Tạo kỳ tích mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

(LĐTĐ) Thấm nhuần những lời dạy, căn dặn của Bác Hồ trong những lần đến thăm, làm việc với Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thủ đô về việc phải phấn đấu để “thành một Thủ đô bình yên tươi đẹp, mạnh khỏe cả về vật chất và tinh thần”- đến nay Hà Nội đã trở thành đô thị tương đối hiện đại và đang chuẩn bị tâm thế tạo nên những kỳ tích mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Việt Nam sẽ tiến vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động Hà Nội vững tin cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

“Cả nước nhìn vào, thế giới nhìn vào”

Sau 9 năm kháng chiến, mùa Thu lịch sử năm 1954, Hà Nội đã được đón Bác và Chính phủ trở về. Ngày 10/10/1954, Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi đến đồng bào Hà Nội lời kêu gọi nhân Ngày Giải phóng Thủ đô. Bác Hồ viết: “Tám năm qua, Chính phủ phải xa rời Thủ đô để kháng chiến cứu nước.

Tạo kỳ tích mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Bác Hồ thăm và trò chuyện với cán bộ và nhân dân Hợp tác xã Phú Diễn, huyện Từ Liêm (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm) ngày 31/1/1965. (Ảnh: Tư liệu)

Tuy xa nhau nhưng lòng Chính phủ luôn gần cạnh đồng bào. Ngày nay do quân và dân ta đoàn kết nhất trí, quân đội ta chiến đấu anh dũng, kháng chiến đã thắng lợi, Chính phủ lại trở về Thủ đô với đồng bào. Muôn dặm một nhà, lòng vui không xiết kể”. Tiếp đó, Người kêu gọi Nhân dân Thủ đô “cùng nhau cố gắng nhiều để khôi phục, củng cố và phát triển đời sống vật chất và tinh thần của Thủ đô ta”; “Toàn thể đồng bào Hà Nội đồng tâm nhất trí góp sức với Chính phủ, thì chúng ta nhất định vượt qua mọi khó khăn và đạt được mục đích chung: Làm cho Hà Nội thành một Thủ đô yên ổn, tươi vui và phồn thịnh”.

Theo các chuyên gia, ba chữ “Thủ đô ta” được Bác Hồ nhiều lần nhắc đến khi nói về Hà Nội. Điều đó chứa đựng biết bao tình cảm sâu nặng, gần gũi và sát sao của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với Hà Nội, chỉ riêng Hà Nội mới có được vinh dự ấy. Ba chữ “Thủ đô ta” cũng nói lên vị trí, trách nhiệm, gắn với vai trò tiên phong, gương mẫu của Thủ đô. Với Đảng bộ và Chính quyền Hà Nội, Bác không những trực tiếp chỉ đạo, theo dõi việc lớn ở tầm chiến lược, vĩ mô và cả những công việc hết sức cụ thể, chi tiết và thiết thực hàng ngày. Trong những lời phát biểu, những bài nói chuyện tại các kỳ Hội nghị Đảng bộ Hà Nội, các Đại hội đại biểu nhân dân Hà Nội... Người rất chú ý tới vấn đề xây dựng và phát triển Thủ đô vững mạnh toàn diện. Người khẳng định "Cả nước nhìn về Thủ đô ta. Thế giới trông vào Thủ đô ta", nên “Thủ đô ta” phải phấn đấu để “thành một Thủ đô bình yên tươi đẹp, mạnh khỏe cả về vật chất và tinh thần”. Bác cũng luôn yêu cầu Hà Nội xác định và bảo đảm hoàn thành trách nhiệm vị trí "đầu tàu", vai trò "gương mẫu" với cả nước.

Thành công hiện tại, hướng tới tương lai

70 năm sau ngày giải phóng Thủ đô, đặc biệt sau 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, vận dụng sáng tạo đường lối chủ trương của Đảng, Chính sách pháp luật của Nhà nước, khắc ghi những lời dặn dò của Bác Hồ, bằng sự nỗ lực không mệt mỏi của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân với tâm thế “Hà Nội là Thủ đô của cả nước, nên phải đi trước về trước trong các phong trào”… nhờ đó Hà Nội đã thu được những kết quả toàn diện và có những bước phát triển đột phá chưa từng có.

Tạo kỳ tích mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội

“Tập thể Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, bản lĩnh, sáng tạo, gương mẫu của Đảng bộ đã được xây dựng, phát triển và giữ vững trong suốt 94 năm qua, tiếp tục lãnh đạo Thủ đô phát triển nhanh và bền vững… Trước mắt tập trung hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố đề ra”.

Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy
Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài

Hơn 3 thập kỷ trước, khi nói về Hà Nội, mọi người chỉ nghĩ một Hà Nội gói gọn trong 36 phố phường, một Hà Nội là Thủ đô - trung tâm hành chính, chính trị của đất nước. Nhưng nay mọi thứ đã khác. Bên cạnh là Thủ đô trung tâm hành chính, chính trị, văn hóa, Hà Nội còn vươn lên là một trong hai trung tâm kinh tế của đất nước; là Thành phố có kết cấu hạ tầng phát triển nhất cả nước. Từ nông thôn, đến đô thị trung tâm như khoác lên lên mình tấm áo mới, khang trang hơn, hiện đại hơn.

Ngược lại hơn 15 năm trước, rút kinh nghiệm từ những đô thị lớn trong khu vực như Tokyo, Seoul, Bangkok… Hà Nội muốn vươn vai Phù Đổng không thể bó hẹp trong “chiếc áo” quá chật, chỉ vỏn vẹn trên 900 km2. Vì vậy, được sự đồng ý của Bộ Chính trị, Chính phủ đã trình Quốc hội dự thảo về mở rộng địa giới hành chính thành phố Hà Nội. Ngày 29/5/2008, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XII đã thông qua Nghị quyết số 15/2008/QH12 "Về việc điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số tỉnh có liên quan," có hiệu lực từ ngày 1/8/2008. Đây là Nghị quyết lịch sử thể hiện tầm nhìn chiến lược mở không gian để Thủ đô phát triển như ngày hôm nay và tiếp tục phát triển xứng tầm khu vực thời gian tới.

Để Hà Nội phát triển hơn nữa, xứng đáng “Trái tim cả nước”, ngày 5/5/2022, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 15-NQ/TW 2022 phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030; tiếp đó, ngày 24/5/2024, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 80-KL/TW, ngày 24/5/2024 về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065. Để cụ thể hóa chủ trương của Đảng, ngày 28/6/2024, Quốc hội khóa XV đã thông qua dự án Luật Thủ đô (sửa đổi)… Đây chính là những điều kiện cần và đủ để Hà Nội có đủ cơ chế, huy động mọi tiềm lực phát triển nhanh, bền vững.

Sẵn sàng cho kỷ nguyên vươn mình

Khi Thành phố kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, cũng là thời điểm các cấp quận, huyện đang chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ các cấp hướng tới Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVIII. Sự thành công của Hà Nội sẽ góp phần vào sự thành công của đất nước, nên chỉ trong những ngày đầu tháng 8/2024, Hà Nội vinh dự được đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm; Thủ tướng Phạm Minh Chính đến làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội vào các ngày 9/8; 17/8. Tại buổi làm việc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm; Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gợi mở một số nội dung quan trọng.

Tạo kỳ tích mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Hà Nội chuẩn bị tâm thế cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Trong đó, đồng chí Tô Lâm nhấn mạnh: “Cần phải nhận thức thật đầy đủ, đúng đắn và sâu sắc hơn nữa tiềm năng, lợi thế vượt trội, vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của Thủ đô Hà Nội trong sự nghiệp đổi mới, phát huy truyền thống văn hiến và anh hùng, vị thế đặc biệt quan trọng của Thủ đô đối với vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước, nâng cao tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tiếp tục đổi mới tư duy, nếp nghĩ, cách làm để đưa Hà Nội phát triển mạnh mẽ hơn nữa, toàn diện hơn nữa, trở thành Thành phố tiêu biểu của cả nước về các mặt. Phát triển nhanh, bền vững, kết hợp hài hòa giữa kinh tế với văn hóa, bảo vệ môi trường; an ninh an toàn và hạnh phúc của nhân dân; với triết lý phát triển của Thủ đô dựa trên 5 trụ cột: Văn hóa và con người; Chuyển đổi (chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn); Hạ tầng đồng bộ, hiện đại, có tính kết nối cao; Kinh tế số, đô thị thông minh; Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo”.

Về phía Hà Nội, thay mặt Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thành phố - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài nhấn mạnh: “Tập thể Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, bản lĩnh, sáng tạo, gương mẫu của Đảng bộ đã được xây dựng, phát triển và giữ vững trong suốt 94 năm qua, tiếp tục lãnh đạo Thủ đô phát triển nhanh và bền vững… Trước mắt tập trung hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố đề ra”.

Phát huy hào khí tháng Mười, thấm nhuần những lời dạy, lời căn dặn của Bác Hồ, với phương châm “Tiền hô hậu ủng/Nhất hô bá ứng/ Trên dưới đồng lòng/Dọc ngang thông suốt” như cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập - Hà Nội quyết tâm vươn mình Phù Đổng tạo nên những chiến công mới, thành tích mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Lê Hà

Nên xem

Thủ đô Hà Nội khẳng định vị thế là "trái tim" của cả nước

Thủ đô Hà Nội khẳng định vị thế là "trái tim" của cả nước

(LĐTĐ) Phát huy những thành tựu đã đạt được sau 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hà Nội hôm nay đang nỗ lực với tinh thần “trên dưới một lòng, dọc ngang thông suốt”, quyết tâm xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, xứng đáng là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước; là trái tim của đất nước Việt Nam ngày càng hùng cường, xứng đáng với niềm tin cậy của nhân dân cả nước, sự yêu mến của bạn bè quốc tế.
Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội dâng hoa tưởng nhớ các chiến sỹ hi sinh bảo vệ và giải phóng Thủ đô

Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội dâng hoa tưởng nhớ các chiến sỹ hi sinh bảo vệ và giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), tưởng nhớ công ơn các anh hùng, liệt sĩ đã chiến đấu hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội đã ôn lại những ngày tháng lịch sử, tinh thần quyết tử để Tổ quốc quyết sinh của quân và dân Hà Nội.
Tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp

Tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 9/10, tại Hà Nội, Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương đã tổ chức Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật năm 2024 với chủ đề “Chung tay giải quyết các vấn đề pháp lý, góp phần tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp”.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), sáng 9/10, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
Phường Tứ Liên đón nhận danh hiệu “Phường văn hóa”

Phường Tứ Liên đón nhận danh hiệu “Phường văn hóa”

(LĐTĐ) Tối 8/10, phường Tứ Liên quận Tây Hồ, Hà Nội đã tổ chức đón nhận danh hiệu “Phường văn hóa”. Với việc phường Tứ Liên trở thành “Phường văn hóa”, quận Tây Hồ đã có 8/8 phường trên địa bàn quận xây dựng thành công mô hình này.
Bản hùng ca phố: Âm nhạc và ký ức về một Thủ đô bất khuất

Bản hùng ca phố: Âm nhạc và ký ức về một Thủ đô bất khuất

(LĐTĐ) Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cùng với Đài Truyền hình Việt Nam đã lựa chọn Hoàng thành Thăng Long để tổ chức chương trình “Hà Nội - Bản hùng ca phố”. Chương trình được truyền hình trực tiếp vào 20h10 ngày 10/10 trên kênh VTV1, VTVgo.
Thị trường chứng khoán Mỹ phục hồi khi giá dầu giảm

Thị trường chứng khoán Mỹ phục hồi khi giá dầu giảm

(LĐTĐ) Sau khi kết thúc phiên giao dịch ngày 08/10, chỉ số S&P 500 tiến 0,97% lên 5.751,13 điểm, còn chỉ số Nasdaq Composite cộng 1,45% lên 18.182,92 điểm. Chỉ số Dow Jones tăng 126,13 điểm (tương đương 0,3%) lên 42.080,37 điểm.

Tin khác

Tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp

Tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 9/10, tại Hà Nội, Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương đã tổ chức Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật năm 2024 với chủ đề “Chung tay giải quyết các vấn đề pháp lý, góp phần tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp”.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), sáng 9/10, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
Thị trường chứng khoán Mỹ phục hồi khi giá dầu giảm

Thị trường chứng khoán Mỹ phục hồi khi giá dầu giảm

(LĐTĐ) Sau khi kết thúc phiên giao dịch ngày 08/10, chỉ số S&P 500 tiến 0,97% lên 5.751,13 điểm, còn chỉ số Nasdaq Composite cộng 1,45% lên 18.182,92 điểm. Chỉ số Dow Jones tăng 126,13 điểm (tương đương 0,3%) lên 42.080,37 điểm.
Hải Phòng đẩy nhanh khắc phục, ổn định sản xuất và  đầu tư sau thiên tai

Hải Phòng đẩy nhanh khắc phục, ổn định sản xuất và đầu tư sau thiên tai

(LĐTĐ) Ngày 8/10, đồng chí Nguyễn Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ chủ trì Đoàn công tác làm việc với thành phố Hải Phòng về tình hình khắc phục hậu quả mưa bão, lũ lụt; giải pháp thúc đẩy sản xuất- kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân; giải ngân vốn đầu tư công, xây dựng hạ tầng, nhà ở xã hội; phong trào thi đua xóa nhà tạm, nhà dột nát, xuất nhập khẩu; 3 chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn theo Quyết định số 435/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.
Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra, tổng duyệt lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra, tổng duyệt lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 8/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài đi kiểm tra, dự tổng duyệt lễ kỷ niệm cấp quốc gia 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (số 1 Đại lộ Thăng Long, quận Nam Từ Liêm).
Cử tri và nhân dân lo lắng về giá cả các mặt hàng thiết yếu không ổn định

Cử tri và nhân dân lo lắng về giá cả các mặt hàng thiết yếu không ổn định

(LĐTĐ) Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và nhân dân lo lắng tình hình thời tiết cực đoan, thiên tai, mưa bão bất thường, tình hình giá cả các mặt hàng thiết yếu phục vụ không ổn định...
Những kết quả nổi bật trong chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Mông Cổ, Ai-len, Pháp

Những kết quả nổi bật trong chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Mông Cổ, Ai-len, Pháp

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam vừa kết thúc thành công chuyến công tác thăm cấp Nhà nước đến Mông Cổ, Ireland, tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Cộng hòa Pháp. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã thông tin với báo chí về những điểm nhấn, kết quả nổi bật đạt được trong chuyến công tác.
Việt Nam đặc biệt coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ vĩ đại với Lào

Việt Nam đặc biệt coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ vĩ đại với Lào

Ngày 8/10, ngay sau khi tới Thủ đô Viêng-chăn, Lào để tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44 và 45, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Thủ tướng Lào Xỏn-xay Xỉ-phăn-đon.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Làm cho vườn hoa “Người tốt, việc tốt” ngày càng phát triển rực rỡ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Làm cho vườn hoa “Người tốt, việc tốt” ngày càng phát triển rực rỡ

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, với truyền thống là “Thành phố gương mẫu cho cả nước”, Hà Nội luôn đi đầu và triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước. Thành tích của các điển hình tiên tiến là tấm gương sáng, sống động, khơi dậy và nhân lên mặt tích cực trong mỗi con người; góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, phát triển đất nước và xây dựng nền văn hóa và con người Thủ đô.
Biểu dương 70 điển hình tiên tiến, người tốt - việc tốt và vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024

Biểu dương 70 điển hình tiên tiến, người tốt - việc tốt và vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024

(LĐTĐ) Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), sáng nay, 8/10, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô,Thành ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt - việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động