Đường sắt trong kỷ nguyên vươn mình

(LĐTĐ) Giao thông là mạch máu của nền kinh tế, muốn phát triển phải có kết cấu hạ tầng hiện đại theo hướng đồng bộ, lan tỏa. Vì vậy, chủ trương xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là quyết định mang tầm chiến lược.
Chính thức chạy lại tàu khách Hà Nội - Lào Cai Thông tin chính thức về đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Dẫu đã được nâng cấp, cải thiện hơn trước, nhưng ai đã từng đi tàu hỏa mới thấy sự chậm tiến của ngành Đường sắt nước nhà. Nhớ lại câu chuyện của một nhà văn khá nổi tiếng viết cách nay khoảng 20 năm, đại ý: Một du khách nước ngoài đi tàu hỏa từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội, vì ngủ quên, nên khi nhìn ra ngoài trời thấy những cây rơm ở những làng quê Quảng Nam, du khách ngỡ tưởng những lều của người du mục Mông Cổ, nên hét toáng lên. Một vài khách bên cạnh biết chuyện, nói với du khách rằng “tàu mới chạy đến địa bàn tỉnh Quảng Nam của Việt Nam”. Vị khách xin lỗi và nói vì nhìn thấy (cây rơm - PV) giống các lều cỏ bên Mông Cổ sợ tàu đã chạy qua Thủ đô!

Đường sắt trong kỷ nguyên vươn mình
Ảnh minh họa.

Kể điều này để muốn nhấn thêm câu chuyện đường sắt nước ta lạc hậu đến mức nào. Đi từ ga Hà Nội về ga Thanh Hóa khoảng gần 180 km, mất khoảng 4 giờ đồng hồ; trong khi đó với quãng thời gian này, ở các nước Nhật Bản, Trung Quốc…. tàu đã chạy được quãng đường từ 900-1.400 km!

Ngay sau khi các cơ quan thông tấn đăng tin, Bộ Chính trị quyết định chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tốc độ thiết kế 350km/h, với quyết tâm đến năm 2035 sẽ hoàn thành, trên không gian mạng đã có những ý kiến trái chiều. Về cơ bản đa số đồng ý, tán thành việc phải nhanh chóng xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nhưng cũng không ít người lo ngại về đầu tư số vốn quá lớn, liệu có phát huy hiệu quả? Đặc biệt, nếu phải đi vay nước ngoài, có để lại gánh nợ quá lớn cho mai sau? Đặc biệt lo lắng vấn đề bẫy nợ!

Để trả lời những thắc mắc này, với tinh thần độc lập, tự lập, tự cường, tự chủ, Bộ Chính trị quyết định dùng vốn đầu tư công và huy động nguồn vốn trong nước làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và không phụ thuộc vào nước ngoài. Phải công nhận đây là dự án đặc biệt, có nguồn vốn rất lớn lên tới 67 tỷ USD. Đây mới chỉ là ước lượng của Bộ Giao thông vận tải, con số này có thể sẽ được điều chỉnh khi các bên tính toán mọi phương án, phương thức. Song xét về mặt năng lực, việc Bộ Chính trị quyết định đầu tư bằng vốn ngân sách và vốn trong nước không phụ thuộc vào nước ngoài, chúng ta tin vào tiềm lực tài chính quốc gia, tiềm năng các doanh nghiệp trong nước hoàn toàn làm được.

Dự án trọng điểm quốc gia đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối, chúng ta chỉ thi công trong vòng hơn 6 tháng trong điều kiện địa hình, địa mạo, phức tạp vẫn hoàn thành. Dự án sân bay Long Thành cũng đang phăng phăng về đích, phát huy kinh nghiệm từ các dự án này, với quyết tâm chính trị rất cao, tin tưởng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ không bị chậm tiến độ. Nhất quyết Chúng ta sẽ có tuyến đường sắt cao tốc đảm bảo cho phát triển kinh tế - xã hội và an ninh, quốc phòng của đất nước.

Lê Hà

Nên xem

Hà Nội: Thu giữ hơn 10.000 chai nước hoa từ tài khoản Tiktok “Phan Thủy Tiên”

Hà Nội: Thu giữ hơn 10.000 chai nước hoa từ tài khoản Tiktok “Phan Thủy Tiên”

(LĐTĐ) Hơn 10.000 chai nước hoa không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu nhập lậu được kinh doanh chủ yếu trên Tiktok, Facebook vừa bị Tổ thương mại điện tử, Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (QLTT) đột xuất kiểm tra và tiến hành tạm giữ. Đây là sản phẩm được một hot Tiktoker thường xuyên livestream bán trên Tiktokshop.
Kickboxing Việt Nam hướng tới thành tích cao tại đấu trường châu lục

Kickboxing Việt Nam hướng tới thành tích cao tại đấu trường châu lục

(LĐTĐ) Đội tuyển Kickboxing Việt Nam sẽ lên đường dự Giải vô địch Kickboxing châu Á tổ chức tại Campuchia, từ ngày 4-14/10.
Hà Nội rộn ràng đón Lễ hội Áo dài Du lịch 2024

Hà Nội rộn ràng đón Lễ hội Áo dài Du lịch 2024

(LĐTĐ) Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 sẽ diễn ra từ ngày 4 đến 6/10 tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội. Đây là sự kiện văn hóa - du lịch thường niên, được xác định là một trong những hoạt động đặc biệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội thăm hỏi, tặng quà người có công

Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội thăm hỏi, tặng quà người có công

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), chiều 3/10, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Đỗ Anh Tuấn đến thăm, tặng quà các gia đình thương binh, người có công trên địa bàn hai huyện Thạch Thất, Quốc Oai.
Sắp diễn ra Hội thảo khoa học cấp quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Sắp diễn ra Hội thảo khoa học cấp quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu” là một trong hai sự kiện cấp Quốc gia trong chuỗi các sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Nhìn lại ký ức Hà Nội những ngày tiếp quản

Nhìn lại ký ức Hà Nội những ngày tiếp quản

(LĐTĐ) Chiều 3/10, Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước) phối hợp với Trung tâm Thông tin Triển lãm Hà Nội (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) tổ chức triển lãm "Hà Nội - Ký ức những ngày tiếp quản" nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Xử lý nghiêm cán bộ tiếp tay cho “cát tặc”

Xử lý nghiêm cán bộ tiếp tay cho “cát tặc”

(LĐTĐ) Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, ngày 17/7/2024, Công an Thành phố đã xác lập chuyên án để bắt giữ toàn bộ số đối tượng khai thác cát và đi bán giáp ranh giữa tỉnh Vĩnh Phúc và huyện Ba Vì (Hà Nội). Khởi tố và tạm giam 9 đối tượng; thu 2 tàu hút, 2 máy xúc và 9.000m3 cát trị giá hơn 700 triệu đồng và một súng thể thao.

Tin khác

Thu nhập và 1m2 nhà!

Thu nhập và 1m2 nhà!

(LĐTĐ) Nhấp ngụm cà phê, đứa em tôi nhìn lên tòa chung cư đang hoàn thiện thở dài. “Anh biết không, giá một mét vuông đang rao bán từ 80 đến 90 triệu đồng đấy. Nghĩa là bằng hơn 3 tháng thu nhập của em. Đào đâu ra tiền để mua”. Tôi cũng đồng cảm mà nói, anh khác gì chú!
Quyết định hợp lòng dân

Quyết định hợp lòng dân

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) là sự kiện trọng đại của thành phố Hà Nội và đất nước. Chính vì thế, Thành phố đã có kế hoạch chi tiết tổ chức sự kiện này trên cơ sở thể hiện được tầm vóc, ý nghĩa lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô.
Chung tay bảo vệ trái đất

Chung tay bảo vệ trái đất

(LĐTĐ) Những nơi chưa bao giờ xảy ra mưa to, lũ như sa mạc thì chúng ta đã từng được chứng kiến tháng 4 năm nay Thủ đô Dubai thuộc các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) ngập mênh mông nước; Bắc California của Mỹ vốn địa hình cao thì vừa qua trải qua trận bão lũ mà theo mô tả của truyền thông “nghìn năm có một”; Thượng Hải của Trung Quốc tháng 9 này trải qua cơn bão mạnh nhất 75 năm qua. Các tỉnh miền Bắc nước ta cũng vừa hứng chịu cơn bão số 3 (bão Yagi) gây thiệt hại rất nhiều về người và của. Rõ ràng biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp; thiên tai, địch họa ngày càng khó lường.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
“Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”

“Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”

(LĐTĐ) Đêm rằm năm nay, các cháu trong khu tôi ngơ ngác vì tổ dân phố không tổ chức “đêm hội trăng rằm”. Lý do, toàn dân, toàn quân hưởng ứng chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc ngừng các hoạt động vui chơi, giải trí để tập trung công tác khắc phục hậu quả bão số 3 gây ra. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng ý thức được tình người, “nghĩa đồng bào” trên tinh thần “một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”- không tổ chức Trung thu cho các cháu để tưởng nhớ những nạn nhân, trong đó có các em nhỏ đã bị mất vì bão lũ.
Sức mạnh đại đoàn kết

Sức mạnh đại đoàn kết

(LĐTĐ) Cơn bão Yagi (bão số 3) đổ bộ vào các tỉnh phía Bắc gây thiệt hại nặng về người và của. Đặc biệt, hậu bão số 3, hoàn lưu bão gây ra tình trạng ngập lụt, lở đất tại một số tỉnh miền núi phía Bắc và một số vùng của Thủ đô Hà Nội. Ngay lập tức, từ miền Nam đến miền Trung, thậm chí cả những địa phương bị bão tàn phá nặng nề như Quảng Ninh, Hải Phòng đâu đâu cũng hướng về đồng bào bão lũ.
Cảnh giác với “Fake news” lũ, lụt

Cảnh giác với “Fake news” lũ, lụt

(LĐTĐ) Bão Yagi (bão số 3) càn quét các địa phương nơi tâm bão đi qua đã khủng khiếp, nhưng hoàn lưu bão còn để lại những hậu quả khủng khiếp hơn. Toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, toàn hệ thống chính trị đang dồn lực chống, khắc phục hậu quả do hoàn lưu bão số 3 gây ra.
Cần có quy chuẩn về trồng, bảo vệ cây xanh đô thị

Cần có quy chuẩn về trồng, bảo vệ cây xanh đô thị

(LĐTĐ) Cơn bão Yagi (bão số 3) quét qua Thủ đô để lại hậu quả rất nặng nề. Trong đó, nặng nề nhất là rất nhiều cây xanh bị gãy, đổ. Bão với sức gió giật cấp 11 khi tràn vào Hà Nội, các cây xanh bị, gãy đổ là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, quan sát sự gãy, đổ của hệ thống cây xanh đô thị đặt ra nhiều vấn đề, đặc biệt công tác chăm sóc, bảo vệ, trồng mới cây.
Phân loại cây xanh bị gãy, đổ để cứu cây

Phân loại cây xanh bị gãy, đổ để cứu cây

(LĐTĐ) Cơn bão số 3 (bão Yagi) với sức gió cực mạnh đổ bộ vào các tỉnh miền Bắc nước ta, trong đó có Thủ đô Hà Nội đã gây ra những thiệt hại nặng nề. Trong đó, với Thành phố, nặng nề nhất là rất nhiều cây xanh bị gãy, đổ. Hiện các cấp chính quyền, toàn hệ thống chính trị và người dân đang khắc phục sự cố gãy, đổ cây xanh để đảm bảo an toàn giao thông.
Đồng thuận để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Đồng thuận để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(LĐTĐ) Việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội đến thời điểm này đã đi được 80% quãng đường. Để hoàn thành, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, mục tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra mà đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài tiếp thu ý kiến chỉ đạo của các đồng chí: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội những ngày đầu tháng 8/2024 đòi hỏi phải có sự nỗ lực vượt bậc của toàn hệ thống chính trị và mỗi cán bộ, đảng viên…
Xem thêm
Phiên bản di động