Đường sắt trong kỷ nguyên vươn mình
Chính thức chạy lại tàu khách Hà Nội - Lào Cai Thông tin chính thức về đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam |
Dẫu đã được nâng cấp, cải thiện hơn trước, nhưng ai đã từng đi tàu hỏa mới thấy sự chậm tiến của ngành Đường sắt nước nhà. Nhớ lại câu chuyện của một nhà văn khá nổi tiếng viết cách nay khoảng 20 năm, đại ý: Một du khách nước ngoài đi tàu hỏa từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội, vì ngủ quên, nên khi nhìn ra ngoài trời thấy những cây rơm ở những làng quê Quảng Nam, du khách ngỡ tưởng những lều của người du mục Mông Cổ, nên hét toáng lên. Một vài khách bên cạnh biết chuyện, nói với du khách rằng “tàu mới chạy đến địa bàn tỉnh Quảng Nam của Việt Nam”. Vị khách xin lỗi và nói vì nhìn thấy (cây rơm - PV) giống các lều cỏ bên Mông Cổ sợ tàu đã chạy qua Thủ đô!
Ảnh minh họa. |
Kể điều này để muốn nhấn thêm câu chuyện đường sắt nước ta lạc hậu đến mức nào. Đi từ ga Hà Nội về ga Thanh Hóa khoảng gần 180 km, mất khoảng 4 giờ đồng hồ; trong khi đó với quãng thời gian này, ở các nước Nhật Bản, Trung Quốc…. tàu đã chạy được quãng đường từ 900-1.400 km!
Ngay sau khi các cơ quan thông tấn đăng tin, Bộ Chính trị quyết định chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tốc độ thiết kế 350km/h, với quyết tâm đến năm 2035 sẽ hoàn thành, trên không gian mạng đã có những ý kiến trái chiều. Về cơ bản đa số đồng ý, tán thành việc phải nhanh chóng xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nhưng cũng không ít người lo ngại về đầu tư số vốn quá lớn, liệu có phát huy hiệu quả? Đặc biệt, nếu phải đi vay nước ngoài, có để lại gánh nợ quá lớn cho mai sau? Đặc biệt lo lắng vấn đề bẫy nợ!
Để trả lời những thắc mắc này, với tinh thần độc lập, tự lập, tự cường, tự chủ, Bộ Chính trị quyết định dùng vốn đầu tư công và huy động nguồn vốn trong nước làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và không phụ thuộc vào nước ngoài. Phải công nhận đây là dự án đặc biệt, có nguồn vốn rất lớn lên tới 67 tỷ USD. Đây mới chỉ là ước lượng của Bộ Giao thông vận tải, con số này có thể sẽ được điều chỉnh khi các bên tính toán mọi phương án, phương thức. Song xét về mặt năng lực, việc Bộ Chính trị quyết định đầu tư bằng vốn ngân sách và vốn trong nước không phụ thuộc vào nước ngoài, chúng ta tin vào tiềm lực tài chính quốc gia, tiềm năng các doanh nghiệp trong nước hoàn toàn làm được.
Dự án trọng điểm quốc gia đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối, chúng ta chỉ thi công trong vòng hơn 6 tháng trong điều kiện địa hình, địa mạo, phức tạp vẫn hoàn thành. Dự án sân bay Long Thành cũng đang phăng phăng về đích, phát huy kinh nghiệm từ các dự án này, với quyết tâm chính trị rất cao, tin tưởng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ không bị chậm tiến độ. Nhất quyết Chúng ta sẽ có tuyến đường sắt cao tốc đảm bảo cho phát triển kinh tế - xã hội và an ninh, quốc phòng của đất nước.
Lê Hà
Bài viết cùng chủ đề
Việt Nam - Kỷ nguyên vươn mìnhNên xem
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói về thời điểm thích hợp xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Chủ tịch Quốc hội Armenia
Bộ trưởng Bộ Công an biểu dương Công an Hà Nội triệt phá đường dây tội phạm xuyên quốc gia
Đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm OCOP của Đông Anh tới thị trường trong và ngoài nước
Không để xảy ra tình trạng phức tạp về tội phạm ma túy
Cụm thi đua số 1 thực hiện tốt công tác thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể
Ngân hàng không được khuyến mại cho người gửi tiền
Tin khác
Đoàn kết vì mục tiêu chung
Bình luận 19/11/2024 08:54
“Thần tốc” tinh gọn bộ máy
Thời sự 14/11/2024 11:29
Kiên quyết xóa bỏ cơ chế “xin - cho”
Thời sự 14/11/2024 09:10
Xây trường và học phí
Bình luận 12/11/2024 11:51
Góc nhìn dự án quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai
Bình luận 07/11/2024 12:09
Để giá nhà chung cư không “nóng”
Bình luận 05/11/2024 18:28
Đột phá, sáng tạo để Hà Nội là nơi đáng sống, đáng đến
Thời sự 24/10/2024 20:18
Kỳ cuối: Để mọi “công bộc” không muốn tham nhũng
Thời sự 23/10/2024 00:00
Kỳ 2: Cải cách thể chế để không thể tham nhũng, lãng phí
Thời sự 22/10/2024 14:06
Bắt đầu từ “không dám, không thể, không muốn tham nhũng”
Bình luận 21/10/2024 11:05