Đường sắt trong kỷ nguyên vươn mình
Chính thức chạy lại tàu khách Hà Nội - Lào Cai Thông tin chính thức về đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam |
Dẫu đã được nâng cấp, cải thiện hơn trước, nhưng ai đã từng đi tàu hỏa mới thấy sự chậm tiến của ngành Đường sắt nước nhà. Nhớ lại câu chuyện của một nhà văn khá nổi tiếng viết cách nay khoảng 20 năm, đại ý: Một du khách nước ngoài đi tàu hỏa từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội, vì ngủ quên, nên khi nhìn ra ngoài trời thấy những cây rơm ở những làng quê Quảng Nam, du khách ngỡ tưởng những lều của người du mục Mông Cổ, nên hét toáng lên. Một vài khách bên cạnh biết chuyện, nói với du khách rằng “tàu mới chạy đến địa bàn tỉnh Quảng Nam của Việt Nam”. Vị khách xin lỗi và nói vì nhìn thấy (cây rơm - PV) giống các lều cỏ bên Mông Cổ sợ tàu đã chạy qua Thủ đô!
Ảnh minh họa. |
Kể điều này để muốn nhấn thêm câu chuyện đường sắt nước ta lạc hậu đến mức nào. Đi từ ga Hà Nội về ga Thanh Hóa khoảng gần 180 km, mất khoảng 4 giờ đồng hồ; trong khi đó với quãng thời gian này, ở các nước Nhật Bản, Trung Quốc…. tàu đã chạy được quãng đường từ 900-1.400 km!
Ngay sau khi các cơ quan thông tấn đăng tin, Bộ Chính trị quyết định chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tốc độ thiết kế 350km/h, với quyết tâm đến năm 2035 sẽ hoàn thành, trên không gian mạng đã có những ý kiến trái chiều. Về cơ bản đa số đồng ý, tán thành việc phải nhanh chóng xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nhưng cũng không ít người lo ngại về đầu tư số vốn quá lớn, liệu có phát huy hiệu quả? Đặc biệt, nếu phải đi vay nước ngoài, có để lại gánh nợ quá lớn cho mai sau? Đặc biệt lo lắng vấn đề bẫy nợ!
Để trả lời những thắc mắc này, với tinh thần độc lập, tự lập, tự cường, tự chủ, Bộ Chính trị quyết định dùng vốn đầu tư công và huy động nguồn vốn trong nước làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và không phụ thuộc vào nước ngoài. Phải công nhận đây là dự án đặc biệt, có nguồn vốn rất lớn lên tới 67 tỷ USD. Đây mới chỉ là ước lượng của Bộ Giao thông vận tải, con số này có thể sẽ được điều chỉnh khi các bên tính toán mọi phương án, phương thức. Song xét về mặt năng lực, việc Bộ Chính trị quyết định đầu tư bằng vốn ngân sách và vốn trong nước không phụ thuộc vào nước ngoài, chúng ta tin vào tiềm lực tài chính quốc gia, tiềm năng các doanh nghiệp trong nước hoàn toàn làm được.
Dự án trọng điểm quốc gia đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối, chúng ta chỉ thi công trong vòng hơn 6 tháng trong điều kiện địa hình, địa mạo, phức tạp vẫn hoàn thành. Dự án sân bay Long Thành cũng đang phăng phăng về đích, phát huy kinh nghiệm từ các dự án này, với quyết tâm chính trị rất cao, tin tưởng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ không bị chậm tiến độ. Nhất quyết Chúng ta sẽ có tuyến đường sắt cao tốc đảm bảo cho phát triển kinh tế - xã hội và an ninh, quốc phòng của đất nước.
Lê Hà
Nên xem
Hà Nội: Thu giữ hơn 10.000 chai nước hoa từ tài khoản Tiktok “Phan Thủy Tiên”
Kickboxing Việt Nam hướng tới thành tích cao tại đấu trường châu lục
Hà Nội rộn ràng đón Lễ hội Áo dài Du lịch 2024
Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội thăm hỏi, tặng quà người có công
Sắp diễn ra Hội thảo khoa học cấp quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Nhìn lại ký ức Hà Nội những ngày tiếp quản
Xử lý nghiêm cán bộ tiếp tay cho “cát tặc”
Tin khác
Thu nhập và 1m2 nhà!
Bình luận 01/10/2024 10:08
Quyết định hợp lòng dân
Bình luận 26/09/2024 08:29
Chung tay bảo vệ trái đất
Bình luận 24/09/2024 08:02
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động
Bình luận 20/09/2024 21:22
“Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”
Bình luận 19/09/2024 08:34
Sức mạnh đại đoàn kết
Bình luận 17/09/2024 09:19
Cảnh giác với “Fake news” lũ, lụt
Đề án Hà Nội 12/09/2024 11:23
Cần có quy chuẩn về trồng, bảo vệ cây xanh đô thị
Bình luận 10/09/2024 07:34
Phân loại cây xanh bị gãy, đổ để cứu cây
Bình luận 08/09/2024 17:25
Đồng thuận để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Bình luận 05/09/2024 10:48