Thổi bùng ngọn lửa khát vọng cống hiến của tuổi trẻ trong kỷ nguyên mới

Kỳ cuối: Gieo hạt mầm từ cơ sở làm nên những mùa Xuân

(LĐTĐ) Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã viết: Phương châm sống và hành động của mọi người, nhất là của thanh niên là: “Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương những người cộng sản”. Những hạt giống tốt thôi chưa đủ, còn cần phải được ươm mầm, vun vén thì mới có thể phát triển tốt, đủ sức chống chọi với những mầm bệnh. Và việc nhận diện và loại bỏ những mầm bệnh này là nhiệm vụ vô cùng quan trọng và cấp bách.
Kỳ 1: Biến ước mơ thành hành động Kỳ 2: Lấy giáo dục tư tưởng, lý luận chính trị làm trọng tâm

Cách làm hay từ một chi bộ

Để giúp cho những đảng viên trẻ nuôi dưỡng được những ước mơ, hoài bão của mình, cần nhất đó là môi trường để rèn luyện và nuôi dưỡng khát vọng cống hiến. Đồng thời, cũng cần phải kịp thời động viên, ghi nhận và biểu dương những đóng góp tích cực mà họ đã nỗ lực hết mình cho cơ quan, đơn vị, hay cho địa bàn dân cư, nơi mà họ sinh sống…

Kỳ cuối: Gieo hạt mầm từ cơ sở làm nên những mùa Xuân
Những cuộc họp Chi bộ 11, Đảng ủy phường Láng Thượng luôn có mặt những đảng viên trẻ tuổi.

Địa bàn dân cư số 11 phường Láng Thượng, quận Đống Đa, được người dân phường Láng Thượng và những địa bàn xung quanh gọi là khu dân cư “đáng sống”. Hai từ “đáng sống” được lý giải với nhiều tiêu trí: an toàn, không có tệ nạn xã hội; người dân sống có văn hoá, vui vẻ, đoàn kết, hồ hởi, phấn khởi giúp đỡ lẫn nhau; môi trường sống xanh, sạch… Đặc biệt là phải kể đến sự đoàn kết thống nhất từ trong Đảng đến các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn. Trong quá trình tìm hiểu, chúng tôi được biết đó là kết quả của việc ươm mầm cho đảng viên trẻ bằng việc cụ thể hoá khát vọng cống hiến.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao động Thủ đô, TS. Vũ Thị Thanh Bình - Bí thư Chi bộ 11, Tổ trưởng Tổ dân phố 27 phường Láng Thượng, cho biết: “Để xây dựng và hình thành ước mơ, hoài bão trong những người trẻ tuổi, đặc biệt là đảng viên trẻ, trước hết phải tạo cho họ một môi trường đủ lớn để nhận biết và hình ảnh những ước mơ, hoài bão ấy. Chi bộ, tổ dân phố thường xuyên tổ chức các hoạt động nhằm nêu cao ý thức tự giác, tôn vinh những đóng góp của những tập thể và cá nhân trước nhân dân.

Đồng thời, cấp uỷ giao các đồng chí giỏi về công tác dân vận thường xuyên tiếp xúc, trao đổi, động viên các cán bộ, đảng viên trẻ tham gia các phong trào ở địa phương, tổ dân phố. Trong những hoạt động ấy, chúng tôi tìm những cán bộ, đảng viên trẻ nhiệt tình, tâm huyết tham gia cùng với các đồng chí hiểu biết về trình độ lý luận, có kinh nghiệm trong thực tiễn cuộc sống thực hiện nghiên cứu và thuyết trình các chuyên đề theo tháng mà Chi bộ giao. Có những chuyên đề để đảng viên trẻ thuyết trình, phản biện trước Chi bộ. Như vậy, giúp các đồng chí đảng viên trẻ có nhiều điều kiện tiếp cận và hiểu sâu về lý luận chính trị, có như thế khi hình thành ước mơ, hoài bão thì ước mơ, hoài bão ấy cũng chính là những ước mơ, hoài bão mong muốn cống hiến cho quê hương, đất nước”.

Kỳ cuối: Gieo hạt mầm từ cơ sở làm nên những mùa Xuân
Kỳ cuối: Gieo hạt mầm từ cơ sở làm nên những mùa Xuân
Chi bộ số 11, Đảng ủy phường Láng Thượng lấy biểu quyết thông qua Nghị quyết chuyên đề.
“Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn gửi trọn niềm tin yêu vào thế hệ trẻ - những người chủ tương lai của nước nhà, rường cột của dân tộc, lực lượng xung kích sáng tạo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đảng ta và Bác Hồ đã nhiều lần khẳng định: Thanh niên là tương lai của chúng ta, là hy vọng của chúng ta, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh phần lớn là do các thanh niên".

(Phát biểu của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (1931 - 2011) và đón nhận Huân chương Sao vàng lần 2)

Chia sẻ cách làm của Chi bộ để nuôi dưỡng những ước mơ hoài bão ấy, theo TS. Vũ Thị Thanh Bình: Những ước mơ dù là lớn hay chỉ đơn giản, bình dị muốn đến đích thì cũng cần có động lực để thực hiện. Nhưng nếu các đảng viên trẻ đặt ra cho mình ước mơ quá cao không thể thực hiện được (hay người ta gọi là viển vông) thì sẽ làm nhụt chí. Chính vì thế, việc đầu tiên chúng tôi làm là khơi gợi những việc làm dễ thực hiện để thực hiện trước, sau đó các đảng viên trẻ khi có động lực mới đưa ra những nhiệm vụ phức tạp hơn, lớn hơn.

“Theo tôi, để đạt được những thành quả cần có một quá trình rèn luyện, trong quá trình ấy chắc chắn sẽ có những vấp váp, chông gai, nhưng khi vượt qua được, thì những cán bộ, đảng viên trẻ ấy chắc chắn tích luỹ cho mình rất nhiều những bài học kinh nghiệm quý báu để bổ sung vào lý luận của mình. Tôi tin tưởng rằng những đảng viên trẻ hiện nay có đầy đủ bản lĩnh để vượt qua mọi chông gai, thử thách cống hiến hết mình cho sự phát triển của Thủ đô, đất nước”, TS. Vũ Thị Thanh Bình cho biết.

Nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên

Trong thực tế, không ít những cán bộ, đảng viên giỏi chuyên môn, nhưng không nắm chắc lý luận chính trị (LLCT) nên họ không rõ làm theo chủ nghĩa nào, đường lối nào, phục vụ ai, dễ dẫn đến mất phương hướng, kết quả thường thất bại. Và chính những con người đó nếu không đủ bản lĩnh vượt qua những thất bại đó thì sẽ rất dễ dẫn đến ghen ghét, đố kị, bất mãn với những thành công của người khác. Những hiện tượng không hiếm gặp như: “Chộp” những vấn đề “nóng”, nhạy cảm, khai thác triệt để những thiếu sót, những bất cập trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị hay của một cá nhân nào đó, thậm chí xuyên tạc, bóp méo sự thật, vu khống, đặt điều… nhằm che giấu những sai lầm, khuyết điểm, sai phạm của chính mình hay chỉ đơn giản là bởi “không thích thì chửi, thế thôi”. Không những thế, còn đưa nhau lên mạng xã hội để mỉa mai, phán xét một cách tiêu cực hay tệ hơn là xúc phạm, nói tục, chửi thề đang là một xu hướng mà không ít người trong xã hội hiện nay hưởng ứng, đáng buồn là trong đó có cả những cán bộ, đảng viên trẻ…

Thời điểm không gian Internet và mạng xã hội bắt đầu xuất hiện và bùng nổ tại Việt Nam trong những trở lại đây, cùng với những thông tin bổ ích, có giá trị với xã hội thì còn vô số thông tin, hình ảnh có nội dung xấu, độc trên mạng xã hội đã và đang tác động tiêu cực đến tư tưởng, dư luận xã hội, gây nghi ngờ, gieo rắc sự hoang mang, dao động, làm giảm sút lòng tin của một số bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ ta.

Theo đồng chí Trần Thị Hải - Phó Trưởng Phòng Công nghệ thông tin, Văn phòng Thành uỷ Hà Nội: Để thống kê những tác hại của mạng xã hội thì nhiều, nhưng đầu tiên là do tiếp cận những thông tin sai sự thật. Nhiều người tham gia bình luận, chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng hoặc mang tính chất kích động, mang tính chất lan truyền vào các mục đích xấu (công kích cá nhân, bàn luận những điều không có thực, suy diễn cá nhân...).

Kỳ cuối: Gieo hạt mầm từ cơ sở làm nên những mùa Xuân
Cần chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, nâng cao bản lĩnh chính trị, tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, người dùng bị dẫn dắt, bị lôi kéo. Khi vướng vào một trend (trào lưu) nào đó không tích cực, người dùng có thể bị dẫn dắt để có suy nghĩ và hành động sai trái, lệch chuẩn. Hoặc khi bị cảm xúc chi phối từ những luận điệu, thông tin không đúng, người ta cũng có thể có thái độ sai lệch về một vấn đề nào đó. Một số người hay “cả tin” nên đinh ninh rằng “không có lửa thì sao có khói” nên tin những điều mình tiếp cận được và hành động theo sự tin tưởng đó. Ở mạng xã hội, tâm lý đám đông lắm khi thúc đẩy người bị “lạc vào” và không thoát ra được, dẫn đến có suy nghĩ và hành động theo đám đông kia mà không phải trường hợp cũng đúng đắn, tích cực.

Ngoài ra còn do người dùng bị lừa đảo, bị lợi dụng. Mạng xã hội làm gia tăng nguy cơ lộ, lọt bí mật của đơn vị công tác, thậm chí có nguy cơ làm lộ bí mật Nhà nước. Đồng thời dễ dẫn đến việc say sưa các giá trị ảo. Một số người dễ sa vào xu hướng “câu view”, “câu like và bất chấp mọi phương cách để tạo ra các thông tin, hình ảnh càng được nhiều view, nhiều like càng tốt, kể cả chấp nhận những hành động sai trái…

Nhằm nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên trong việc tiếp cận, xử lý thông tin và cách thức sử dụng mạng xã hội, theo đồng chí Phùng Phương Thảo - Trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị quận Hoàn Kiếm, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cần thường xuyên tổ chức sinh hoạt, định hướng, trao đổi, cung cấp các thông tin chính thống. Khi đó, cán bộ, đảng viên cũng như các học viên có thể có được cái nhìn đa chiều và có bản lĩnh chính trị vững vàng, có thể tiếp cận và xử lý thông tin, cách cư xử, cách thức sử dụng mạng xã hội một cách đúng đắn. Để từ đó có được những phát ngôn, cách cư xử và cách thức sử dụng mạng xã hội một cách chuẩn mực, hiệu quả.

Còn đồng chí Phí Hồng Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Chính trị quận Đống Đa, cho rằng: Mỗi cán bộ, công chức, viên chức cần tự ý thức trong việc học tập, trang bị trình độ LLCT; xây dựng một hệ thống tư liệu khoa học, một nền tảng tri thức chính trị - xã hội đúng đắn, cách mạng, đủ trình độ đấu tranh chống các quan điểm sai trái, phản động của thế lực thù địch trên mạng xã hội. Đồng thời, phải thường xuyên đấu tranh chống lại các luận điểm sai trái. Nâng cao trách nhiệm của mình trong việc sử dụng mạng xã hội, tận dụng ưu điểm và hạn chế, mặt trái của mạng xã hội trong phát ngôn, truyền dẫn thông tin; tránh chủ quan duy ý chí, đem quan điểm, cảm xúc cá nhân để bình luận bày tỏ quan điểm về tình hình chính trị, kinh tế - xã hội của đất nước.

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, nâng cao bản lĩnh chính trị, tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, công chức, viên chức. Nêu cao ý thức tự lực, tự cường, kiên trung, bền chí trước những âm mưu thủ đoạn của kẻ thù. Thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội để kịp thời phát hiện, góp ý, phê bình, không để đồng chí đồng nghiệp của mình bị lôi kéo, chia sẻ, loan truyền những thông tin phản động trên mạng xã hội.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn, “Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội, trước hết cần có những con người xã hội chủ nghĩa”. Do đó, nhiệm vụ vun đắp bản lĩnh chính trị, niềm tin yêu vào Đảng, vào Chủ nghĩa xã hội cho thế hệ trẻ - những người sẽ trực tiếp nắm trong tay vận mệnh đất nước đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

Võ Hoàng - Đàm Thế

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ Gia Lai tổ chức Hội thi tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông năm 2024

LĐLĐ Gia Lai tổ chức Hội thi tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/10, tại Nhà Văn hoá Lao động tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai tổ chức Hội thi tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông trong đoàn viên, công nhân lao động năm 2024
Tin bão mới nhất: Bão số 6 giật cấp 14 hướng vào đất liền, Trung Bộ bước vào đợt mưa lớn

Tin bão mới nhất: Bão số 6 giật cấp 14 hướng vào đất liền, Trung Bộ bước vào đợt mưa lớn

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của bão số 6, từ chiều 26/10, khu vực ven biển và đất liền của các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi bắt đầu có mưa, mưa rào và dông và từ 16h30 chiều 26/10 trở đi, khu vực Trung Bộ bước vào đợt mưa lớn.
Tạm dừng tiếp nhận các chuyến bay ở miền Trung do ảnh hưởng bão Trami

Tạm dừng tiếp nhận các chuyến bay ở miền Trung do ảnh hưởng bão Trami

(LĐTĐ) Cục Hàng không quyết định tạm dừng tiếp nhận, khai thác máy bay tại các sân bay ở khu vực miền Trung để phòng tránh bão Trami.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ thông tin về điều chỉnh chính sách tiền lương

Bộ trưởng Bộ Nội vụ thông tin về điều chỉnh chính sách tiền lương

(LĐTĐ) Ngày 26/10, tại phiên thảo luận ở tổ về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã thông tin về chính sách tiền lương thời gian tới.
Truyền thông phòng ngừa ung thư vú, ung thư cổ tử cung cho nữ đoàn viên Công đoàn

Truyền thông phòng ngừa ung thư vú, ung thư cổ tử cung cho nữ đoàn viên Công đoàn

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội đã tổ chức chương trình truyền thông, tư vấn tầm soát phát hiện sớm ung thư vú, ung thư cổ tử cung cho nữ đoàn viên Công đoàn, cán bộ, công chức, viên chức, lao động (CBCCVCLĐ).
Đại biểu lo ngại thanh niên thất nghiệp cao hơn gấp 3 lần so với tỷ lệ chung

Đại biểu lo ngại thanh niên thất nghiệp cao hơn gấp 3 lần so với tỷ lệ chung

(LĐTĐ) Đại biểu Trần Thị Hiền kiến nghị cần có giải pháp để thúc đẩy hơn nữa trách nhiệm của doanh nghiệp trong đào tạo nghề, kỹ năng nghề cho người lao động.
Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng làng nghề Hà Nội sẽ bắt đầu từ 28/10

Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng làng nghề Hà Nội sẽ bắt đầu từ 28/10

(LĐTĐ) Từ ngày 28/10 - 3/11, tại khu vực Quảng trường đối diện sân vận động quốc gia Mỹ Đình (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), sẽ diễn ra “Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng bền vững cho cơ sở làng nghề truyền thống năm 2024; Mạng lưới liên kết hợp tác sản xuất và tiêu dùng bền vững trong chuỗi sản xuất sản phẩm làng nghề truyền thống và OCOP”.

Tin khác

Đột phá, sáng tạo để Hà Nội là nơi đáng sống, đáng đến

Đột phá, sáng tạo để Hà Nội là nơi đáng sống, đáng đến

(LĐTĐ) Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành cũng như trong cuộc sống, nếu không có các bước đột phá và đổi mới, sáng tạo sẽ rất khó thành công. Bởi đột phá chính là đòn bẩy tạo động lực cho phát triển.
Tạo kỳ tích mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Tạo kỳ tích mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

(LĐTĐ) Thấm nhuần những lời dạy, căn dặn của Bác Hồ trong những lần đến thăm, làm việc với Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thủ đô về việc phải phấn đấu để “thành một Thủ đô bình yên tươi đẹp, mạnh khỏe cả về vật chất và tinh thần”- đến nay Hà Nội đã trở thành đô thị tương đối hiện đại và đang chuẩn bị tâm thế tạo nên những kỳ tích mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Đường sắt trong kỷ nguyên vươn mình

Đường sắt trong kỷ nguyên vươn mình

(LĐTĐ) Giao thông là mạch máu của nền kinh tế, muốn phát triển phải có kết cấu hạ tầng hiện đại theo hướng đồng bộ, lan tỏa. Vì vậy, chủ trương xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là quyết định mang tầm chiến lược.
Thu nhập và 1m2 nhà!

Thu nhập và 1m2 nhà!

(LĐTĐ) Nhấp ngụm cà phê, đứa em tôi nhìn lên tòa chung cư đang hoàn thiện thở dài. “Anh biết không, giá một mét vuông đang rao bán từ 80 đến 90 triệu đồng đấy. Nghĩa là bằng hơn 3 tháng thu nhập của em. Đào đâu ra tiền để mua”. Tôi cũng đồng cảm mà nói, anh khác gì chú!
Quyết định hợp lòng dân

Quyết định hợp lòng dân

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) là sự kiện trọng đại của thành phố Hà Nội và đất nước. Chính vì thế, Thành phố đã có kế hoạch chi tiết tổ chức sự kiện này trên cơ sở thể hiện được tầm vóc, ý nghĩa lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô.
Kỳ 1: Biến ước mơ thành hành động

Kỳ 1: Biến ước mơ thành hành động

(LĐTĐ) Tuổi trẻ là mùa Xuân đất nước. Vì thế, việc giáo dục, rèn luyện, bồi đắp lý tưởng cách mạng, khơi dậy niềm tin, tự hào dân tộc để bùng lên ngọn lửa khát vọng cống hiến cho tuổi trẻ luôn là nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, quyết định trực tiếp đến tương lai vận mệnh của quốc gia, của dân tộc.
Chung tay bảo vệ trái đất

Chung tay bảo vệ trái đất

(LĐTĐ) Những nơi chưa bao giờ xảy ra mưa to, lũ như sa mạc thì chúng ta đã từng được chứng kiến tháng 4 năm nay Thủ đô Dubai thuộc các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) ngập mênh mông nước; Bắc California của Mỹ vốn địa hình cao thì vừa qua trải qua trận bão lũ mà theo mô tả của truyền thông “nghìn năm có một”; Thượng Hải của Trung Quốc tháng 9 này trải qua cơn bão mạnh nhất 75 năm qua. Các tỉnh miền Bắc nước ta cũng vừa hứng chịu cơn bão số 3 (bão Yagi) gây thiệt hại rất nhiều về người và của. Rõ ràng biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp; thiên tai, địch họa ngày càng khó lường.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
“Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”

“Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”

(LĐTĐ) Đêm rằm năm nay, các cháu trong khu tôi ngơ ngác vì tổ dân phố không tổ chức “đêm hội trăng rằm”. Lý do, toàn dân, toàn quân hưởng ứng chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc ngừng các hoạt động vui chơi, giải trí để tập trung công tác khắc phục hậu quả bão số 3 gây ra. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng ý thức được tình người, “nghĩa đồng bào” trên tinh thần “một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”- không tổ chức Trung thu cho các cháu để tưởng nhớ những nạn nhân, trong đó có các em nhỏ đã bị mất vì bão lũ.
Sức mạnh đại đoàn kết

Sức mạnh đại đoàn kết

(LĐTĐ) Cơn bão Yagi (bão số 3) đổ bộ vào các tỉnh phía Bắc gây thiệt hại nặng về người và của. Đặc biệt, hậu bão số 3, hoàn lưu bão gây ra tình trạng ngập lụt, lở đất tại một số tỉnh miền núi phía Bắc và một số vùng của Thủ đô Hà Nội. Ngay lập tức, từ miền Nam đến miền Trung, thậm chí cả những địa phương bị bão tàn phá nặng nề như Quảng Ninh, Hải Phòng đâu đâu cũng hướng về đồng bào bão lũ.
Xem thêm
Phiên bản di động