Nạn quấy rối tình dục trên phương tiện công cộng:

Cần sự lên tiếng của cộng đồng

(LĐTĐ) Sàm sỡ, quấy rối tình dục là cụm từ được nhắc tới nhiều trong thời gian gần đây. Quấy rối trong thang máy, quấy rối đồng nghiệp trong văn phòng hay quấy rối xuất hiện tại các tuyến xe khách, xe bus công cộng khiến cho dư luận vô cùng bức xúc. Điều đáng nói, điểm chung của những vụ việc này là hiếm khi người bị quấy rối lẫn những người chứng kiến xung quanh dám lên tiếng bảo vệ.
can su len tieng cua cong dong Nỗ lực vì thành phố an toàn và thân thiện cho trẻ em gái
can su len tieng cua cong dong Nên bổ sung thêm chế tài hình sự
can su len tieng cua cong dong Giảm tình trạng trẻ em gái bị quấy rối tình dục trên xe buýt

Gia tăng các vụ quấy rối tình dục

Thời gian vừa qua liên tiếp xảy ra các vụ quấy rối tình dục đối với phụ nữ, trẻ em gái trên phương tiện công cộng khiến dư luận phẫn nộ. Điển hình như vụ việc người đàn ông 38 tuổi, thủ dâm cạnh một nữ học sinh Trung học cơ sở ngày 21/6 vừa qua.

can su len tieng cua cong dong
Người đàn ông quấy rối nữ sinh Trung học cơ sở trên xe bus ngày 21/6 vừa qua

Cụ thể, khoảng 12h trưa cùng ngày, trên tuyến xe buýt 01 (chạy theo hướng Bến xe Yên Nghĩa đến Bến xe Gia Lâm), người đàn ông tên H. đã tiến lại gần, đứng áp sát một nữ sinh cấp 2 đang ngồi ở hàng ghế bên trái rồi lén lút lôi “của quý” ra thủ dâm khiến nữ sinh sợ hãi, hét lên nhờ mọi người giúp đỡ.

Ngay sau đó, khi đến gần trụ sở Công an phường Hàng Mã, tài xế xe buýt đã cho xe dừng lại và vào trình báo sự việc với công an. Sau khi nhận được trình báo, Công an phường Hàng Mã đã đưa người đàn ông cùng nữ sinh vào trụ sở để lấy lời khai, làm rõ vụ việc. Bước đầu, tại cơ quan điều tra, người đàn ông đã thừa nhận hành vi của mình.

Để đối phó với nạn quấy rối tình dục, TS Trần Thành Nam đưa ra một số giải pháp:

Thứ nhất, khi "yêu râu xanh" chỉ dừng lại ở mức độ cố tình va chạm cơ thể nhưng chưa đến mức lộ liễu hay cố tình va chạm vào những vùng nhạy cảm thì các bạn hãy thay đổi vị trí tránh ra xa hắn đồng thời nhìn thẳng vào mắt tên này để bày tỏ thái độ cảnh cáo.

Thứ 2, nếu yêu râu xanh vẫn tiếp tục cố tình va chạm vào những vùng nhạy cảm thì bạn hãy giậm mạnh gót giày của mình vào chân hắn. Lưu ý là ánh mắt bạn vẫn nhìn thẳng vào hắn thể hiện thông điệp: Tôi sẵn sàng trả đũa nếu tiếp tục có hành động như vậy.

Thứ 3, khi thấy yêu râu xanh có dấu hiệu sử dụng "vũ lực" tấn công bạn. Lúc này, hãy la lên cho tất cả những người trên xe biết, nhất là nhờ sự hỗ trợ của phụ xe và tài xế.

Trong trường hợp đi một mình thì bạn nữ lưu ý chọn vị trí gần tài xế vì yêu râu xanh thường di chuyển về phía cuối xe để tiện hành động hoặc đứng cùng nhóm bạn gái với nhau. Quan trọng nhất vẫn là các nữ sinh phải tự vượt qua rào cản, học cách bảo vệ mình và dám đấu tranh phản ánh với hành vi xấu.

Trước đó trên tuyến xe bus số 103A (Chùa Hương - Mỹ Đình) cũng ghi nhận sự việc tương tự. Theo đó, chị T (40 tuổi, ở Mỹ Đức), đi xe buýt từ Mỹ Đức về Bến xe Mỹ Đình. Khi đến khu vực xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai thì bị một người đàn ông trung niên sờ ngực. Ngay khi xe buýt dừng tại khu đô thị Xa La, quận Hà Đông, chị T liền xuống xe mắng và đánh người đàn ông này. Sau đó, chị T đã làm đơn trình báo lên Công an huyện Thanh Oai .

Không chỉ diễn ra tại Hà Nội, cách đây không lâu, dư luận cũng đã từng dậy sóng với vụ việc cô gái tố cáo bị sàm sỡ trên xe khách Phương Trang. Cụ thể, Ngày 5/6, chị M.L nằm giường số A-07 trên xe 51B-10560 của Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang, đi từ Ninh Hoà về TP.HCM. Trong thời gian di chuyển, tiếp viên trên xe là V.Q.L có hành vi sàm sỡ, quấy rối khi chị đang ngủ. Khi bị phát hiện, tên Lực móc ví tính trả tiền nhưng chị L. không lấy.

Đối tượng sau đó xin lỗi chị rồi quay về phía trước xe ngồi. Một lúc sau, đối tượng này lại tiếp tục quay lại và giở trò, không thể chịu đựng thêm chị L đã nắm lấy tay kẻ “biến thái” la lớn yêu cầu tài xế bật đèn và những hành khách xung quanh thức giấc bắt quả tang. Nam tiếp viên sau đó tiếp tục xin lỗi chị và nhanh chóng mất hút phía sau xe. Sau khi đến bến xe, chị L. đã gọi vào đường dây nóng nhà xe Phương Trang nhiều lần nhưng không ai bắt máy.

Những vụ việc trên chỉ là số ít những vụ việc được phát hiện và đưa lên mặt báo, mạng xã hội. Tuy nhiên trên thực tế, đã có rất nhiều trường hợp bị quấy rối nơi công cộng nhưng chính nạn nhân và người xung quanh lại không dám lên tiếng.

Đừng im lặng

Một khảo sát của tổ chức Plan International Việt Nam với 1.128 người cho thấy 31% trong số các em gái được hỏi đã từng bị quấy rối tình dục khi đi xe bus. Một nghiên cứu khác cho thấy 11,7% nam giới tham gia phỏng vấn thừa nhận đã có các hành vi quấy rối tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái ở nơi công cộng. Thế nhưng, hầu hết các trường hợp bị quấy rối đều không dám lên tiếng.

Bạn Đỗ Quỳnh Trang (Sinh viên Trường Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết: “Là sinh viên, tôi thường xuyên di chuyển bằng xe bus tới trường. Lợi dụng giờ tan tầm, xe bus đông người, một người đàn ông liên tục áp sát vào người tôi và có những hành vi đụng chạm cơ thể. Lúc đấy tôi vô cùng bối rối, không biết xử lý thế nào đành chọn cách di chuyển sang chỗ khác để tránh bị làm phiền”.

Không chỉ những người trực tiếp bị quấy rối, kể cả những người xung quanh khi chứng kiến cảnh “chướng tai, gai mắt” cũng chọn cách im lặng. Quay trở lại với vụ việc người đàn ông quấy rối em học sinh cấp 2 trên xe bus. Theo lời kể của anh Nguyễn Đức Quỳnh, lái xe tuyến 01 (là người lái chiếc xe diễn ra vụ việc trên) thì lúc sự việc xảy ra, có nhiều người chứng kiến từ đầu cuối nhưng không dám phản ứng lại.

Đến khi người đàn ông đi rồi mới nói ra với lý do “sợ bị trả thù”. Hay trong vụ cô gái bị sàm sỡ trên xe khách Phương Trang, như lời cô gái kể, thì sau khi cô hoảng sợ hét lên, tố cáo với hành vi đồi bại của người tiếp viên nhưng trên chuyến xe không một ai lên tiếng mà chỉ dành cho cô những ánh nhìn ái ngại.

Theo TS Tâm lý học Trần Thành Nam (Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội), trên thực tế, có rất nhiều vụ việc quấy rối tình dục đã xảy ra nhưng có rất ít người dám lên tiếng, lý do là vi tâm tâm lý e ngại, lo sợ, bởi lâu nay vấn đề quấy rối tình dục là đề tài nhạy cảm, ít được mọi người chia sẻ, hậu quả do hành vi này gây ra lại rất khó chứng minh. “Sợ bị trả thù, sợ không được thông cảm, rất nhiều nỗi sợ làm cho nạn nhân không dám lên tiếng khiến cho kẻ xấu có cơ hội làm bậy trên phương tiện công cộng”- TS Nam chia sẻ.

Bên cạnh đó, TS Nam cũng cho rằng, tại Việt Nam hiện nay vẫn chưa có quy định cụ thể nào dành cho hành vi quấy rối tình dục. Cụ thể, Bộ luật Hình sự 2015 đã coi hiếp dâm, cưỡng dâm, dâm ô với trẻ em… là những tội phạm có tính chất rất nghiêm trọng và gắn với những chế tài xử phạt nghiêm khắc, nhưng với hành vi quấy rối tình dục thì chưa có quy định cụ thể nào.

Quấy rối tình dục thường là những hành vi rất khó chứng minh vì hầu như không để lại sự thương tổn rõ ràng về sức khỏe, cho dù các nạn nhân phải chịu những khủng hoảng tâm lý nặng nề. Có thể đây là một trong những lý do khiến quấy rối tình dục chưa được đưa vào Bộ luật Hình sự như một tội danh.

Với quy định của pháp luật hiện hành, người "có hành vi, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác" bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền 100.000-300.000 đồng theo quy định tại Điều 5 Nghị định 167/2013 của Chính phủ. Đây cũng là lỗ hổng để cho kẻ xấu tiếp tục thực hiện hành vi của mình mà không sợ bị phát hiện hay xử lý. Vì vậy, trong khi chờ đợi chế tài xử lý, có sức răn đe, tự than mỗi người dân cần biết cách bảo vệ chính mình.

Để đối phó với nạn quấy rối tình dục trên phương tiện công cộng, thì cộng đồng mà trước hết là nạn nhân phải dám lên tiếng mới có thể tạo nên làn sóng mạnh mẽ để người dân hiểu được thế nào là quấy rối tình dục, thay vì cho đó là hành vi trêu ghẹo thông thường.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.

Tin khác

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

(LĐTĐ) Từ ngày 26/4, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ thu phí với mức gần 82.000 - 311.000 đồng mỗi lượt, tùy loại xe.
Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

(LĐTĐ) Nhằm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông trên địa bàn, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai cùng các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh này vừa có buổi làm việc với đại diện các ban, ngành, các công trình, dự án trên địa bàn.
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

(LĐTĐ) Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Kế hoạch 2076 về Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2024-2025 vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành.
Xem thêm
Phiên bản di động