Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông
Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
| Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông? Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt |
![]() |
| Trước những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông cũng như ảnh hưởng mỹ quan đô thị, thời gian gần đây, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã tập trung xử lý xe tự chế, xe chở hàng cồng kềnh,... các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông khác. |
![]() |
| Ghi nhận ngày 23/4, tại khu vực ngã ba Ba La (đoạn đường Quang Trung, quận Hà Đông), Tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 10 ra quân xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Chỉ sau ít phút triển khai chốt kiểm soát, lực lượng Cảnh sát giao thông đã phát hiện và xử lý hàng loạt các phương tiện vi phạm về chở hàng cồng kềnh. |
![]() |
| Trường hợp anh T.T.C chở hàng cồng kềnh, vi phạm Luật Giao thông. Phân trần với lực lượng chức năng, anh C cho biết, đang chở hàng thuê cho chủ hàng. Theo anh C, công việc chính của anh là chở hàng, mỗi ngày kiếm được khoảng 300.000 đồng. "Biết là chở hàng cồng kềnh nguy hiểm cho người đi đường, nhưng vì mưu sinh nên đành vi phạm, hôm nay bị xử phạt coi như mất 2 ngày công. Được Cảnh sát giao thông nhắc nhở, tuyên truyền, sau hôm nay tôi sẽ chấp hành nghiêm quy định, không chở hàng cồng kềnh nữa", anh C cho hay. |
![]() |
| Đáng chú ý, khoảng 10h30, tài xế P.T.A. (Thanh Oai, Hà Nội) điều khiển xe máy kéo theo thùng hàng phía sau, lưu thông qua khu vực ngã ba Ba La. Khi lực lượng chức năng ra hiệu lệnh dừng xe, người này không những không chấp hành, còn tăng ga bỏ chạy. Tuy nhiên, do xe chở nặng, anh A đã phải dừng phương tiện. |
![]() |
| Tại chốt kiểm soát, tài xế A cho biết anh đang chở hàng thuê, do phương tiện không có giấy tờ, nên khi thấy lực lượng chức năng đã hoảng sợ, bỏ chạy. ''Tôi biết việc chở hàng như vậy là rất nguy hiểm, nhưng vì mưu sinh nên không còn cách nào khác. Hôm nay bị thu giữ phương tiện, ngày mai tôi không biết lấy gì để chở hàng nữa", anh A cho hay. |
![]() |
| Qua kiểm tra, Cảnh sát giao thông xác định, chiếc xe tài xế A điều khiển đã thay đổi hoàn toàn kết cấu, không đủ điều kiện tham gia giao thông. Đồng thời anh A cũng không không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến phương tiện khi tham gia giao thông. Lực lượng chức năng đã tiến hành niêm phong phương tiện, xử lý nghiêm theo quy định. |
![]() |
| Theo ghi nhận, chỉ trong 1 giờ đồng hồ, Tổ công tác đã xử lý hàng loạt tài xế chở hàng cồng kềnh, quá khổ, phương tiện không đảm về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng... khiến việc tham gia giao thông trở nên vô cùng nguy hiểm. Hơn nữa, những chiếc xe này thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. |
![]() |
| Làm việc với lực lượng chức năng, hầu hết các trường hợp vi phạm đều biện minh, vì lí do mưu sinh, xin bỏ qua. Tuy nhiên, những trường hợp này đều bị xử lý nghiêm, Tổ công tác yêu cầu tháo gỡ hàng hóa xuống tại chỗ và tìm phương án vận chuyển khác. Theo quy định, với lỗi vi phạm điều khiển xe cồng kềnh, xếp hàng hóa vượt quá giới hạn cho phép, người vi phạm sẽ bị phạt tiền 500.000 đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng. |
![]() |
| Trực tiếp làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát, Thiếu tá Quách Anh Tuấn - cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 10 cho biết, qua công tác nắm tình hình, đơn vị đã chủ động triển khai các tổ công tác tuần tra kiểm soát, xử lý các vi phạm giao thông, trong đó có xe tự chế, xe chở hàng cồng kềnh. Bên cạnh việc xử phạt, chúng tôi cũng giải thích, tuyên truyền cho những người vi phạm để họ hiểu rõ được mục đích của việc xử lý. Các trường hợp này đều lấy lí do vì cuộc sống mưu sinh, nhưng chúng tôi cũng phân tích cái được - mất nếu không may xảy ra tai nạn… |
![]() |
| Cũng trong ca trực, Tổ công tác đã nhắc nhở, tuyên truyền, xử lý nhiều học sinh điều khiển xe máy bị các lỗi như không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi,... vi phạm Luật Giao thông đường bộ. |
![]() |
| Đa phần các học em học sinh khi bị Cảnh sát giao thông phát hiện, xử lý đều nhận thức được hành vi vi phạm Luật Giao thông của mình. Hầu hết các em đều biện minh rằng, do nhà xa, cha mẹ lại bận công việc, nên chủ động lái xe máy đi học cho thuận tiện... |
![]() |
| Theo cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 10, trong quá trình xử lý vi phạm, lực lượng chức năng gặp một số khó khăn khi có những học sinh vi phạm liều lĩnh bỏ chạy. Hành vi này của các em học sinh rất dễ gây ra tai nạn giao thông và gây nguy hiểm cho những người khác. Đa phần các em học sinh hay vi phạm các hành vi như không đội mũ bảo hiểm, hoặc điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi chưa đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật. |
![]() |
| “Ngoài việc xử lý, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tuyên truyền cho các em học sinh quy định về điều kiện của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Tất cả các trường hợp vi phạm của học sinh không đủ điều kiện khi điều khiển phương tiện, đều bị lực lượng Cảnh sát giao thông tiến hành lập biên bản, xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, xử lý nghiêm đối với các trường hợp chủ xe giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông…”, đại diện Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 10 thông tin. |
![]() |
| Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), chỉ tính riêng 3 tháng đầu năm 2024, Cảnh sát giao thông toàn Thành phố đã xử lý 1.615 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông liên quan đến học sinh, tạm giữ 747 phương tiện các loại, riêng vi phạm không đội mũ bảo hiểm phạt hơn 1.000 trường hợp. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố
Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng
Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà
Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân
Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô
Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031
Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học
Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.
Tin khác
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng
Giao thông 25/12/2025 22:24
Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô
Giao thông 25/12/2025 12:02
Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Giao thông 25/12/2025 07:21
Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025
Giao thông 25/12/2025 07:18
Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413
Giao thông 23/12/2025 22:19
Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3
Giao thông 23/12/2025 22:18
Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng
Giao thông 23/12/2025 14:13
Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi
Giao thông 23/12/2025 14:12
Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách
Giao thông 21/12/2025 16:25
Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn
Giao thông 19/12/2025 15:49
Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.













