TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Công an TP.HCM khởi tố 318 bị can liên quan đến "đại án đăng kiểm" Sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam: Truy tố 254 bị can với hàng chục tội danh Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương

Theo đó, Sở GTVT TP.HCM yêu cầu các TTĐK đang hoạt động trên địa bàn Thành phố tiếp tục duy trì việc thực hiện tiếp nhận kiểm định phương tiện khi đặt lịch hẹn đăng kiểm trực tuyến trên app "TTDK"; chủ động tổ chức bảo dưỡng các thiết bị đo, dây chuyền máy móc kiểm định, đảm bảo vận hành chính xác, thuận lợi.

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm
Dự báo nhu cầu đăng kiểm phương tiện tại TP.HCM sẽ tăng cao từ quý 2/2024. Ảnh: Minh Tuấn.

Tại mỗi TTĐK có thông báo thời gian tiếp nhận và công khai số lượng phương tiện tối đa tiếp nhận; điều động, bố trí nhân sự tại chỗ, hướng dẫn người dân, khách hàng xếp hàng chờ lượt theo thứ tự; tuyệt đối không để tình trạng chủ phương tiện xếp hàng chờ đợi tại khu vực đơn vị đăng kiểm không đúng khung thời gian đã đăng ký để tránh tình trạng ùn tắc, tránh việc cò xe lợi dụng “chen ngang” gây mất trật tự an toàn, có các hành vi tiêu cực.

Đồng thời, chủ động tăng cường việc ứng dụng công nghệ chuyển đổi số trong việc tiếp nhận hồ sơ kiểm định; ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thanh toán không dùng tiền mặt trong dịch vụ đăng kiểm.

Sở GTVT TP.HCM cũng khuyến khích các TTĐK đăng ký làm thêm ngoài giờ làm việc, vào các ngày nghỉ lễ, thứ bảy, chủ nhật để giải quyết nhu cầu kiểm định phương tiện; rà soát lại đội ngũ đăng kiểm viên hiện có, đối chiếu các quy định hiện hành để chủ động xây dựng kế hoạch nhân sự, phương án kiện toàn đơn vị.

Sở GTVT TP.HCM đề nghị chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; chủ động linh hoạt trong việc đăng ký đặt lịch hẹn trước qua phần mềm đặt lịch hẹn kiểm định phương tiện của Cục Đăng kiểm Việt Nam; chủ động khi trên đường về quê, đi công tác, du lịch, lấy hàng, giao hàng có thể vào bất kỳ đơn vị đăng kiểm nào tiện đường để kiểm định. Khi đi kiểm định cần chủ động tra cứu cảnh báo phương tiện, tra cứu dữ liệu trên Cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam, chuẩn bị Giấy đăng ký xe, thông tin về tên đăng nhập, mật khẩu truy cập và địa chỉ trang thông tin điện tử quản lý thiết bị giám sát hành trình, camera…

Theo báo cáo của Sở GTVT TP.HCM, hiện nay, các TTĐK đang hoạt động trên địa bàn Thành phố thực hiện việc nhận kiểm định phương tiện qua các phương thức: nhận trực tiếp, nhận qua đăng ký ứng dụng "TTDK", nhận qua phiếu hẹn kiểm định.

Thời gian qua, tình hình ùn tắc phương tiện đến kiểm định tại các TTĐK đã giảm hẳn, công suất kiểm định phương tiện tại các TTĐK hiện nay đạt trung bình từ 60 - 70%. Đến thời điểm tại có khoảng 120 lãnh đạo, đăng kiểm viên và nhân viên tại các TTĐK đã bị khởi tố, trong đó có 66 đăng kiểm viên được tại ngoại và đang làm việc tại các TTĐK trên địa bàn Thành phố.

Từ đầu tháng 4/2024, nhu cầu kiểm phương tiện của người dân TP.HCM đang dần tăng cao, ở một vài TTĐK đã có tình trạng xếp hàng kéo dài dừng, chờ để kiểm định phương tiện. Theo dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nhu cầu kiểm định phương tiện trong các tháng 4, 5, 6, 7, 11, 12 năm 2024 có xu hướng tăng cao do các phương tiện được tự động gia hạn đến hạn kiểm định, các phương tiện được áp dụng chu kỳ đăng kiểm mới theo quy định tại Thông tư số 08/2023/BGTVT của Bộ GTVT cũng như chu kỳ đăng kiểm của các phương tiện đến thời hạn.

Hiện các TTĐK đang hoạt động trên địa bàn TP.HCM có 39 chuyền, công suất 56.166 lượt xe/tháng. Dự báo nhu cầu kiểm định sẽ tăng mạnh trong quý II/2024 với khoảng hơn 60.000 lượt phương tiện cần kiểm định mỗi tháng (vượt công suất hiện tại).

Để giải quyết tình hình này, Sở GTVT sẽ tiếp tục theo dõi, và chủ động phối hợp kịp thời với các cơ quan chức năng nghiên cứu phương án điều phối, phân bổ nhân sự đăng kiểm viên giữa các TTĐK trên địa bàn Thành phố nhằm đảm bảo duy trì khả năng vận hành, hoạt động các chuyền kiểm định hiện có; đồng thời tiếp tục yêu cầu các TTĐK duy trì nghiêm việc chỉ tiếp nhận kiểm định phương tiện qua app "TTDK".

Sở GTVT Thành phố sẽ theo dõi và đôn đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-02S khẩn trương khởi động lại dự án đầu tư xây dựng tại địa chỉ số 115/2 đường số 5, khu phố 2, phường Linh Xuân, thành phố Thủ Đức; đồng thời làm việc với Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức để thống nhất phương án mở rộng hẻm số 115 để làm đường vào trung tâm đăng kiểm này. Tiếp tục theo dõi và phối hợp với Tổng Công ty cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn TNHH MTV để sớm thành lập các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại các cơ sở bảo trì, bảo dưỡng ô tô trực thuộc Samco.

Về công tác phát triển nguồn lực đăng kiểm viên, Sở GTVT TP.HCM đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức lớp tập huấn, đào tạo đăng kiểm viên cho 32 nhân sự đang làm việc tại các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô trên địa bàn Thành phố.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

(LĐTĐ) Hà Nội và Hà Giang, hai địa phương với những tiềm năng phát triển riêng biệt, đang thực hiện một bước tiến mạnh mẽ khi bắt tay vào hợp tác phát triển nông thôn mới. Chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Giang giai đoạn 2024 - 2028 không chỉ hứa hẹn mang lại nhiều giá trị cho cả hai bên mà còn mở ra một hành trình hợp tác đầy triển vọng.
Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ phục vụ dịp Tết Ất Tỵ 2025

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ phục vụ dịp Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng: Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1 - 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
Vạn Phúc City mở ra cơ hội sở hữu những căn biệt thự, nhà phố “cuối cùng”

Vạn Phúc City mở ra cơ hội sở hữu những căn biệt thự, nhà phố “cuối cùng”

(LĐTĐ) Vạn Phúc - Khu đô thị ven sông tầm cỡ bậc nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang mở ra cơ hội sở hữu những căn biệt thự và nhà phố “cuối cùng” tại khu đô thị cùng hàng loạt chính sách ưu đãi hấp dẫn, đáp ứng yêu cầu của nhiều khách hàng mong muốn trở thành cư dân tại nơi đây.
Quận Tây Hồ phát huy và bảo tồn giá trị di sản văn hóa

Quận Tây Hồ phát huy và bảo tồn giá trị di sản văn hóa

(LĐTĐ) Để tiếp tục phát huy và bảo tồn giá trị di sản văn hóa, quận Tây Hồ triển khai những biện pháp sáng tạo thu hút sự quan tâm của người dân trong và ngoài nước, đồng thời giúp thế hệ trẻ tiếp nối truyền thống của ông cha, trân trọng và phát huy được giá trị lịch sử, văn hóa của di tích.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội đối thoại với lực lượng Công an xã, thị trấn huyện Mỹ Đức

Lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội đối thoại với lực lượng Công an xã, thị trấn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Để nắm bắt, thấu hiểu hơn nữa những tâm tư, nguyện vọng; kịp thời ghi nhận, giải đáp những băn khoăn vướng mắc của cán bộ, chiến sĩ công tác tại cơ sở, mới đây, Đại tá Nguyễn Thành Long - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã có buổi đối thoại trực tiếp với lực lượng Công an xã, thị trấn thuộc Công an huyện Mỹ Đức.
Đề xuất các quan điểm, giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

Đề xuất các quan điểm, giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

(LĐTĐ) Sáng 22/11 tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh”.

Tin khác

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Theo phương án được đề xuất, Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD. Điểm đầu tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và điểm cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm).
10 tháng, hơn 9 nghìn người ra đi vì tai nạn giao thông

10 tháng, hơn 9 nghìn người ra đi vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Theo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, trong 10 tháng năm 2024, toàn quốc xảy ra 19.711 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 9.061 người, bị thương 14.685 người. So với 10 tháng năm 2023, tăng 1.334 vụ, giảm 844 người chết và tăng 2.137 người bị thương.
Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại

Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại

(LĐTĐ) Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” được Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố thông qua sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của thành phố theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội sẽ cơ bản trở thành Thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới.
Xem thêm
Phiên bản di động