Bịt “lỗ hổng” đối với hoạt động dạy thêm?

(LĐTĐ) Những ngày qua, dư luận đang nóng lên xung quanh thông tin Bộ Giáo dục và Đào tạo đang soạn thảo thông tư hướng dẫn về việc dạy thêm của giáo viên. Xét về mặt pháp luật, đây có thể là thông tư trái quy định. Bởi Luật Giáo dục và các văn bản dưới Luật không có các quy định về dạy thêm, học thêm.
Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì về dạy thêm, học thêm và bạo lực học đường? Chương trình giảm tải, học sinh vẫn quá tải vì... học thêm

Những ngày qua, dư luận đang nóng lên xung quanh thông tin Bộ Giáo dục và Đào tạo đang soạn thảo thông tư hướng dẫn về việc dạy thêm của giáo viên.

Dù câu chuyện dạy thêm, học thêm có nhiều góc nhìn, nhưng trong khuôn khổ bài viết này chỉ đề cập trên góc độ chất lượng đào tạo; thu nhập và thuế. Như chúng ta đều biết, năm nào cũng vậy, cứ đến kỳ nghỉ hè hay khai giảng năm học mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố đều ban hành văn bản cấm thầy cô giáo tổ chức dạy thêm dưới mọi hình thức. Cấm là vậy, song trên thực tế, việc dạy thêm, học thêm vẫn diễn ra bình thường.

Vì sao phải học thêm? Nhiều người cho rằng, tại phụ huynh muốn con mình có thành tích học tập tốt, nên phải học thêm. Phụ huynh có nhu cầu, thầy cô giáo sẽ đáp ứng. Cạnh đó, một số người lại lập luận, nhà giáo cũng là nghề, khi lương không đủ sống thì phải tổ chức dạy thêm. Còn một số phụ huynh khác lại cho rằng, cực chẳng đã mới phải cho con đi học thêm. Vì trường công lập quá thiếu, xét tuyển đầu cấp và cả đại học đều dựa trên kết quả thành tích học tập (bảng điểm).

Do đó, nếu không học thêm để có bảng điểm tốt, nếu không học thêm… cơ hội chọi vào trường công, vào đại học công lập quá khó. Trong khi với mặt bằng thu nhập còn tương đối thấp của đại bộ phận công chức, viên chức, người lao động, không phải gia đình nào cũng có tiền cho con mình đi học trường tư. Tình trạng học thêm, dạy thêm vì vậy cứ thế “nở hoa”.

Trở lại yếu tố lương và tình trạng dạy thêm. Thực ra, trừ khối quốc phòng, an ninh, hệ số lương của giáo viên so với mặt bằng chung của viên chức hiện nay cũng khá tương đối. Và để giáo viên sống được bằng lương, Chính phủ đã, đang và sẽ có những cải cách cơ chế tiền lương đối với đội ngũ giáo viên theo hướng cao hơn mặt bằng lương của đội ngũ viên chức các ngành, nghề lĩnh vực khác. Tuy nhiên, góc độ thu nhập, phải thừa nhận rằng, không có sự công bằng ngay trong chính nội bộ đội ngũ giáo viên.


Cụ thể, đối với giáo viên bậc tiểu học ở các đô thị lớn, những ai chủ nhiệm lớp 1 đa số đều mở lớp dạy thêm các cháu bậc mẫu giáo chuẩn bị chuyển cấp. Đối với bậc THCS, giáo viên dạy thêm chủ yếu là các môn toán, văn, ngoại ngữ. Đối với cấp THPT, ngoài các môn toán, văn, ngoại ngữ, còn được mở rộng thêm các môn lý, hóa… Còn những thầy, cô giáo dạy các môn khác, cơ hội được dạy thêm “rất hiếm”. Không có cơ hội dạy thêm, nên chủ yếu sống bằng lương, còn những thầy cô có cơ hội dạy thêm, thu nhập chính không phải từ tiền đứng lớp. Nói ngắn gọn, tiền dạy thêm là nguồn giúp giáo viên làm giàu.

Dạo qua thị trường dạy thêm ở Hà Nội, có những thầy cô có tên tuổi, chuyên các môn toán, văn, tiếng Anh… tiền dạy thêm có thể là hàng chục triệu đồng/tháng; thậm chí cả trăm triệu đồng/tháng. Tiền thu về là vậy, song Nhà nước cũng chưa có cơ chế kiểm soát thuế thu nhập. Trong khi, công chức, viên chức đi làm, nếu có mức thu nhập trên 11 triệu đồng/tháng (chưa tính miễn trừ gia cảnh) đã thuộc diện phải nộp thuế thu nhập.

Câu chuyện đặt ra, nhân Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tính ban hành thông tư về dạy thêm, học thêm, vấn đề phải được đưa lên bàn “nghị sự”, những vấn đề trên sẽ được giải quyết ra sao?

Lê Hà

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Để khai giảng năm học mới thực sự là Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường

Để khai giảng năm học mới thực sự là Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường

(LĐTĐ) Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 sẽ được tổ chức thống nhất trên địa bàn Thành phố vào sáng 5/9; các nhà trường chú trọng xây dựng văn hóa học đường, đảm bảo an ninh an toàn trường học ngay từ những ngày đầu năm học… là những nội dung được đề cập tại Công văn số 3001/SGDĐT-VP của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội.
Khách hàng mạnh tay chốt đơn VF 8 Lux để hưởng trọn bộ ưu đãi chưa có tiền lệ

Khách hàng mạnh tay chốt đơn VF 8 Lux để hưởng trọn bộ ưu đãi chưa có tiền lệ

(LĐTĐ) Ưu đãi nối tiếp ưu đãi đang giúp VF 8 Lux và VF 8 Lux Plus nhân đôi sức hút trong mắt khách hàng Việt.
Viettel dành 6 giải Vàng tại Giải thưởng Kinh doanh quốc tế 2024 (IBA 2024)

Viettel dành 6 giải Vàng tại Giải thưởng Kinh doanh quốc tế 2024 (IBA 2024)

(LĐTĐ) Vừa qua, Viettel dành 14 giải tại giải thưởng Kinh doanh quốc tế 2024 (IBA 2024).
Khoản thu nào Ban đại diện cha mẹ học sinh không được phép thu?

Khoản thu nào Ban đại diện cha mẹ học sinh không được phép thu?

(LĐTĐ) Chuẩn bị cho năm học mới 2024 - 2025, nhằm tăng cường công tác quản lý thu, chi, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu, đối với kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh, các nhà trường thực hiện theo quy định tại Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ GD&ĐT ban hành Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh.
Ngành Y tế Hà Nội tổ chức cuộc thi tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số

Ngành Y tế Hà Nội tổ chức cuộc thi tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số

(LĐTĐ) Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành kế hoạch 4134/KH-SYT tổ chức cuộc thi tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số ngành Y tế Hà Nội năm 2024.
Nghệ An: Các doanh nghiệp rợp cờ đỏ sao vàng chào mừng Tết Độc lập 2/9

Nghệ An: Các doanh nghiệp rợp cờ đỏ sao vàng chào mừng Tết Độc lập 2/9

(LĐTĐ) Theo ghi nhận tại Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An, người lao động phấn khởi khi được doanh nghiệp chi thưởng và không bố trí làm việc trong dịp lễ Quốc khánh 2/9.
Lãnh đạo TP.HCM dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo TP.HCM dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ngày 31/8, Đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên làm Trưởng đoàn đã đến dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng nhân kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Tin khác

Hy vọng sẽ không còn thiếu trường công

Hy vọng sẽ không còn thiếu trường công

(LĐTĐ) Năm học mới chuẩn bị bắt đầu, nhưng thực tế các cháu phải đi học thêm ở các trung tâm, ở trường cách đây vài tháng. Năm nay, thời tiết xem ra dễ chịu hơn mọi năm, song “sức nóng” về học hành thì vẫn không “hạ nhiệt” chút nào.
Xây dựng Thủ đô đẹp giàu

Xây dựng Thủ đô đẹp giàu

(LĐTĐ) Cách đây 79 năm, ngày 19/8/1945, theo lời kêu gọi của Việt Minh, cả Hà Nội vùng dậy dưới rừng cờ đỏ sao vàng xuống đường tiến thẳng về trung tâm Nhà hát thành phố để dự mít tinh. Từ Hà Nội, làn sóng Cách mạng toả đi khắp nơi, cả nước vùng dậy đấu tranh giành chính quyền và liên tiếp giành thắng lợi… Ngày 2/9 tại quảng Trường Ba Đình - Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, chấm dứt 80 năm đô hộ của thực dân Pháp.
Thuốc lá điện tử: Có hại thì phải cấm!

Thuốc lá điện tử: Có hại thì phải cấm!

(LĐTĐ) “Tuổi trẻ là mầm xuân đất nước”. Vì vậy, bảo vệ sức khỏe thế hệ trẻ để đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực và tương lai giống nòi là mệnh lệnh của cuộc sống. Đặc biệt, trong bối cảnh nước ta đang đối mặt với thực trạng già hóa dân số, việc nói không với thuốc lá thế hệ mới nhằm đảm bảo sức khỏe giống nòi là điều phải làm.
Vinh dự và trách nhiệm

Vinh dự và trách nhiệm

(LĐTĐ) Ngay sau khi Ban Chấp hành Trung ương Đảng bầu giữ chức Tổng Bí thư, Hà Nội là địa phương đầu tiên được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến thăm và làm việc. Đây vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm đối với Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thành phố Hà Nội.
“Chuyện nhỏ” mà không nhỏ!

“Chuyện nhỏ” mà không nhỏ!

(LĐTĐ) Để thu hút khách du lịch và tạo ấn tượng đối với đất nước con người Việt Nam nói chung, Thủ đô Hà Nội nói riêng, bên cạnh hạ tầng cơ sở, chất lượng dịch vụ, giá cả… “văn hóa” phục vụ khách hàng, đặc biệt một yếu tố tuy nhỏ, tế nhị, song rất đỗi quan trọng chính là “nhà vệ sinh” cũng cần được quan tâm.
Thiên tai - chính quyền và nhân dân

Thiên tai - chính quyền và nhân dân

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng 7, đầu tháng 8, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2 gây mưa to tại các tỉnh phía Bắc, trong đó có Thủ đô Hà Nội. Mưa to đã khiến nước tràn qua hệ thống sông Bùi, làm một số xã của huyện Chương Mỹ, Quốc Oai bị ngập úng. Với phương châm, đảm bảo tính mạng người dân là ưu tiên hàng đầu, Bí thư Thành ủy, Thường trực Thành ủy đã có những chỉ đạo kịp thời, nhanh chóng khắc phục hậu quả do mưa lũ.
Nghị quyết số 18 - Đột phá chính sách đất đai mang dấu ấn đặc biệt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Nghị quyết số 18 - Đột phá chính sách đất đai mang dấu ấn đặc biệt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Nghị quyết số 18-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa XIII ban hành ngày 16/6/2022 về "Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao” (gọi tắt là Nghị quyết số 18) thực sự là “chìa khóa” đang và sẽ dần khắc phục những bất cập tồn tại trong quản lý đất đai. Trong đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại dấu ấn đặc biệt...
“Đại sứ” du lịch

“Đại sứ” du lịch

(LĐTĐ) Các cụ xưa có câu “đáng đồng tiền bát gạo”. Khi khách hàng, người tiêu dùng bỏ tiền ra mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ thì bên cung cấp phải đáp ứng các tiêu chí về giá thành, chất lượng, an toàn, hành xử văn hóa.
Lương tăng rồi, giá thì sao?

Lương tăng rồi, giá thì sao?

(LĐTĐ) Dù ngân sách Nhà nước còn khó khăn, song để tiến tới hiện thực hóa mục tiêu lương tối thiểu đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu, Chính phủ đã quyết định việc tăng lương theo lộ trình từ ngày 1/7 vừa qua. Người lao động mừng vì lương tăng, song cũng mong muốn Nhà nước có chính sách vĩ mô đủ mạnh để “ghìm cương” giá!
Kỳ vọng bước đột phá để Thủ đô hóa rồng

Kỳ vọng bước đột phá để Thủ đô hóa rồng

(LĐTĐ) Việc Quốc hội thông qua Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi); Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 sẽ tạo hành lang pháp lý để Hà Nội có mọi yếu tố phát triển nhanh, bền vững hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động