Chương trình giảm tải, học sinh vẫn quá tải vì... học thêm

Sau 3 năm triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, một số phụ huynh vẫn đặt nặng vấn đề về điểm số và kiến thức, tình trạng dạy thêm, học thêm vẫn tồn tại, việc đi học quá nhiều đang làm học sinh quá tải.
Đại biểu Quốc hội băn khoăn về dạy thêm, học thêm, biên soạn thêm sách giáo khoa Dạy thêm cần được xem là ngành kinh doanh có điều kiện Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì về dạy thêm, học thêm và bạo lực học đường?

Mục tiêu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là phát huy phẩm chất năng lực học sinh, giảm tải nội dung kiến thức so với chương trình cũ. Tuy nhiên, cách đánh giá vẫn gây áp lực cho học sinh về mặt thành tích và điểm số.

Phụ huynh muốn con... học nhiều

Mong muốn con đậu vào trường chuyên hoặc trường đứng đầu Thành phố, chị Huỳnh Thị Lan (quận Phú Nhuận, TP.HCM) xin nghỉ việc không lương để tập trung đưa đón con trai đang học lớp 9.

“Học trên trường chỉ đủ chứ chưa thể giỏi nên sau giờ học chính khóa, tôi cho cháu đến nhà giáo viên học thêm các môn cần thiết. Ngoài ra, tôi đầu tư thêm cho cháu giải đề ở các trung tâm. Nếu cần thiết tôi sẽ mua thêm các khóa học online để cháu hoàn thành kỳ thi một cách xuất sắc nhất”, chị Lan chia sẻ.

Chương trình giảm tải, học sinh vẫn quá tải vì “học thêm”

Để đáp ứng kỳ vọng của phụ huynh mà nhiều học sinh rơi vào tình trạng căng thẳng, mệt mỏi vì quá tải với việc học. (Ảnh minh họa: Lâm Ngọc)

Mặc dù biết con đang học quá nhiều nhưng sợ con không theo kịp kiến thức, không bằng bạn bè nên phụ huynh bất chấp đăng ký liên tục các lớp học thêm cho con mà không quan tâm đến nhu cầu của các em.

Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh lấy lý do công việc bận rộn, thường xuyên về trễ, không thể đón con đúng giờ, việc gửi con học thêm theo cô giáo trên lớp là vì “thuận tiện thì gửi”.

Anh Trần Anh Khoa (ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) có con năm nay cũng thi chuyển cấp cho biết, mặc dù thấy con học nhiều thì xót, nhưng do tính chất công việc, không thể đón con đúng giờ nên kết hợp gửi con ở lớp học thêm cho tiện.

“Tôi thấy như vậy cũng hợp lý, con vừa được bổ sung kiến thức, ôn tập, rèn luyện trong thời gian chờ đón. Học, học nữa, học mãi nên học càng nhiều càng tốt”, anh Khoa khẳng định.

Trong những năm gần đây, việc tổ chức dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường nảy sinh nhiều vấn đề nhức nhối, thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội trên khắp các tỉnh, thành. Tại TP.HCM, không khó để bắt gặp hình ảnh học sinh được chở từ trường đến nơi học thêm, trên người còn mặc bộ đồng phục, ăn vội ổ bánh mì hay gói xôi để kịp giờ học thêm.

Việc đặt kỳ vọng quá nhiều ở con cái tạo nên áp lực vô hình ở các em mà bố mẹ không nhận ra.

Em Trịnh Minh Hoàng (học sinh lớp 8, quận Tân Bình) cho biết, do ba mẹ sợ sức học Hoàng yếu, không theo kịp bạn bè, nên cho Hoàng học thêm từ đầu năm lớp 8.

Chương trình giảm tải, học sinh vẫn quá tải vì “học thêm”
Học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. (Ảnh minh họa: Lâm Ngọc)

“Đôi khi em cũng mệt mỏi, nhưng thương bố mẹ làm việc vất vả để nuôi em, em không nghe lời thì bố mẹ buồn nên dù mệt em vẫn cố gắng học tốt trên trường và tham gia đầy đủ các lớp học thêm mà bố mẹ mong muốn”, em Hoàng chia sẻ.

Sức khỏe tâm thần bị ảnh hưởng

Ở trường áp lực điểm số, về nhà áp lực học thêm làm học sinh bị quá tải trong việc học tập. Để các em có thể tiến bộ, thay vì bắt ép, nhà trường và phụ huynh nên giáo dục kỹ năng tự học ngay từ nhỏ. Việc hình thành kỹ năng từ nhỏ sẽ tạo tâm lý thoải mái, giúp trẻ phát huy hết năng lực.

Thạc sĩ Lê Minh Huân, giảng viên Tâm lý học, cho biết: “Về cơ bản, không thể phủ nhận tính hiệu quả của việc học thêm. Học thêm giúp học sinh được cung cấp thêm kiến thức, củng cố bài học, rèn luyện thêm các kỹ năng học tập đối với môn học cụ thể. Tuy nhiên, nếu học quá nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý của các em”.

Thực tế, khi các em được học tập, vui chơi hợp lý sẽ giúp phát triển trí thông minh đa dạng, đời sống phong phú và hạnh phúc hơn. Ngược lại, nếu chỉ tập trung học tập, không có thời gian hòa mình trong các mối quan hệ ngoài trường lớp, không tiếp xúc với các hoạt động ngoài trời sẽ làm các em trở nên “kém thông minh đa dạng” hơn những bạn đồng trang lứa khác.

“Việc yếu hoặc thiếu phát triển các loại trí thông minh khác, khiến học sinh dễ áp lực, đánh giá thấp về bản thân, nguy cơ rối loạn sức khỏe tâm thần cao hơn’’, thạc sĩ Huân cho hay.

Chương trình giảm tải, học sinh vẫn quá tải vì “học thêm”
Thạc sĩ Lê Minh Huân trong buổi trải nghiệm cùng các em nhỏ. (Ảnh: NVCC)

Áp lực giúp mỗi người có động lực để phát triển nhưng nếu áp lực quá sức chịu đựng, không phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi và chỉ để đáp ứng, nuôi dưỡng sự kỳ vọng của người lớn là điều cần phải cân nhắc và xem xét.

Theo thạc sĩ Huân, một đứa trẻ dành quá nhiều thời gian cho việc học chữ sẽ tỷ lệ thuận với sự khó khăn trong các kỹ năng xã hội. Điều đó có nghĩa là trẻ được dạy chữ nhiều hơn rèn người thì quá trình hình thành, phát triển nhân cách có thể trở nên lệch chuẩn.

Ngoài ra, về cơ bản thiết kế chương trình học tập tại trường đã đủ để rèn luyện năng lực học tập của học sinh, về nhà chỉ cần dành một khoảng thời gian để xem và ôn tập thật khoa học sẽ vẫn đảm bảo kết quả học tập.

“Học thêm chỉ nên thực hiện khi học sinh có hứng thú phát triển thêm tri thức, kỹ năng và năng khiếu bản thân; hoặc phụ huynh phải giải thích, phân tích hợp lý và có sự đồng thuận giữa phụ huynh và các em”, thạc sĩ Huân nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề quá tải trong việc học thêm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần, bác sĩ Hoàng Thị Phượng, Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 (tỉnh Đồng Nai) cho rằng, việc phụ huynh đặt quá nhiều kỳ vọng vượt ngoài sức của các em giống như những chiếc ba lô quá sức mà các em không thể đeo, chỉ có thể kéo trong quá suốt quá trình học. Việc ép các em học quá nhiều so với mong muốn và sức lực làm ảnh hưởng đến tâm lý, gây căng thẳng tinh thần, hại trí não, rối loạn giấc ngủ, dễ mắc các bệnh tâm căn, stress...

Lâm Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 5/12, Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong hoạt động đại diện, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn. Những điều chỉnh này tập trung mở rộng khái niệm vi phạm hành chính về thuế, bổ sung các trường hợp bất khả kháng, cập nhật đối tượng bị xử phạt và quy định cụ thể mức phạt với nhiều hành vi vi phạm phổ biến.
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Trận đấu giữa Aston Villa và Arsenal diễn ra lúc 19h30 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Premier League 2025/26. Cuộc đối đầu tại Villa Park được đánh giá là điểm nhấn của vòng đấu khi cả hai đội đều đang sở hữu phong độ rất cao, đặc biệt là những chuỗi trận ấn tượng trong hơn một tháng trở lại đây.

Tin khác

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định điều kiện đối với người nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Văn bản này hướng tới việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chuyên gia quốc tế, đồng thời bảo đảm chất lượng đào tạo trong bối cảnh hệ thống giáo dục ngày càng mở rộng và gia tăng hợp tác quốc tế.
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Sáng 27/11, tại kỳ họp 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao; cơ sở giáo dục phổ thông công lập do các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu thành lập theo quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2025-2026.
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Sáng 24/11, Trường Mầm non Minh Khai (phường Tây Tựu, Hà Nội) tổ chức Chuyên đề “Bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục dinh dưỡng kết hợp vận động nhằm phát triển thể chất cân đối cho trẻ em gắn với Ngày hội cha mẹ đến trường cùng con” năm học 2025-2026. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm triển khai Kế hoạch số 99 ngày 8/9/2025 của UBND phường Tây Tựu về giải pháp trọng tâm lĩnh vực Giáo dục năm học 2025-2026 và Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025-2026 của Trường Mầm non Minh Khai.
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ngày 20/11, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chính thức ra mắt trang web Tiếng Pháp+ (Tiengphapplus.vn), nền tảng số đầu tiên dành riêng cho cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam. Dự án được phát triển với sự phối hợp của Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam, Trường Đại học Hà Nội và Công ty truyền thông 5S Media.
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa có thông báo quyết định tuyển dụng 829 biên chế bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và nhân viên trường học.
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Có những người chọn cầm bút, đánh chữ để ghi lại muôn vẻ cuộc đời, và cũng có những người chọn giảng đường để thắp sáng tình yêu với nghề cầm bút ấy. Giữa hai con đường tưởng chừng khác biệt là làm báo và dạy học, lại có một điểm chung, đó là trái tim luôn hướng về sự thật, về con người và về khát vọng cống hiến. Làm báo là dấn thân. Dạy học là gieo hạt. Và khi người thầy lại là người làm báo, họ vừa là người ghi chép lại nhịp đập của đời sống, vừa là người truyền lại nhịp đập ấy cho những thế hệ tiếp theo. Những người thầy, cô đã bồi đắp cho bao thế hệ học trò bản lĩnh nghề nghiệp, niềm đam mê và khát vọng cống hiến, những giá trị cốt lõi làm nên một người làm báo chân chính.
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Ngày 20/11 hằng năm luôn mang một ý nghĩa đặc biệt với mỗi học trò Việt Nam – là dịp để nhớ về những người đã âm thầm dẫn lối, gieo tri thức và giữ gìn những giá trị tốt đẹp cho bao thế hệ. Trong không khí tri ân ấm áp, những người thầy giáo, cô giáo đã chia sẻ hành trình chọn nghề, lý do gắn bó với nghề giáo và những mong muốn giản dị nhưng đầy ý nghĩa với học trò.
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Trên mảnh đất Tây Hồ giàu truyền thống hiếu học, người thầy luôn giữ vai trò dẫn dắt và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Trong số những tấm gương ấy, cô Đậu Thị Vân Nga, giáo viên môn Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Xuân La nổi bật như một “ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ lan tỏa tri thức, nhân cách và những giá trị nhân văn tới học trò.
Xem thêm
Phiên bản di động