Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì về dạy thêm, học thêm và bạo lực học đường?
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Năm Du lịch tỉnh Tuyên Quang 2023 Bộ GD&ĐT đề nghị xác minh, xử lý nghiêm |
Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởn Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết, hôm qua (5/12), Bộ đã có văn bản gửi UBND tỉnh Tuyên Quang đề nghị tiếp tục chỉ đạo xác minh làm rõ, bởi theo ông: “Sự việc xảy ra, tất cả chúng ta đều thấy mức độ nghiêm trọng và không thể chấp nhận được”.
Theo đó, UBND tỉnh cần chỉ đạo Sở làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các bên liên quan. Sự việc đầu tiên cần làm rõ là nguyên nhân khách quan, thấu đáo trên cơ sở đó phải có biện pháp để xử lý nghiêm. Xem xét trách nhiệm liên quan đến giáo viên, lãnh đạo nhà trường, học sinh và cả phụ huynh để có biện pháp xử lý cần thiết, chấn chỉnh, rút kinh nghiệm sâu sắc.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhìn nhận, thời gian qua cũng có những vụ việc tương tự diễn ra. Vì vậy, vấn đề bạo lực học đường là vấn đề chung chúng ta phải quan tâm. Biện pháp xử lý kỷ luật đối với một vụ việc cụ thể là trước mắt nhưng căn cơ là biện pháp giáo dục và công tác quản lý.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn chia sẻ quan điểm liên quan đến vụ việc học sinh ném dép vào giáo viên tại tỉnh Tuyên Quang. |
Trước hết, phải xem xét quy trình đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. Trong quá trình tuyển dụng cần đánh giá cả về chuyên môn và kĩ năng xử lý, công tác giáo dục tuyên truyền ở lớp, ở trường đối với học sinh như thế nào. Bộ đã có những văn bản hướng dẫn đầy đủ nhưng công tác triển khai cụ thể, kỹ năng của từng giáo viên như thế nào thì cần có sự theo dõi thường xuyên và có biện pháp đánh giá.
Một vụ việc như vậy dẫn đến nhiều hậu quả nên phải tìm hiểu nguyên nhân sâu xa để ngăn vụ việc tương tự xảy ra. Trong quan hệ thầy trò, trong tư tưởng, đạo đức, diễn biến tâm lý... người quản lý lớp phải có những biện pháp quản lý, theo dõi.
Về phía gia đình, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, giáo dục không chỉ trong nhà trường mà trong mỗi gia đình phải xem xét cụ thể từng trường hợp. Ngoài ra, trách nhiệm về mặt xã hội, bạo lực học đường cũng là hiện tượng xã hội. Việc giáo dục học sinh không chỉ trong nhà trường và gia đình mà trách nhiệm của toàn xã hội…
Về biện pháp xử lý, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay, thời gian tới, Bộ sẽ tăng cường hướng dẫn chỉ đạo các địa phương, các cơ sở giáo dục để làm tốt công tác giảng dạy, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, đặc biệt về tư tưởng đạo đức và công tác quản lý để phối hợp với phụ huynh.
Cũng tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn trả lời câu hỏi liên quan đến vấn đề đưa dạy thêm - học thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện, theo đó, Thứ trưởng cho biết đây không phải ý tưởng mới.
Theo lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2012, căn cứ Luật đầu tư, Bộ từng có thông tư 17 về việc này nhưng sau đó Luật Đầu tư bỏ ra khỏi danh mục vì vậy Bộ buộc phải bỏ một số điều trong thông tư này. Đến nay, Bộ tiếp tục đề xuất và thực hiện lại.
“Chúng tôi cho rằng, giáo viên tham gia dạy thêm ở 4 hình thức: Thầy cô dạy nhỏ lẻ (dạy gia sư, dạy cho học sinh tại nhà); tham gia dạy thêm ở trung tâm; tự thầy cô tổ chức trung tâm; dạy online, trực tuyến một mình hoặc thêm các đồng nghiệp tham gia tổ chức với quy mô lớn. Việc tổ chức dạy thêm, học thêm không thể cấm được do không có văn bản cụ thể. Do không cấm nên trong thực tế có nhiều vấn đề xảy ra”, Thứ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo nói.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng, việc đưa dạy thêm và học thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện là cần thiết để việc quản lý tốt hơn, đảm bảo quyền lợi cho người học, chất lượng giáo dục, trách nhiệm của thầy cô.
Trên cơ sở đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ hoàn thiện, sửa đổi thông tư để ban hành, quản lý chất lượng, quy định trong trường hợp nào thì được dạy thêm, dạy thêm đối tượng nào…
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn
Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3
Tin khác
Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên
Giáo dục 02/11/2024 06:17
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo
Giáo dục 01/11/2024 20:58
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh
Giáo dục 01/11/2024 20:36
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng
Giáo dục 01/11/2024 18:26
Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 9/11
Giáo dục 01/11/2024 06:42
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài
Giáo dục 30/10/2024 21:02
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”
Giáo dục 29/10/2024 06:58
Bộ GD&ĐT làm rõ đề xuất không công khai sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận
Xã hội 28/10/2024 06:01
Nguyễn Trung Hiếu - Hành trình chinh phục ngôi vị thủ khoa xuất sắc
Giáo dục 27/10/2024 22:47
Xã hội hóa góp phần cải thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục
Xã hội 26/10/2024 10:50