Yên tâm đi
Tất nhiên rồi! | |
Cứ thế thực hiện | |
Cần gì phải lo |
- Vâng, vậy bác bảo nó “thoáng” hơn thế nào?
- Thì đấy, trước chắc chú thừa biêt cái anh Thông tư 30 về nhận xét học sinh nó “bí” thế nào. Cả giáo viên và cha mẹ học sinh “khó” nhận xét và nắm được thực chất con em mình ra sao lắm.
- Đúng vậy, em thấy “kêu” ghê lắm.
- Giờ có anh Thông tư 22 thay anh 30 rồi.
- Cụ thể sao bác?
- “Thoáng thứ nhất là giảm bớt gánh nặng sổ sách. Sổ theo dõi chất lượng giáo dục sẽ được thay bằng bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục, đồng thời không quy định cứng nhắc bất kỳ loại sổ nào sử dụng trong quá trình đánh giá học sinh.
-Vẫn vậy mà bác, vẫn tổng hợp, vẫn đánh giá, e là gánh nặng vẫn còn đặt lên vai giáo viên.
-Sao lại vẫn được. Thay đổi căn bản này sẽ giúp cho giáo viên thuận lợi hơn khi thực hiện đánh giá học sinh, có nhiều thời gian hơn để quan tâm đến việc hỗ trợ học sinh trong quá trình dạy học.
-Em vẫn chưa thông lắm. Việc đánh giá cho dù có từ hình thức này hay hình thức khác thì vẫn là thêm việc, đâu có chính xác về năng lực hay phẩm chất của học sinh.
- Anh 30 có 2 mức để đánh giá học sinh: Hoàn thành và chưa hoàn thành. Cách đánh giá như thế nặng về định tính, không khơi dậy đươc tinh thần phấn đấu và nỗ lực của học sinh.
-Việc này đã rõ. Dư luận bức xúc đã lâu, vấn đề là giải quyết “bức xúc” này thế nào?
-Anh 22 sẽ khắc phục bằng 3 mức đánh giá: Hoàn thành tốt, hoàn thành và chưa hoàn thành. Xét về mặt tâm lý tiếp nhận, 3 mức này nhìn nhận rõ ràng hơn kết quả phấn đấu của học sinh, phụ huynh sẽ nắm bắt rõ hơn mức độ đạt được của con mình.
-Vậy thì đúng là “thoáng” hơn thật. Theo em, việc đánh giá theo 3 mức được giáo viên thực hiện vào giữa kỳ, cuối mỗi học kỳ, sẽ giúp học sinh và cha mẹ học sinh nhận ra mình thiếu hụt những gì so với chuẩn kiến thức, kỹ năng hay yêu cầu, mục tiêu bài học để cả giáo viên và học sinh cùng điều chỉnh hoạt động dạy và học.
-Chưa hết đâu nhé, anh 22 cũng quy định lượng hóa mỗi năng lực, phẩm chất thành ba mức: Tốt, Đạt, Cần cố gắng (trước đây anh 30 chỉ có 2 mức Đạt và Chưa đạt).
-Vậy là đầy đủ và chính xác quá bác nhể?.
-Chưa hẳn là chính xác đâu. Nhưng việc lượng hóa này, cho phép giáo viên, cán bộ quản lý, cha mẹ học sinh xác định được mức độ hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, từ đó có những giải pháp kịp thời giúp đỡ học sinh khắc phục hạn chế, phát huy những điểm tích cực để các em ngày một tiến bộ hơn.
-Rõ quá rồi. Nhưng em hỏi bác, liệu còn cái giấy khen từng mặt nữa không bác?
-Chuyện này thì tớ chưa rõ, nhưng tớ nghĩ chắc sẽ cải cách, vì nghe cái giấy khen này kỳ kỳ thế nào ấy. Yên tâm đi.
Thiện Tâm
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa
Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô
Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu
Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ
Phát hiện trên 1 tấn thực phẩm không rõ xuất xứ tại chợ Tam Hiệp
Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”
Tin khác
Luật hóa khu công nghiệp
Bình luận 09/04/2024 14:16
Hồi sinh những dòng sông
Bình luận 04/04/2024 10:25
Chuyện xây trường, mở lớp
Bình luận 02/04/2024 08:41
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn
Bình luận 28/03/2024 09:06
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!
Bình luận 07/03/2024 17:04
Vì sao chưa thống nhất?
Bình luận 05/03/2024 11:08
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất
Bình luận 29/02/2024 10:08
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay
Bình luận 22/02/2024 07:40
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam
Bình luận 12/02/2024 07:38
Khơi nguồn lực đón vận hội mới
Bình luận 11/02/2024 07:36