Yên tâm đi
| Tất nhiên rồi! | |
| Cứ thế thực hiện | |
| Cần gì phải lo |
- Vâng, vậy bác bảo nó “thoáng” hơn thế nào?
- Thì đấy, trước chắc chú thừa biêt cái anh Thông tư 30 về nhận xét học sinh nó “bí” thế nào. Cả giáo viên và cha mẹ học sinh “khó” nhận xét và nắm được thực chất con em mình ra sao lắm.
- Đúng vậy, em thấy “kêu” ghê lắm.
- Giờ có anh Thông tư 22 thay anh 30 rồi.
![]() |
- Cụ thể sao bác?
- “Thoáng thứ nhất là giảm bớt gánh nặng sổ sách. Sổ theo dõi chất lượng giáo dục sẽ được thay bằng bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục, đồng thời không quy định cứng nhắc bất kỳ loại sổ nào sử dụng trong quá trình đánh giá học sinh.
-Vẫn vậy mà bác, vẫn tổng hợp, vẫn đánh giá, e là gánh nặng vẫn còn đặt lên vai giáo viên.
-Sao lại vẫn được. Thay đổi căn bản này sẽ giúp cho giáo viên thuận lợi hơn khi thực hiện đánh giá học sinh, có nhiều thời gian hơn để quan tâm đến việc hỗ trợ học sinh trong quá trình dạy học.
-Em vẫn chưa thông lắm. Việc đánh giá cho dù có từ hình thức này hay hình thức khác thì vẫn là thêm việc, đâu có chính xác về năng lực hay phẩm chất của học sinh.
- Anh 30 có 2 mức để đánh giá học sinh: Hoàn thành và chưa hoàn thành. Cách đánh giá như thế nặng về định tính, không khơi dậy đươc tinh thần phấn đấu và nỗ lực của học sinh.
-Việc này đã rõ. Dư luận bức xúc đã lâu, vấn đề là giải quyết “bức xúc” này thế nào?
-Anh 22 sẽ khắc phục bằng 3 mức đánh giá: Hoàn thành tốt, hoàn thành và chưa hoàn thành. Xét về mặt tâm lý tiếp nhận, 3 mức này nhìn nhận rõ ràng hơn kết quả phấn đấu của học sinh, phụ huynh sẽ nắm bắt rõ hơn mức độ đạt được của con mình.
-Vậy thì đúng là “thoáng” hơn thật. Theo em, việc đánh giá theo 3 mức được giáo viên thực hiện vào giữa kỳ, cuối mỗi học kỳ, sẽ giúp học sinh và cha mẹ học sinh nhận ra mình thiếu hụt những gì so với chuẩn kiến thức, kỹ năng hay yêu cầu, mục tiêu bài học để cả giáo viên và học sinh cùng điều chỉnh hoạt động dạy và học.
-Chưa hết đâu nhé, anh 22 cũng quy định lượng hóa mỗi năng lực, phẩm chất thành ba mức: Tốt, Đạt, Cần cố gắng (trước đây anh 30 chỉ có 2 mức Đạt và Chưa đạt).
-Vậy là đầy đủ và chính xác quá bác nhể?.
-Chưa hẳn là chính xác đâu. Nhưng việc lượng hóa này, cho phép giáo viên, cán bộ quản lý, cha mẹ học sinh xác định được mức độ hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, từ đó có những giải pháp kịp thời giúp đỡ học sinh khắc phục hạn chế, phát huy những điểm tích cực để các em ngày một tiến bộ hơn.
-Rõ quá rồi. Nhưng em hỏi bác, liệu còn cái giấy khen từng mặt nữa không bác?
-Chuyện này thì tớ chưa rõ, nhưng tớ nghĩ chắc sẽ cải cách, vì nghe cái giấy khen này kỳ kỳ thế nào ấy. Yên tâm đi.
Thiện Tâm
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Cẩn trọng tin nhảm từ AI
Bình luận 24/11/2025 15:06
Để hiền tài thực sự là nguyên khí quốc gia
Bình luận 11/11/2025 14:35
“Bịt” cách kiếm tiền từ tin giả, cho view thật, tiền thật
Bình luận 05/11/2025 15:31
Chủ động, thích nghi với “tai biến” khí hậu
Bình luận 03/11/2025 14:28
Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh nên có Tổ hợp báo chí
Bình luận 28/10/2025 15:35
Công ước Hà Nội - mở ra kỷ nguyên mới cho nhân loại từ “Thành phố vì hoà bình”
Bình luận 25/10/2025 17:29
Kiến tạo mô hình quản trị mới để Thủ đô văn minh, hiện đại
Bình luận 23/10/2025 15:16
Xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp
Bình luận 13/10/2025 17:13
Tất cả vì hạnh phúc của Nhân dân
Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 09/10/2025 19:23
Chuyển dịch mô hình tăng trưởng, tạo nguồn thu bền vững
Bình luận 08/10/2025 13:31

