Ứng dụng công nghệ thông tin vào điều tiết giao thông:

Xu thế tất yếu góp phần giảm ùn tắc

(LĐTĐ) Hà Nội đang phải đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông. Thực tế cho thấy, khi quỹ đất dành cho xây dựng cơ sở hạ tầng còn hạn chế và gặp khó khăn thì giải pháp xây dựng một hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại để giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông sẽ là một hướng đi cần thiết và tất yếu. 
xu the tat yeu gop phan giam un tac Hà Nội dự kiến di chuyển 1.900 cây xanh để mở rộng đường
xu the tat yeu gop phan giam un tac Hà Nội tăng cường xử lý các điểm ùn tắc giao thông
xu the tat yeu gop phan giam un tac Hiệu quả qua những trục đường thông thoáng

Những tồn đọng nan giải

Từ lâu, trên lĩnh vực giao thông Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Dễ thấy nhất là việc giải quyết được nhiều “điểm đen” về an toàn giao thông, ùn tắc giao thông giảm, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí…

xu the tat yeu gop phan giam un tac
Hà Nội đang tích cực triển khai trung tâm điều hành chung của thành phố để tổ chức giao thông thông minh

Tuy nhiên, các vi phạm về giao thông vẫn diễn ra tương đối phổ biến với các hành vi như: Không đội mũ bảo hiểm, chạy sai luồng tuyến, xe dù chạy lòng vòng trên các tuyến đường, gây phức tạp cho hoạt động vận tải. Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra vi phạm giao thông chưa kịp thời, nhiều trường hợp còn chưa cương quyết, tai nạn giao thông vẫn còn nghiêm trọng.

Theo các chuyên gia giao thông, một số nguyên nhân dẫn đến vi phạm pháp luật liên quan xuất phát từ cơ sở hạ tầng phát triển không kịp với tốc độ phát triển của các phương tiện giao thông. Cụ thể, theo tính toán, số lượng ô tô, xe máy trên địa bàn thành phố thời gian qua tăng nhanh.

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện, Sở đang triển khai dự án: “Số hóa cơ sở dữ liệu hạ tầng và phương tiện giao thông” và “Xây dựng bản đồ giao thông số trực tuyến phục vụ công tác quản lý, điều hành giao thông”.

Về định hướng phát triển giao thông thông minh trong thời gian tới, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, đơn vị sẽ xây dựng khung kiến trúc cho hệ thống giao thông thông minh thành phố Hà Nội và tập trung phát triển các thành phần theo khung kiến trúc hệ thống giao thông thông minh; xây dựng trung tâm giám sát điều hành giao thông thông minh; xây dựng hoàn chỉnh bộ cơ sở dữ liệu số hóa cho hệ thống giao thông thông minh (gồm nhiệm vụ tích hợp các cơ sở dữ liệu sẵn có và xây dựng các cơ sở dữ liệu còn thiếu về hạ tầng, phương tiện, người sử dụng).

Đồng thời, Sở sẽ triển khai các nội dung cơ bản của hệ thống giao thông thông minh gồm: Hệ thống thông tin giao thông; hệ thống quản lý điều hành vận tải công cộng; hệ thống quản lý điều hành giao thông; hệ thống giám sát xử lý vi phạm…

Năm 2008 chỉ có 2,2 triệu phương tiện gồm ô tô, xe máy, taxi, nhưng đến năm 2017 có 6 triệu phương tiện, tăng gấp 3 lần. Năm 2018, mỗi ngày có 27 nghìn ô tô, xe máy, xe đạp điện được cấp biển tham gia giao thông, chưa tính đến 1,2 triệu xe các tỉnh về tham gia giao thông tại Hà Nội. Ngoài ra, gần đây taxi phát triển rất nhanh, riêng taxi Grab có hơn 41 nghìn xe hoạt động trên địa bàn thành phố.

Một vấn đề đáng lưu ý là hiện ý thức tuân thủ pháp luật giao thông của người dân chưa cao, một bộ phận người dân chưa có ý thức tự bảo vệ mình. Tại Phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm An toàn giao thông đường bộ, đường sắt do Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức thống kê, tính riêng trong 2 tháng đầu năm 2019, toàn quốc xảy ra 2.822 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.356 người, bị thương 2.169 người. So với 2 tháng đầu năm 2018, số vụ tai nạn giao thông giảm 523 vụ, số người chết giảm 150 người, số người bị thương giảm 348 người.

Tại Phiên giải trình, ý kiến của đại diện bộ, ngành đều chỉ ra, cùng với việc phòng ngừa thì ứng dụng công nghệ thông tin, xử lý thật nghiêm các vi phạm mới có thể đủ sức răn đe, kéo giảm được tai nạn. Nói cách khác, tăng cường sử dụng các biện pháp kỹ thuật, công nghệ sẽ góp phần hạn chế vi phạm về an toàn giao thông.

Vì thực tế, hiện nay CSGT đang phải đứng đường nhiều, vất vả. Chính vì vậy, nếu có hỗ trợ của công nghệ sẽ tránh được tình trạng CSGT tiếp xúc trực tiếp với người vi phạm, từ đó tăng tính minh bạch, hạn chế tiêu cực, đồng thời giảm bớt các vụ chống người thi hành công vụ.

Ngoài lợi ích giảm nhân lực CSGT phải ra đứng đường, giảm tiêu cực thì lắp camera còn có thể tác động đến tâm lý người tham gia giao thông để bản thân họ phải thực hiện nghiêm hơn. Đặc biệt góp phần phục vụ cho việc hoạch định chính sách về giao thông, giúp điều hành giao thông thuận lợi, linh hoạt, giảm thiểu được ùn tắc và tai nạn giao thông.

Hiệu quả từ những thí điểm

Khách quan nhìn nhận, thời gian qua việc ứng dụng công nghệ thông tin đã được Hà Nội chú trọng áp dụng trong thực tế. Cụ thể, Hà Nội đã triển khai thí điểm dịch vụ trông giữ ô tô tự động qua ứng dụng điện thoại di động (iParking) tại các tuyến phố Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Ðạo...

Chỉ sau một thời gian ngắn triển khai, cơ quan quản lý đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người sử dụng và hàng chục nghìn người đã tham gia vào hệ thống. Ưu điểm của dịch vụ này được ghi nhận không chỉ là sự minh bạch, rõ ràng về giá vé, thời gian sử dụng dịch vụ mà các điểm đỗ còn được khai thác hiệu quả hơn, bảo đảm trật tự, an toàn và tạo sự chủ động trong việc tìm kiếm chỗ để xe cho chủ phương tiện.

Ngoài ra, Hà Nội đã đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông và các thiết bị ngoại vi giai đoạn 1. Hiện nay, dự án này đã hoàn thành đưa vào sử dụng, bước đầu đã có hiệu quả trong việc hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông với một số nội dung như: Điều khiển tập trung các tủ điều khiển đèn tín hiệu giao thông từ các nút và quan sát xử lý tín hiệu thu nhận được từ mạng lưới camera về Trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông Hà Nội (54 Trần Hưng Đạo); đo đếm lưu lượng, nâng cao năng lực điều hành giao thông thông minh theo mật độ giao thông; xử lý vi phạm tự động thông qua hệ thống camera giám sát (phạt nguội)...

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện, Sở đang triển khai dự án: “Số hóa cơ sở dữ liệu hạ tầng và phương tiện giao thông” và “Xây dựng bản đồ giao thông số trực tuyến phục vụ công tác quản lý, điều hành giao thông”.

Về định hướng phát triển giao thông thông minh trong thời gian tới, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, đơn vị sẽ xây dựng khung kiến trúc cho hệ thống giao thông thông minh thành phố Hà Nội và tập trung phát triển các thành phần theo khung kiến trúc hệ thống giao thông thông minh; xây dựng trung tâm giám sát điều hành giao thông thông minh; xây dựng hoàn chỉnh bộ cơ sở dữ liệu số hóa cho hệ thống giao thông thông minh (gồm nhiệm vụ tích hợp các cơ sở dữ liệu sẵn có và xây dựng các cơ sở dữ liệu còn thiếu về hạ tầng, phương tiện, người sử dụng).

Đồng thời, Sở sẽ triển khai các nội dung cơ bản của hệ thống giao thông thông minh gồm: Hệ thống thông tin giao thông; hệ thống quản lý điều hành vận tải công cộng; hệ thống quản lý điều hành giao thông; hệ thống giám sát xử lý vi phạm…

Có thể thấy, việc tăng cường ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông là chủ trương đúng đắn, đang được thành phố triển khai từng bước vững chắc. Hoạt động này kết hợp việc thực hiện Ðề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030”, sẽ góp phần nâng cao năng lực quản lý giao thông, cải thiện hiệu quả tình hình giao thông hiện nay và phù hợp tốc độ phát triển đô thị.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, ngành khoa học và công nghệ Việt Nam có nhiều sự kiện, dự án và sáng kiến đột phá góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo.
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

(LĐTĐ) Mùa Giáng sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các nhà thờ Công giáo. Nam Định - vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của nhà thờ” - những ngày này càng thêm lộng lẫy với sắc màu rực rỡ, hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng một mùa Noel đặc biệt.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.

Tin khác

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa xử lý và yêu cầu tài xế xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vận hành xe buýt an toàn cho hành khách.
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sẽ cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú, Hà Đông) trong khung giờ từ 23h ngày 22/12.
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo phân luồng giao thông trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, công tác đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trên các phương tiện đò khách là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, do đó việc kiểm tra an toàn giao thông tại các bến khách luôn được đơn vị địa bàn thường xuyên quan tâm.
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, trong giai đoạn từ khoảng năm 2016 đến nay, để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đấy đã được triển khai. Hiệu quả của việc sắp xếp luồng tuyến đã từng bước được khẳng định song vấn đề hiện tại là công tác kiểm tra, giám sát, từ đó nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị vận tải khách liên tỉnh.
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhiều câu hỏi của doanh nghiệp xoay quanh vấn đề địa phương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm gây trở ngại cho hoạt động du lịch, khiến nhiều doanh nghiệp “khóc dở”.
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Ngày 18/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc sở này đang hoàn tất những khâu trang trí cuối cùng đối với 150 xe buýt điện để sẵn sàng hoạt động phục vụ hành khách đi lại trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa có thông tin về dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

(LĐTĐ) Hiện nhiều tuyến phố của Hà Nội đang được tiến hành duy tu, sửa chữa. Để đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận tiện, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã yêu cầu các công trình này chỉ được phép thi công về đêm.
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

(LĐTĐ) Nhiều dự án chậm tiến độ được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội cam kết hoàn thành trong năm 2025. Trong đó, có dự án đường trục phía Nam và dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Xem thêm
Phiên bản di động