Cải thiện hạ tầng, giảm thiểu ùn tắc giao thông:

Hiệu quả qua những trục đường thông thoáng

Trong bối cảnh áp lực giao thông tăng cao, Hà Nội đã triển khai hàng loạt dự án xén vỉa hè, dải phân cách kết hợp chỉnh trang đô thị tại một số tuyến đường. Dù chỉ là một trong những giải pháp mang tính ngắn hạn song việc làm này đã trực tiếp góp phần cải thiện năng lực giao thông. Dễ thấy nhất là ở nhiều trục giao thông từng được coi là “điểm nóng” ùn tắc nay đã có chuyển biến tích cực. 
hieu qua qua nhung truc duong thong thoang Điểm nóng ùn tắc do thiếu đèn tín hiệu giao thông
hieu qua qua nhung truc duong thong thoang Chấn chỉnh an toàn giao thông trước cổng trường: Nói mãi vẫn thế
hieu qua qua nhung truc duong thong thoang Hiệu quả từ mở rộng các trục đường

Nhiều tín hiệu khả quan

Ùn tắc giao thông luôn là vấn đề “nóng” thu hút sự quan tâm của người dân sống ở khu vực nội thành Hà Nội. Các nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này cũng đã được các nhà quản lý, chuyên gia phân tích, chỉ rõ. Trong đó, có một vấn đề nan giải được đề cập là do quỹ đất dành cho giao thông còn hạn chế.

hieu qua qua nhung truc duong thong thoang
Trục đường Láng trở nên phong quang sau dự án xén, mở rộng đường. Ảnh: Luyện Đinh

Cụ thể, theo tính toán đến năm 2018, tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông tại Hà Nội mới đạt 8,65% diện tích đất đô thị (thế giới khoảng 25%). Trong khi đó mỗi năm, dân số Hà Nội tăng thêm khoảng 200.000 người, số lượng này cũng tỷ lệ thuận với sự gia tăng phương tiện giao thông cá nhân. Hệ lụy là, trên nhiều trục giao thông, lượng người và phương tiện lưu thông luôn có dấu hiệu quá tải.

Tuyến Vành đai 3 là ví dụ. Theo ghi nhận, đây là một trong những trục đường huyết mạch của Hà Nội, đi qua địa bàn các quận, huyện như: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Thanh Trì... Đây cũng là trục đường kết nối các tỉnh phía Nam với các tỉnh phía Tây Bắc và với sân bay quốc tế Nội Bài.

Theo Quy hoạch phát triển GTVT Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, để chất lượng GTVT phù hợp với yêu cầu phát triển của Thủ đô, tỉ lệ đất dành cho giao thông phải đạt 20-26%, đất dành cho giao thông tĩnh phải đạt 3-4%, tỉ lệ vận chuyển hành khách công cộng phải đạt 50-55%.

Tuy nhiên, hiện nay, các chỉ số tương ứng đến hết năm 2018 mới đạt con số 9,38%, dưới 1% và 14%. Tất cả các chỉ số phục vụ GTVT của thành phố đều thấp hơn so với yêu cầu. Do đó, ùn tắc giao thông không thể tránh khỏi dù các ngành chức năng đã tận dụng tối đa hạ tầng hiện có để tổ chức giao thông.

Cần phải khẳng định, thời điểm năm 2010 khi đưa vào sử dụng, tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, mặt cắt rộng, mỗi bên đường gồm 2 làn xe, vỉa hè, hệ thống chiếu sáng, thoát nước, cây xanh được thi công đồng bộ. Tuy nhiên đến nay, tuyến đường đã lâm vào tình trạng quá tải. Dễ thấy là đoạn Vành đai 3 dưới thấp từ Linh Đàm (Hoàng Mai) - Mai Dịch (Cầu Giấy), điểm này được xem là khu vực chịu nhiều áp lực giao thông nhất trên toàn tuyến. Mặt cắt đường hẹp, lưu lượng và nhịp độ giao thông diễn biến thất thường, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc.

Tương tự, đoạn tuyến Vành đai 2 từ Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng) cũng là một trong những điểm thường xuyên bị quá tải trầm trọng, không đáp ứng được nhu cầu lưu thông của người dân, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Xung đột tại các điểm giao cắt khiến mỗi khi đến khung giờ cao điểm, người và phương tiện lưu thông qua đây chỉ có thể chen nhau nhích từng bước.

Dẫn như vậy để thấy rằng, việc thành phố Hà Nội triển khai hàng loạt dự án xén vỉa hè, dải phân cách kết hợp chỉnh trang đô thị tại một số tuyến đường, phố thuộc đường Vành đai 2, 3 thời gian qua là giải pháp cần thiết, không chỉ giúp người tham gia giao thông rút ngắn khoảng cách di chuyển, mà còn góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông.

Ghi nhận thực tế thời gian qua trên các tuyến đường, phố đã được xén vỉa hè, dải phân cách cho thấy, việc triển khai các dự án này là hợp lý với tình huống cụ thể. Nhờ đó, ùn tắc giao thông đã phần nào được cải thiện, nhất là ở phạm vi cục bộ. Dự án xén hè, dải phân cách để mở rộng lòng đường trên trục đường Láng (đoạn từ Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở) là ví dụ. Theo ghi nhận, hiện bề mặt đường được mở rộng thêm trung bình 3,5m góp phần tăng năng lực thông hành của phương tiện, giảm ùn tắc giao thông. Không chỉ vậy, tuyến còn được đầu tư xây mới mặt đường bê tông nhựa rộng 4m cho người đi bộ, đi xe đạp kết hợp với lan can đặt trực tiếp trên tường chắn bê tông cốt thép sát mép bờ sông; ngăn cách với làn đường xe cơ giới bằng dải cây xanh.

Cảnh người đi bộ và xe chen nhau nhích từng mét đã không còn hiển hiện trên trục giao thông này. Anh Nguyễn Mạnh Dương (trú tại quận cầu Giấy) cho biết: Giờ con đường mở rộng không chỉ riêng anh mà bản thân rất nhiều người dân đều rất vui và ủng hộ. Nhịp giao thông trên toàn tuyến đã trở nên thoáng đãng hơn, cảnh ùn tắc đã không còn. Đặc biệt, với “điểm nhấn” là có thêm tuyến dành cho riêng người đi bộ và xe đạp ven sông nên mỗi buổi sáng, chiều anh và nhiều người có thể ra đây tập thể dục rất là thoải mái, thanh thản.

Chia sẻ thêm về tuyến đường dành riêng cho người đi bộ và xe đạp này, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, Sở đang nghiên cứu xây dựng kết cấu phù hợp để tạo thuận lợi hơn cho người đi bộ và đi xe đạp, bước đầu là tuyến đường Láng, đoạn từ Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở sẽ hoàn thiện và đưa vào sử dụng. “Một trong những mục tiêu tăng trưởng xanh là phát triển số km cho các tuyến đường xe đạp. Hiện vấn đề này chúng ta đang rất thiếu. Trong chỉ tiêu của Thành phố cũng mong muốn tăng dần tỷ trọng các tuyến phố này. Chúng tôi cũng đang tiếp thu và triển khai”.

Mở rộng để tối ưu khả năng

Khách quan nhìn nhận, để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông trên địa bàn nội đô, thời gian qua Hà Nội đã có nhiều nỗ lực, triển khai nhiều biện pháp để kéo giảm hiện tượng này. Cụ thể, UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn đến năm 2030”; tổ chức và công bố kết quả cuộc thi ý tưởng, phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố đến năm 2025, tầm nhìn 2030, qua đó, lựa chọn giải pháp phù hợp để thực hiện nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn.

Về phía cơ quan chuyên môn là Sở GTVT Hà Nội, đơn vị này đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp, như phân luồng giao thông; tuyên truyền vận động nhân dân hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân; tăng cường phương tiện vận tải hành khách công cộng, mở mới các tuyến buýt… Trong đó, giải pháp xén hè, thu hẹp dải phân cách giữa một số tuyến đường đã giải quyết kịp thời tình trạng quá tải phương tiện, ùn tắc giao thông.

Được biết, ngoài dự án đường Láng với các tuyến đường có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất cao, thường xuyên xảy ra ùn tắc, Sở GTVT bước đầu đều triển khai thực hiện dự án xén dải phân cách mở rộng mặt đường.

Cụ thể, bao gồm tuyến Nguyễn Chí Thanh (đoạn từ nút giao đường Láng đến nút giao Đê La Thành) kết hợp chỉnh trang cây cảnh, thảm cỏ trên dải phân cách đường Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh; xén dải phân cách mở rộng mặt đường Khuất Duy Tiến (quận Thanh Xuân); xén dải phân cách mở rộng mặt đường Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Xiển; xén dải phân cách mở rộng mặt đường Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm); xén vỉa hè mở rộng mặt đường Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa)… tại những khu vực này, đến nay sau khi đưa vào khai thác, tình trạng ùn tắc tại các tuyến đường này đã giảm đáng kể, cảnh quan đô thị được bảo đảm.

Rõ ràng, xén hè mở rộng đường đã và đang từng bước mang lại hiệu quả giảm ùn tắc. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong số những biện pháp ngắn hạn, về lâu dài ngành giao thông cần tiếp tục kiện toàn mạng lưới giao thông, đô thị; tiếp tục cải tạo lại hệ thống giao thông dành cho các phương tiện cá nhân, tháo gỡ những nút giao thường xuyên gây ùn tắc giao thông.

Cùng với đẩy mạnh phát triển hệ thống giao thông công cộng để người tham gia giao thông hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, việc nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân cũng hết sức quan trọng.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động