Cải thiện hạ tầng, giảm thiểu ùn tắc giao thông:

Hiệu quả qua những trục đường thông thoáng

(LĐTĐ) Trong bối cảnh áp lực giao thông tăng cao, Hà Nội đã triển khai hàng loạt dự án xén vỉa hè, dải phân cách kết hợp chỉnh trang đô thị tại một số tuyến đường. Dù chỉ là một trong những giải pháp mang tính ngắn hạn song việc làm này đã trực tiếp góp phần cải thiện năng lực giao thông. Dễ thấy nhất là ở nhiều trục giao thông từng được coi là “điểm nóng” ùn tắc nay đã có chuyển biến tích cực. 
hieu qua qua nhung truc duong thong thoang Điểm nóng ùn tắc do thiếu đèn tín hiệu giao thông
hieu qua qua nhung truc duong thong thoang Chấn chỉnh an toàn giao thông trước cổng trường: Nói mãi vẫn thế
hieu qua qua nhung truc duong thong thoang Hiệu quả từ mở rộng các trục đường

Nhiều tín hiệu khả quan

Ùn tắc giao thông luôn là vấn đề “nóng” thu hút sự quan tâm của người dân sống ở khu vực nội thành Hà Nội. Các nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này cũng đã được các nhà quản lý, chuyên gia phân tích, chỉ rõ. Trong đó, có một vấn đề nan giải được đề cập là do quỹ đất dành cho giao thông còn hạn chế.

hieu qua qua nhung truc duong thong thoang
Trục đường Láng trở nên phong quang sau dự án xén, mở rộng đường. Ảnh: Luyện Đinh

Cụ thể, theo tính toán đến năm 2018, tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông tại Hà Nội mới đạt 8,65% diện tích đất đô thị (thế giới khoảng 25%). Trong khi đó mỗi năm, dân số Hà Nội tăng thêm khoảng 200.000 người, số lượng này cũng tỷ lệ thuận với sự gia tăng phương tiện giao thông cá nhân. Hệ lụy là, trên nhiều trục giao thông, lượng người và phương tiện lưu thông luôn có dấu hiệu quá tải.

Tuyến Vành đai 3 là ví dụ. Theo ghi nhận, đây là một trong những trục đường huyết mạch của Hà Nội, đi qua địa bàn các quận, huyện như: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Thanh Trì... Đây cũng là trục đường kết nối các tỉnh phía Nam với các tỉnh phía Tây Bắc và với sân bay quốc tế Nội Bài.

Theo Quy hoạch phát triển GTVT Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, để chất lượng GTVT phù hợp với yêu cầu phát triển của Thủ đô, tỉ lệ đất dành cho giao thông phải đạt 20-26%, đất dành cho giao thông tĩnh phải đạt 3-4%, tỉ lệ vận chuyển hành khách công cộng phải đạt 50-55%.

Tuy nhiên, hiện nay, các chỉ số tương ứng đến hết năm 2018 mới đạt con số 9,38%, dưới 1% và 14%. Tất cả các chỉ số phục vụ GTVT của thành phố đều thấp hơn so với yêu cầu. Do đó, ùn tắc giao thông không thể tránh khỏi dù các ngành chức năng đã tận dụng tối đa hạ tầng hiện có để tổ chức giao thông.

Cần phải khẳng định, thời điểm năm 2010 khi đưa vào sử dụng, tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, mặt cắt rộng, mỗi bên đường gồm 2 làn xe, vỉa hè, hệ thống chiếu sáng, thoát nước, cây xanh được thi công đồng bộ. Tuy nhiên đến nay, tuyến đường đã lâm vào tình trạng quá tải. Dễ thấy là đoạn Vành đai 3 dưới thấp từ Linh Đàm (Hoàng Mai) - Mai Dịch (Cầu Giấy), điểm này được xem là khu vực chịu nhiều áp lực giao thông nhất trên toàn tuyến. Mặt cắt đường hẹp, lưu lượng và nhịp độ giao thông diễn biến thất thường, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc.

Tương tự, đoạn tuyến Vành đai 2 từ Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng) cũng là một trong những điểm thường xuyên bị quá tải trầm trọng, không đáp ứng được nhu cầu lưu thông của người dân, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Xung đột tại các điểm giao cắt khiến mỗi khi đến khung giờ cao điểm, người và phương tiện lưu thông qua đây chỉ có thể chen nhau nhích từng bước.

Dẫn như vậy để thấy rằng, việc thành phố Hà Nội triển khai hàng loạt dự án xén vỉa hè, dải phân cách kết hợp chỉnh trang đô thị tại một số tuyến đường, phố thuộc đường Vành đai 2, 3 thời gian qua là giải pháp cần thiết, không chỉ giúp người tham gia giao thông rút ngắn khoảng cách di chuyển, mà còn góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông.

Ghi nhận thực tế thời gian qua trên các tuyến đường, phố đã được xén vỉa hè, dải phân cách cho thấy, việc triển khai các dự án này là hợp lý với tình huống cụ thể. Nhờ đó, ùn tắc giao thông đã phần nào được cải thiện, nhất là ở phạm vi cục bộ. Dự án xén hè, dải phân cách để mở rộng lòng đường trên trục đường Láng (đoạn từ Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở) là ví dụ. Theo ghi nhận, hiện bề mặt đường được mở rộng thêm trung bình 3,5m góp phần tăng năng lực thông hành của phương tiện, giảm ùn tắc giao thông. Không chỉ vậy, tuyến còn được đầu tư xây mới mặt đường bê tông nhựa rộng 4m cho người đi bộ, đi xe đạp kết hợp với lan can đặt trực tiếp trên tường chắn bê tông cốt thép sát mép bờ sông; ngăn cách với làn đường xe cơ giới bằng dải cây xanh.

Cảnh người đi bộ và xe chen nhau nhích từng mét đã không còn hiển hiện trên trục giao thông này. Anh Nguyễn Mạnh Dương (trú tại quận cầu Giấy) cho biết: Giờ con đường mở rộng không chỉ riêng anh mà bản thân rất nhiều người dân đều rất vui và ủng hộ. Nhịp giao thông trên toàn tuyến đã trở nên thoáng đãng hơn, cảnh ùn tắc đã không còn. Đặc biệt, với “điểm nhấn” là có thêm tuyến dành cho riêng người đi bộ và xe đạp ven sông nên mỗi buổi sáng, chiều anh và nhiều người có thể ra đây tập thể dục rất là thoải mái, thanh thản.

Chia sẻ thêm về tuyến đường dành riêng cho người đi bộ và xe đạp này, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, Sở đang nghiên cứu xây dựng kết cấu phù hợp để tạo thuận lợi hơn cho người đi bộ và đi xe đạp, bước đầu là tuyến đường Láng, đoạn từ Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở sẽ hoàn thiện và đưa vào sử dụng. “Một trong những mục tiêu tăng trưởng xanh là phát triển số km cho các tuyến đường xe đạp. Hiện vấn đề này chúng ta đang rất thiếu. Trong chỉ tiêu của Thành phố cũng mong muốn tăng dần tỷ trọng các tuyến phố này. Chúng tôi cũng đang tiếp thu và triển khai”.

Mở rộng để tối ưu khả năng

Khách quan nhìn nhận, để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông trên địa bàn nội đô, thời gian qua Hà Nội đã có nhiều nỗ lực, triển khai nhiều biện pháp để kéo giảm hiện tượng này. Cụ thể, UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn đến năm 2030”; tổ chức và công bố kết quả cuộc thi ý tưởng, phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố đến năm 2025, tầm nhìn 2030, qua đó, lựa chọn giải pháp phù hợp để thực hiện nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn.

Về phía cơ quan chuyên môn là Sở GTVT Hà Nội, đơn vị này đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp, như phân luồng giao thông; tuyên truyền vận động nhân dân hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân; tăng cường phương tiện vận tải hành khách công cộng, mở mới các tuyến buýt… Trong đó, giải pháp xén hè, thu hẹp dải phân cách giữa một số tuyến đường đã giải quyết kịp thời tình trạng quá tải phương tiện, ùn tắc giao thông.

Được biết, ngoài dự án đường Láng với các tuyến đường có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất cao, thường xuyên xảy ra ùn tắc, Sở GTVT bước đầu đều triển khai thực hiện dự án xén dải phân cách mở rộng mặt đường.

Cụ thể, bao gồm tuyến Nguyễn Chí Thanh (đoạn từ nút giao đường Láng đến nút giao Đê La Thành) kết hợp chỉnh trang cây cảnh, thảm cỏ trên dải phân cách đường Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh; xén dải phân cách mở rộng mặt đường Khuất Duy Tiến (quận Thanh Xuân); xén dải phân cách mở rộng mặt đường Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Xiển; xén dải phân cách mở rộng mặt đường Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm); xén vỉa hè mở rộng mặt đường Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa)… tại những khu vực này, đến nay sau khi đưa vào khai thác, tình trạng ùn tắc tại các tuyến đường này đã giảm đáng kể, cảnh quan đô thị được bảo đảm.

Rõ ràng, xén hè mở rộng đường đã và đang từng bước mang lại hiệu quả giảm ùn tắc. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong số những biện pháp ngắn hạn, về lâu dài ngành giao thông cần tiếp tục kiện toàn mạng lưới giao thông, đô thị; tiếp tục cải tạo lại hệ thống giao thông dành cho các phương tiện cá nhân, tháo gỡ những nút giao thường xuyên gây ùn tắc giao thông.

Cùng với đẩy mạnh phát triển hệ thống giao thông công cộng để người tham gia giao thông hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, việc nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân cũng hết sức quan trọng.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, ngành khoa học và công nghệ Việt Nam có nhiều sự kiện, dự án và sáng kiến đột phá góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo.
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

(LĐTĐ) Mùa Giáng sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các nhà thờ Công giáo. Nam Định - vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của nhà thờ” - những ngày này càng thêm lộng lẫy với sắc màu rực rỡ, hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng một mùa Noel đặc biệt.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.

Tin khác

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa xử lý và yêu cầu tài xế xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vận hành xe buýt an toàn cho hành khách.
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sẽ cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú, Hà Đông) trong khung giờ từ 23h ngày 22/12.
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo phân luồng giao thông trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, công tác đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trên các phương tiện đò khách là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, do đó việc kiểm tra an toàn giao thông tại các bến khách luôn được đơn vị địa bàn thường xuyên quan tâm.
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, trong giai đoạn từ khoảng năm 2016 đến nay, để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đấy đã được triển khai. Hiệu quả của việc sắp xếp luồng tuyến đã từng bước được khẳng định song vấn đề hiện tại là công tác kiểm tra, giám sát, từ đó nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị vận tải khách liên tỉnh.
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhiều câu hỏi của doanh nghiệp xoay quanh vấn đề địa phương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm gây trở ngại cho hoạt động du lịch, khiến nhiều doanh nghiệp “khóc dở”.
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Ngày 18/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc sở này đang hoàn tất những khâu trang trí cuối cùng đối với 150 xe buýt điện để sẵn sàng hoạt động phục vụ hành khách đi lại trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa có thông tin về dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

(LĐTĐ) Hiện nhiều tuyến phố của Hà Nội đang được tiến hành duy tu, sửa chữa. Để đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận tiện, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã yêu cầu các công trình này chỉ được phép thi công về đêm.
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

(LĐTĐ) Nhiều dự án chậm tiến độ được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội cam kết hoàn thành trong năm 2025. Trong đó, có dự án đường trục phía Nam và dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Xem thêm
Phiên bản di động