Xây dựng sân chơi cho trẻ em: Có cần tiền tỷ?

 Với dân số đã vượt ngưỡng 7,2 triệu người, TP Hà Nội đang chịu nhiều áp lực về hạ tầng đô thị, nổi bật là tình trạng thiếu sân chơi cho trẻ. Câu chuyện về sân chơi dành cho trẻ đã làm nóng nghị trường HĐND thành phố trong những ngày qua.
Sân chơi bổ ích cho người lao động
Sân chơi bổ ích của học sinh, sinh viên trường nghề

Chờ giải pháp

Theo báo cáo của Sở Quy hoạch Kiến trúc, hiện trên toàn thành phố Hà Nội có khoảng 200 điểm vườn hoa, sân chơi công cộng. Trong đó, 4 quận nội đô chỉ có 29 điểm vườn hoa, khu vui chơi công cộng (chưa kể các điểm sinh hoạt cộng đồng và sân chơi tại các khu chung cư, khu tập thể cũ), do đó chưa đáp ứng đủ nhu cầu về số lượng, chất lượng. Lý do là vì khu vực nội đô có số lượng dân cư đông, mật độ xây dựng cao, thiếu quỹ đất, bên cạnh đó, nhiều nơi vốn đã quá tải, chưa được bổ sung thì lại bị chiếm dụng, sử dụng sai mục đích. Điển hình như các khu tập thể cũ Kim Liên, Trung Tự (quận Đống Đa), khu tập thể Thanh Xuân (quận Thanh Xuân), khu tập thể Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), tập thể ở Đội Cấn (quận Ba Đình)…

Đáng lưu ý, hệ thống sân chơi cho trẻ em được xây dựng từ nhiều năm trước đây chất lượng xuống cấp và thiếu hấp dẫn. Trang thiết bị tại các khu vui chơi (sân chơi, vườn hoa) cho trẻ em chất lượng kém, lạc hậu, thiếu hấp dẫn, đặc biệt là khu vực các quận nội đô, khu đô thị cũ. Ngoài ra, tại các khu đô thị mới, chủ đầu tư chưa quan tâm tới việc xây khu vui chơi chung cho trẻ em.

Xây dựng sân chơi cho trẻ em: Có cần tiền tỷ?
Để hút khách, nhiều chủ cho thuê đồ chơi còn thiết kế đường trượt cho trẻ thử thách.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Thế Hùng, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho biết, UBND Thành phố đã có các chủ trương ưu tiên dành quỹ đất để xây dựng thiết chế văn hóa từ năm 2011. Trong giai đoạn tới, thành phố sẽ ưu tiên dành quỹ đất để xây dựng trường học, nhà văn hóa ở các tổ dân cư, đất để xây dựng sân chơi, vườn hoa, kể cả sân chơi nhỏ. Đến thời điểm hiện tại, UBND Thành phố đã phê duyệt chấp thuận địa điểm, chấp thuận đề xuất dự án hoặc phê duyệt chủ trương đầu tư cho 26 dự án thuộc lĩnh vực văn hóa, khu vui chơi thể thao với diện tích khoảng 21,47 ha, tổng mức đầu tư khoảng 1.700 tỷ đồng. Các dự án đang trong quá trình triển khai thực hiện, nhưng nhìn chung chậm so với tiến độ được phê duyệt. “Trước mắt, trong quý III, IV/2015, các sở, ngành của Thành phố sẽ tập trung triển khai và hoàn thành việc xây dựng các cơ chế, quy chế và các văn bản hướng dẫn đồng bộ để khuyến khích xã hội hóa trong lĩnh vực này; phê duyệt danh mục, công bố kêu gọi đầu tư”, ông Hùng cho biết.

Không khó, nếu quyết làm

Trong khi các cấp chính quyền thành phố vẫn loay hoay với những đề án quy hoạch tiền tỷ nhằm xây dựng sân chơi dành cho trẻ, thì chỉ với những khoản đầu tư nhỏ như xe đạp, xích lô mini, giầy trượt patin, ô tô điện... mỗi ngày những người cho thuê đồ chơi xung quanh khu vực công viên, vườn hoa có thể dễ dàng kiếm tiền triệu. Câu hỏi đặt ra là có nhất thiết phải đợi các đầu tư tiền tỷ, hay thay vào đó là tìm những giải pháp giản đơn hơn nhưng thiết thực và để sớm mang lại niềm vui cho trẻ nhỏ?

Theo tìm hiểu của PV, gần đây ở các khu vực công cộng trên địa bàn TP nở rộ mô hình cho thuê đồ giải trí, thu hút nhiều em nhỏ và các bạn trẻ tham gia. Ở Công viên Cầu Giấy, Công viên Nghĩa Tân, vườn hoa Lý Thái Tổ, tượng đài Lê Nin, trước sảnh các TTTM và nhiều khu đô thị xuất hiện các gian hàng dạng này. Chị Thanh, một chủ cho thuê đồ chơi tại vườn hoa Lý Thái Tổ, bật mí: Giầy trượt patin là đắt khách nhất và ở hầu hết các địa điểm vui chơi đều có. Giá thuê 1 đôi giầy trượt là 30 ngàn đồng mà không giới hạn thời gian trượt. Và để kinh doanh dịch vụ này, cần đầu tư khoảng 30 đôi. “Vốn đầu tư nhiều nhất là ô tô điện và xe máy điện, các loại đồ chơi này thường có giá trên 1 triệu, thậm chí lên đến 2 triệu đồng/chiếc, nếu làm dịch vụ thì mỗi người cũng phải đầu tư ít nhất 10 chiếc xe, như vậy vốn đầu tư vào khoảng hơn chục triệu đồng”, chị Thanh cho biết.

Tại những điểm vui chơi này, để hút khách, nhiều chủ cho thuê đồ chơi còn thiết kế đường trượt cho trẻ thử thách. Theo tính toán, mỗi buổi tối, chỉ cần vài chục người thuê là đã kiếm tiền triệu, riêng những ngày cuối tuần có thể lên đến 2 triệu đồng. Điều đáng nói, loại hình vui chơi này không những nhận được sự yêu thích của các em nhỏ, mà còn được nhiều phụ huynh đồng tình. Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Mai Chi (43 Lý Thường Kiệt) cho biết, giá của các loại đồ chơi cũng không quá đắt, tuy nhiên trẻ thường vui chơi được một thời gian ngắn rồi sẽ chán ngay, nên việc bỏ 30 ngàn đồng thuê cho các cháu vừa tiết kiệm lại vừa có khoảng không gian rộng rãi để chơi, khiến chúng thích thú hơn.

Được biết, để cổ vũ phong trào xây dựng sân chơi lành mạnh cho trẻ, từ những vật dụng tái chế, một nhóm kiến trúc sư đã tình nguyện xây dựng nhiều sân chơi cho trẻ được “hồi sinh”. Những ý tưởng mới lạ, hay đơn giản chỉ là một đống rơm vàng giữa phố đều đã tạo nên sức hút với các em. Từ những ví dụ này, rõ ràng việc xây dựng một sân chơi là không quá khó, cái khó là làm thế nào vừa hài hòa được lợi ích cộng đồng với quy hoạch đô thị, điều này rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc.

Tuấn Trần

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huyện Đan Phượng: Nhiều hoạt động thiết thực tri ân gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên

Huyện Đan Phượng: Nhiều hoạt động thiết thực tri ân gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), nhiều đoàn công tác của thành phố Hà Nội huyện Đan Phượng đã tới thăm, tặng quà các gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn huyện Đan Phượng.
Huyện Ứng Hòa tri ân các gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên

Huyện Ứng Hòa tri ân các gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), huyện Ứng Hòa đã tổ chức nhiều đoàn công tác đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP Hà Nội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP Hà Nội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội đã đặt hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Hơn 2.000 phụ nữ Mỹ Đức đồng diễn dân vũ chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hơn 2.000 phụ nữ Mỹ Đức đồng diễn dân vũ chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mỹ Đức phát động hội viên phụ nữ huyện đồng loạt thực hiện màn đồng diễn dân vũ tại 22 xã, thị trấn.
Hà Nội: Thông xe hai đơn nguyên cầu vượt Mai Dịch

Hà Nội: Thông xe hai đơn nguyên cầu vượt Mai Dịch

(LĐTĐ) Ngày 6/5, hai đơn nguyên cầu vượt Mai Dịch chính thức thông xe. Ngay sau khi rào chắn được gỡ bỏ, xe máy và ô tô đã lưu thông trên toàn tuyến.
Ấn tượng 700 máy bay không người lái tạo hình Chiến thắng Điện Biên Phủ trên bầu trời Điện Biên

Ấn tượng 700 máy bay không người lái tạo hình Chiến thắng Điện Biên Phủ trên bầu trời Điện Biên

(LĐTĐ) Tối 5/5, bầu trời phía trên Tượng đài chiến thắng ở thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên xuất hiện nhiều hình ảnh khổng lồ được tạo từ 700 drone (thiết bị bay không người lái) phát sáng.
Ấn tượng những màn đồng diễn “tạo hình” con số 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ấn tượng những màn đồng diễn “tạo hình” con số 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, và hướng tới Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô các cấp hội phụ nữ ở Thủ đô Hà Nội đã thực hiện màn đồng diễn dân vũ, "tạo hình" cờ đỏ sao vàng và con số 70 lịch sử. Với sự sáng tạo và luyện tập miệt mài, phụ nữ Thủ đô đã tạo nên những hình ảnh đẹp mắt, ấn tượng để kỷ niệm ngày trọng đại này.

Tin khác

Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phục vụ việc đi lại thuận tiện, an toàn của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, UBND quận Đống Đa yêu cầu các đơn vị trên địa bàn thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp quản lý trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.
Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

(LĐTĐ) Nhằm vận hành an toàn, thông suốt hệ thống thoát nước, phòng, chống úng ngập, phục vụ nhân dân vui chơi trong các ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã lên kế hoạch, triển khai duy tu, duy trì thường xuyên, cũng như ứng trực kịp thời xử lý úng ngập khi có mưa lớn.
TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khánh thành công trình xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân và dọc đường ray xe lửa tại phường Linh Đông.
TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Xem thêm
Phiên bản di động