Vẫn lo ngại cơ chế xin - cho khi lựa chọn đơn vị khai thác tuyến vận tải

Thời gian tới, theo quy định mới, DN vận tải có xe khách vào bến hoạt động sẽ phải được kiểm tra năng lực theo thang điểm cụ thể. Thế nhưng nhiều DN vẫn lo ngại, nếu không đủ công khai, minh bạch, tiêu cực sẽ chuyển từ quy trình này sang quy trình khác.
Hiệp hội vận tải Hà Nội kiến nghị dừng hoạt động taxi Uber, Grap
Chủ tịch HĐQT Công ty CP vận tải ô tô Hàng không: Bị tố chiếm dụng đất công
Công ty CP vận tải ô tô Hàng Không: Bị “tố” không đảm bảo quyền lợi người lao động
Chậm trễ giảm giá cước vận tải, do chế tài chưa “thấm”

Xếp “nốt” theo điểm

Trước đây, doanh nghiệp muốn đưa xe hoạt động tại các bến xe phải được sự chấp thuận của Sở Giao thông Vận tải tại hai đầu bến. Điều này làm phát sinh nạn xin cho với cơ quan quản lý. Để xóa nạn xin cho, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 60 thay thế Thông tư số 63/2014, có hiệu lực từ ngày 1/1/2016, trong đó có nội dung mới về đăng ký khai thác tuyến vận tải. Cụ thể, các Sở GTVT sẽ phải công bố chi tiết biểu đồ chạy xe, DN biết nốt xe nào còn trống để đăng ký và nếu có hồ sơ hợp lệ thì được khai thác. Trường hợp đăng ký không thành công, Sở GTVT phải thông báo bằng văn bản cho DN và nêu rõ lý do.

Làm rõ hơn về vấn đề này, Viện Chiến lược phát triển GTVT nêu rõ, việc lựa chọn các đơn vị khai thác tuyến vận tải hành khách cố định trước tiên phải đảm bảo các điều kiện như, Sở GTVT khi thực hiện lựa chọn đơn vị khai thác tuyến vận tải hành khách cố định phải đảm bảo tuyến vận tải hành khách cố định phải nằm trong quy hoạch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Giờ xe chạy áp dụng quy trình lựa chọn phải nằm trong biểu đồ chạy xe đã được cơ quan có thẩm quyền công bố và chưa có đơn vị khai thác hoặc đơn vị đang khai thác hết thời hạn khai thác hoặc không đảm bảo điều kiện tiếp tục khai thác; giờ xe chạy áp dụng quy trình lựa chọn phải có từ hai đơn vị trở lên đăng ký khai thác tuyến thành công (tính cho cả hai đầu tuyến).

Vẫn lo ngại cơ chế xin - cho khi lựa chọn đơn vị khai thác tuyến vận tải
Bến xe Mỹ Đình

Dựa trên các quy trình này, ban soạn thảo cũng đưa ra một bộ tiêu chuẩn đánh giá các DN theo thang điểm 100 với các nội dung: Phương tiện vận chuyển (30 điểm); Năng lực bảo dưỡng phương tiện (10 điểm); Lái xe (30 điểm); Chất lượng dịch vụ vận tải (30 điểm). Để được tham gia vào quá trình lựa chọn, các DN phải đáp ứng điều kiện tối thiểu về năng lực và điều kiện kinh doanh như giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tuyến cố định, phương án khai thác tuyến, số lượng phương tiện vận tải hành khách (có quyền quản lý, sử dụng hợp pháp), số lượng phương tiện huy động thực hiện giờ xe chạy (lốt xe) đang xét. Kế hoạch bảo dưỡng phương tiện, số lượng lái xe, số lượng nhân viên phục vụ trên xe, chất lượng dịch vụ, đảm bảo ATGT. Bên cạnh đó, DN phải đảm bảo về năng lực tài chính (không nợ thuế).

Ngoài ra, việc đánh giá về phương tiện vận chuyển dựa trên thời gian đã sử dụng của xe. Nếu các phương tiện đã sử dụng mới 100% sẽ được chấm 15 điểm và cứ thêm một năm sử dụng thì bị trừ một điểm. Ngoài ra, tiêu chí cụ thể về loại ghế ngồi, các trang thiết bị khác trên xe. Cụ thể, nếu có ghế tựa lưng điều chỉnh hoặc giường nằm được chấm 5 điểm còn ghế có tựa lưng cố định chỉ được chấm mức 3 điểm. Các trang bị khác trên xe có mức tối đa là 10 điểm và được căn cứ vào việc có hay không có các thiết bị như điều hoà, wifi, video, công cụ hỗ trợ người khuyết tật, dụng cụ che nắng. Các loại trang bị này nếu có được 2 điểm, không có thì được 1 điểm.

Đánh giá về lái xe sẽ dựa trên một số tiêu chí như số năm thâm niên bình quân của lái xe bố trí hoạt động cho giờ xe chạy; Số năm làm việc bình quân tại đơn vị của các lái xe; Có chứng chỉ tập huấn lái xe. Đối với chất lượng dịch vụ vận tải sẽ căn cứ vào các tiêu chí như các DN có đón, trả khách dọc đường hay không; Hành trình xe chạy có đúng với tuyến đã được công bố; Các điểm dừng nghỉ dọc hành trình (vào trạm đã được công bố hay trạm ký hợp đồng phục vụ); Quyền lợi của hành khách…

Nhiều vấn đề cần tháo gỡ

Cũng theo Thông tư số 60, với những tuyến mới hoặc tuyến kém hiệu quả, ngay trong tháng 12, Sở GTVT các địa phương sẽ thực hiện đấu thầu khai thác tuyến. Quy trình này cũng phải công khai, minh bạch bởi vẫn còn lo ngại, tiêu cực sẽ chuyển từ quy trình này sang quy trình khác. Góp ý về dự thảo thông tư, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng vụ Vận tải, Bộ GTVT, cho rằng, cần nghiên cứu trừ điểm đối với các DN vi phạm nhiều lần. Điều này nhằm đảm bảo mức độ an toàn của lái xe và vi phạm của DN.

Giải thích rõ hơn về trường hợp có nhiều DN cùng đăng ký một tuyến, ông Trần Bảo Ngọc cho biết, nếu như có từ hai DN trở lên đăng ký trên cùng một tuyến thì Bộ GTVT sẽ ra quy định để các Sở GTVT dựa vào quy định đó để có một quy trình lựa chọn đơn giản nhưng hiệu quả. Làm thể nào để lựa chọn DN có đủ năng lực, có đủ kinh nghiệm hoạt động trên tuyến đó để góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm chi phí cho người dân.

Ngoài ra, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, thang điểm đưa ra cần phải đảm bảo sự công bằng giữa các DN ra đời trước và DN ra đời sau bởi trên thực tế nếu là DN mới thành lập, kinh nghiệm thực tiễn chắc chắn sẽ không bằng các DN đã hoạt động lâu năm. Rồi khi đăng khí tham gia lựa chọn, DN cũng phải có phương tiện từ trước, hay vấn đề sắp xếp thứ tự Sở GTVT hai đầu tuyến đứng ra thực hiện đấu thầu...

Được biết, mới đây trên cơ sở ý kiến thảo luận về những vấn đề còn hạn chế, vướng mắc trong quá trình xây dựng dự thảo, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã có buổi làm việc với Viện Chiến lược và Phát triển GTVT cùng các cơ quan chức năng liên quan. Theo đó, các đơn vị này cần nhanh chóng nhanh chóng bổ sung, hoàn thiện dự thảo, chậm nhất đến ngày 15/11, quy trình lựa chọn đơn vị khai thác tuyến vận tải hành khách cố định sẽ được ký ban hành.

Đồng thời, Thứ trưởng chỉ đạo cơ quan biên soạn dự thảo cần nêu rõ trách nhiệm của Sở GTVT địa phương và doanh nghiệp, đặc biệt là tính chặt chẽ, căn cứ cụ thể, khoa học vào các bộ Luật Đấu thầu, Luật Giao thông đường bộ, các thông tư áp dụng. Dự thảo cũng phải bảo đảm tính cạnh tranh, các nguyên tắc ưu đãi, quy định cung cấp thông tin, lưu trữ hồ sơ, điều kiệu tối thiểu, tiêu chí điểm, phương án xử lý tình huống…

Trao đổi về những sửa đổi tích cực trong Thông tư số 60, lãnh đạo một DN vận tải tuyến Hà Nội – Quảng Ninh cho biết, đây là một tin vui cho DN vận tải, bởi khi đó các DN sẽ bớt đi một thủ tục vốn rườm rà, nhiêu khê. Tuy nhiên, việc thực hiện những quy định này cần phải được công khai minh bạch tránh tình trạnh tiêu cực chuyển từ quy trình này sang quy trình khác.

Anh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phường đầu tiên của quận Tây Hồ nhận danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh”

Phường đầu tiên của quận Tây Hồ nhận danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh”

(LĐTĐ) Ngày 23/11, phường Xuân La, quận Tây Hồ tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Xuân La (23/11/1964 - 23/11/2024), và đón nhận danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh”.
Dư âm đẹp từ Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội năm 2024

Dư âm đẹp từ Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Sau nhiều trận tranh tài sôi nổi và không kém phần gay cấn, ngày 23/11, tại Sân bóng Đền Lừ 3 (quận Hoàng Mai, Hà Nội), Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội lần thứ XVII, năm 2024 chính thức khép lại. Mùa giải năm 2024, đội bóng xuất sắc giành chức vô địch thuộc về đội Xí nghiệp Xe buýt Yên Viên.
Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết đã bắt giữ Ma Vũ Duy (sinh năm 2004; trú tại xã Bản Áng, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) để điều tra hành vi "Giết người", "Cướp tài sản".
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

(LĐTĐ) Từ ngày 25/12/2024, trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam sẽ không thể tự đăng ký tài khoản mạng xã hội. Theo quy định mới trong Nghị định 147/2024/NĐ-CP, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phải thực hiện việc này và chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội.
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

(LĐTĐ) Theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

(LĐTĐ) Hôm nay 23/11, các ngân hàng thương mại đều tăng giá chiều mua vào đồng USD, giao dịch chủ yếu ở 25.509 đồng/USD.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động