Vẫn lo ngại cơ chế xin - cho khi lựa chọn đơn vị khai thác tuyến vận tải

Thời gian tới, theo quy định mới, DN vận tải có xe khách vào bến hoạt động sẽ phải được kiểm tra năng lực theo thang điểm cụ thể. Thế nhưng nhiều DN vẫn lo ngại, nếu không đủ công khai, minh bạch, tiêu cực sẽ chuyển từ quy trình này sang quy trình khác.
Hiệp hội vận tải Hà Nội kiến nghị dừng hoạt động taxi Uber, Grap
Chủ tịch HĐQT Công ty CP vận tải ô tô Hàng không: Bị tố chiếm dụng đất công
Công ty CP vận tải ô tô Hàng Không: Bị “tố” không đảm bảo quyền lợi người lao động
Chậm trễ giảm giá cước vận tải, do chế tài chưa “thấm”

Xếp “nốt” theo điểm

Trước đây, doanh nghiệp muốn đưa xe hoạt động tại các bến xe phải được sự chấp thuận của Sở Giao thông Vận tải tại hai đầu bến. Điều này làm phát sinh nạn xin cho với cơ quan quản lý. Để xóa nạn xin cho, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 60 thay thế Thông tư số 63/2014, có hiệu lực từ ngày 1/1/2016, trong đó có nội dung mới về đăng ký khai thác tuyến vận tải. Cụ thể, các Sở GTVT sẽ phải công bố chi tiết biểu đồ chạy xe, DN biết nốt xe nào còn trống để đăng ký và nếu có hồ sơ hợp lệ thì được khai thác. Trường hợp đăng ký không thành công, Sở GTVT phải thông báo bằng văn bản cho DN và nêu rõ lý do.

Làm rõ hơn về vấn đề này, Viện Chiến lược phát triển GTVT nêu rõ, việc lựa chọn các đơn vị khai thác tuyến vận tải hành khách cố định trước tiên phải đảm bảo các điều kiện như, Sở GTVT khi thực hiện lựa chọn đơn vị khai thác tuyến vận tải hành khách cố định phải đảm bảo tuyến vận tải hành khách cố định phải nằm trong quy hoạch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Giờ xe chạy áp dụng quy trình lựa chọn phải nằm trong biểu đồ chạy xe đã được cơ quan có thẩm quyền công bố và chưa có đơn vị khai thác hoặc đơn vị đang khai thác hết thời hạn khai thác hoặc không đảm bảo điều kiện tiếp tục khai thác; giờ xe chạy áp dụng quy trình lựa chọn phải có từ hai đơn vị trở lên đăng ký khai thác tuyến thành công (tính cho cả hai đầu tuyến).

Vẫn lo ngại cơ chế xin - cho khi lựa chọn đơn vị khai thác tuyến vận tải
Bến xe Mỹ Đình

Dựa trên các quy trình này, ban soạn thảo cũng đưa ra một bộ tiêu chuẩn đánh giá các DN theo thang điểm 100 với các nội dung: Phương tiện vận chuyển (30 điểm); Năng lực bảo dưỡng phương tiện (10 điểm); Lái xe (30 điểm); Chất lượng dịch vụ vận tải (30 điểm). Để được tham gia vào quá trình lựa chọn, các DN phải đáp ứng điều kiện tối thiểu về năng lực và điều kiện kinh doanh như giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tuyến cố định, phương án khai thác tuyến, số lượng phương tiện vận tải hành khách (có quyền quản lý, sử dụng hợp pháp), số lượng phương tiện huy động thực hiện giờ xe chạy (lốt xe) đang xét. Kế hoạch bảo dưỡng phương tiện, số lượng lái xe, số lượng nhân viên phục vụ trên xe, chất lượng dịch vụ, đảm bảo ATGT. Bên cạnh đó, DN phải đảm bảo về năng lực tài chính (không nợ thuế).

Ngoài ra, việc đánh giá về phương tiện vận chuyển dựa trên thời gian đã sử dụng của xe. Nếu các phương tiện đã sử dụng mới 100% sẽ được chấm 15 điểm và cứ thêm một năm sử dụng thì bị trừ một điểm. Ngoài ra, tiêu chí cụ thể về loại ghế ngồi, các trang thiết bị khác trên xe. Cụ thể, nếu có ghế tựa lưng điều chỉnh hoặc giường nằm được chấm 5 điểm còn ghế có tựa lưng cố định chỉ được chấm mức 3 điểm. Các trang bị khác trên xe có mức tối đa là 10 điểm và được căn cứ vào việc có hay không có các thiết bị như điều hoà, wifi, video, công cụ hỗ trợ người khuyết tật, dụng cụ che nắng. Các loại trang bị này nếu có được 2 điểm, không có thì được 1 điểm.

Đánh giá về lái xe sẽ dựa trên một số tiêu chí như số năm thâm niên bình quân của lái xe bố trí hoạt động cho giờ xe chạy; Số năm làm việc bình quân tại đơn vị của các lái xe; Có chứng chỉ tập huấn lái xe. Đối với chất lượng dịch vụ vận tải sẽ căn cứ vào các tiêu chí như các DN có đón, trả khách dọc đường hay không; Hành trình xe chạy có đúng với tuyến đã được công bố; Các điểm dừng nghỉ dọc hành trình (vào trạm đã được công bố hay trạm ký hợp đồng phục vụ); Quyền lợi của hành khách…

Nhiều vấn đề cần tháo gỡ

Cũng theo Thông tư số 60, với những tuyến mới hoặc tuyến kém hiệu quả, ngay trong tháng 12, Sở GTVT các địa phương sẽ thực hiện đấu thầu khai thác tuyến. Quy trình này cũng phải công khai, minh bạch bởi vẫn còn lo ngại, tiêu cực sẽ chuyển từ quy trình này sang quy trình khác. Góp ý về dự thảo thông tư, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng vụ Vận tải, Bộ GTVT, cho rằng, cần nghiên cứu trừ điểm đối với các DN vi phạm nhiều lần. Điều này nhằm đảm bảo mức độ an toàn của lái xe và vi phạm của DN.

Giải thích rõ hơn về trường hợp có nhiều DN cùng đăng ký một tuyến, ông Trần Bảo Ngọc cho biết, nếu như có từ hai DN trở lên đăng ký trên cùng một tuyến thì Bộ GTVT sẽ ra quy định để các Sở GTVT dựa vào quy định đó để có một quy trình lựa chọn đơn giản nhưng hiệu quả. Làm thể nào để lựa chọn DN có đủ năng lực, có đủ kinh nghiệm hoạt động trên tuyến đó để góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm chi phí cho người dân.

Ngoài ra, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, thang điểm đưa ra cần phải đảm bảo sự công bằng giữa các DN ra đời trước và DN ra đời sau bởi trên thực tế nếu là DN mới thành lập, kinh nghiệm thực tiễn chắc chắn sẽ không bằng các DN đã hoạt động lâu năm. Rồi khi đăng khí tham gia lựa chọn, DN cũng phải có phương tiện từ trước, hay vấn đề sắp xếp thứ tự Sở GTVT hai đầu tuyến đứng ra thực hiện đấu thầu...

Được biết, mới đây trên cơ sở ý kiến thảo luận về những vấn đề còn hạn chế, vướng mắc trong quá trình xây dựng dự thảo, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã có buổi làm việc với Viện Chiến lược và Phát triển GTVT cùng các cơ quan chức năng liên quan. Theo đó, các đơn vị này cần nhanh chóng nhanh chóng bổ sung, hoàn thiện dự thảo, chậm nhất đến ngày 15/11, quy trình lựa chọn đơn vị khai thác tuyến vận tải hành khách cố định sẽ được ký ban hành.

Đồng thời, Thứ trưởng chỉ đạo cơ quan biên soạn dự thảo cần nêu rõ trách nhiệm của Sở GTVT địa phương và doanh nghiệp, đặc biệt là tính chặt chẽ, căn cứ cụ thể, khoa học vào các bộ Luật Đấu thầu, Luật Giao thông đường bộ, các thông tư áp dụng. Dự thảo cũng phải bảo đảm tính cạnh tranh, các nguyên tắc ưu đãi, quy định cung cấp thông tin, lưu trữ hồ sơ, điều kiệu tối thiểu, tiêu chí điểm, phương án xử lý tình huống…

Trao đổi về những sửa đổi tích cực trong Thông tư số 60, lãnh đạo một DN vận tải tuyến Hà Nội – Quảng Ninh cho biết, đây là một tin vui cho DN vận tải, bởi khi đó các DN sẽ bớt đi một thủ tục vốn rườm rà, nhiêu khê. Tuy nhiên, việc thực hiện những quy định này cần phải được công khai minh bạch tránh tình trạnh tiêu cực chuyển từ quy trình này sang quy trình khác.

Anh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), trong 6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông đăng ký mới trên 64.000 phương tiện; nâng tổng số đang quản lý lên 8,1 triệu phương tiện, trong đó có 1,14 triệu ôtô; 6,95 triệu môtô,...
Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Để thuận tiện nhất cho người dân, phục vụ tốt nhu cầu đổi giấy phép lái xe, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, người dân có thể thực hiện 3 phương án, đặc biệt, có phương án người dân chỉ cần ra khỏi nhà 1 lần để khám sức khỏe, các nội dung còn lại có thể xử lý qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Trong lúc di chuyển qua đoạn đường bị sạt lở ở Hà Giang, chiếc xe khách 15 chỗ bất ngờ bị đất đá vùi lấp. Đã có thi thể 7 nạn nhân được xác định tử vong trong vụ tai nạn.
Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống

Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) thông tin, Liên danh Tư vấn Apave - Bureau Veritas - Certifer (Tư vấn ABC) đã chính thức cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho đoạn trên cao của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) thông tin, trong 6 tháng đầu năm Transerco đã phối hợp thực hiện điều chỉnh biểu đồ hoạt động của nhiều tuyến buýt nhằm tăng hiệu quả khai thác và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt.
Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là quy định hoàn toàn mới trong Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua. Nhiều chuyên gia giao thông kỳ vọng, những chính sách mới này sẽ là chìa khóa để giải quyết các vướng mắc, bất cập về giao thông của Thủ đô hiện nay.
Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm, dù gặp không ít khó khăn song Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, các hoạt động đều hướng trực tiếp tới việc nâng cao trải nghiệm của hành khách. Nhờ sự chủ động này, thái độ phục vụ, tác phong ứng xử với hành khách, việc dừng đỗ, đón trả khách… đều đúng quy định và nhận được phản hồi tích cực.
Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

(LĐTĐ) Sau trận bán kết Euro 2024, do mải chúc mừng đội tuyển Anh vào chung kết, nên anh L đã uống nhiều rượu tại nhà bạn bè. Người này bị Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt với các lỗi: Vi phạm nồng độ cồn vượt mức kịch khung, không có giấy phép lái xe, không có giấy đăng ký xe...
Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

(LĐTĐ) Khoảng 9h sáng 11/7, tại Km 49+400 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (hướng Hà Nội đi Hải Phòng) thuộc thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 3 xe ô tô. Vụ va chạm đã khiến 2 người tử vong; 10 người bị thương được đưa đi bệnh viện cấp cứu...
Xem thêm
Phiên bản di động