Giá Cước vận tải chậm giảm

Chậm trễ giảm giá cước vận tải, do chế tài chưa “thấm”

Thời gian qua, dư luận khá  bức xúc vì xăng dầu đã giảm giá sâu nhưng giá cước vận tải chỉ giảm nhỏ giọt, có doanh nghiệp không động tĩnh gì. Riêng loại hình taxi, so với thành phố đắt đỏ nhất thế giới như Singapore, cước taxi tại Hà Nội đang cao hơn 26,4-60% và ở TPHCM cao hơn 66,7-78,2%.
Chậm trễ giảm giá cước vận tải, do chế tài chưa “thấm” Thành lập đoàn kiểm tra công tác quản lý giá cước vận tải
Chậm trễ giảm giá cước vận tải, do chế tài chưa “thấm” Vẫn mập mờ giá cước vận tải

Sự chậm chễ giảm giá cước khi giá xăng dầu đã giảm sâu được ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội lý giải, ngành vận tải là ngành công nghiệp dịch vụ phải đầu tư vốn lớn nên phải có kế hoạch và chiến lược phát triển lâu dài. Doanh thu quyết định thành bại của doanh nghiệp, nếu doanh thu mất ổn định thì doanh nghiệp không thể ổn định được. Cước xăng dầu thay đổi 15 ngày 1 lần, người bán xăng điều chỉnh được nhưng doanh nghiệp vận tải rất khó điều chỉnh.

Chậm trễ giảm giá cước vận tải, do chế tài chưa “thấm”
Xăng dầu chiếm tới 50 - 70% giá thành của cước taxi

Theo ông Liên, giá cước taxi khoảng 11.000 đồng/km có thể cao nhưng riêng giá cước tuyến cố định chưa phải là cao bởi phải chịu rất nhiều loại phí. Trong khi đó, hiện nay kinh doanh vận chuyển hành khách tuyến cố định cung vượt cầu, xe nhiều khách ít, phải cạnh tranh khốc liệt, sản lượng hành khách giảm từ 5 - 10%. Những ngày giữa tuần, lượng khách không đủ 50% số ghế nên không có lợi nhuận để tích lũy phát triển. "Trong 2 lần xăng tăng giá, doanh nghiệp vận tải có được tăng giá vé đâu”, ông Liên nhấn mạnh.

Trước sự “biện minh” của đại diện Hiệp hội vận tải Hà Nội, có ý kiến tỏ ra cảm thông nhưng nhiều ý kiến lại tỏ ra không đồng tình. Anh Nguyễn Thành Công, tổ 38, Thịnh Liệt, Hoàng Mai, không giấu nổi bức xúc bởi lẽ, giá xăng tăng thì giá cước lập tức tăng, nhưng giá xăng giảm thì giá cước không chịu giảm với nhiều lý do khó có thể chấp nhận, nếu có giảm thì tỉ lệ rất nhỏ, không tương xứng với tỉ lệ giảm giá xăng dầu. “Đã có những quy định điều chỉnh trách nhiệm của các hãng taxi phải xác định lại giá cả cho phù hợp với biến động của yếu tố hình thành giá (ở đây là giá xăng dầu). Luật Giá năm 2012, đặc biệt là Nghị định 109/2013/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính về giá đã quy định hình thức và mức phạt đối với hành vi vi phạm, nhưng dường như chưa “thấm” đối với các doanh nghiệp vận tải, bởi những quy định này còn rất chung chung, thiếu cụ thể, chi tiết, nhất là về thời hạn phải điều chỉnh giá làm căn cứ để xử phạt”, anh Công nhấn mạnh.

Nhận định về giá taxi hiện nay, ông Nguyễn Tiến Thoả, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký, Hội thẩm định giá Việt Nam, cho rằng, giá cước taxi ở Việt Nam hiện nay đang cao hơn đáng kể so với các nước trong khu vực. Cụ thể, so với thành phố đắt đỏ nhất thế giới như Singapore, cước taxi tại Hà Nội đang cao hơn 26,4-60% và ở TPHCM cao hơn 66,7-78,2%.

Thực tế cho thấy, xăng dầu chiếm tới 50 - 70% giá thành của cước taxi, do vậy việc giảm giá xăng dầu sẽ có tác động rất lớn đến giảm giá cước taxi. Vì thế, không có lý do gì khi giá xăng dầu giảm sâu mà giá cước taxi lại lấy lý do thoái thác. Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh, giá xăng dầu giảm 10%, các DN vận tải phải giảm cước. “ Tôi cho rằng, các DN đã tăng cước ở những lần xăng dầu tăng giá trước đó phải giảm cước trong lần này, đảm bảo công bằng cho người tiêu dùng. Còn những DN vẫn giữ nguyên giá cước từ đầu năm đến nay có thể cân đối phù hợp với tình hình kinh doanh của mình để quyết định việc giảm giá hay không”, ông Thanh nói.

Từ đầu năm 2015 đến nay, giá xăng Ron 92 được điều chỉnh tăng 4 lần với tổng mức tăng là 5.040 đồng/lít và điều chỉnh giảm 7 lần với tổng mức giảm 5.590 đồng/lít; dầu điêzen 0,05S điều chỉnh tăng 2 lần với tổng mức tăng 1.210 đồng/lít và điều chỉnh giảm 9 lần với tổng mức giảm 4.890 đồng/lít. Trong đó, kể từ tháng 7/2015 đến nay, giá xăng, dầu có xu hướng giảm khá rõ rệt (từ 04/7 đến nay, giá xăng, dầu được điều chỉnh giảm 5 đợt, xăng giảm 3.380 đ/lít, dầu điêzen 0,05S giảm 2.760 đ/lít). Như vậy, so với thời điểm đầu năm 2015 thì giá xăng Ron 92 giảm 550 đ/lít, điêzen 0,05S giảm 3.680 đ/lít.

Theo thông tin từ Sở GTVT Hà Nội, sau khi ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố khẩn trương tính toán giá thành, thực hiện việc điều chỉnh, kê khai giá cước phù hợp với biến động giảm của chi phí nhiên liệu theo đúng hướng dẫn của liên bộ Tài chính - GTVT, đến nay đã có 196 đơn vị vận tải thuộc diện phải kê khai giá cước vận tải đã ký bản cam kết thực hiện kê khai giá cước theo đúng quy định.

“Sở GTVT Hà Nội sẽ phối hợp, chỉ đạo các đơn vị liên quan, tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị hoàn thành thủ tục nhanh nhất ngay sau khi các doanh nghiệp kê khai, nộp phương án giảm cước. Riêng việc dán tem đồng hồ taxi, Sở GTVT đã có ý kiến để đơn giản hóa thủ tục”, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết.

Thương Huế

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động