Tất cả đều do giáo dục!

- Tuần vừa rồi, tớ nhớ không nhầm thì ta đã “đa chiều” về anh Giáo dục 2 lần rồi, giờ lại nói nữa e có mang tiếng soi mói không nhỉ.
tat ca deu do giao duc Làm vì cái tâm!
tat ca deu do giao duc Chả nhẽ bác và em lo!
tat ca deu do giao duc Đó là trách nhiệm

- Nếu còn vấn đề gì “chưa ổn” xin bác cứ nói. Ta xây dựng cơ mà.

- Cũng phải nói thật. Sáng nay, Hà Nội có 95.000 thí sinh làm thủ tục dự thi vào lớp 10. Cuộc đua này được báo trước sẽ rất “khốc liệt” bởi số lượng thí sinh tăng đột biến so với các năm trước.

- Chuyện này là bình thường, cớ sao bác phải nói thật hay không cho nó phức tạp.

- Tớ băn khoăn ở hai từ “khốc liệt” đó. Thế là cứ nói giảm áp lực thi cử, dưng cứ thấy cảnh sáng nay phụ huynh đưa con đến các hội đồng thi đăng ký mà thấy cái áp lực chẳng những giảm mà còn căng hơn.

- Đúng đó bác, trước đây ta mới thấy áp lực thi cử đại học, cao đẳng; giờ ngay từ lớp 1 đã áp lực chạy trường, có trường còn thi tuyển lớp.

- Chả trách nhiều phụ huynh phải cho con đi “đào tạo” để thi vào lớp 1. Tớ nghe nói có trường giáo viên nhượng lại suất của mình được ối tiền. Dưng thôi không nói chuyện áp lực , bởi nó đã tồn tại chục năm nay rồi, như vốn nó phải thế. Tớ muốn hỏi cái chuyện thi tuyển vào lớp 10 ấy, tỷ lệ 1 chọi 3, 4 vậy cái số trượt ấy sẽ học ở đâu?

- Bác hỏi cứ như người trên sao hỏa. Vì số trường quốc lập còn ít mà số học sinh lại nhiều nên mới phảo thi tuyển, số trượt thì học trường dân lập. Mời chả đủ học sinh, lo gì không có chỗ học.

- Đấy vấn đề là ở chỗ đấy. Như vậy chả là các học sinh giỏi (ít ra là cũng qua được thi tuyển) thì học trường công lập, còn những học sinh nhàng nhàng thì học dân lập. Thế có phải chất lượng đào tạo có phần chênh lệch không?

- Chả cứ chỉ có chất lượng, mà cả cái anh “giá dịch vụ đào tạo” của anh dân lập nữa, nó cũng “ngất ngưởng” so với công lập.

- Cứ như trước đây, đối với những em đủ điều kiện về học lực và hạnh kiểm là đương nhiên lên cấp 2, mọi học sinh đề bình đẳng trong học tập.

- Bác cứ nói mãi chuyện ngày xưa. Thời buổi kinh tế thị trường dần dần xã hội hóa giáo dục là tất yếu…

- Thế sao còn phân biệt giữa công lập và dân lập? Phân biệt ngay ở cái đầu vào, để rồi cái nhìn của xã hội đối với dân lập thua xa quốc lập?

- Nói đến anh Giáo dục thì còn nhiều chuyện đáng nói lắm. Đấy sáng nay (6/6), phiên chất vấn anh Giáo dục tại QH đó, bao nhiêu là vấn đề bức xúc nhé.

- Bác nói đến chất vấn em mới nhớ ra đấy, hôm trước bác băn khoăn về cái “bệnh thành tích” trong ngành Giáo dục, hôm nay anh Giáo dục giải trình rồi nhé.

- Giải trình sao?

- Thành tích cũng một phần do đăng ký thi đua của các trường, của mỗi lớp học, mỗi giáo viên…

- Ơ hay, sao lại do đăng ký thi đua? Đăng ký thi đua là cần thiết để mà phấn đấu, nếu chưa đạt thì năm sau tiếp tục phấn đấu, chứ không thể đã đăng ký là phải đạt, thế cần gì phấn đấu.

- Dưng đã đăng ký rồi mà không đạt thì thiệt lắm, mất thi đua là mất uy tín, mất quyền lợi…

- Giải trình thế mà gọi là giải trình. Đăng ký thi đua rồi cố ép cho đạt thì chả là “bệnh thành tích” à?!

- Bác nói vậy cũng phải. Tại phiên chất vấn anh Giáo dục cũng thừa nhận chương trình đào tạo giáo viên, trong đó nội dung về đào tạo chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng sống cho sinh viên chưa thực sự được chú trọng; giáo viên không được bồi dưỡng thường xuyên về phương pháp sư phạm, năng lực chuyên môn…

- Theo tớ, giáo dục đạo đức, lối sống hiện nay trong các nhà trường chưa đáp ứng được nhu cầu, mong muốn của học sinh, sinh viên; vẫn còn mang tính áp đặt của giáo viên mà chưa quan tâm đến tâm lý lứa tuổi của các em hoặc mang tính phong trào; thời lượng dành cho các môn Đạo đức, môn Giáo dục công dân và các hoạt động giáo dục khác đóng vai trò “dạy người” còn “khiêm tốn”, ở một số nơi bị xem nhẹ. Có phải thế mà vấn đề đạo đức trong trường học đã nảy sinh nhiều cái nổi cộm, như bạo lực học đường giữa học sinh với học sinh; giữa giáo viên với học sinh; giữa giáo viên với giáo viên; nhất là vấn đề xâm hại trẻ em…

- Cũng có ý kiến giải trình cho rằng, những tồn tại trên phần nào ảnh hưởng từ cơ chế thị trường, giá trị vật chất đã làm lu mờ giá trị tinh thần.

- Nói như vậy thì nguy to. Chuyển đổi cơ chế thị trường là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Sao mọi nguyên nhân cứ đổ cho là cơ chế thị trường? Các nước có nền giáo dục tiên tiến, họ thực hiện cơ chế thị trường còn hơn ta nhiều sao giáo dục của họ tốt thế, chả thế mà ta mới mất 3-4 tỷ USD mỗi năm vì thi nhau đi du học.

- Vậy hóa ra tất cả là do giáo dục.

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

(LĐTĐ) Mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện về tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Chiều nay, tại Qatar, Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn đã tham dự buổi họp báo trước Vòng chung kết U23 châu Á 2024. HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh giải đấu này là cơ hội tốt đối với các cầu thủ trẻ để hướng đến tương lai, vì vậy, toàn đội cần tập trung tối đa để thể hiện màn trình diễn tốt tại Qatar.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.

Tin khác

Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Khơi nguồn lực đón vận hội mới

Khơi nguồn lực đón vận hội mới

(LĐTĐ) Xuân mới mang theo vận hội mới đến với đất nước Việt Nam và Thủ đô Hà Nội tươi đẹp. Điều mà chúng ta quan tâm là khơi nguồn lực ra sao để đón vận hội mới, hiện thực hóa khát vọng đất nước hùng cường, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại…
Xem thêm
Phiên bản di động