Đó là trách nhiệm

- Đấy nhé, tớ nói là có cơ sở, người ta đang dị ứng với từ “phí”. Sau “trạm thu phí” thành “trạm thu giá”; giờ anh Giáo dục lại muốn đổi cụm từ “học phí” thành “giá dịch vụ đào tạo”.
do la trach nhiem Chắc là vậy!
do la trach nhiem Bác nói phải!
do la trach nhiem Đó mới là điều đáng bàn!

- Bác muốn nói đến cái Luật Giáo dục đại học sửa đổi mà anh Giáo dục mới trình Quốc hội sáng nay (30/5) phải không? Em nghe nói có căn cứ để đổi đấy, không phải do dị ứng đâu.

- Đấy, theo anh Giáo dục thì tên gọi “giá dịch vụ đào tạo” bao gồm phí dịch vụ đào tạo, dịch vụ tuyển sinh và các khoản thu dịch vụ khác.

- Toàn thấy dịch vụ cả, vậy chuyển cái “phí” sang cái “dịch vụ” nghe cũng được đấy chứ.

- Từ xưa đến nay, ai cũng biết đi học là phải nộp học phí, chứ chưa thấy nói nộp dịch vụ bao giờ.

- Không phải từ xưa đâu bác ơi, có giai đoạn đi học đại học chẳng những không phải đóng tiền mà còn được phụ cấp, tem gạo hẳn hoi ấy chứ. Mà thời ấy cũng chẳng có gì gọi là dịch vụ cả. Vì thế quan hệ thầy trò thật đúng nghĩa và trong sáng.

- Thế tớ mới lo cái thay đổi này sẽ càng làm mất đi vị trí cao đẹp của người thầy. Đã gọi là dịch vụ thì coi như bỏ tiền ra thuê, tôi có tiền tôi thuê anh dậy, cái tình nghĩa chắc hẳn sẽ phai nhạt. Có ý kiến còn nói thẳng, đã gọi là dịch vụ thì cũng không còn chức danh thầy, cô giáo nữa mà chỉ là nhân viên cung ứng giáo dục.

- Kể ra cũng “gai gai” với từ “dịch vụ” thật. Tất nhiên cơ chế thị trường thì anh có nhiều tiền phải được phục vụ tốt hơn, dưng cứ mỗi lần đi khám bệnh tại các bệnh viện, em không khỏi băn khoăn.

- Chú lại băn khoăn chuyện phân biệt giữa khám BHYT và khám dịch vụ chứ gì?

- Đúng thế bác ạ. Mà chả cứ BHYT, giữa khám bình thường theo viện phí của ngành Y tế với khám dịch vụ đã khác nhiều lắm. Khám dịch vụ thường được các GS, PGS, TS…thăm khám. Rồi BS nào có tay nghề cao đều được phân khám tại các phòng khám dịch vụ.

- Thì phí cao phải được ưu tiên thôi. Tớ chỉ nghĩ thế hóa ra các GS, TS đều được nhà nước đào tạo bằng tiền thuế của nhân dân, ấy vậy mà cái tài năng ấy lại chỉ phục vụ một số đối tượng có tiền, xem ra cũng chưa “xuôi” lắm.

- Đấy. Quay lại chuyện “học phí” hay “giá dịch vụ đào tạo”, em được biết trong dự thảo Luật Giáo dục đại học sửa đổi cũng quan tâm đến tính tự chủ đối với các trường đại học, trong đó đối với các dịch vụ không sử dụng ngân sách, các trường được xây dựng và quyết định mức giá dịch vụ đào tạo. Như vậy liệu có chuyện giá dịch vụ cao thì được đào tạo chuẩn hơn không.

- Nếu vậy thì đã mừng, tớ chỉ sợ tăng giá mà không tăng chất lượng. Đối với giáo dục mà chất lượng đào tạo lại được căn cứ theo mức độ dịch vụ thì gay đấy. Rồi các GS, TS có tài lại đổ xô dạy cho mấy cái trường thu dịch vụ cao, dẫn đến chất lượng sinh viên cũng không đồng đều.

- Tất nhiên sinh viên có chất lượng thấp sẽ khó xin việc làm, điều này cũng có cái hay là sẽ không còn phân biệt giữa sinh viên quốc lập với sinh viên dân lập.

- Xã hội hóa giáo dục cũng là tất yêu, khi ngân sách không thể gánh mãi được, dưng có ý kiến cho rằng học đường không thể biến thành cái chợ, ở đó có sự thuận mua vừa bán, nhiều tiền thì mua được món ngon và ngược lại. Đối với giáo dục, sản phẩm là tri thức của con người, vì thể không thể đào tạo theo kiểu “dịch vụ đào tạo” cao thì chất lượng đào tạo cao.

- Trong dự thảo sửa đổi em nghe đâu có tính đến việc rút ngắn thời gian học đại học.

- Điều này là cần thiết. Tớ chưa thấy đâu, chẳng kể cấp đại học mà ngay cả lớp một, thời gian học tập lai nhiều như ở ta.

- Nhiều vậy mà chất lượng có cao đâu. Một cô bạn em có con đang du học bên Anh, nói rằng cháu được nghỉ hè về nước chơi dững 4 tháng; rồi còn nghỉ đông vài tháng nữa…Ấy vậy mà chất lượng sinh viên của họ vẫn cao (tất nhiên đối với các sinh viên học tập thực sự). Cô bạn nói con cô chưa ra trường mà nhiều tập đoàn lớn ở Anh đã mời chào.

- Chú nói vậy vẫn chưa hết. Thời gian học ít như thế, mà các trường còn dành phần lớn thời gian ấy cho các sinh viên thực tế, rất ít thời gian trên giảng đường.

- Vậy hóa ra giáo dục của ta đang nặng về lý thuyết, bỏ qua cái thực hành. Thành ra thời gian đào tạo nhiều mà sinh viên ra trường cứ như “gà công nghiệp”, xin việc ở đâu cũng không qua vòng phỏng vấn kỹ năng.

- Vấn đề này là cả câu chuyện dài bác ạ. Hóa ra từ nãy em và bác cũng có cái ý kiến cho dự thảo sửa đổi Luật Giáo dục đại học nhỉ.

- Đó là trách nhiệm vì tương lai con em chúng ta mà.

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Đột phá, sáng tạo để Hà Nội là nơi đáng sống, đáng đến

Đột phá, sáng tạo để Hà Nội là nơi đáng sống, đáng đến

(LĐTĐ) Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành cũng như trong cuộc sống, nếu không có các bước đột phá và đổi mới, sáng tạo sẽ rất khó thành công. Bởi đột phá chính là đòn bẩy tạo động lực cho phát triển.
Kỳ cuối: Để mọi “công bộc” không muốn tham nhũng

Kỳ cuối: Để mọi “công bộc” không muốn tham nhũng

(LĐTĐ) Sợ tham nhũng, không dám tham nhũng từ công cuộc chống tham nhũng không ngừng nghỉ đến đổi mới cơ chế, chính sách (thể chế) để bịt mọi kẽ hở có thể dẫn đến tham nhũng, điều quan trọng cuối cùng phải xây dựng được một nền kinh tế đủ mạnh, với mức lương đáp ứng đầy đủ các tiêu chí sao cho mọi cán bộ, công chức, viên chức không muốn tham nhũng mới là điều quan trọng. Kỷ nguyên vươn mình dân tộc vì một Việt Nam dân giàu, nước mạnh mới thành hiện thực.
Kỳ 2: Cải cách thể chế để không thể tham nhũng, lãng phí

Kỳ 2: Cải cách thể chế để không thể tham nhũng, lãng phí

(LĐTĐ) Không phải ngẫu nhiên, trong bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm (nay là Tổng Bí thư) tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV ngày 21/10, nhấn mạnh “ba điểm nghẽn lớn nhất hiện nay là thể chế, hạ tầng và nhân lực. Trong đó, thể chế là điểm nghẽn của điểm nghẽn”. Do đó, nhiệm vụ trọng tâm của trọng tâm phải cải cách thể thế hướng tới một nền hành chính công không thể tham nhũng, lãng phí.
Bắt đầu từ “không dám, không thể, không muốn tham nhũng”

Bắt đầu từ “không dám, không thể, không muốn tham nhũng”

(LĐTĐ) Lời toà soạn: Tham nhũng, lãng phí không chỉ làm nghèo, kéo lùi sự phát triển của đất nước mà còn làm gia tăng bất bình đẳng xã hội, gây khoảng cách giàu - nghèo trong xã hội ngày một tăng, không đúng với bản chất về xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Vì vậy, để chuẩn bị tâm thế bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc như quan điểm chủ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, nên bắt đầu bằng hoàn thiện cơ chế, chính sách để “không dám, không thể, không muốn tham nhũng, lãng phí”.
Tạo kỳ tích mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Tạo kỳ tích mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

(LĐTĐ) Thấm nhuần những lời dạy, căn dặn của Bác Hồ trong những lần đến thăm, làm việc với Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thủ đô về việc phải phấn đấu để “thành một Thủ đô bình yên tươi đẹp, mạnh khỏe cả về vật chất và tinh thần”- đến nay Hà Nội đã trở thành đô thị tương đối hiện đại và đang chuẩn bị tâm thế tạo nên những kỳ tích mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Đường sắt trong kỷ nguyên vươn mình

Đường sắt trong kỷ nguyên vươn mình

(LĐTĐ) Giao thông là mạch máu của nền kinh tế, muốn phát triển phải có kết cấu hạ tầng hiện đại theo hướng đồng bộ, lan tỏa. Vì vậy, chủ trương xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là quyết định mang tầm chiến lược.
Thu nhập và 1m2 nhà!

Thu nhập và 1m2 nhà!

(LĐTĐ) Nhấp ngụm cà phê, đứa em tôi nhìn lên tòa chung cư đang hoàn thiện thở dài. “Anh biết không, giá một mét vuông đang rao bán từ 80 đến 90 triệu đồng đấy. Nghĩa là bằng hơn 3 tháng thu nhập của em. Đào đâu ra tiền để mua”. Tôi cũng đồng cảm mà nói, anh khác gì chú!
Kỳ cuối: Gieo hạt mầm từ cơ sở làm nên những mùa Xuân

Kỳ cuối: Gieo hạt mầm từ cơ sở làm nên những mùa Xuân

(LĐTĐ) Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã viết: Phương châm sống và hành động của mọi người, nhất là của thanh niên là: “Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương những người cộng sản”. Những hạt giống tốt thôi chưa đủ, còn cần phải được ươm mầm, vun vén thì mới có thể phát triển tốt, đủ sức chống chọi với những mầm bệnh. Và việc nhận diện và loại bỏ những mầm bệnh này là nhiệm vụ vô cùng quan trọng và cấp bách.
Kỳ 2: Lấy giáo dục tư tưởng, lý luận chính trị làm trọng tâm

Kỳ 2: Lấy giáo dục tư tưởng, lý luận chính trị làm trọng tâm

(LĐTĐ) Có thể khẳng định, lý luận chính trị (LLCT) có vai trò vô cùng quan trọng, giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên có tư duy khoa học, có phương pháp làm việc biện chứng; có phương thức lãnh đạo và tổ chức quần chúng thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị phù hợp với quy luật khách quan. Bên cạnh đó, LLCT có vai trò đặc biệt quan trọng đối với Đảng và hoạt động lãnh đạo của Đảng; là “ngọn hải đăng” soi đường, chỉ lối; là “kim chỉ nam” cho mọi hành động của Đảng và cán bộ, đảng viên.
Quyết định hợp lòng dân

Quyết định hợp lòng dân

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) là sự kiện trọng đại của thành phố Hà Nội và đất nước. Chính vì thế, Thành phố đã có kế hoạch chi tiết tổ chức sự kiện này trên cơ sở thể hiện được tầm vóc, ý nghĩa lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động