Làm vì cái tâm!

- Chú nghĩ thế nào về phiên chất vấn anh Giao thông? - Vẫn là “nóng” và “lạnh”. - Chú nói sao, tớ không hiểu.
lam vi cai tam Chả nhẽ bác và em lo!
lam vi cai tam Đó là trách nhiệm
lam vi cai tam Chắc là vậy!

- “Nóng” thì nóng quá đi chứ. Trạm thu phí BOT mọc lên như nấn trên các tuyến quốc lộ; trạm thu phí BOT đặt nhầm chỗ tràn lan…là những điểm nóng mà anh Giao thông rất khó giải trình.

- Chú nói sai rồi, là “trạm thu giá” chứ sao lại “trạm thu phí”?

- Về cái tên gọi này, anh Giao thông đã cảm ơn dư luận góp ý, hứa sẽ xem xét trình Chính phủ đặt một cái tên phù hợp nhất. Dưng Chủ tịch QH đã nói ngay: Không cần xem xét, cứ trả lại tên cũ là được.

- Như vậy là lại “trả lại tên cho em” hả. Thật đáng khen cho cái ông đạo diễn nào đó, cách nay mấy chục năm đã đặt tên cho cái phim “Trả lại tên cho em”.

-Em thấy Chủ tịch QH quyết ngay vậy là rất hợp lòng dân. Lúc thay thế tùm lum thì chả trình với bẩm, khi muốn sửa cái sai lại trình xin ý kiến. Mà rạch ròi ra cái tiền chi cho thay đi đổi lại biển trạm thu tiền này, ai chịu. Chắc lại được cộng vào để “thu phí”.

-Chắc chắn là như vậy rồi, tớ nghĩ chả có ai bỏ tiền túi đâu. Quay lại ý của chú nói ban đầu. “Nóng” thì đúng rồi, thế còn “lạnh”?

-“Lạnh” là bởi những câu trả lời vẫn cứ lành lạnh kiểu “do cơ chế”, “tiếp thu rút kinh nghiệm”, “xem xét xử lý nghiêm”.

-Nghĩa là chưa có sự khẳng định việc trạm BOT mọc tràn lan trên quốc lộ, nhiều trạm mọc nhầm chỗ…là sai?

-Đúng thế bác. Kể cả việc nhiều trạm BOT nằm trên các tuyến quốc lộ cũ, nghĩa là không phải làm mới, chỉ tu bổ rồi thu tiền, khiến phí chồng phí cũng chưa được “mổ xẻ” rạch ròi.

-Về vấn đề này, nếu được chất vấn, tớ sẽ hỏi: Về nguyên tắc tuyến BOT là tuyến đường song song với tuyến cũ, hoặc tuyến mới hoàn toàn, như vậy người dân có quyền lựa chọn đi hoặc không, chứ không phải như nhiều trạm BOT đang hiện hữu trên nhiều tuyến quốc lộ được tu bổ, cải tạo.

-Rõ là thế rồi. Những tuyến cải tạo này đã có nguồn thu phí bảo trì đường bộ trên mỗi đầu xe cơ mà. Cái khoản này mà không đóng thì anh Đăng kiểm không cho phương tiện lưu thông.

-Toàn ngàn ngàn tỷ cả, vậy sử dụng thế nào cũng cần làm rõ, mà chưa được làm rõ.

-Xung quanh chuyện BOT còn rất nhiều cái “nóng” mà giải pháp tháo gỡ cứ lạnh tanh. Tỷ như có đại biểu hỏi: Kiểm toán nhà nước sau thanh kiểm tra đã giảm thời gian thu của nhiều trạm, có trạm giảm 30 đến 50% thời gian được phép thu; rồi chuyện định giá, công khai số tiền thu mỗi ngày…

-…Rồi tổng giá trị đầu tư, tại sao các nước làm 1 km đường mất có mấy trăm tỷ, mà ta làm mất hơn nghìn tỷ; trong khi ấy hầu như 100% các dự án đều được chỉ định thầu…không công khai, “vừa đá bóng” vừa thổi còi” như thế liệu có minh bạch? Có “lợi ích nhóm”?

-Đấy, tất cả các thắc mắc này đều chưa được xác nhận vẫn chỉ là kiểm tra làm rõ…thế chả là “lạnh” hở bác.

-Tớ thấy cái khoản “mấy trăm tỷ với hơn nghìn tỷ” anh Giao thông có giải trình là do nền đất mỗi nơi mỗi khác, do giải phóng mặt bằng , nhiều nơi công tác này chậm nên đội vốn…

-Giải phóng mặt bằng chậm rõ là liên quan đến dân rồi. Vậy có phần lỗi của dân trong chuyện đội giá hở bác?

-Đổ cho dân là dễ nhất, dưng chả phải tự nhiên mà dân chậm trễ. Có yếu tố đền bù chưa công khai minh bạch, dự toán đầu tư cho giải phóng mặt bằng một đằng, đền bù một nẻo, thành ra cư dây dưa, khiếu kiện kéo dài.

-“Nóng” nữa là chuyện đầu tư cho giao thông đường sắt.

-“Đáng “nóng” quá ấy chứ, ai lại trong có tuần lễ mà liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng.

-Lý do thì nhiều, dưng tập chung chính vào cung cách quản lý và đầu tư hạ tầng.

-Có đại biểu còn cho rằng, giao thông đường sắt bị bỏ rơi, và đặt câu hỏi: “Phải chăng đầu tư làm đường bộ dễ chia sẻ lợi ích hơn đường sắt nên ngành này không được quan tâm?”.

-Câu này khó trả lời nhỉ.

-Chả khó. Tư lệnh Giao thông nói rằng bản thân ông luôn làm giao thông vì cái tâm. Nếu làm sai, vi phạm, ông xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Bộ GTVT luôn muốn phát triển hài hòa các loại hình vận tải, trong đó có đường sắt.

-Nói thế ai chả nói được, có đại biểu nói thẳng: Trước quá nhiều tai nạn thương tâm, người dân không cần cái “chịu trách nhiệm” nữa, mà cần những hành động cụ thể.

-Yên tâm đi, anh Giao thông đã nói làm giao thông “vì cái tâm” thì chắc chắn những cái “nóng” vừa nêu sẽ được “cái tâm” soi cho nguội.

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

(LĐTĐ) Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nội lực, biến thách thức thành cơ hội...
Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cách nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô?

Cách nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô?

(LĐTĐ) Luật Thủ đô (sửa đổi) là một bước tiến lớn trong công cuộc hoàn thiện thể chế về xây dựng, phát triển Thủ đô trong bối cảnh mới. Trong đó, các chính sách về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đã được đề cập một cách rõ nét, thể hiện tầm quan trọng trong chiến lược về con người. Tuy nhiên, làm thế nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô, giữ chân người tài là vấn đề “nóng” cần được bàn thảo và quan tâm thấu đáo.
Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 25/4, tại Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024, Ban Tổ chức đã tặng Bằng khen và trao giải cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc nhất. Trong đó, Giải Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất thuộc về anh Nguyễn Văn Thể, giáo viên Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tây Hồ, thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm với 7 bàn thắng.
Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, các cấp Công đoàn huyện Mỹ Đức sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

(LĐTĐ) Về công tác cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu thực hiện, vận dụng theo nguyên tắc lắng nghe, đáp ứng nguyện vọng về công việc theo quy định, không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư.

Tin khác

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động