Làm vì cái tâm!
Chả nhẽ bác và em lo! | |
Đó là trách nhiệm | |
Chắc là vậy! |
- “Nóng” thì nóng quá đi chứ. Trạm thu phí BOT mọc lên như nấn trên các tuyến quốc lộ; trạm thu phí BOT đặt nhầm chỗ tràn lan…là những điểm nóng mà anh Giao thông rất khó giải trình.
- Chú nói sai rồi, là “trạm thu giá” chứ sao lại “trạm thu phí”?
- Về cái tên gọi này, anh Giao thông đã cảm ơn dư luận góp ý, hứa sẽ xem xét trình Chính phủ đặt một cái tên phù hợp nhất. Dưng Chủ tịch QH đã nói ngay: Không cần xem xét, cứ trả lại tên cũ là được.
- Như vậy là lại “trả lại tên cho em” hả. Thật đáng khen cho cái ông đạo diễn nào đó, cách nay mấy chục năm đã đặt tên cho cái phim “Trả lại tên cho em”.
-Em thấy Chủ tịch QH quyết ngay vậy là rất hợp lòng dân. Lúc thay thế tùm lum thì chả trình với bẩm, khi muốn sửa cái sai lại trình xin ý kiến. Mà rạch ròi ra cái tiền chi cho thay đi đổi lại biển trạm thu tiền này, ai chịu. Chắc lại được cộng vào để “thu phí”.
-Chắc chắn là như vậy rồi, tớ nghĩ chả có ai bỏ tiền túi đâu. Quay lại ý của chú nói ban đầu. “Nóng” thì đúng rồi, thế còn “lạnh”?
-“Lạnh” là bởi những câu trả lời vẫn cứ lành lạnh kiểu “do cơ chế”, “tiếp thu rút kinh nghiệm”, “xem xét xử lý nghiêm”.
-Nghĩa là chưa có sự khẳng định việc trạm BOT mọc tràn lan trên quốc lộ, nhiều trạm mọc nhầm chỗ…là sai?
-Đúng thế bác. Kể cả việc nhiều trạm BOT nằm trên các tuyến quốc lộ cũ, nghĩa là không phải làm mới, chỉ tu bổ rồi thu tiền, khiến phí chồng phí cũng chưa được “mổ xẻ” rạch ròi.
-Về vấn đề này, nếu được chất vấn, tớ sẽ hỏi: Về nguyên tắc tuyến BOT là tuyến đường song song với tuyến cũ, hoặc tuyến mới hoàn toàn, như vậy người dân có quyền lựa chọn đi hoặc không, chứ không phải như nhiều trạm BOT đang hiện hữu trên nhiều tuyến quốc lộ được tu bổ, cải tạo.
-Rõ là thế rồi. Những tuyến cải tạo này đã có nguồn thu phí bảo trì đường bộ trên mỗi đầu xe cơ mà. Cái khoản này mà không đóng thì anh Đăng kiểm không cho phương tiện lưu thông.
-Toàn ngàn ngàn tỷ cả, vậy sử dụng thế nào cũng cần làm rõ, mà chưa được làm rõ.
-Xung quanh chuyện BOT còn rất nhiều cái “nóng” mà giải pháp tháo gỡ cứ lạnh tanh. Tỷ như có đại biểu hỏi: Kiểm toán nhà nước sau thanh kiểm tra đã giảm thời gian thu của nhiều trạm, có trạm giảm 30 đến 50% thời gian được phép thu; rồi chuyện định giá, công khai số tiền thu mỗi ngày…
-…Rồi tổng giá trị đầu tư, tại sao các nước làm 1 km đường mất có mấy trăm tỷ, mà ta làm mất hơn nghìn tỷ; trong khi ấy hầu như 100% các dự án đều được chỉ định thầu…không công khai, “vừa đá bóng” vừa thổi còi” như thế liệu có minh bạch? Có “lợi ích nhóm”?
-Đấy, tất cả các thắc mắc này đều chưa được xác nhận vẫn chỉ là kiểm tra làm rõ…thế chả là “lạnh” hở bác.
-Tớ thấy cái khoản “mấy trăm tỷ với hơn nghìn tỷ” anh Giao thông có giải trình là do nền đất mỗi nơi mỗi khác, do giải phóng mặt bằng , nhiều nơi công tác này chậm nên đội vốn…
-Giải phóng mặt bằng chậm rõ là liên quan đến dân rồi. Vậy có phần lỗi của dân trong chuyện đội giá hở bác?
-Đổ cho dân là dễ nhất, dưng chả phải tự nhiên mà dân chậm trễ. Có yếu tố đền bù chưa công khai minh bạch, dự toán đầu tư cho giải phóng mặt bằng một đằng, đền bù một nẻo, thành ra cư dây dưa, khiếu kiện kéo dài.
-“Nóng” nữa là chuyện đầu tư cho giao thông đường sắt.
-“Đáng “nóng” quá ấy chứ, ai lại trong có tuần lễ mà liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng.
-Lý do thì nhiều, dưng tập chung chính vào cung cách quản lý và đầu tư hạ tầng.
-Có đại biểu còn cho rằng, giao thông đường sắt bị bỏ rơi, và đặt câu hỏi: “Phải chăng đầu tư làm đường bộ dễ chia sẻ lợi ích hơn đường sắt nên ngành này không được quan tâm?”.
-Câu này khó trả lời nhỉ.
-Chả khó. Tư lệnh Giao thông nói rằng bản thân ông luôn làm giao thông vì cái tâm. Nếu làm sai, vi phạm, ông xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Bộ GTVT luôn muốn phát triển hài hòa các loại hình vận tải, trong đó có đường sắt.
-Nói thế ai chả nói được, có đại biểu nói thẳng: Trước quá nhiều tai nạn thương tâm, người dân không cần cái “chịu trách nhiệm” nữa, mà cần những hành động cụ thể.
-Yên tâm đi, anh Giao thông đã nói làm giao thông “vì cái tâm” thì chắc chắn những cái “nóng” vừa nêu sẽ được “cái tâm” soi cho nguội.
Thiện Tâm
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Tin khác
Hà Nội tự tin tạo kỳ tích trong kỷ nguyên mới
Thời sự 19/12/2024 16:28
Lại câu chuyện giá nhà!
Bình luận 19/12/2024 06:27
Chỉ đạo quyết liệt, triển khai phải nhanh, hiệu quả
Bình luận 13/12/2024 15:40
Giải bài toán giải phóng mặt bằng
Bình luận 12/12/2024 14:06
Cần góc nhìn đồng cảm!
Bình luận 10/12/2024 16:03
“Cách mạng” về môi trường
Bình luận 05/12/2024 11:52
Cấm thuốc lá điện tử, các bậc phụ huynh thở phào…
Bình luận 03/12/2024 07:25
Tổ chức không thể thiếu của giai cấp công nhân
Bình luận 28/11/2024 11:43
Cũng nên "cách mạng" về giáo dục - đào tạo
Bình luận 26/11/2024 10:00
Bảo vệ sức khỏe từ sớm, từ xa vì kỷ nguyên vươn mình
Bình luận 22/11/2024 16:49