Làm vì cái tâm!

- Chú nghĩ thế nào về phiên chất vấn anh Giao thông? - Vẫn là “nóng” và “lạnh”. - Chú nói sao, tớ không hiểu.
lam vi cai tam Chả nhẽ bác và em lo!
lam vi cai tam Đó là trách nhiệm
lam vi cai tam Chắc là vậy!

- “Nóng” thì nóng quá đi chứ. Trạm thu phí BOT mọc lên như nấn trên các tuyến quốc lộ; trạm thu phí BOT đặt nhầm chỗ tràn lan…là những điểm nóng mà anh Giao thông rất khó giải trình.

- Chú nói sai rồi, là “trạm thu giá” chứ sao lại “trạm thu phí”?

- Về cái tên gọi này, anh Giao thông đã cảm ơn dư luận góp ý, hứa sẽ xem xét trình Chính phủ đặt một cái tên phù hợp nhất. Dưng Chủ tịch QH đã nói ngay: Không cần xem xét, cứ trả lại tên cũ là được.

- Như vậy là lại “trả lại tên cho em” hả. Thật đáng khen cho cái ông đạo diễn nào đó, cách nay mấy chục năm đã đặt tên cho cái phim “Trả lại tên cho em”.

-Em thấy Chủ tịch QH quyết ngay vậy là rất hợp lòng dân. Lúc thay thế tùm lum thì chả trình với bẩm, khi muốn sửa cái sai lại trình xin ý kiến. Mà rạch ròi ra cái tiền chi cho thay đi đổi lại biển trạm thu tiền này, ai chịu. Chắc lại được cộng vào để “thu phí”.

-Chắc chắn là như vậy rồi, tớ nghĩ chả có ai bỏ tiền túi đâu. Quay lại ý của chú nói ban đầu. “Nóng” thì đúng rồi, thế còn “lạnh”?

-“Lạnh” là bởi những câu trả lời vẫn cứ lành lạnh kiểu “do cơ chế”, “tiếp thu rút kinh nghiệm”, “xem xét xử lý nghiêm”.

-Nghĩa là chưa có sự khẳng định việc trạm BOT mọc tràn lan trên quốc lộ, nhiều trạm mọc nhầm chỗ…là sai?

-Đúng thế bác. Kể cả việc nhiều trạm BOT nằm trên các tuyến quốc lộ cũ, nghĩa là không phải làm mới, chỉ tu bổ rồi thu tiền, khiến phí chồng phí cũng chưa được “mổ xẻ” rạch ròi.

-Về vấn đề này, nếu được chất vấn, tớ sẽ hỏi: Về nguyên tắc tuyến BOT là tuyến đường song song với tuyến cũ, hoặc tuyến mới hoàn toàn, như vậy người dân có quyền lựa chọn đi hoặc không, chứ không phải như nhiều trạm BOT đang hiện hữu trên nhiều tuyến quốc lộ được tu bổ, cải tạo.

-Rõ là thế rồi. Những tuyến cải tạo này đã có nguồn thu phí bảo trì đường bộ trên mỗi đầu xe cơ mà. Cái khoản này mà không đóng thì anh Đăng kiểm không cho phương tiện lưu thông.

-Toàn ngàn ngàn tỷ cả, vậy sử dụng thế nào cũng cần làm rõ, mà chưa được làm rõ.

-Xung quanh chuyện BOT còn rất nhiều cái “nóng” mà giải pháp tháo gỡ cứ lạnh tanh. Tỷ như có đại biểu hỏi: Kiểm toán nhà nước sau thanh kiểm tra đã giảm thời gian thu của nhiều trạm, có trạm giảm 30 đến 50% thời gian được phép thu; rồi chuyện định giá, công khai số tiền thu mỗi ngày…

-…Rồi tổng giá trị đầu tư, tại sao các nước làm 1 km đường mất có mấy trăm tỷ, mà ta làm mất hơn nghìn tỷ; trong khi ấy hầu như 100% các dự án đều được chỉ định thầu…không công khai, “vừa đá bóng” vừa thổi còi” như thế liệu có minh bạch? Có “lợi ích nhóm”?

-Đấy, tất cả các thắc mắc này đều chưa được xác nhận vẫn chỉ là kiểm tra làm rõ…thế chả là “lạnh” hở bác.

-Tớ thấy cái khoản “mấy trăm tỷ với hơn nghìn tỷ” anh Giao thông có giải trình là do nền đất mỗi nơi mỗi khác, do giải phóng mặt bằng , nhiều nơi công tác này chậm nên đội vốn…

-Giải phóng mặt bằng chậm rõ là liên quan đến dân rồi. Vậy có phần lỗi của dân trong chuyện đội giá hở bác?

-Đổ cho dân là dễ nhất, dưng chả phải tự nhiên mà dân chậm trễ. Có yếu tố đền bù chưa công khai minh bạch, dự toán đầu tư cho giải phóng mặt bằng một đằng, đền bù một nẻo, thành ra cư dây dưa, khiếu kiện kéo dài.

-“Nóng” nữa là chuyện đầu tư cho giao thông đường sắt.

-“Đáng “nóng” quá ấy chứ, ai lại trong có tuần lễ mà liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng.

-Lý do thì nhiều, dưng tập chung chính vào cung cách quản lý và đầu tư hạ tầng.

-Có đại biểu còn cho rằng, giao thông đường sắt bị bỏ rơi, và đặt câu hỏi: “Phải chăng đầu tư làm đường bộ dễ chia sẻ lợi ích hơn đường sắt nên ngành này không được quan tâm?”.

-Câu này khó trả lời nhỉ.

-Chả khó. Tư lệnh Giao thông nói rằng bản thân ông luôn làm giao thông vì cái tâm. Nếu làm sai, vi phạm, ông xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Bộ GTVT luôn muốn phát triển hài hòa các loại hình vận tải, trong đó có đường sắt.

-Nói thế ai chả nói được, có đại biểu nói thẳng: Trước quá nhiều tai nạn thương tâm, người dân không cần cái “chịu trách nhiệm” nữa, mà cần những hành động cụ thể.

-Yên tâm đi, anh Giao thông đã nói làm giao thông “vì cái tâm” thì chắc chắn những cái “nóng” vừa nêu sẽ được “cái tâm” soi cho nguội.

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, ngành khoa học và công nghệ Việt Nam có nhiều sự kiện, dự án và sáng kiến đột phá góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo.
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

(LĐTĐ) Mùa Giáng sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các nhà thờ Công giáo. Nam Định - vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của nhà thờ” - những ngày này càng thêm lộng lẫy với sắc màu rực rỡ, hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng một mùa Noel đặc biệt.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.

Tin khác

Hà Nội tự tin tạo kỳ tích trong kỷ nguyên mới

Hà Nội tự tin tạo kỳ tích trong kỷ nguyên mới

(LĐTĐ) Trong lịch sử hơn 4000 năm dựng nước và giữ nước; hơn 1010 năm Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội, Thủ đô đã tạo ra nhiều kỳ tích chói lọi. Thời điểm hiện tại, khi cả nước đang chuẩn bị tâm thế bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ Thành phố, Hà Nội tự tin sẽ tạo nên kỳ tích trong kỷ nguyên mới, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đất nước hùng cường.
Lại câu chuyện giá nhà!

Lại câu chuyện giá nhà!

(LĐTĐ) Hà Nội những ngày này thời tiết lạnh giá, nhìn lịch, chỉ hơn tháng nữa Tết sẽ đến. Lướt web, đọc báo, nghe thiên hạ bàn… giá nhà đất vẫn cứ “nóng ran”.
Chỉ đạo quyết liệt, triển khai phải nhanh, hiệu quả

Chỉ đạo quyết liệt, triển khai phải nhanh, hiệu quả

(LĐTĐ) Những vấn đề dân sinh bức xúc từ nhỏ đến lớn; những vấn đề vẫn còn một số điểm nghẽn như dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội… đã được đồng chí lãnh đạo Thành ủy Hà Nội chỉ đạo rất quyết liệt. Giờ là lúc các cấp, ngành, cơ quan chức năng phải vào cuộc với quyết tâm chính trị cao nhất.
Giải bài toán giải phóng mặt bằng

Giải bài toán giải phóng mặt bằng

(LĐTĐ) Nhìn lại các dự án trên địa bàn cả nước thời gian qua kể cả dự án trọng điểm quốc gia, đến dự án thuộc quyền quản lý các tỉnh, thành, địa phương đa số đều chậm tiến độ bởi khâu giải phóng mặt bằng.
Cần góc nhìn đồng cảm!

Cần góc nhìn đồng cảm!

(LĐTĐ) Từ khi xã hội hình thành Nhà nước, đồng nghĩa với việc hình thành bộ máy để quản lý xã hội. Vì vậy, tùy thuộc vào hoàn cảnh lịch sử và tình hình kinh tế - xã hội của quốc gia đó thế nào, Nhà nước sẽ hình thành bộ máy (hệ thống chính trị) để vận hành một cách hiệu quả nhất.
“Cách mạng” về môi trường

“Cách mạng” về môi trường

(LĐTĐ) Để Hà Nội trở thành Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại, thành phố đáng sống, đáng đến, đáng làm việc, một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Thành ủy Hà Nội đang chỉ đạo triển khai tập trung xử lý các vấn đề liên quan đến môi trường, ô nhiễm môi trường.
Cấm thuốc lá điện tử, các bậc phụ huynh thở phào…

Cấm thuốc lá điện tử, các bậc phụ huynh thở phào…

(LĐTĐ) Vì sức khỏe thanh, thiếu niên; vì tương lai giống nòi; vì trách nhiệm trước cử tri và đồng bào cả nước, chiều ngày 30/11 vừa qua, các đại biểu Quốc hội đã thống nhất thông qua Nghị quyết về cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, chứa chấp, vận chuyển, sử dụng thuốc lá điện tử, các loại khí, chất gây nghiện từ năm 2025.
Tổ chức không thể thiếu của giai cấp công nhân

Tổ chức không thể thiếu của giai cấp công nhân

(LĐTĐ) Điều 4, Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định: Đảng Cộng sản Việt Nam - Đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội.
Cũng nên "cách mạng" về giáo dục - đào tạo

Cũng nên "cách mạng" về giáo dục - đào tạo

(LĐTĐ) Để chuẩn bị tâm thế bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, cùng với việc tháo gỡ các điểm nghẽn về cơ chế như triển khai cuộc “cách mạng” về tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương trên cơ sở “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”, gắn với đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng, hạ tầng số… theo một số chuyên gia chúng ta đồng thời cũng phải thực hiện cuộc “cách mạng” về giáo dục - đào tạo.
Bảo vệ sức khỏe từ sớm, từ xa vì kỷ nguyên vươn mình

Bảo vệ sức khỏe từ sớm, từ xa vì kỷ nguyên vươn mình

(LĐTĐ) Hóa chất độc hại (nếu có) ngấm vào thực phẩm; thuốc lá điện tử, nung nóng (thuốc lá thế hệ mới), bia, rượu, đồ uống có đường là những chất không những gây hại cho sức khỏe, kéo giảm năng suất lao động mà còn ảnh hưởng sức khỏe giống nòi trong tương lai. Cấm và dùng công cụ thuế để hạn chế việc lưu hành, sử dụng các sản phẩm trên cũng là góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân từ sớm, từ xa…
Xem thêm
Phiên bản di động