Làm vì cái tâm!

- Chú nghĩ thế nào về phiên chất vấn anh Giao thông? - Vẫn là “nóng” và “lạnh”. - Chú nói sao, tớ không hiểu.
lam vi cai tam Chả nhẽ bác và em lo!
lam vi cai tam Đó là trách nhiệm
lam vi cai tam Chắc là vậy!

- “Nóng” thì nóng quá đi chứ. Trạm thu phí BOT mọc lên như nấn trên các tuyến quốc lộ; trạm thu phí BOT đặt nhầm chỗ tràn lan…là những điểm nóng mà anh Giao thông rất khó giải trình.

- Chú nói sai rồi, là “trạm thu giá” chứ sao lại “trạm thu phí”?

- Về cái tên gọi này, anh Giao thông đã cảm ơn dư luận góp ý, hứa sẽ xem xét trình Chính phủ đặt một cái tên phù hợp nhất. Dưng Chủ tịch QH đã nói ngay: Không cần xem xét, cứ trả lại tên cũ là được.

- Như vậy là lại “trả lại tên cho em” hả. Thật đáng khen cho cái ông đạo diễn nào đó, cách nay mấy chục năm đã đặt tên cho cái phim “Trả lại tên cho em”.

-Em thấy Chủ tịch QH quyết ngay vậy là rất hợp lòng dân. Lúc thay thế tùm lum thì chả trình với bẩm, khi muốn sửa cái sai lại trình xin ý kiến. Mà rạch ròi ra cái tiền chi cho thay đi đổi lại biển trạm thu tiền này, ai chịu. Chắc lại được cộng vào để “thu phí”.

-Chắc chắn là như vậy rồi, tớ nghĩ chả có ai bỏ tiền túi đâu. Quay lại ý của chú nói ban đầu. “Nóng” thì đúng rồi, thế còn “lạnh”?

-“Lạnh” là bởi những câu trả lời vẫn cứ lành lạnh kiểu “do cơ chế”, “tiếp thu rút kinh nghiệm”, “xem xét xử lý nghiêm”.

-Nghĩa là chưa có sự khẳng định việc trạm BOT mọc tràn lan trên quốc lộ, nhiều trạm mọc nhầm chỗ…là sai?

-Đúng thế bác. Kể cả việc nhiều trạm BOT nằm trên các tuyến quốc lộ cũ, nghĩa là không phải làm mới, chỉ tu bổ rồi thu tiền, khiến phí chồng phí cũng chưa được “mổ xẻ” rạch ròi.

-Về vấn đề này, nếu được chất vấn, tớ sẽ hỏi: Về nguyên tắc tuyến BOT là tuyến đường song song với tuyến cũ, hoặc tuyến mới hoàn toàn, như vậy người dân có quyền lựa chọn đi hoặc không, chứ không phải như nhiều trạm BOT đang hiện hữu trên nhiều tuyến quốc lộ được tu bổ, cải tạo.

-Rõ là thế rồi. Những tuyến cải tạo này đã có nguồn thu phí bảo trì đường bộ trên mỗi đầu xe cơ mà. Cái khoản này mà không đóng thì anh Đăng kiểm không cho phương tiện lưu thông.

-Toàn ngàn ngàn tỷ cả, vậy sử dụng thế nào cũng cần làm rõ, mà chưa được làm rõ.

-Xung quanh chuyện BOT còn rất nhiều cái “nóng” mà giải pháp tháo gỡ cứ lạnh tanh. Tỷ như có đại biểu hỏi: Kiểm toán nhà nước sau thanh kiểm tra đã giảm thời gian thu của nhiều trạm, có trạm giảm 30 đến 50% thời gian được phép thu; rồi chuyện định giá, công khai số tiền thu mỗi ngày…

-…Rồi tổng giá trị đầu tư, tại sao các nước làm 1 km đường mất có mấy trăm tỷ, mà ta làm mất hơn nghìn tỷ; trong khi ấy hầu như 100% các dự án đều được chỉ định thầu…không công khai, “vừa đá bóng” vừa thổi còi” như thế liệu có minh bạch? Có “lợi ích nhóm”?

-Đấy, tất cả các thắc mắc này đều chưa được xác nhận vẫn chỉ là kiểm tra làm rõ…thế chả là “lạnh” hở bác.

-Tớ thấy cái khoản “mấy trăm tỷ với hơn nghìn tỷ” anh Giao thông có giải trình là do nền đất mỗi nơi mỗi khác, do giải phóng mặt bằng , nhiều nơi công tác này chậm nên đội vốn…

-Giải phóng mặt bằng chậm rõ là liên quan đến dân rồi. Vậy có phần lỗi của dân trong chuyện đội giá hở bác?

-Đổ cho dân là dễ nhất, dưng chả phải tự nhiên mà dân chậm trễ. Có yếu tố đền bù chưa công khai minh bạch, dự toán đầu tư cho giải phóng mặt bằng một đằng, đền bù một nẻo, thành ra cư dây dưa, khiếu kiện kéo dài.

-“Nóng” nữa là chuyện đầu tư cho giao thông đường sắt.

-“Đáng “nóng” quá ấy chứ, ai lại trong có tuần lễ mà liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng.

-Lý do thì nhiều, dưng tập chung chính vào cung cách quản lý và đầu tư hạ tầng.

-Có đại biểu còn cho rằng, giao thông đường sắt bị bỏ rơi, và đặt câu hỏi: “Phải chăng đầu tư làm đường bộ dễ chia sẻ lợi ích hơn đường sắt nên ngành này không được quan tâm?”.

-Câu này khó trả lời nhỉ.

-Chả khó. Tư lệnh Giao thông nói rằng bản thân ông luôn làm giao thông vì cái tâm. Nếu làm sai, vi phạm, ông xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Bộ GTVT luôn muốn phát triển hài hòa các loại hình vận tải, trong đó có đường sắt.

-Nói thế ai chả nói được, có đại biểu nói thẳng: Trước quá nhiều tai nạn thương tâm, người dân không cần cái “chịu trách nhiệm” nữa, mà cần những hành động cụ thể.

-Yên tâm đi, anh Giao thông đã nói làm giao thông “vì cái tâm” thì chắc chắn những cái “nóng” vừa nêu sẽ được “cái tâm” soi cho nguội.

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây

Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây

(LĐTĐ) Sau 3 ngày (31/10 - 2/11), Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024 đã khép lại, đánh dấu sự trở lại sôi động của các ban nhạc sống trong dòng chảy nghệ thuật biểu diễn, khẳng định vị trí không gì có thể thay thế được dẫu rằng đã đến thời của kỷ nguyên công nghệ 4.0. Đáng chú ý, trong những ngày biểu diễn, hàng nghìn khán giả từ khắp mọi miền đã đổ về Sơn Tây để thưởng lãm chương trình nghệ thuật đặc sắc này.
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm

Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm

(LĐTĐ) Google Maps vừa nâng cấp tính năng vượt trội với sự hỗ trợ của AI Gemini, giúp người dùng có trải nghiệm du lịch và khám phá địa điểm thông minh, tiện lợi hơn bao giờ hết.
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn

Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn

(LĐTĐ) Hiện nay, không khí lạnh tăng cường đang ảnh hưởng mạnh đến thời tiết miền Bắc và miền Trung, gây ra tình trạng rét tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, trong khi miền Trung đối diện với những trận mưa lớn kèm nguy cơ ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất.
Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi

Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi

(LĐTĐ) Ủng hộ chủ trương xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài, tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn thành phố Hà Nội) cho rằng, phải cân nhắc thật kỹ về sự cần thiết và tính hiệu quả.
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024

Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024

(LĐTĐ) Theo quy định mới, từ 16/12/2024, yêu cầu phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở theo quy trình chi tiết, bao gồm tiếp nhận, kiểm tra, và xử lý hồ sơ đúng thẩm quyền. Hồ sơ cần đáp ứng các tiêu chuẩn cụ thể và được lưu trữ cẩn thận.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 2/11, Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức đoàn công tác do đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn GTVT Việt Nam, Đảng ủy viên, Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội làm Trưởng đoàn đã đến các đơn vị Công đoàn cơ sở để trao hỗ trợ cho đoàn viên công đoàn bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Tin khác

Đột phá, sáng tạo để Hà Nội là nơi đáng sống, đáng đến

Đột phá, sáng tạo để Hà Nội là nơi đáng sống, đáng đến

(LĐTĐ) Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành cũng như trong cuộc sống, nếu không có các bước đột phá và đổi mới, sáng tạo sẽ rất khó thành công. Bởi đột phá chính là đòn bẩy tạo động lực cho phát triển.
Kỳ cuối: Để mọi “công bộc” không muốn tham nhũng

Kỳ cuối: Để mọi “công bộc” không muốn tham nhũng

(LĐTĐ) Sợ tham nhũng, không dám tham nhũng từ công cuộc chống tham nhũng không ngừng nghỉ đến đổi mới cơ chế, chính sách (thể chế) để bịt mọi kẽ hở có thể dẫn đến tham nhũng, điều quan trọng cuối cùng phải xây dựng được một nền kinh tế đủ mạnh, với mức lương đáp ứng đầy đủ các tiêu chí sao cho mọi cán bộ, công chức, viên chức không muốn tham nhũng mới là điều quan trọng. Kỷ nguyên vươn mình dân tộc vì một Việt Nam dân giàu, nước mạnh mới thành hiện thực.
Kỳ 2: Cải cách thể chế để không thể tham nhũng, lãng phí

Kỳ 2: Cải cách thể chế để không thể tham nhũng, lãng phí

(LĐTĐ) Không phải ngẫu nhiên, trong bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm (nay là Tổng Bí thư) tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV ngày 21/10, nhấn mạnh “ba điểm nghẽn lớn nhất hiện nay là thể chế, hạ tầng và nhân lực. Trong đó, thể chế là điểm nghẽn của điểm nghẽn”. Do đó, nhiệm vụ trọng tâm của trọng tâm phải cải cách thể thế hướng tới một nền hành chính công không thể tham nhũng, lãng phí.
Bắt đầu từ “không dám, không thể, không muốn tham nhũng”

Bắt đầu từ “không dám, không thể, không muốn tham nhũng”

(LĐTĐ) Lời toà soạn: Tham nhũng, lãng phí không chỉ làm nghèo, kéo lùi sự phát triển của đất nước mà còn làm gia tăng bất bình đẳng xã hội, gây khoảng cách giàu - nghèo trong xã hội ngày một tăng, không đúng với bản chất về xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Vì vậy, để chuẩn bị tâm thế bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc như quan điểm chủ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, nên bắt đầu bằng hoàn thiện cơ chế, chính sách để “không dám, không thể, không muốn tham nhũng, lãng phí”.
Tạo kỳ tích mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Tạo kỳ tích mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

(LĐTĐ) Thấm nhuần những lời dạy, căn dặn của Bác Hồ trong những lần đến thăm, làm việc với Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thủ đô về việc phải phấn đấu để “thành một Thủ đô bình yên tươi đẹp, mạnh khỏe cả về vật chất và tinh thần”- đến nay Hà Nội đã trở thành đô thị tương đối hiện đại và đang chuẩn bị tâm thế tạo nên những kỳ tích mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Đường sắt trong kỷ nguyên vươn mình

Đường sắt trong kỷ nguyên vươn mình

(LĐTĐ) Giao thông là mạch máu của nền kinh tế, muốn phát triển phải có kết cấu hạ tầng hiện đại theo hướng đồng bộ, lan tỏa. Vì vậy, chủ trương xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là quyết định mang tầm chiến lược.
Thu nhập và 1m2 nhà!

Thu nhập và 1m2 nhà!

(LĐTĐ) Nhấp ngụm cà phê, đứa em tôi nhìn lên tòa chung cư đang hoàn thiện thở dài. “Anh biết không, giá một mét vuông đang rao bán từ 80 đến 90 triệu đồng đấy. Nghĩa là bằng hơn 3 tháng thu nhập của em. Đào đâu ra tiền để mua”. Tôi cũng đồng cảm mà nói, anh khác gì chú!
Kỳ cuối: Gieo hạt mầm từ cơ sở làm nên những mùa Xuân

Kỳ cuối: Gieo hạt mầm từ cơ sở làm nên những mùa Xuân

(LĐTĐ) Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã viết: Phương châm sống và hành động của mọi người, nhất là của thanh niên là: “Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương những người cộng sản”. Những hạt giống tốt thôi chưa đủ, còn cần phải được ươm mầm, vun vén thì mới có thể phát triển tốt, đủ sức chống chọi với những mầm bệnh. Và việc nhận diện và loại bỏ những mầm bệnh này là nhiệm vụ vô cùng quan trọng và cấp bách.
Kỳ 2: Lấy giáo dục tư tưởng, lý luận chính trị làm trọng tâm

Kỳ 2: Lấy giáo dục tư tưởng, lý luận chính trị làm trọng tâm

(LĐTĐ) Có thể khẳng định, lý luận chính trị (LLCT) có vai trò vô cùng quan trọng, giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên có tư duy khoa học, có phương pháp làm việc biện chứng; có phương thức lãnh đạo và tổ chức quần chúng thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị phù hợp với quy luật khách quan. Bên cạnh đó, LLCT có vai trò đặc biệt quan trọng đối với Đảng và hoạt động lãnh đạo của Đảng; là “ngọn hải đăng” soi đường, chỉ lối; là “kim chỉ nam” cho mọi hành động của Đảng và cán bộ, đảng viên.
Quyết định hợp lòng dân

Quyết định hợp lòng dân

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) là sự kiện trọng đại của thành phố Hà Nội và đất nước. Chính vì thế, Thành phố đã có kế hoạch chi tiết tổ chức sự kiện này trên cơ sở thể hiện được tầm vóc, ý nghĩa lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động