Chả nhẽ bác và em lo!

- Chuẩn bị kết thúc năm học, một ông bạn hàng xóm phát biểu xanh rờn: “Rồi trên mạng sẽ đầy rẫy bằng khen, giấy khen cho mà xem”.
cha nhe bac va em lo Đó là trách nhiệm
cha nhe bac va em lo Chắc là vậy!
cha nhe bac va em lo Bác nói phải!

- Cái kết thúc năm học thì liên quan gì đến bằng khen, giấy khen hở bác. Em tưởng cuối năm tổng kết, người ta mới khen nhau cho “cả làng cùng vui” chứ.

- Chú chỉ giỏi giả vờ. Cuối năm học, học sinh nào chả có giấy khen, không xuất sắc thì giỏi, khá, tiên tiến…Cái đáng trách là nhà trường bệnh thành tích đã đành, đằng này nhiều phụ huynh cũng bệnh thành tích. Thế mới có chuyện cuối năm là trên mạng xã hội tràn lan ảnh khoe con với những tấm giấy khen.

- Em tưởng chuyện này đã có nhắc nhở, bởi như thế là vi phạm quyền riêng tư mà bác.

- Đúng là có nhắc, dưng vẫn tràn lan ra đấy. Tớ nghĩ đây cũng là bệnh thành tích, tạo nên nhiều hệ lụy, nhất là “nhồi” tính khoe khoang cho con trẻ.

-Rồi nếu phụ huynh nào lại “dại dột” đưa những sự khoe khoang đó ra trì chiết con mình (nếu cháu không có giấy khen) thì không biết sẽ ảnh hưởng đến tâm sinh lý của trẻ như thế nào.

-Vấn đề này chẳng sợ chú ạ, hầu như học sinh nào chả có, trên tớ nói rồi đấy không mức này thì mức kia, vui hết.

-Mà em thấy lạ, năm nào cũng chỉnh đốn, cũng nhắc nhở cần tránh bệnh thành tích, khen thưởng, đánh giá phải thực chất mà “nguyễn y vân”. Nhiều Sở GDDT lại được đề nghị giải trình vì sao cấp khen tràn lan.

-Giải trình thì giải trình, ai có thể kiểm soát được, thế nên năm sau lại thế.

-Nhân nói chuyện này, vừa rồi em có ông bạn ở nước ngoài về nói chuyện, ở nước đó, cô giáo cho điểm học sinh, điểm của em nào em ấy biết, giỏi không khen, dốt không chê trước tập thể lớp…

-Đây là một phương pháp hay. Em giỏi không thấy khen mà tự kiêu “vênh” với bạn bè, em chưa học tốt không bị cảm giác mặc cảm. Sự tế nhị này chính là “liều thuốc” giúp các em hoàn thiện mình.

-Mà kể cũng lạ, thời em và bác đi học, chuyện lưu ban (đúp) là bình thường, thế nên giờ có họp lớp, bạn bè chênh nhau vài tuổi cũng không lạ. Bây giờ hình như chả còn khái niệm lưu ban nữa bác nhỉ.

-Đấy, bệnh thành tích đó. Lớp có học sinh lưu ban thì bị trừ thi đua, lớp mất thành tích thì trường cũng mất theo, thành ra cứ cố cho lên lớp 100%. Vui vẻ cả.

-Chả trách, cứ có đợt kiểm tra kiến thức đột xuất là phát hiện ối học sinh ngồi nhầm lớp. Có cả trường hợp học sinh lớp 6 mà chưa đọc thông viết thạo.

-Thế thì giỏi hơn cả ảo thuật. Lại có chuyện học sinh nào học yếu quá, trong năm không thể “đỡ” được thì cho ôn hè để thi lại bẳng lên lớp mới thôi.

-Bác nói em mới nhớ đó, vừa mấy hôm trước nói chuyện với mấy cô giáo, cô nào cũng kêu trời về việc “bồi dưỡng” kiến thức cho học sinh thi lại.

-Chả phải chỉ có chú biết, tớ cũng được nghe các cô tâm sự: Việc ngao ngán nhất của giáo viên là phụ đạo học sinh yếu kém trong hè. Những ngày ôn trò chẳng thèm ra lớp. Thế nhưng ban giám hiệu thì luôn nhắc nhở thầy cô phải cố gắng vì học sinh thân yêu. Giáo viên phải có trách nhiệm phụ đạo để các em lên lớp cho đủ chỉ tiêu. Do đó, khi thi lại thầy cô đành nhắm mắt mà đẩy hết các em lên lớp cho đủ chỉ tiêu.

-Thế nhưng cái chính là các em không thèm ra học. Thầy cô điện thoại nhắc nhở suốt mà các em có thèm đi đâu Nhiều giáo viên đành phải gửi đề cương tới tận nhà để các em tự học. Chỉ mong ngày thi các em ra đủ là mừng lắm rồi.

-Vì thế nên học sinh yếu kém không thèm quan tậm tới chuyện ôn tập. Nhiều em bây giờ luôn có tư tưởng thầy cô sợ và cần mình. Rồi không học vẫn được lên lớp. Thành thử trò chẳng thèm ôn làm gì cho mất công.

-Nếu chúng ta cứ nhắm mắt kiểu này thì sẽ còn mãi hiện tượng trò không cần học. Các em cũng sẽ không bao giờ tôn trọng thầy cô. Lúc nào các em cũng tưởng thầy cô đang sợ và cần mình.

-Vì thế mà trò đến lớp chẳng cần học, các em cứ ngồi chơi vì điểm số đã có thầy cô lo. Em này truyền em kia rằng mình không học vẫn được lên lớp? Rằng trách nhiệm thầy cô là phải nâng điểm cho học sinh... Cha mẹ thì thấy con mỗi năm một lớp là mừng rồi, chẳng cần quan tâm xem con học thế nào.

-Ấy thế mà anh Giáo dục chả lo, chỉ thấy lo thay đổi tuyển sinh, chỉnh sửa sách giáo khoa, đào tạo tiến sĩ, dự án này dự án nọ …toàn tiền trăm ngàn tỷ.

-Chả nhẽ bác và em lo!

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tiếp tục diễn ra loạt trận đấu cuối vòng bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX. Các đội bóng vào vòng 1/8 đã chính thức lộ diện trên sân vận động quận Tây Hồ. Đội bóng thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm toàn thắng 3 trận, thẳng tiến vào vòng sau.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Nhằm trang bị thêm những kỹ năng, kiến thức và phương pháp hoạt động cần thiết để vận dụng vào công tác thực tiễn, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức lớp bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ cho 227 Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.
Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (20/4), Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh, lao động (ATVSLĐ); Tháng Công nhân năm 2024; biểu dương “Công nhân giỏi” năm 2024 và tuyên dương phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2023.
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.

Tin khác

Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Khơi nguồn lực đón vận hội mới

Khơi nguồn lực đón vận hội mới

(LĐTĐ) Xuân mới mang theo vận hội mới đến với đất nước Việt Nam và Thủ đô Hà Nội tươi đẹp. Điều mà chúng ta quan tâm là khơi nguồn lực ra sao để đón vận hội mới, hiện thực hóa khát vọng đất nước hùng cường, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại…
Xem thêm
Phiên bản di động