Qui định tín chỉ môi giới bất động sản: Quá rắc rối

Chỉ còn một tháng nữa, Luật Kinh doanh bất động sản 2014 bắt đầu có hiệu lực (1/7/2015). Dư luận đang có nhiều ý kiến đa chiều  xoay quanh những qui định mới, nhất là quy định giao dịch bất động sản không bắt buộc phải qua sàn, hay là cá nhân muốn hành nghề môi giới bất động sản buộc  phải có tín chỉ hành nghề.
Bất động sản thời của đẳng cấp khác biệt
Lo tín dụng bơm tiền cho bất động sản ?

Giảm thiểu chi phí, tránh rủi ro

Theo ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), việc bãi bỏ quy định giao dịch bất động sản phải thực hiện qua sàn là nhân tố thúc đẩy một cuộc thanh lọc các sàn giao dịch yếu kém và thiếu chuyên nghiệp. Từ đó, khách hàng được chủ động lựa chọn giao dịch nhà đất trực tiếp với chủ đầu tư hay là thông qua các kênh môi giới. Các sàn giao dịch các đơn vị môi giới cũng phải nỗ lực cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, uy tín thương hiệu, hành nghề một cách chuyên nghiệp để thu hút được khách hàng và tiếp tục tồn tại, phát triển.

Đặc biệt, không phải giao dịch qua sàn, giúp người tiêu dùng không bị mất thời gian tìm hiểu dự án qua thông qua kênh trung gian là các sàn địa ốc mà có thể tiếp cận trực tiếp chủ đầu tư. Như vậy, khách hàng sẽ giảm thiểu được chi phí cũng như nắm bắt được thông tin dự án một cách chính xác hơn, tránh rủi ro.

Qui định tín chỉ môi giới bất động sản: Quá rắc rối
Giao dịch BĐS sẽ không phải qua sàn sẽ tiết giảm chi phí cho người mua

Về ý kiến không giao dịch qua sàn, sẽ góp phần "bức tử" hàng ngàn sàn giao dịch BĐS được thành lập, do quy định của Luật Kinh doanh BĐS năm 2005, ông Thành cho rằng, Luật Kinh doanh BĐS 2014 là hướng tới người tiêu dùng, chứ không phải hướng tới chủ đầu tư hay các sàn giao dịch BĐS. Vì thế, qui định giao dịch BĐS không buộc phải qua sàn sẽ giúp loại bỏ các sàn giao dịch yếu kém, chuẩn hóa sàn giao dịch BĐS.

“Sàn nào uy tín vẫn được người tiêu dùng tín nhiệm, sẽ sống khỏe, còn sàn nào yếu kém, mất niềm tin ở người tiêu dùng, đương nhiên bị xóa sổ. Quy định này cũng sẽ giúp cả người mua và người bán tiết giảm được nhiều thủ tục, chủ đầu tư sẽ đơn giản hoá thủ tục, quy trình trong bán hàng. Việc mua bán, sang nhượng sẽ diễn ra nhanh hơn, giảm chi phí”, ông Thành nhận định.

Trao đổi về vấn đề này, ông Vũ Cương Quyết, Giám đốc CTCP Dịch vụ và địa ốc Đất Xanh miền Bắc lại cho rằng, nên chuyên nghiệp hóa hoạt động của các thành phần trong lĩnh vực BĐS. Cụ thể, nên quy định chủ đầu tư thì tập trung xây dựng, phát triển dự án; còn sàn giao dịch BĐS thì tập trung nâng chất lượng môi giới, tư vấn giải đáp để làm cầu nối khách hàng đến với sản phẩm. "Mấu chốt vẫn là cơ quan quản lý cần có biện pháp siết chặt quản lý các sàn giao dịch BĐS", ông Quyết nói.

Còn nhiều rắc rối ?

Không chỉ có nhiều ý kiến khác nhau về qui định giao dịch BĐS không phải qua sàn, mà qui định người tham gia môi giới bất động sản phải có tín chỉ hành nghề và phải trải qua kỳ thi sát hạch…như trong dự thảo thông tư của Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến, cũng đang làm nóng các diễn đàn, nhất là người trong giới.

Trao đổi về vấn đề này, ông Thành khẳng định, yêu cầu tham gia môi giới BĐS phải có chứng chỉ hành nghề là đúng. Vì thời gian qua, quan niệm người môi giới chỉ là “cò”, chỉ là bán “nước bọt” nên khách hàng đã không đánh giá đúng công sức của người hành nghề này. Việc “đôi co” hoặc trả tiền thù lao môi giới theo kiểu “cò kè bớt một thêm hai” là chuyện thường thấy trong mối quan hệ giữa người môi giới và người mua nhà hiện nay. Vì lẽ đó, người môi giới sẽ kê lên thêm số tiền để bù đắp cho công sức đã bỏ ra. Số tiền kê thêm hoàn toàn tùy thuộc vào “lòng tham” của người môi giới BĐS ít hay nhiều. Chính điều này làm sản phẩm bất động sản nằm “bất động” rất lâu trên thị trường vì không bán được, bởi giá người môi giới đưa ra cao hơn mặt bằng giá thị trường.

Đến nay, cả nước đã có 1.012 sàn giao dịch BĐS được thành lập, với tổng số người được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới, định giá bất động sản lên tới hơn 35.000 người, định giá bất động sản nhưng số sàn hoạt động có hiệu quả lại rất ít.

Theo giảng viên Huỳnh Anh Dũng (Trường Đào tạo Quốc tế Leader Real), hầu hết các nước, việc giao dịch mua bán đều thông qua các brokers (môi giới) có giấy phép hành nghề với các quy định rõ ràng từ các cơ quan chức năng. Hoa hồng môi giới được thống nhất theo luật. Hợp đồng môi giới được chính phủ phát hành theo một mẫu thống nhất trên toàn quốc. Do đó, sẽ quản lý số lượng giao dịch trong năm cũng như dễ dàng kiểm soát được nạn rửa tiền trong mua bán bất động sản.

Trước đây, sàn môi giới ở tỉnh, thành nào thì do Sở Xây dựng địa phương đó cấp chứng chỉ môi giới. Điều đó tiện lợi cho người được cấp chứng chỉ nhưng dễ tạo ra chuyện 63 tỉnh, thành sẽ có 63 “giấy phép con” khác nhau, dẫn đến không thống nhất. Cho nên, thống nhất về một đầu mối là Bộ Xây dựng cấp chứng chỉ là đúng. Tuy nhiên, thông tư này cần hướng dẫn rõ: Đầu mối nhận hồ sơ xin cấp chứng chỉ có phải Sở Xây dựng hay không ?. Sau khi tiếp nhận hồ sơ thì Sở Xây dựng có trách nhiệm chuyển hồ sơ đến Bộ Xây dựng hay cá nhân tự làm ?.

Theo dự thảo thông tư, để hành nghề môi giới BĐS, cá nhân phải thông qua một kỳ thi sát hạch. Về điều kiện dự thi, người đăng ký dự thi sát hạch để cấp chứng chỉ môi giới BĐS phải có đủ các điều kiện: Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, có lý lịch rõ ràng; có bằng THPT trở lên; có giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa học bồi dưỡng kiến thức về môi giới BĐS (nếu có); nộp đầy đủ, đúng mẫu hồ sơ và phí dự thi theo quy định tại điều 5 dự thảo thông tư này. Hội đồng thi do Bộ trưởng Bộ Xây dựng quyết định thành lập cho từng kỳ thi theo đề nghị của Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản….

“Cần quy định, khóa học bồi dưỡng kiến thức về môi giới BĐS sẽ do nơi nào dạy (nơi nào đủ điều kiện để được dạy)? Thời gian học là bao lâu? Theo tôi, về lâu dài nên ghép việc cấp chứng chỉ nghề này vào nội dung đào tạo của các trường dạy nghề, vừa đảm bảo về chất lượng của tín chỉ. Học viên được tham gia đào tạo và tuân thủ theo qui định tại trường đào tạo nghề đó (trường đủ điều kiện) và trường sẽ cấp chứng chỉ nghề cho học viên. Chứ theo qui định đào tạo một nơi rồi lại lo thi sát hạch một nơi thì rườm rà. Tôi cho rằng, quá trình cấp tín chỉ môi giới BĐS còn rắc rối, cần phải xem lại, vì chúng ta đang cải cách hành chính, đơn giản, dễ dàng mà đảm bảo mục tiêu đề ra”, ông Thành nói.

Thương Huế

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.

Tin khác

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.
Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.
“Thổi giá” chung cư, phải xử lý!

“Thổi giá” chung cư, phải xử lý!

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng đề nghị UBND thành phố Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản, đặc biệt các chung cư có dấu hiệu tăng giá bất thường.
Bất động sản đang bị "ngáo giá" hay khủng hoảng phân khúc?

Bất động sản đang bị "ngáo giá" hay khủng hoảng phân khúc?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây khi câu chuyện bất động sản “phi mã” vẫn đang nóng từng ngày, thì câu chuyện chung cư “một mình một đường tăng giá” lại đáng chú ý hơn. Theo các chuyên gia kinh tế, chuyện “thổi giá” là một phần khiến chung cư “phi mã”, nhưng phần lớn do khủng hoảng phân khúc khi nhu cầu của người dân ngày càng tăng, nhưng dự án chung cư giá “bình dân” lại vắng bóng.
Đấu giá quyền sử dụng đất: Nếu làm tốt hiệu quả sẽ rất cao

Đấu giá quyền sử dụng đất: Nếu làm tốt hiệu quả sẽ rất cao

(LĐTĐ) Với tính pháp lý rõ ràng, hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đồng bộ, mức giá phù hợp, đất đấu giá tại nhiều địa phương của Hà Nội đang ngày càng được nhiều người dân quan tâm tìm hiểu. Trong điều kiện lý tưởng, việc hoàn thành các phiên đấu giá đất không những tạo nguồn thu cho ngân sách mà còn giúp dẫn dắt thị trường; ngược lại, nếu làm không tốt, dễ dẫn đến tình trạng đầu cơ, tạo bong bóng bất động sản.
Người mua “choáng” vì giá nhà

Người mua “choáng” vì giá nhà

(LĐTĐ) “Đua” cùng giá vàng, sau Tết, bất động sản bất ngờ tăng “phi mã” khiến những ai đang có nhu cầu mua đều “choáng”. Nếu như năm ngoái, nhiều người còn chần chừ chưa quyết định mua chung cư, nhà đất gần nội thành, thì đến nay, chung cư vùng ven cũng chỉ là “giấc mơ” xa vời.
Khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu nhà giá rẻ

Khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu nhà giá rẻ

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị, các nhà đầu tư, doanh nghiệp bất động sản (BĐS) phải nhìn nhận trách nhiệm của mình trong việc khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu sản phẩm dành cho người thu nhập trung bình và thấp; giải quyết tình trạng "thổi giá", "đẩy giá" để cung và cầu gặp nhau…
Bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản

Bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản

(LĐTĐ) Sáng 5/3, dự thảo về Nghị định Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản đang được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Xây dựng đã có sự điều chỉnh. Dự thảo mới đã lược bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ tại Điều 7.
Đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ

Đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ

(LĐTĐ) Hiện, Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản 2023, theo đề xuất mới của Bộ sẽ có 3 phương án để xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ.
Một dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền 125,84 tỷ đồng

Một dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền 125,84 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện mới chỉ có một chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền là 125,84 tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động