Để doanh nghiệp có nguồn lao động chất lượng:

Lương, thu nhập phải đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu

Tăng lương không phải là để ép doanh nghiệp gồng mình thêm chi phí đầu vào, mà sâu xa việc tăng lương cho người lao động cũng là để giúp doanh nghiệp có được nguồn nhân lực tốt nhất phục vụ cho công việc sản xuất - kinh doanh của mình. Khi lương, thu nhập đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu, thì người lao động mới có thể yên tâm mang hết tâm trí phục vụ doanh nghiệp.
doi song cong nhan gap nhieu kho khan 32,5% công nhân thường xuyên có bức xúc về nơi làm việc
doi song cong nhan gap nhieu kho khan Gần 30% công nhân có thể tiết kiệm 1 triệu đồng/tháng
doi song cong nhan gap nhieu kho khan Nỗ lực vượt khó cùng công nhân lao động

Lương công nhân hiện nay đang thấp

Lương thấp, không đủ trang trải cuộc sống tối thiểu nên công nhân lao động (CNLĐ) ở các doanh nghiệp đều muốn tăng ca để có thêm thu nhập. Tuy nhiên, sau khi làm tăng ca, tăng giờ, nhiều hộ gia đình CNLĐ vẫn gặp khó khăn trong việc đảm bảo mức sống tối thiểu.

Chị Nguyễn Thị Hằng - công nhân tại doanh nghiệp sản xuất bao bì ở Khu công nghiệp Tân Quang (thị trấn Như Quỳnh, Văn Lâm, Hưng Yên) cho biết: Lương khởi điểm của 1 công nhân thử việc ở công ty tôi là 128.000 đồng/công/8 tiếng. Sau thử việc, người lao động (NLĐ) được tăng không đáng kể, chỉ 2.000 đồng/công, tính ra người có thâm niên nhất cũng chỉ đạt 145.000 đồng/công. Như tôi, nếu tăng ca hết mức, làm thêm cả Chủ nhật, thu nhập tháng mới được hơn 5 triệu đồng. Nhà cửa chưa có, nên hai vợ chồng phải đi thuê, cộng với tiền con cái học, chi tiêu gia đình… nên rất vất vả.

doi song cong nhan gap nhieu kho khan
CNLĐ mong muốn tăng lương để đảm bảo cuộc sống. Ảnh: Nguyễn Công

Và theo kết quả điều tra mới nhất về thu nhập, đời sống của CNLĐ trong các doanh nghiệp năm 2017 do Viện Công nhân và Công đoàn (Tổng LĐLĐVN) thực hiện trong tháng 3-4/2017 tại 14 tỉnh, thành phố và các cơ sở thuộc 3 CĐ ngành (Công Thương, Khoáng sản và Nông nghiệp) thì việc tăng lương tối thiểu năm 2017 còn thấp, chưa đáp ứng mong muốn của đa số CNLĐ. Cụ thể: 1,8% CNLĐ cho biết mức điều chỉnh lương tối thiểu năm 2017 là cao; 42,9% CNLĐ cho là phù hợp và 55,3% CNLĐ cho là còn thấp. Ý kiến của các đại biểu tham dự các cuộc tọa đàm tại các tỉnh, ngành có tỷ lệ tương ứng là: 3,9%, 50,8% và 45,4%. Qua lấy ý kiến của CNLĐ và cán bộ Đảng, chính quyền, đoàn thể ở tỉnh cho thấy: Hầu hết ý kiến đều đề nghị Chính phủ sớm thực hiện điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng đáp ứng 100% mức sống tối thiểu của CNLĐ thì mới đảm bảo cuộc sống.

Cần tăng lương tối thiểu theo đúng lộ trình

Anh Doãn Văn Thể - công nhân Công ty Cơ kim khí Hồng Xuân(Khu công nghiệp Thăng Long, Hà Nội) chia sẻ: Hai vợ chồng sinh được 3 cháu thì cháu lớn bị bại não từ bé. Vợ tôi ở nhà làm ruộng nên thu nhập cũng chẳng đáng là bao. Bản thân tôi đi làm thu nhập được khoảng 5 triệu đồng/tháng, phải chắt chiu lắm mới đủ chăm lo cho gia đình ngày 3 bữa. “Những lúc trái gió trở trời, hay các con xin tiền đóng học là tôi phải chạy vạy khắp nơi để vay mượn. Vì vậy, nếu Nhà nước xem xét tăng lương tối thiểu, chắc chắn cuộc sống của gia đình tôi sẽ đỡ khó khăn hơn”, anh Thể cho biết.

Chưa lập gia đình, nhưng phải trích thu nhập hàng tháng phải gửi về nhà giúp đỡ bố mẹ, chị Nông Thị Thanh Hoa (Công ty SWSS - Khu công nghiệp Thăng Long, Hà Nội) quê Phú Yên cho biết: Tôi đã làm việc ở công ty được 7 năm. Với thu nhập hàng tháng khoảng 6 triệu đồng (tính cả tiền làm thêm giờ), nếu phải thuê trọ ở ngoài thì cũng chỉ vừa đủ chi tiêu cho bản thân, rất khó tiết kiệm được để gửi về nhà.

Lương công nhân ở Công ty TNHH Canon khá cao so mặt bằng chung ở KCN. Trung bình, lương công nhân mới vào làm tại Công ty được khoảng 5,6 triệu đồng. Cứ 6 tháng, NLĐ được tăng lương khoảng 100.000 đồng, đối với NLĐ làm lâu năm thì sẽ có thu nhập cao hơn. Tuy nhiên, chị Phạm Lan Hương bày tỏ: Với những công nhân phải thuê trọ ở ngoài, lại phải nuôi con nhỏ thì cũng gặp nhiều khó khăn.

Ông Phan Thanh Hải - Chủ tịch công đoàn Công ty TNHH điện tử MeikoViệt Nam cho rằng: Những năm vừa qua, Nhà nước đều có chính sách điều chỉnh lương tối thiểu cho NLĐ nhưng mức tăng chưa cao, chỉ dao động từ 5-7%/năm. Trong khi đó, giá cả các mặt hàng phục vụ cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của CNLĐ lại liên tục tăng, CNLĐ ở các khu công nghiệp chủ yếu là ngoại tỉnh phải thuê nhà. Những khó khăn trên cùng với chính sách mới về bảo hiểm xã hội khiến lương thực tế NLĐ nhận được không đủ đáp ứng cuộc sống tổi thiểu.

Để NLĐ có một mức lương đảm bảo được mức sống thiết yếu, hoặc hơn nữa, có thể dành một chút tích lũy cho mai sau, đề nghị Nhà nước có tăng lương đáp ứng được nguyện vọng của NLĐ. Cùng với lộ trình tăng lương cụ thể, chúng tôi mong Nhà nước có chính sách đi kèm, như yêu cầu bổ sung thêm phụ cấp cho NLĐ; Nhà nước ổn định giá cả thị trường; có chính sách hỗ trợ CNLĐ vay vốn ngân hàng hay mua nhà trả góp… Khi lương tối thiểu có thể đảm bảo đời sống tối thiểu của NLĐ, NLĐ mới có thể yên tâm làm việc và tạo ra hiệu quả công việc tốt hơn. Và như vậy, sẽ đóng góp tốt hơn cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Đình Thắng- Phó Chủ tịch Công đoàn Các KCN-CX Hà Nội cho biết: Hiện thu nhập bình quân của CNLĐ ở các KCN trên địa bàn TP chỉ ở mức trên 5 triệu đồng/tháng, trong khi chỉ có KCN Thăng Long có nhà ở cho CNLĐ thuê, nhưng chỉ mới đáp ứng một phần rất nhỏ nhu cầu, còn lại phần lớn CNLĐ phải đi thuê nhà bên ngoài khu dân cư để ở. Ngoài ra, CNLĐ ở một số doanh nghiệp đang được người sử dụng lao động hỗ trợ thêm tiền chuyên cần, đi lại… trung bình ở mức từ 500.000-1.000.00 đồng/tháng, nếu không có những khoản này những cặp vợ chồng khó trang trải được cuộc sống gia đình. Đó là chưa nói đến những lúc con cái hay chính bản thân họ bị ốm đau, bệnh tật. “Cán bộ CĐ chúng tôi mong muốn lương của CNLĐ được tăng theo đúng lộ trình, và chí ít cũng đảm bảo được mức sống tối thiểu của họ”- ông Thắng đề nghị.

Ngọc Công- Xuân Sinh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa hoàn thiện Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA).
Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân

(LĐTĐ) Theo Công an thành phố Hà Nội, đánh vào tâm lý những người từng bị lừa đảo mong muốn lấy lại số tiền đã mất, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.
Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số cần có tầm nhìn

Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số cần có tầm nhìn

(LĐTĐ) Chịu tác động của kinh tế thế giới đặt ra câu chuyện ứng xử của kinh tế Việt Nam trong việc tăng cường khả năng chống chịu của nền kinh tế, của doanh nghiệp trước cú sốc, trước những kịch bản dù xấu nhất có thể với thúc đẩy phục hồi trong trước mắt và dài hơn là phát triển bền vững - chuyển đổi xanh.
Triển khai kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về công tác An toàn vệ sinh lao động

Triển khai kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về công tác An toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Công đoàn Ngân hàng Việt Nam vừa triển khai kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động” của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đến các Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan tăng cường các hoạt động kiểm soát hàng hóa, bình ổn thị trường; tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Thành lập Công đoàn Công ty TNHH AMP Việt Nam - Phong Điền

Thành lập Công đoàn Công ty TNHH AMP Việt Nam - Phong Điền

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/4/2024, Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức công bố quyết định thành lập Công đoàn Công ty TNHH AMP Việt Nam - Phong Điền.

Tin khác

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

(LĐTĐ) Qua 3 năm diễn ra thành công, năm 2024, Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” do báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp tổ chức đã được nâng tầm thành Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” để tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa thông điệp vì cộng đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động