Hoạt động dã ngoại cho học sinh thiếu hiệu quả

Lỗi trước hết là ở giáo viên

Kịch bản dã ngoại cho học sinh còn đơn điệu, tính giáo dục chưa cao là thực tế của các hoạt động ngoại khóa đang diễn ra tại nhiều trường ở Hà Nội. Thực trạng trên cho thấy, hoạt động ngoại khóa cần được đổi mới, nhằm đem lại tác dụng hữu ích hơn với học sinh.
Lỗi trước hết là ở giáo viên Giáo viên giáo dục công dân 'bị bắt' làm giáo viên tư vấn!
Lỗi trước hết là ở giáo viên Sinh viên bị đuổi học nhiều, do đâu?
Lỗi trước hết là ở giáo viên Phụ huynh oằn vai vì phí bán trú

Địa điểm phù hợp không nhiều

Vừa qua, Trường Mầm non Thanh Liệt (huyện Thanh Trì) tổ chức cho các học sinh đi thăm quan, dã ngoại tại Kizciti – Thành phố hướng nghiệp cho trẻ em, với mục đích cho các cháu làm quen với một số ngành nghề qua các trò chơi ở khu vui chơi giải trí. Theo một số phụ huynh, do năm ngoái trường cũng tổ chức đi dã ngoại ở địa điểm này và các cháu quen thuộc với các trò chơi ở đây, nên nhiều gia đình không đăng ký cho con. “Hơn 200.000 đồng/trẻ có thể coi là mức phí khá cao đối với các trường ở khu vực ngoại thành nên số em đăng ký tham gia chỉ 1/3 sĩ số lớp” – chị Minh Hạnh (phố Phan Trọng Tuệ - huyện Thanh Trì) cho biết.

Khoảng 2 năm trở lại đây, cô và trò các trường mẫu giáo, tiểu học... trên địa bàn quận Cầu Giấy thường chọn công viên Cầu Giấy làm địa điểm tổ chức dã ngoại cho học sinh. Là một trong những công viên đầu tiên có khu vui chơi cộng đồng được xây dựng theo chủ trương xã hội hóa, hiện nay, công viên Cầu Giấy là công viên duy nhất tại Hà Nội miễn phí vào cửa, cũng là nơi được đầu tư nhiều khu vui chơi cho trẻ em đẹp nhất với toàn bộ thiết bị nhập từ Nhật Bản.

Lỗi trước hết là ở giáo viên
Công viên Cầu Giấy là điểm dã ngoại phù hợp với trẻ nhỏ.

Cô Nguyễn Thị Minh – Hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Minh (Cốm Vòng – quận Cầu Giấy) cho biết: “Ngoài lợi ích địa điểm vui chơi gần với trường, tiết kiệm chi phí... thì đây là điểm dã ngoại lý tưởng bởi có ưu điểm gần gũi thiên nhiên, giúp các bé có nhiều cơ hội tham gia các hoạt động ngoài trời mà vẫn đảm bảo an toàn cho trẻ”.

Qua quan sát của phóng viên, các thảm cỏ nhân tạo trong công viên khá mềm mại, đảm bảo cho trẻ nhỏ nếu chẳng may bị ngã cũng khá êm…hay các khu leo trèo được thiết kế sáng tạo, màu sắc bắt mắt. Thiết bị vui chơi của Nhật Bản đáp ứng được các nhu cầu bền, đẹp, an toàn và thích hợp cho trẻ rèn luyện sức khỏe. “Vì được miễn phí vé vào cửa nên công viên thường quá tải lượng người đến vui chơi vào dịp cuối tuần. Các trường thường tổ chức cho trẻ dã ngoại vào các ngày đi học nên công viên không bị đông, không gian thoáng đãng cho trẻ tự do chạy nhảy, khám phá. Chỉ cần thời tiết nắng đẹp, ấm áp... là có thể cho các bé vui chơi từ sáng sớm rồi...” – cô Minh cho biết thêm.

Trên thực tế hiện nay, những địa điểm có thể lựa chọn để học sinh dã ngoại như công viên Cầu Giấy không nhiều. Mặt khác, những khu vui chơi này chỉ phù hợp với học sinh tiểu học, mầm non, còn với học sinh phổ thông, việc lựa chọn điểm tham quan không dễ.

Không khuyến khích thuê dịch vụ lữ hành

Lứa tuổi học sinh phổ thông thường ưa thích các điểm tham quan có nhiều địa hình phức tạp như đồi núi, sông suối để được chạy nhảy, bơi lội…, nhưng nhiều trường thường tránh lựa chọn bởi lo ngại tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Vì thế, những địa điểm quen thuộc như bảo tàng, di tích lịch sử... thường được lựa chọn bởi tính an toàn cao, quãng đường di chuyển không quá xa. Tuy nhiên, nhiều học sinh cho biết, những hoạt động dã ngoại tẻ nhạt khiến các em không hứng thú. Tuy nhiên, vì phong trào thi đua của lớp, nên dù muốn hay không thì cũng vẫn phải đăng ký tham gia.

Theo ông Nguyễn Hiệp Thống - Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội, các chuyến dã ngoại, tham quan của nhà trường đều phải đặt an toàn lên hàng đầu, đồng thời phải góp phần rèn luyện các kỹ năng mềm cho học sinh. Còn việc phối hợp với công ty lữ hành, Sở GDĐT không cấm, nhưng nên chọn đơn vị có hướng dẫn viên giàu kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động tập thể và có kỹ năng cứu hộ, quản lý học sinh...

Em Vũ Thu Hà (Trường THCS Dịch Vọng – quận Cầu Giấy) cho biết: “Hai năm nay, những chuyến dã ngoại của chúng em chỉ gói gọn trong vài địa điểm quen thuộc như Bảo tàng Dân tộc học, Lăng Bác... Những nơi này chỉ cần đi một buổi sáng là hết điểm để thăm quan. Trong khi đó, chúng em muốn có những buổi đi xa để thăm thú kết hợp tìm hiểu phong tục tập quán của người dân các vùng miền thì không được tổ chức...”. Thừa nhận thực tế này, cô Nguyễn Thu Phương – giáo viên một trường cấp 2 ở quận Thanh Xuân cho rằng, mặc dù được đánh giá đây là những điểm tương đối an toàn, nhưng nếu không kết hợp với kịch bản thú vị cho những hoạt động ngoại khóa thì những chuyến dã ngoại như thế này chỉ mang tính hình thức, không hấp dẫn học sinh và hiệu quả giáo dục không cao. Tuy nhiên trên thực tế, muốn tổ chức một chuyến dã ngoại từ 2 – 3 ngày cho học sinh với kịch bản “tròn trịa” thì không phải trường nào cũng tổ chức được.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện các hoạt động ngoại khóa đều do giáo viên giữ vai trò Tổng phụ trách đảm nhiệm. Tuy nhiên, hoạt động ngoại khóa không phải lúc nào cũng nhận được sự phối hợp của các giáo viên khác bởi tính chất công việc khác nhau. Một số trường có điều kiện sẽ lựa chọn phương án thuê các công ty du lịch đứng ra tổ chức để hoạt động được chuyên nghiệp. Tuy nhiên, phương án này sẽ kéo theo chi phí phát sinh cũng tăng, còn nhiệm vụ giáo dục của nhà trường thông qua các hoạt động ngoại khóa cũng theo đó bị hạn chế.

Nhấn mạnh về công tác này, ông Nguyễn Hiệp Thống - Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội - cho biết: “Nhiệm vụ này là của nhà trường, các giáo viên phải huy động học sinh cùng thực hiện để phát huy tính tự chủ cho các em. Nếu hoạt động không tạo hứng thú để học sinh tham gia và không đảm bảo ý nghĩa giáo dục thì lỗi trước hết là ở giáo viên...”.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định điều kiện đối với người nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Văn bản này hướng tới việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chuyên gia quốc tế, đồng thời bảo đảm chất lượng đào tạo trong bối cảnh hệ thống giáo dục ngày càng mở rộng và gia tăng hợp tác quốc tế.
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Sáng 27/11, tại kỳ họp 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao; cơ sở giáo dục phổ thông công lập do các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu thành lập theo quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2025-2026.
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Sáng 24/11, Trường Mầm non Minh Khai (phường Tây Tựu, Hà Nội) tổ chức Chuyên đề “Bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục dinh dưỡng kết hợp vận động nhằm phát triển thể chất cân đối cho trẻ em gắn với Ngày hội cha mẹ đến trường cùng con” năm học 2025-2026. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm triển khai Kế hoạch số 99 ngày 8/9/2025 của UBND phường Tây Tựu về giải pháp trọng tâm lĩnh vực Giáo dục năm học 2025-2026 và Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025-2026 của Trường Mầm non Minh Khai.
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ngày 20/11, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chính thức ra mắt trang web Tiếng Pháp+ (Tiengphapplus.vn), nền tảng số đầu tiên dành riêng cho cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam. Dự án được phát triển với sự phối hợp của Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam, Trường Đại học Hà Nội và Công ty truyền thông 5S Media.
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa có thông báo quyết định tuyển dụng 829 biên chế bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và nhân viên trường học.
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Có những người chọn cầm bút, đánh chữ để ghi lại muôn vẻ cuộc đời, và cũng có những người chọn giảng đường để thắp sáng tình yêu với nghề cầm bút ấy. Giữa hai con đường tưởng chừng khác biệt là làm báo và dạy học, lại có một điểm chung, đó là trái tim luôn hướng về sự thật, về con người và về khát vọng cống hiến. Làm báo là dấn thân. Dạy học là gieo hạt. Và khi người thầy lại là người làm báo, họ vừa là người ghi chép lại nhịp đập của đời sống, vừa là người truyền lại nhịp đập ấy cho những thế hệ tiếp theo. Những người thầy, cô đã bồi đắp cho bao thế hệ học trò bản lĩnh nghề nghiệp, niềm đam mê và khát vọng cống hiến, những giá trị cốt lõi làm nên một người làm báo chân chính.
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Ngày 20/11 hằng năm luôn mang một ý nghĩa đặc biệt với mỗi học trò Việt Nam – là dịp để nhớ về những người đã âm thầm dẫn lối, gieo tri thức và giữ gìn những giá trị tốt đẹp cho bao thế hệ. Trong không khí tri ân ấm áp, những người thầy giáo, cô giáo đã chia sẻ hành trình chọn nghề, lý do gắn bó với nghề giáo và những mong muốn giản dị nhưng đầy ý nghĩa với học trò.
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Trên mảnh đất Tây Hồ giàu truyền thống hiếu học, người thầy luôn giữ vai trò dẫn dắt và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Trong số những tấm gương ấy, cô Đậu Thị Vân Nga, giáo viên môn Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Xuân La nổi bật như một “ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ lan tỏa tri thức, nhân cách và những giá trị nhân văn tới học trò.
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Sáng ngày 19/11, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống, 30 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Xem thêm
Phiên bản di động