Hoạt động dã ngoại cho học sinh thiếu hiệu quả

Lỗi trước hết là ở giáo viên

Kịch bản dã ngoại cho học sinh còn đơn điệu, tính giáo dục chưa cao là thực tế của các hoạt động ngoại khóa đang diễn ra tại nhiều trường ở Hà Nội. Thực trạng trên cho thấy, hoạt động ngoại khóa cần được đổi mới, nhằm đem lại tác dụng hữu ích hơn với học sinh.
Giáo viên giáo dục công dân 'bị bắt' làm giáo viên tư vấn!
Sinh viên bị đuổi học nhiều, do đâu?
Phụ huynh oằn vai vì phí bán trú

Địa điểm phù hợp không nhiều

Vừa qua, Trường Mầm non Thanh Liệt (huyện Thanh Trì) tổ chức cho các học sinh đi thăm quan, dã ngoại tại Kizciti – Thành phố hướng nghiệp cho trẻ em, với mục đích cho các cháu làm quen với một số ngành nghề qua các trò chơi ở khu vui chơi giải trí. Theo một số phụ huynh, do năm ngoái trường cũng tổ chức đi dã ngoại ở địa điểm này và các cháu quen thuộc với các trò chơi ở đây, nên nhiều gia đình không đăng ký cho con. “Hơn 200.000 đồng/trẻ có thể coi là mức phí khá cao đối với các trường ở khu vực ngoại thành nên số em đăng ký tham gia chỉ 1/3 sĩ số lớp” – chị Minh Hạnh (phố Phan Trọng Tuệ - huyện Thanh Trì) cho biết.

Khoảng 2 năm trở lại đây, cô và trò các trường mẫu giáo, tiểu học... trên địa bàn quận Cầu Giấy thường chọn công viên Cầu Giấy làm địa điểm tổ chức dã ngoại cho học sinh. Là một trong những công viên đầu tiên có khu vui chơi cộng đồng được xây dựng theo chủ trương xã hội hóa, hiện nay, công viên Cầu Giấy là công viên duy nhất tại Hà Nội miễn phí vào cửa, cũng là nơi được đầu tư nhiều khu vui chơi cho trẻ em đẹp nhất với toàn bộ thiết bị nhập từ Nhật Bản.

Lỗi trước hết là ở giáo viên
Công viên Cầu Giấy là điểm dã ngoại phù hợp với trẻ nhỏ.

Cô Nguyễn Thị Minh – Hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Minh (Cốm Vòng – quận Cầu Giấy) cho biết: “Ngoài lợi ích địa điểm vui chơi gần với trường, tiết kiệm chi phí... thì đây là điểm dã ngoại lý tưởng bởi có ưu điểm gần gũi thiên nhiên, giúp các bé có nhiều cơ hội tham gia các hoạt động ngoài trời mà vẫn đảm bảo an toàn cho trẻ”.

Qua quan sát của phóng viên, các thảm cỏ nhân tạo trong công viên khá mềm mại, đảm bảo cho trẻ nhỏ nếu chẳng may bị ngã cũng khá êm…hay các khu leo trèo được thiết kế sáng tạo, màu sắc bắt mắt. Thiết bị vui chơi của Nhật Bản đáp ứng được các nhu cầu bền, đẹp, an toàn và thích hợp cho trẻ rèn luyện sức khỏe. “Vì được miễn phí vé vào cửa nên công viên thường quá tải lượng người đến vui chơi vào dịp cuối tuần. Các trường thường tổ chức cho trẻ dã ngoại vào các ngày đi học nên công viên không bị đông, không gian thoáng đãng cho trẻ tự do chạy nhảy, khám phá. Chỉ cần thời tiết nắng đẹp, ấm áp... là có thể cho các bé vui chơi từ sáng sớm rồi...” – cô Minh cho biết thêm.

Trên thực tế hiện nay, những địa điểm có thể lựa chọn để học sinh dã ngoại như công viên Cầu Giấy không nhiều. Mặt khác, những khu vui chơi này chỉ phù hợp với học sinh tiểu học, mầm non, còn với học sinh phổ thông, việc lựa chọn điểm tham quan không dễ.

Không khuyến khích thuê dịch vụ lữ hành

Lứa tuổi học sinh phổ thông thường ưa thích các điểm tham quan có nhiều địa hình phức tạp như đồi núi, sông suối để được chạy nhảy, bơi lội…, nhưng nhiều trường thường tránh lựa chọn bởi lo ngại tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Vì thế, những địa điểm quen thuộc như bảo tàng, di tích lịch sử... thường được lựa chọn bởi tính an toàn cao, quãng đường di chuyển không quá xa. Tuy nhiên, nhiều học sinh cho biết, những hoạt động dã ngoại tẻ nhạt khiến các em không hứng thú. Tuy nhiên, vì phong trào thi đua của lớp, nên dù muốn hay không thì cũng vẫn phải đăng ký tham gia.

Theo ông Nguyễn Hiệp Thống - Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội, các chuyến dã ngoại, tham quan của nhà trường đều phải đặt an toàn lên hàng đầu, đồng thời phải góp phần rèn luyện các kỹ năng mềm cho học sinh. Còn việc phối hợp với công ty lữ hành, Sở GDĐT không cấm, nhưng nên chọn đơn vị có hướng dẫn viên giàu kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động tập thể và có kỹ năng cứu hộ, quản lý học sinh...

Em Vũ Thu Hà (Trường THCS Dịch Vọng – quận Cầu Giấy) cho biết: “Hai năm nay, những chuyến dã ngoại của chúng em chỉ gói gọn trong vài địa điểm quen thuộc như Bảo tàng Dân tộc học, Lăng Bác... Những nơi này chỉ cần đi một buổi sáng là hết điểm để thăm quan. Trong khi đó, chúng em muốn có những buổi đi xa để thăm thú kết hợp tìm hiểu phong tục tập quán của người dân các vùng miền thì không được tổ chức...”. Thừa nhận thực tế này, cô Nguyễn Thu Phương – giáo viên một trường cấp 2 ở quận Thanh Xuân cho rằng, mặc dù được đánh giá đây là những điểm tương đối an toàn, nhưng nếu không kết hợp với kịch bản thú vị cho những hoạt động ngoại khóa thì những chuyến dã ngoại như thế này chỉ mang tính hình thức, không hấp dẫn học sinh và hiệu quả giáo dục không cao. Tuy nhiên trên thực tế, muốn tổ chức một chuyến dã ngoại từ 2 – 3 ngày cho học sinh với kịch bản “tròn trịa” thì không phải trường nào cũng tổ chức được.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện các hoạt động ngoại khóa đều do giáo viên giữ vai trò Tổng phụ trách đảm nhiệm. Tuy nhiên, hoạt động ngoại khóa không phải lúc nào cũng nhận được sự phối hợp của các giáo viên khác bởi tính chất công việc khác nhau. Một số trường có điều kiện sẽ lựa chọn phương án thuê các công ty du lịch đứng ra tổ chức để hoạt động được chuyên nghiệp. Tuy nhiên, phương án này sẽ kéo theo chi phí phát sinh cũng tăng, còn nhiệm vụ giáo dục của nhà trường thông qua các hoạt động ngoại khóa cũng theo đó bị hạn chế.

Nhấn mạnh về công tác này, ông Nguyễn Hiệp Thống - Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội - cho biết: “Nhiệm vụ này là của nhà trường, các giáo viên phải huy động học sinh cùng thực hiện để phát huy tính tự chủ cho các em. Nếu hoạt động không tạo hứng thú để học sinh tham gia và không đảm bảo ý nghĩa giáo dục thì lỗi trước hết là ở giáo viên...”.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

(LĐTĐ) Kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) của Đại học Bách khoa Hà Nội được tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, ứng dụng những công nghệ khảo thí tiên tiến, tiếp cận với các kỳ thi đánh giá tư duy hiện đại trên thế giới.
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định, Bộ không tổ chức hoặc phối hợp tổ chức Giải đạp xe “Ride To Insprise”.
Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học.
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

(LĐTĐ) Liên quan đến việc Trường Trung học phổ thông (THPT) Tô Hiến Thành (quận Hà Đông) tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 khi chưa được phép của cơ quan quản lý, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã khẩn trương làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh.
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán khi có thông tin phản ánh đề thi giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương triệu tập các thành viên có trách nhiệm để kiểm tra, xác minh.
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

(LĐTĐ) Việc tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài xuất phát từ đòi hỏi thực tế khi mạng lưới các trường này trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh, cũng như nhu cầu, nguyện vọng học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng ngày càng đa dạng.
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

(LĐTĐ) Không chỉ thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, Công đoàn Trường THCS Quang Lãng còn tham gia tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Bộ GD&ĐT làm rõ đề xuất không công khai sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận

Bộ GD&ĐT làm rõ đề xuất không công khai sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận

(LĐTĐ) Đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt. Nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là người học.
Nguyễn Trung Hiếu - Hành trình chinh phục ngôi vị thủ khoa xuất sắc

Nguyễn Trung Hiếu - Hành trình chinh phục ngôi vị thủ khoa xuất sắc

(LĐTĐ) Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống theo nghề giáo ở huyện Thanh Trì (Hà Nội), Nguyễn Trung Hiếu đã nỗ lực không ngừng, đỗ vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền và với thành tích tiêu biểu trong 4 năm học đại học, Hiếu vừa vinh dự được Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vinh danh thủ khoa tốt nghiệp đại học xuất sắc năm 2024, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động