Giáo viên giáo dục công dân 'bị bắt' làm giáo viên tư vấn!

Được đầu tư từ vài năm trở lại đây nhưng các phòng tư vấn tâm lý ở các trường học tại TP.HCM hiện nay vẫn... vắng hoe. 
Giáo viên giáo dục công dân 'bị bắt' làm giáo viên tư vấn! “Ma trận” lời nhận xét của giáo viên
Giáo viên giáo dục công dân 'bị bắt' làm giáo viên tư vấn! Giáo viên và những áp lực ngầm

Đó là thực tế được đề cập tại buổi tập huấn mô hình hoạt động tư vấn tâm lý và kỹ năng tư vấn diễn ra tuần qua. Chương trình do Bộ GD&ĐT tổ chức cho toàn thể giáo viên, cán bộ tư vấn của các trường THPT và đại diện 24 phòng GD&ĐT trên địa bàn TP.HCM.

Phòng tư vấn quá “lộ thiên”

Theo một khảo sát nhỏ của Vụ Công tác HSSV - Bộ GD&ĐT tại các trường THCS, THPT ở Hà Nội, TP.HCM, Hải Dương, Khánh Hòa... thì có hơn 90% HS gặp khó khăn và vướng mắc về tâm lý. Thế nhưng thực tế hoạt động tư vấn tâm lý ở các trường hiện nay vẫn còn yếu, số HS tiếp cận còn rất hạn chế.

Nguyên nhân, theo TS Võ Văn Nam, nguyên Trưởng khoa Tâm lý ĐH Sư phạm TP.HCM, HS ở các trường học tại TP, nhất là công lập rất ngán đến phòng tư vấn tâm lý. Bởi lẽ, theo ông Nam, phòng tâm lý là nơi tiếp nhận những HS có chuyện khó nói, HS có vấn đề gì đó cần sự giúp đỡ của người khác mà không muốn nhiều người biết. Thế nhưng các trường lại chú trọng về hình thức quá nên chọn phòng đẹp và ngay vị trí “lộ thiên” để dễ nhìn thì làm sao HS dám lui đến.

“Tư vấn tâm lý là nhu cầu có thật của HS nhưng khi tôi thử ngồi một buổi tại phòng này ở một trường công lập thì lúc nào cũng thấy vắng hoe, dù đó là giờ ra chơi, giờ học hay tan trường. Như vậy uổng quá. Sau khi tôi ý kiến thì nhà trường mới dời phòng này lên lầu cao hoặc sâu bên trong để HS yên tâm vào hơn” - ông Nam nói.

Đó cũng là lý do mà sau hai năm hoạt động không hiệu quả, một trường THCS ở quận 8 đã lấy phòng này làm phòng đọc sách cho HS. Theo lãnh đạo nhà trường, khi thành lập phòng tư vấn tâm lý, trường đã hết phòng ốc nên sử dụng phòng ngay tầng trệt gần lối ra cổng để sử dụng. Trường cũng không tuyển được giáo viên chuyên trách tâm lý nên cử một cán bộ thư viện có kinh nghiệm kiêm tư vấn. Thế nhưng suốt hai năm rất ít HS đến tư vấn, cán bộ cũng không làm việc xuyên suốt được trong khi phòng đọc sách cho các em đang thiếu nên trường chuyển phòng này thành phòng đọc sách luôn.

Giáo viên giáo dục công dân 'bị bắt' làm giáo viên tư vấn!
Phòng tư vấn tâm lý học đường nằm ngay lối ra vào gần cổng trường (tại một trường học ở quận 8, TP.HCM) sẽ khiến HS "ngại" tìm đến.

Giáo viên chủ yếu là kiêm nhiệm

Một lý do khác khiến HS ngán đến phòng tư vấn, theo ông Trần Công Khanh, Phó Trưởng khoa Tâm lý giáo dục - Trường Cán bộ quản lý giáo dục TP.HCM, cho rằng tư vấn tâm lý học đường là cần thiết, nhiều trường cũng đã chú trọng dành phòng ốc thậm chí trang trí rất đẹp nhưng thực tế HS lại không tìm đến. Nguyên do vì phần lớn giáo viên làm kiêm nhiệm là chính.

“Nhiều người có kinh nghiệm hoặc dạy những môn như giáo dục công dân sẽ bị “bắt” làm giáo viên tư vấn. Họ không có kỹ năng và kiến thức tâm lý, lại thường sử dụng cái “uy” của nghề giáo để áp đặt, răn đe hoặc khuyên nhủ học trò. Thậm chí là chỉ trích khiến HS không thích và ngại đến” - ông Khanh nói.

Tư vấn bằng kinh nghiệm là chính

Đó là thực tế khi giáo viên làm công tác tư vấn trường học hiện nay. Theo TS Võ Văn Nam, do công tác tư vấn này còn mới nên chưa có chương trình và chiến lược cụ thể và thống nhất. Những giáo viên, cán bộ làm công tác này chủ yếu tự tìm tòi kiến thức, làm việc bằng kinh nghiệm và tấm lòng là chính. Vì thế khiến công tác chưa hiệu quả, thiếu kỹ năng và kiến thức khoa học.

Chính việc kiêm nhiệm và tư vấn bằng kinh nghiệm khiến không ít giáo viên gặp sai lầm khi tư vấn, thậm chí “kết tội” sai cho HS. “Như vấn đề HS đồng tính hiện nay khá phổ biến, một số giáo viên tư vấn vì thiếu kiến thức chuyên môn nên luôn mặc định đó là “quái thai” hoặc bệnh dịch. Vì bắt đầu từ ý muốn tốt cho HS nên giáo viên tìm mọi cách để ngăn chặn, bắt HS phải thế này thế kia, làm sự việc đi sai hướng”.

TS Nam ví dụ thêm, vấn đề HS tự kỷ nay cũng rất nhiều nhưng biểu hiện đa dạng và khó kết luận. Có giáo viên mới thấy trẻ ngang bướng, sống khép mình hoặc có những dấu hiệu lạ lạ khiến giáo viên làm mọi cách mà trò không tiến bộ là “kết tội” trò bị tự kỷ. Rồi giáo viên làm đề xuất lên nhà trường mời phụ huynh đến, đưa trò đi khám để nhận giấy chứng nhận khuyết tật. Sau khi tìm hiểu kỹ lưỡng thì trò này không phải tự kỷ mà chỉ do tính nhút nhát và khép mình của trò từ nhỏ.

“Cách giải quyết của giáo viên này là giải thoát cho chính giáo viên chứ không phải cho trò, như vậy không những kết tội oan cho trò mà còn thể hiện sự thiếu trách nhiệm với học trò của mình chứ không phải là giúp đỡ trò vượt qua khó khăn” - TS Nam tâm tư.

Phải chủ động tiếp cận và nắm bắt tâm lý HS

Thời đại càng phát triển, tâm lý HS cũng thay đổi theo, đòi hỏi giáo viên tâm lý phải am hiểu để nắm bắt kịp thời. Dù là kiêm nhiệm hay có chuyên môn tâm lý, giáo viên khi làm tư vấn cho HS cần phải có tấm lòng với các em, phải kiên nhẫn tìm hiểu và chia sẻ với các em, không nên áp đặt hay khuyên can vội vàng. HS có rất nhiều vấn đề nhưng để các em tự tìm đến phòng tâm lý thì không dễ, đòi hỏi giáo viên tâm lý phải chủ động tiếp cận, lắng nghe và chia sẻ với các em bằng mọi cách chứ không chỉ ngồi một chỗ ở phòng để chờ HS. Muốn vậy, giáo viên phải có kế hoạch, chương trình rõ ràng trong từng tuần, từng tháng và cả năm để làm những gì cần thiết cho các em. Từ đó các em mới hiểu và tìm đến khi gặp vấn đề khó khăn. (TS Võ Văn Nam, nguyên Trưởng khoa Tâm lý ĐH Sư phạm TP.HCM)

Phải nâng cao vai trò của tư vấn tâm lý học đường

Thời gian qua xảy ra nhiều biểu hiện tiêu cực trong HS như thói a dua, đua đòi, lối sống lệch lạc. Trong đó đáng nói nhất là hiện tượng phạm tội vị thành niên ngày càng tăng cả về số lượng lẫn mức độ nghiêm trọng. Đáng nói, biểu hiện trong đó là nạn bạo lực học đường như “bom nổ chậm” ở các trường học hiện nay. Trong đó, một phần là do giáo viên, nhà trường chưa nắm bắt kịp thời vấn đề của các em để can thiệp và ngăn chặn, tư vấn tâm lý ở các trường còn yếu.

Trước thực tế này, Bộ đã có công văn yêu cầu các địa phương phải có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục để làm sao kéo giảm bạo lực học đường. Đồng thời, qua những buổi tập huấn do Bộ và các địa phương tổ chức sẽ trang bị cho các giáo viên, cán bộ những kiến thức cơ bản, kỹ năng tư vấn để góp phần kéo giảm bạo lực học đường, tạo môi trường học tập và sinh hoạt lành mạnh cho HSSV, giúp các em vượt qua những khó khăn và sức ép trong học tập. Từ đó các đơn vị tham mưu để làm sao thành lập ngay bộ phận tư vấn tâm lý học đường tại các trường học từ tiểu học đến ĐH-CĐ. (Ông Bùi Văn Linh, Phó Vụ trưởng Vụ Công tác HSSV Bộ GD&ĐT)

Theo Phạm Anh/phapluattp.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Kỳ họp thứ Nhất sẽ tổ chức theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội; dự kiến khai mạc vào thứ Hai, ngày 6/4/2026, bố trí làm 2 đợt họp.
Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12) ghi nhận diễn biến trái chiều khi đồng USD trên thị trường tự do tiếp tục tăng, giá bán ra đã vượt mốc 27.000 đồng/USD. Ngược lại, tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại giảm mạnh so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (26/12):  Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt giảm

Giá vàng hôm nay (26/12): Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt giảm

Giá vàng hôm nay (26/12): Thị trường vàng trong nước ghi nhận diễn biến điều chỉnh khi giá vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt quay đầu giảm, mức giảm phổ biến từ 200.000 - 300.000 đồng mỗi lượng so với phiên trước.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 26/12, khu vực Hà Nội có mây, đêm không mưa, trời rét.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.

Tin khác

Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Ngày 24/12/2025 - Tập đoàn Vingroup chính thức ra mắt Dự án Trường Giáo dục đặc biệt - Vin Nexus Center - mô hình giáo dục phi lợi nhuận theo chuẩn quốc tế dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt về nhận thức, hành vi và học tập (phổ tự kỷ, ADHD, rối loạn học tập...).
Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?

Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?

Trong mùa tuyển sinh đại học năm học 2026 - 2027, xu hướng điều chỉnh phương thức xét tuyển đang diễn ra rõ nét khi nhiều trường đại học chủ động giảm, thậm chí loại bỏ xét tuyển bằng học bạ trung học phổ thông (THPT), nhất là ở các ngành đào tạo có tính cạnh tranh cao.
Dào San - vùng biên cương thấm đậm nghĩa tình quân dân

Dào San - vùng biên cương thấm đậm nghĩa tình quân dân

Những ngày đầu đông, con đường lên Lai Châu ngập tràn sắc xanh của rừng núi, điểm xuyết màu vàng rực rỡ của những bụi dã quỳ đang vào mùa bung nở dọc hai bên đường. Giữa không gian khoáng đạt ấy, con đường như sợi chỉ mềm vắt qua đại ngàn, dẫn chúng tôi đến Dào San, mảnh đất “gần chạm tới trời”, quanh năm sương phủ. Nơi đây không chỉ là phên dậu vững chắc của Tổ quốc mà còn là điểm tựa yêu thương của những người lính biên phòng đang ngày đêm gìn giữ biên cương và âm thầm nâng đỡ những phận đời còn nhiều gian khó.
Tiên phong, sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông

Tiên phong, sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông

Ngày 20/12, Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông (Đại học Bách khoa Hà Nội) tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập trường. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã gửi lẵng hoa tươi thắm chúc mừng thầy và trò nhà trường.
Mở rộng hợp tác, thúc đẩy cơ hội du học Hàn Quốc cho sinh viên Việt Nam

Mở rộng hợp tác, thúc đẩy cơ hội du học Hàn Quốc cho sinh viên Việt Nam

Trong bối cảnh nhu cầu du học Hàn Quốc ngày càng tăng, việc lựa chọn môi trường đào tạo chất lượng, gắn kết với các tập đoàn công nghiệp hàng đầu và cơ hội nghề nghiệp sau tốt nghiệp trở thành ưu tiên hàng đầu của sinh viên Việt Nam. Trường Đại học Hoseo (Hàn Quốc) đang nổi lên như một điểm đến nhờ thế mạnh đào tạo trong các lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật, khoa học dữ liệu, đồng thời triển khai các chương trình hợp tác quốc tế bài bản, hướng tới việc trao đổi và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí

Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 47/2025/NQ-HĐND, trong đó quy định cụ thể việc miễn, hỗ trợ và cấp bù học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông từ năm học 2025-2026, nhằm bảo đảm quyền lợi người học và thống nhất trong tổ chức thực hiện trên toàn Thành phố.
Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học

Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học

Nghiên cứu khoa học đang từng bước trở thành động lực then chốt trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại Trường Đại học Điện lực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng mô hình đại học ứng dụng. Thông qua việc gắn kết chặt chẽ giữa giảng dạy, nghiên cứu và thực tiễn sản xuất - kinh doanh, nhà trường không chỉ nâng cao chất lượng đào tạo mà còn trang bị cho sinh viên tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề và khả năng thích ứng nhanh với yêu cầu của thị trường lao động trong bối cảnh chuyển đổi số và cách mạng công nghiệp 4.0.
Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân

Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân

Thực hiện Kế hoạch số 1969/KH-BGDĐT ngày 10/11/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về triển khai nhiệm vụ Hội thảo khoa học “Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ phát triển điện hạt nhân: Thực trạng và giải pháp”, ngày 12/12/2025, Đoàn công tác Trường Đại học Điện lực đã tham dự Hội thảo tại Trường Đại học Sư phạm Hồ Chí Minh.
Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Sáng 12/12, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2025. Sự kiện là dịp để sinh viên thể hiện năng lực tư duy, rèn luyện phương pháp nghiên cứu và phát huy tinh thần sáng tạo trong học thuật, qua đó thúc đẩy phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học ngày càng phát triển mạnh mẽ tại Nhà trường.
Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước

Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước

Chiều 11/12/2025, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức chương trình tọa đàm sinh viên kết hợp chiếu bộ phim “Mưa đỏ” nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025). Hoạt động mang ý nghĩa tri ân sâu sắc các thế hệ cha anh đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, đồng thời góp phần bồi đắp lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm công dân cho sinh viên nhà trường. Chương trình được tổ chức đồng thời tại 3 cơ sở, thu hút hơn 2.000 sinh viên tham dự.
Xem thêm
Phiên bản di động