Giáo viên giáo dục công dân 'bị bắt' làm giáo viên tư vấn!

Được đầu tư từ vài năm trở lại đây nhưng các phòng tư vấn tâm lý ở các trường học tại TP.HCM hiện nay vẫn... vắng hoe. 
Giáo viên giáo dục công dân 'bị bắt' làm giáo viên tư vấn! “Ma trận” lời nhận xét của giáo viên
Giáo viên giáo dục công dân 'bị bắt' làm giáo viên tư vấn! Giáo viên và những áp lực ngầm

Đó là thực tế được đề cập tại buổi tập huấn mô hình hoạt động tư vấn tâm lý và kỹ năng tư vấn diễn ra tuần qua. Chương trình do Bộ GD&ĐT tổ chức cho toàn thể giáo viên, cán bộ tư vấn của các trường THPT và đại diện 24 phòng GD&ĐT trên địa bàn TP.HCM.

Phòng tư vấn quá “lộ thiên”

Theo một khảo sát nhỏ của Vụ Công tác HSSV - Bộ GD&ĐT tại các trường THCS, THPT ở Hà Nội, TP.HCM, Hải Dương, Khánh Hòa... thì có hơn 90% HS gặp khó khăn và vướng mắc về tâm lý. Thế nhưng thực tế hoạt động tư vấn tâm lý ở các trường hiện nay vẫn còn yếu, số HS tiếp cận còn rất hạn chế.

Nguyên nhân, theo TS Võ Văn Nam, nguyên Trưởng khoa Tâm lý ĐH Sư phạm TP.HCM, HS ở các trường học tại TP, nhất là công lập rất ngán đến phòng tư vấn tâm lý. Bởi lẽ, theo ông Nam, phòng tâm lý là nơi tiếp nhận những HS có chuyện khó nói, HS có vấn đề gì đó cần sự giúp đỡ của người khác mà không muốn nhiều người biết. Thế nhưng các trường lại chú trọng về hình thức quá nên chọn phòng đẹp và ngay vị trí “lộ thiên” để dễ nhìn thì làm sao HS dám lui đến.

“Tư vấn tâm lý là nhu cầu có thật của HS nhưng khi tôi thử ngồi một buổi tại phòng này ở một trường công lập thì lúc nào cũng thấy vắng hoe, dù đó là giờ ra chơi, giờ học hay tan trường. Như vậy uổng quá. Sau khi tôi ý kiến thì nhà trường mới dời phòng này lên lầu cao hoặc sâu bên trong để HS yên tâm vào hơn” - ông Nam nói.

Đó cũng là lý do mà sau hai năm hoạt động không hiệu quả, một trường THCS ở quận 8 đã lấy phòng này làm phòng đọc sách cho HS. Theo lãnh đạo nhà trường, khi thành lập phòng tư vấn tâm lý, trường đã hết phòng ốc nên sử dụng phòng ngay tầng trệt gần lối ra cổng để sử dụng. Trường cũng không tuyển được giáo viên chuyên trách tâm lý nên cử một cán bộ thư viện có kinh nghiệm kiêm tư vấn. Thế nhưng suốt hai năm rất ít HS đến tư vấn, cán bộ cũng không làm việc xuyên suốt được trong khi phòng đọc sách cho các em đang thiếu nên trường chuyển phòng này thành phòng đọc sách luôn.

Giáo viên giáo dục công dân 'bị bắt' làm giáo viên tư vấn!
Phòng tư vấn tâm lý học đường nằm ngay lối ra vào gần cổng trường (tại một trường học ở quận 8, TP.HCM) sẽ khiến HS "ngại" tìm đến.

Giáo viên chủ yếu là kiêm nhiệm

Một lý do khác khiến HS ngán đến phòng tư vấn, theo ông Trần Công Khanh, Phó Trưởng khoa Tâm lý giáo dục - Trường Cán bộ quản lý giáo dục TP.HCM, cho rằng tư vấn tâm lý học đường là cần thiết, nhiều trường cũng đã chú trọng dành phòng ốc thậm chí trang trí rất đẹp nhưng thực tế HS lại không tìm đến. Nguyên do vì phần lớn giáo viên làm kiêm nhiệm là chính.

“Nhiều người có kinh nghiệm hoặc dạy những môn như giáo dục công dân sẽ bị “bắt” làm giáo viên tư vấn. Họ không có kỹ năng và kiến thức tâm lý, lại thường sử dụng cái “uy” của nghề giáo để áp đặt, răn đe hoặc khuyên nhủ học trò. Thậm chí là chỉ trích khiến HS không thích và ngại đến” - ông Khanh nói.

Tư vấn bằng kinh nghiệm là chính

Đó là thực tế khi giáo viên làm công tác tư vấn trường học hiện nay. Theo TS Võ Văn Nam, do công tác tư vấn này còn mới nên chưa có chương trình và chiến lược cụ thể và thống nhất. Những giáo viên, cán bộ làm công tác này chủ yếu tự tìm tòi kiến thức, làm việc bằng kinh nghiệm và tấm lòng là chính. Vì thế khiến công tác chưa hiệu quả, thiếu kỹ năng và kiến thức khoa học.

Chính việc kiêm nhiệm và tư vấn bằng kinh nghiệm khiến không ít giáo viên gặp sai lầm khi tư vấn, thậm chí “kết tội” sai cho HS. “Như vấn đề HS đồng tính hiện nay khá phổ biến, một số giáo viên tư vấn vì thiếu kiến thức chuyên môn nên luôn mặc định đó là “quái thai” hoặc bệnh dịch. Vì bắt đầu từ ý muốn tốt cho HS nên giáo viên tìm mọi cách để ngăn chặn, bắt HS phải thế này thế kia, làm sự việc đi sai hướng”.

TS Nam ví dụ thêm, vấn đề HS tự kỷ nay cũng rất nhiều nhưng biểu hiện đa dạng và khó kết luận. Có giáo viên mới thấy trẻ ngang bướng, sống khép mình hoặc có những dấu hiệu lạ lạ khiến giáo viên làm mọi cách mà trò không tiến bộ là “kết tội” trò bị tự kỷ. Rồi giáo viên làm đề xuất lên nhà trường mời phụ huynh đến, đưa trò đi khám để nhận giấy chứng nhận khuyết tật. Sau khi tìm hiểu kỹ lưỡng thì trò này không phải tự kỷ mà chỉ do tính nhút nhát và khép mình của trò từ nhỏ.

“Cách giải quyết của giáo viên này là giải thoát cho chính giáo viên chứ không phải cho trò, như vậy không những kết tội oan cho trò mà còn thể hiện sự thiếu trách nhiệm với học trò của mình chứ không phải là giúp đỡ trò vượt qua khó khăn” - TS Nam tâm tư.

Phải chủ động tiếp cận và nắm bắt tâm lý HS

Thời đại càng phát triển, tâm lý HS cũng thay đổi theo, đòi hỏi giáo viên tâm lý phải am hiểu để nắm bắt kịp thời. Dù là kiêm nhiệm hay có chuyên môn tâm lý, giáo viên khi làm tư vấn cho HS cần phải có tấm lòng với các em, phải kiên nhẫn tìm hiểu và chia sẻ với các em, không nên áp đặt hay khuyên can vội vàng. HS có rất nhiều vấn đề nhưng để các em tự tìm đến phòng tâm lý thì không dễ, đòi hỏi giáo viên tâm lý phải chủ động tiếp cận, lắng nghe và chia sẻ với các em bằng mọi cách chứ không chỉ ngồi một chỗ ở phòng để chờ HS. Muốn vậy, giáo viên phải có kế hoạch, chương trình rõ ràng trong từng tuần, từng tháng và cả năm để làm những gì cần thiết cho các em. Từ đó các em mới hiểu và tìm đến khi gặp vấn đề khó khăn. (TS Võ Văn Nam, nguyên Trưởng khoa Tâm lý ĐH Sư phạm TP.HCM)

Phải nâng cao vai trò của tư vấn tâm lý học đường

Thời gian qua xảy ra nhiều biểu hiện tiêu cực trong HS như thói a dua, đua đòi, lối sống lệch lạc. Trong đó đáng nói nhất là hiện tượng phạm tội vị thành niên ngày càng tăng cả về số lượng lẫn mức độ nghiêm trọng. Đáng nói, biểu hiện trong đó là nạn bạo lực học đường như “bom nổ chậm” ở các trường học hiện nay. Trong đó, một phần là do giáo viên, nhà trường chưa nắm bắt kịp thời vấn đề của các em để can thiệp và ngăn chặn, tư vấn tâm lý ở các trường còn yếu.

Trước thực tế này, Bộ đã có công văn yêu cầu các địa phương phải có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục để làm sao kéo giảm bạo lực học đường. Đồng thời, qua những buổi tập huấn do Bộ và các địa phương tổ chức sẽ trang bị cho các giáo viên, cán bộ những kiến thức cơ bản, kỹ năng tư vấn để góp phần kéo giảm bạo lực học đường, tạo môi trường học tập và sinh hoạt lành mạnh cho HSSV, giúp các em vượt qua những khó khăn và sức ép trong học tập. Từ đó các đơn vị tham mưu để làm sao thành lập ngay bộ phận tư vấn tâm lý học đường tại các trường học từ tiểu học đến ĐH-CĐ. (Ông Bùi Văn Linh, Phó Vụ trưởng Vụ Công tác HSSV Bộ GD&ĐT)

Theo Phạm Anh/phapluattp.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định điều kiện đối với người nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Văn bản này hướng tới việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chuyên gia quốc tế, đồng thời bảo đảm chất lượng đào tạo trong bối cảnh hệ thống giáo dục ngày càng mở rộng và gia tăng hợp tác quốc tế.
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Sáng 27/11, tại kỳ họp 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao; cơ sở giáo dục phổ thông công lập do các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu thành lập theo quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2025-2026.
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Sáng 24/11, Trường Mầm non Minh Khai (phường Tây Tựu, Hà Nội) tổ chức Chuyên đề “Bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục dinh dưỡng kết hợp vận động nhằm phát triển thể chất cân đối cho trẻ em gắn với Ngày hội cha mẹ đến trường cùng con” năm học 2025-2026. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm triển khai Kế hoạch số 99 ngày 8/9/2025 của UBND phường Tây Tựu về giải pháp trọng tâm lĩnh vực Giáo dục năm học 2025-2026 và Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025-2026 của Trường Mầm non Minh Khai.
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ngày 20/11, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chính thức ra mắt trang web Tiếng Pháp+ (Tiengphapplus.vn), nền tảng số đầu tiên dành riêng cho cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam. Dự án được phát triển với sự phối hợp của Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam, Trường Đại học Hà Nội và Công ty truyền thông 5S Media.
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa có thông báo quyết định tuyển dụng 829 biên chế bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và nhân viên trường học.
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Có những người chọn cầm bút, đánh chữ để ghi lại muôn vẻ cuộc đời, và cũng có những người chọn giảng đường để thắp sáng tình yêu với nghề cầm bút ấy. Giữa hai con đường tưởng chừng khác biệt là làm báo và dạy học, lại có một điểm chung, đó là trái tim luôn hướng về sự thật, về con người và về khát vọng cống hiến. Làm báo là dấn thân. Dạy học là gieo hạt. Và khi người thầy lại là người làm báo, họ vừa là người ghi chép lại nhịp đập của đời sống, vừa là người truyền lại nhịp đập ấy cho những thế hệ tiếp theo. Những người thầy, cô đã bồi đắp cho bao thế hệ học trò bản lĩnh nghề nghiệp, niềm đam mê và khát vọng cống hiến, những giá trị cốt lõi làm nên một người làm báo chân chính.
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Ngày 20/11 hằng năm luôn mang một ý nghĩa đặc biệt với mỗi học trò Việt Nam – là dịp để nhớ về những người đã âm thầm dẫn lối, gieo tri thức và giữ gìn những giá trị tốt đẹp cho bao thế hệ. Trong không khí tri ân ấm áp, những người thầy giáo, cô giáo đã chia sẻ hành trình chọn nghề, lý do gắn bó với nghề giáo và những mong muốn giản dị nhưng đầy ý nghĩa với học trò.
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Trên mảnh đất Tây Hồ giàu truyền thống hiếu học, người thầy luôn giữ vai trò dẫn dắt và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Trong số những tấm gương ấy, cô Đậu Thị Vân Nga, giáo viên môn Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Xuân La nổi bật như một “ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ lan tỏa tri thức, nhân cách và những giá trị nhân văn tới học trò.
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Sáng ngày 19/11, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống, 30 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Xem thêm
Phiên bản di động