Phụ huynh oằn vai vì phí bán trú

Không ít phụ huynh đã cho con chuyển từ bán trú sang học một buổi do nhiều khoản phí bán trú tăng mạnh.
Sinh viên 'choáng' vì trường tăng 5 lần lệ phí học lại
“Tuýt còi’ Hiệu trưởng thu tiền xã hội hóa "cao nhất Bắc Trung Bộ"

Sau hơn một tháng bán trú, chị Lê Nhung - phụ huynh có hai con học ở Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến, quận Tân Bình (TP.HCM) đã quyết định cho con chuyển qua học một buổi vì quá tốn kém.

Từ bán trú sang một buổi

Mỗi ngày chị Nhung chở con từ quận Bình Tân lên trường học, đến trưa học xong thì hai con sẽ về nhà bà gần đó để ăn uống, nghỉ ngơi và chơi ở đó đến chiều chị đón về nhà. Chị Nhung cho hay năm học trước con chị đã học một buổi vì có nhà bà nội ở gần trường nhưng năm nay có thêm một bé vào lớp 1, sợ làm phiền ông bà nên chị cho hai đứa học bán trú.

Thế nhưng với mức phí bán trú mỗi tháng 1,3 triệu/học sinh (HS), chưa tính một số khoản đóng cho cả năm, vị chi mỗi tháng hai đứa tốn hơn 3 triệu đồng chị không kham nổi. Vì trường chỉ có hai loại hình là bán trú hoặc một buổi nên chị quyết định chuyển cho hai con sang học một buổi, buổi còn lại gửi nhà bà nội.

“May là cháu còn có nhà ông bà ở gần trường chứ nhiều phụ huynh khác than tốn kém mà cũng phải cho con học chứ không biết làm thế nào” - chị Nhung nói.

Tại Trường Tiểu học Nguyễn Hiền, quận 2, ngay từ buổi họp phụ huynh đầu năm học giáo viên đã thông báo nhiều khoản tiền bán trú tăng so với năm trước nên một số phụ huynh đã làm đơn xin nhà trường cho con chuyển từ bán trú sang học hai buổi hoặc xin được hỗ trợ tiền ăn trưa vì gia đình khó khăn.

Đến nay trường này đã có khoảng 20% HS xin chuyển qua học hai buổi để giảm gánh nặng bán trú. Sau khi kết thúc buổi sáng, các em này tự đi bộ hoặc phụ huynh đón về nhà ăn trưa. Ăn xong các em lại lên trường để chờ chiều học buổi hai.

Phụ huynh oằn vai vì phí bán trú
HS Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, quận Gò Vấp (TP.HCM) trong giờ ăn trưa bán trú tại trường. Ảnh: Phạm Anh

Ông Nguyễn Phú Bình có cháu nội học lớp 3 trường này cho biết nhà ông cách trường hơn 5 km nhưng vì khó khăn, cha của cháu mất sớm còn mẹ đi làm công nhân ở Bình Dương nên ông bà chăm nom cháu. Năm ngoái cháu có học bán trú nhưng năm nay các khoản tiền đều tăng. Mỗi khoản tăng từ 20.000 đồng đến 30.000 đồng, riêng tiền ăn đã 30.000 đồng/ngày, tính ra mỗi tháng phải đóng thêm 1 triệu đồng cho bán trú (chưa tính tiền học hai buổi). Vì vậy sau hai tháng học, mẹ cháu đã xin thôi bán trú để đỡ gánh nặng. “Mỗi tháng tiết kiệm được 1 triệu đồng với dân lao động là rất lớn. Cháu chỉ ở lại bữa trưa thôi mà tốn thêm đủ khoản như tiền phục vụ, vệ sinh, đồ dùng bán trú... Thấy trưa đi tới đi lui ngoài nắng cũng mệt cho cháu nhưng cũng đành chịu chứ lâu dài không kham nổi” - ông Bình tâm sự.

Lêu lổng ngoài đường giờ trưa

Không thôi bán trú nhưng chị Lan Thanh, có con học lớp 2 Trường Nguyễn Hiền, cùng một số phụ huynh khác xin cho con về nhà ăn trưa cho đỡ tốn 660.000 đồng/tháng tiền ăn.

Một hiệu trưởng trường tiểu học ở quận Tân Bình (TP.HCM) cho hay do trượt giá nên tất cả khoản thu ngoài học phí năm nay tăng khoảng 20%-50%. Đa số phụ huynh là dân lao động, công nhân nghèo... sẽ rất vất vả, nhất là những gia đình có 2-3 con đi học.

Bà Tôn Phượng Nga, Hiệu trưởng nhà trường, cho hay đầu năm có một số phụ huynh làm đơn xin thôi bán trú để con chuyển sang học hai buổi vì khó khăn. Nhiều người muốn con học bán trú nhưng không đủ khả năng tài chính. Nhà trường cũng đã hỗ trợ tiền ăn hoặc miễn giảm tiền bán trú cho một số HS có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt. Theo bà Nga, phần lớn HS là con em dân lao động nên nhà trường cũng không cứng nhắc, tạo điều kiện tối đa cho những em không bán trú được vào ăn và ngủ trưa trong trường.

Trường THCS Phù Đổng, quận Bình Thạnh cũng tương tự. Do một số khoản tiền học bán trú năm nay có tăng hơn so với những năm trước nên một số phụ huynh đã cân nhắc cho con thôi bán trú từ đầu năm học. Đáng nói, vì không ăn và ngủ ở trong trường, những em này thường lêu lổng bên ngoài vào giờ trưa, vừa ảnh hưởng đến sức khỏe vừa thiếu an toàn. Vừa rồi một số phụ huynh đã đề xuất vận động tất cả phụ huynh cho con học bán trú hoặc có kế hoạch hỗ trợ tiền bán trú cho những em có hoàn cảnh khó khăn để các em được sinh hoạt trong trường.

Các khoản thu bán trú đều tăng

Năm học 2015-2016, hầu hết các khoản thu bán trú ở các quận/huyện đều tăng so với năm học trước. Như ở quận 10, tiền tổ chức phục vụ và quản lý bán trú năm trước thu 50.000-100.000 đồng/tháng/HS thì năm nay thu 150.000-200.000 đồng; tiền vệ sinh bán trú năm trước thu 10.000-20.000 đồng/tháng/HS thì năm nay thu 20.000-50.000 đồng; tiền thiết bị, vật dụng phục vụ bán trú (trường có bếp nấu) năm trước thu 100.000 đồng/học kỳ/HS thì năm nay các trường được thu trong mức cao nhất là 150.000 đồng...

Quận Tân Bình tăng nhẹ hơn so với quận 10. Cụ thể: tiền tổ chức và phục vụ bán trú 60.000-120.000 đồng/tháng, vệ sinh 10.000-15.000 đồng/tháng, thiết bị phục vụ bán trú 200.000 đồng/năm, tiền tổ chức học buổi hai là 60.000 đồng/tháng với tiểu học và 80.000 đồng/tháng với THCS...

Tại quận 2, mỗi khoản tăng trung bình 20.000-30.000 đồng/tháng/HS

Theo Phạm Anh/Phapluattp.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

(LĐTĐ) Các lớp học mỹ thuật, thủ công hay những trại hè khoa học… đang được nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp con em mình có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, sáng tạo.
4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024, 4/4 học sinh Việt Nam đều giành Huy chương với 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc; đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ, đồng thời thông tin về quy trình và các mốc thời gian cần lưu ý.
Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Tối 12/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025.
Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa quyết định giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 cho 10 trường với tổng chỉ tiêu 1.125 học sinh vào 25 lớp và 3 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với tổng chỉ tiêu 380 học viên vào 9 lớp.
Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

(LĐTĐ) Từ hôm nay (12/7), các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập (chuyên và không chuyên) trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển vào lớp 10.
Hà Nội: Chưa có lịch duyệt điểm chuẩn bổ sung vào lớp 10

Hà Nội: Chưa có lịch duyệt điểm chuẩn bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa có Công văn số 2383/SGDĐT-QLT gửi Hiệu trưởng các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập trên địa bàn Thành phố về công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động