Lành mạnh và phát triển

- Nhận thức rõ vai trò của giáo dục - đào tạo đối với sự phát triển, Đảng và Nhà nước ta khẳng đinh: “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”
lanh manh va phat trien Đúng quá, bác ạ!
lanh manh va phat trien Phải như vậy mới được!
lanh manh va phat trien Thật là sâu sát!

- Đúng quá rồi chứ bác, con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực cho sự phát triển xã hội, muốn phát triển xã hội phải chăm lo nhân tố con người về thể chất và tinh thần, nhất là về học vấn, nhận thức để họ có thể góp phần xây dựng và cải tạo xã hội. Muốn làm được điều này chính là vai trò của giáo dục đó.

- Tớ có nói sai đâu. Quá đúng ấy chứ.

- Thế sao tự nhiên bác lại ưu tư thế?

- Chả là gần đây tớ thấy nhiều chuyện buồn xung quanh cái anh giáo dục này quá.

- Ơ hay, hôm qua bác nói không muốn bàn đến anh này nữa cơ mà?

-Tớ nghĩ lại, thấy vẫn cần phải “đa chiều” cái anh “trồng người” này góp tiếng nói vào sự lành mạnh của môi trường giáo dục.

-Thế cũng phải bác ạ, thực ra em cũng thấy anh giáo dục thời gian vừa rồi có nhiều chuyện khiến dư luận dậy sóng quá. Đấy cái chuyện phong giáo sư, phó giáo sư ấy, “tùm lum” quá, mới chú trọng cái danh mà không quan tâm đến lượng.

-Chính vì thế sau khi Chính phủ chỉ đạo chấn chỉnh đã có ối vị tự xin rút hồ sơ. Đã biết thẹn với mình như thế cũng là có chuyển biến.

-Có một sự thật không thể phủ nhận là trình độ của nhiều tiến sĩ, giáo sư ở ta còn “ngô nghê” lắm.

-Dưng thôi, khoan hãy bàn đến những chuyện to tát này. Tớ muốn bàn đến những chuyện tưởng nhỏ trong giáo dục phổ thông, mà lại rất đáng quan ngại về anh Giáo dục.

-Chuyện này nói rồi mà.

-Tớ muốn phân tích sâu một tý. Này nhé, nói đến giáo dục phổ thông là phải nói đến mối quan hệ: Thầy giáo – học sinh – phụ huynh…

-Điều này quá rõ rồi mà bác.

-Tất nhiên là rõ, thế mới đáng nói. Bởi thời gian gần đây càng bộc lộ cả 3 chủ thể của mối quan hệ này đều rất… có vấn đề.

-Nghe bác nói em mới vỡ nhẽ đó. Trước hết là người thầy, gần đây một ông hiệu trưởng ở Sóc Trăng đã phải xin lỗi vì mắng học sinh là “quân phản bội”.

-Đúng vậy. Nguyên nhân chỉ vì học sinh mua nước ở quán bên ngoài, không mua ở căng tin nhà trường mà mắng học sinh là “quân phản bội” thì thật hết chỗ nói.

-Chắc vì thầy hiệu trưởng có lợi ích ở căng tin nhà trường nên muốn “lùa” học sinh mua ở căng tin. Rõ là vì cái tư lợi nhỏ mà cư xử như thế, thật không xứng đáng lãnh đạo một tập thể “trồng người”.

-Rồi chuyện một cô giáo ở huyện Nhà Bè, TP HCM suốt cả một học kỳ lên lớp giảng bài chỉ viết, không nói một lời mới lạ.

-Nghe đâu cô này đã có “phốt” về cách ăn nói với học sinh, tỷ như cô hỏi học sinh “Ai sủa trong lớp”, nên mới bị kỷ luật bằng cách chuyển công tác.

-Không thể vì thế mà đối phó bằng cách không nói gì với học sinh nữa, kể cả cách giảng bài không bằng lời nói.

-Chuyện một thầy giáo ở Đông Triều QN đánh học sinh phải nhập viện chỉ vì em này tự ý đổi chỗ ngồi, càng khó chấp nhận.

-Thầy giáo thì thế, còn học sinh thì sao? Chuyện học sinh đánh giáo viên không còn là cá biệt. Gần đây nhất tại trường THCS Tân Thanh (Bến Tre), một nam sinh đã bóp cổ cô giáo ngay trong lớp. Nguyên nhân vì cô giáo phát hiện một nữ học sinh mang vở môn khác, yêu cầu cất. Thấy vậy nam sinh đã đứng lên thách thức cô giáo…

-Và cô giáo đã ra khỏi lớp mời 2 giáo viên lớp bên cạnh chứng kiến sự việc. Trước mặt cả 3 giáo viên nam sinh này vẫn chửi và lao vào bóp cổ cô giáo.

-Thật không thể tưởng tượng nổi lại có một học sinh ngỗ ngược như thế, cư xử với người thầy bạo lực như thế.

-Nguyên nhân có những học sinh như thế này cũng do một phần lỗi của phụ huynh, chủ thể thứ ba trong mối quan hệ: thầy, trò, phụ huynh.

-Chú nói rất đúng. Chỉ vì bênh con mà phụ huynh bắt cô giáo quỳ trước mặt con mình thì thử hỏi làm sao học sinh có thể tôn trọng giáo viên được.

-Chuyện bắt cô giáo quỳ ở Long An đâu phải đã hết, lại có chuyện một phụ nữ ở Nghệ An, chỉ vì thấy vết bầm ở chân con mà lao vào đánh cô giáo phải nhập viện cấp cứu.

-Cũng chưa hết đâu, gần đây ở Đắk Nông, có phụ huynh đến xin đón con sớm, cô giáo không đồng ý vì quy định của nhà trường, cũng như bố cháu này dặn chỉ có mình đến đón cô giáo mới giao. Ấy vậy mà hôm sau phụ nữ này gặp cô giáo ở sân trường, đã ra tay đánh cô phải nhập viện.

-Có phân tích mới thấy cái băn khoăn của bác về mối quan hệ thầy, trò, phụ huynh quả thật rất đáng băn khoăn.

-Đấy cả 3 nhân tố chính cho một nền giáo dục lành mạnh và phát triển đều có những chuyện đau lòng như thế thì thật quá lo cho anh Giáo dục.

-Em nghĩ đã đến lúc cần phải chấn chỉnh để thầy ra thầy, trò ra trò và phụ huynh ra phụ huynh.

-Để những khẩu hiệu: “Tiên học lễ, hậu học văn” hay “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” …trở nên sống động trong thực tiễn.

-Có như vậy mới có một nền giáo dục lành mạnh và phát triển.

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Đột phá, sáng tạo để Hà Nội là nơi đáng sống, đáng đến

Đột phá, sáng tạo để Hà Nội là nơi đáng sống, đáng đến

(LĐTĐ) Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành cũng như trong cuộc sống, nếu không có các bước đột phá và đổi mới, sáng tạo sẽ rất khó thành công. Bởi đột phá chính là đòn bẩy tạo động lực cho phát triển.
Kỳ cuối: Để mọi “công bộc” không muốn tham nhũng

Kỳ cuối: Để mọi “công bộc” không muốn tham nhũng

(LĐTĐ) Sợ tham nhũng, không dám tham nhũng từ công cuộc chống tham nhũng không ngừng nghỉ đến đổi mới cơ chế, chính sách (thể chế) để bịt mọi kẽ hở có thể dẫn đến tham nhũng, điều quan trọng cuối cùng phải xây dựng được một nền kinh tế đủ mạnh, với mức lương đáp ứng đầy đủ các tiêu chí sao cho mọi cán bộ, công chức, viên chức không muốn tham nhũng mới là điều quan trọng. Kỷ nguyên vươn mình dân tộc vì một Việt Nam dân giàu, nước mạnh mới thành hiện thực.
Kỳ 2: Cải cách thể chế để không thể tham nhũng, lãng phí

Kỳ 2: Cải cách thể chế để không thể tham nhũng, lãng phí

(LĐTĐ) Không phải ngẫu nhiên, trong bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm (nay là Tổng Bí thư) tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV ngày 21/10, nhấn mạnh “ba điểm nghẽn lớn nhất hiện nay là thể chế, hạ tầng và nhân lực. Trong đó, thể chế là điểm nghẽn của điểm nghẽn”. Do đó, nhiệm vụ trọng tâm của trọng tâm phải cải cách thể thế hướng tới một nền hành chính công không thể tham nhũng, lãng phí.
Bắt đầu từ “không dám, không thể, không muốn tham nhũng”

Bắt đầu từ “không dám, không thể, không muốn tham nhũng”

(LĐTĐ) Lời toà soạn: Tham nhũng, lãng phí không chỉ làm nghèo, kéo lùi sự phát triển của đất nước mà còn làm gia tăng bất bình đẳng xã hội, gây khoảng cách giàu - nghèo trong xã hội ngày một tăng, không đúng với bản chất về xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Vì vậy, để chuẩn bị tâm thế bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc như quan điểm chủ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, nên bắt đầu bằng hoàn thiện cơ chế, chính sách để “không dám, không thể, không muốn tham nhũng, lãng phí”.
Tạo kỳ tích mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Tạo kỳ tích mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

(LĐTĐ) Thấm nhuần những lời dạy, căn dặn của Bác Hồ trong những lần đến thăm, làm việc với Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thủ đô về việc phải phấn đấu để “thành một Thủ đô bình yên tươi đẹp, mạnh khỏe cả về vật chất và tinh thần”- đến nay Hà Nội đã trở thành đô thị tương đối hiện đại và đang chuẩn bị tâm thế tạo nên những kỳ tích mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Đường sắt trong kỷ nguyên vươn mình

Đường sắt trong kỷ nguyên vươn mình

(LĐTĐ) Giao thông là mạch máu của nền kinh tế, muốn phát triển phải có kết cấu hạ tầng hiện đại theo hướng đồng bộ, lan tỏa. Vì vậy, chủ trương xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là quyết định mang tầm chiến lược.
Thu nhập và 1m2 nhà!

Thu nhập và 1m2 nhà!

(LĐTĐ) Nhấp ngụm cà phê, đứa em tôi nhìn lên tòa chung cư đang hoàn thiện thở dài. “Anh biết không, giá một mét vuông đang rao bán từ 80 đến 90 triệu đồng đấy. Nghĩa là bằng hơn 3 tháng thu nhập của em. Đào đâu ra tiền để mua”. Tôi cũng đồng cảm mà nói, anh khác gì chú!
Kỳ cuối: Gieo hạt mầm từ cơ sở làm nên những mùa Xuân

Kỳ cuối: Gieo hạt mầm từ cơ sở làm nên những mùa Xuân

(LĐTĐ) Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã viết: Phương châm sống và hành động của mọi người, nhất là của thanh niên là: “Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương những người cộng sản”. Những hạt giống tốt thôi chưa đủ, còn cần phải được ươm mầm, vun vén thì mới có thể phát triển tốt, đủ sức chống chọi với những mầm bệnh. Và việc nhận diện và loại bỏ những mầm bệnh này là nhiệm vụ vô cùng quan trọng và cấp bách.
Kỳ 2: Lấy giáo dục tư tưởng, lý luận chính trị làm trọng tâm

Kỳ 2: Lấy giáo dục tư tưởng, lý luận chính trị làm trọng tâm

(LĐTĐ) Có thể khẳng định, lý luận chính trị (LLCT) có vai trò vô cùng quan trọng, giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên có tư duy khoa học, có phương pháp làm việc biện chứng; có phương thức lãnh đạo và tổ chức quần chúng thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị phù hợp với quy luật khách quan. Bên cạnh đó, LLCT có vai trò đặc biệt quan trọng đối với Đảng và hoạt động lãnh đạo của Đảng; là “ngọn hải đăng” soi đường, chỉ lối; là “kim chỉ nam” cho mọi hành động của Đảng và cán bộ, đảng viên.
Quyết định hợp lòng dân

Quyết định hợp lòng dân

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) là sự kiện trọng đại của thành phố Hà Nội và đất nước. Chính vì thế, Thành phố đã có kế hoạch chi tiết tổ chức sự kiện này trên cơ sở thể hiện được tầm vóc, ý nghĩa lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động