Hỏi anh Giáo dục nhé!

- Hôm qua có ấm trà ngon chờ chú mãi chả thấy, bao nhiêu chuyện muốn “đa chiều” vậy mà chờ chú càng chờ càng mất. - À, bác thông cảm, sắp năm học mới rồi, hôm qua chúng nó nhờ em  đưa đứa cháu đi học chữ.
hoi anh giao duc nhe “Bất thường Hà Giang”
hoi anh giao duc nhe Từ anh Uôn cắp sang anh Giáo dục
hoi anh giao duc nhe Đã có anh quản lý giá!

- Tớ nhớ không nhầm thì tháng 9 tới, cháu nội chú mới vào lớp 1 cơ mà?

- Đúng là thế. Nhưng mấy đứa con em bảo: Học chữ trước để khi vào lớp 1 khỏi bỡ ngỡ và theo kịp con nhà người ta.

- Thế ngày xưa, chú mấy tuổi thì biết mặt chữ? Bác hỏi kỳ lạ vậy. 6 tuổi đi học lớp 1 thì biết chứ còn mấy tuổi nữa.

- Không kỳ lạ đâu. Chú không biết câu hỏi “Có nên cho trẻ học chữ trước khi vào lớp 1” đang là vấn đề nhức nhối của xã hội hiện nay à?

- À, ý bác là hiện nay đa số cha mẹ đều cho con đi học chữ trước khi vào lớp 1 chứ gì?

- Đó, trường hợp cháu chú cũng thế đấy. Tóm lại là chưa có câu trả lời rõ ràng nên hay không đâu.

- Là em cũng chiều theo ý của các cháu thôi, chứ theo em thì mọi chuyện cứ để theo lẽ tự nhiên. Đấy, thế hệ em và bác có ai học trước gì đâu, cứ đến tuổi là đến trường, rồi cũng kỹ sư, bác sỹ cả.

- Đúng là như thế, nhưng chú hiểu thế nào là “phong trào”, là “hội chứng đám đông” không?

-Ý bác nói là nhiều người cho con đi học trước nên không cho con đi học trước cũng thấy lo lo chứ gì. Hẳn nào mấy đứa con em cứ cuống cả lên: “Ông rảnh cho cháu đi học trước giúp chúng con, kẻo vào lớp các bạn đã biết hết mặt chữ mà con mình chưa biết, thì theo sao kịp?”.

-Đúng thế. Lại có chuyện khi vào lớp 1 cô giáo cứ mặc định các cháu đã biết chữ nên dậy tắt, thành ra con mình mà chưa học là không theo kịp thật.

-Nghe các cháu nói em cũng nghĩ như bác đó, nhưng lại được biết cháu mấy ông bạn đồng nghiệp chả đứa nào cho học trước mà xong lớp 1 vẫn đọc làu làu.

-Là tớ nói có cô giáo thôi, chứ không phải tất cả. Nhưng cái xác xuất ấy nhỡ đâu lại rơi đúng vào trường hợp con mình, thành ra cứ phải theo “phong trào”. Tớ cũng hoàn toàn đồng ý với việc không nên cho con đi học sớm, nên để con phát triển một cách tự nhiên nhất. Tuy nhiên, bị ngoại cảnh tác động như vậy thì các bậc phụ huynh ào ào cho con học trước cũng là điều dễ hiểu.

-Tác động ngoại cảnh cũng “nguy hiểm” lắm, có cậu ở cơ quan em, trước nay phản đối kịch liệt chuyện cho con học chữ trước, vậy mà hôm rồi thấy báo cáo xin phép về đưa con đi học. Hỏi ra mới biết anh cho con đi học chữ để chuẩn bị vào lớp 1 vì thấy xung quanh cho con đi học cả.

-Chính vì thế tớ nghĩ, các giáo sư, tiến sĩ, các nhà tâm lý giáo dục nên có sự tìm hiểu thực tế về tình trạng học trước lớp 1 hiện nay, để có một lời khuyên tốt nhất đối với các bậc phụ huynh đang có con chuẩn bị bước vào lớp 1, chứ cứ để thế này khéo hỏng cả một thế hệ trẻ.

-Em đọc báo thấy, về vấn đề này, nhiều nhà khoa học giáo dục đều cho rằng, dạy con học chữ trước 6 tuổi là phụ huynh đang hủy hoại nhiều điều ở con trẻ. Tức là tước mất sự sáng tạo của trẻ. Cái gì tự nhiên cũng tốt nhất, trẻ gần 6 tuổi đã phát triển khá đầy đủ. Nếu biết trước các bạn đồng trang lứa thì khi học con lại không chú ý mà lơ là, chểnh mảng.

-Đó cũng là một ý kiến có sức thuyết phục. Còn tớ, tớ lại có một cái lo khác, này nhé chú còn lạ gì cái quy chuẩn dạy và học của ta nữa, nếu đi học trước, cô giáo dạy một đằng, khi vào lớp chính thức cô lại dạy một nẻo, khéo trẻ lại dối tâm mà sa sút ấy chứ.

- Đành rằng có chuyện phát âm, đánh vần, viết chữ…mỗi cô mỗi khác, nhưng điều này bác khỏi lo, em được biết nhiều gia đình đã nhắm cho con vào trường nào, lớp nào, học cô giáo nào, rồi cứ cho con đến đúng cô giáo ấy học trước. Vậy là được cả đôi bên.

- Như vậy là có cả chuyện dậy thêm, học thêm trước cả khi đi học chính thức à?

- Xét về bản chất và hiện tượng thì đúng là như thế. Kể ra cũng khổ thật, chưa đến trường đã phải đi học. Thời anh em mình có học trước, học sau gì đâu mà không những không “mù chữ” còn không “mù kiến thức” nữa.

-Tớ cho rằng, chính cái mập mờ giữa tác dụng và phản tác dụng của sự học trước đã khiến các bậc cha mẹ bắt con đi học sớm như thế. Chứ các con đang tuổi ăn, tuổi chơi, không ai muốn con phải lao vào học một cách nhồi nhét, bắt các cháu làm các thứ các cháu không muốn như vậy.

-Thế thì anh Giáo dục phải lên tiếng rõ ràng, chứ các lớp dạy trước cứ tự do quảng cáo, tự do tuyển sinh thì bố mẹ nào chả sốt ruột.

-Vậy bao giờ mới có kết luận hả bác?

- Chú hỏi anh Giáo dục nhé.

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quy định mới về chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức trong sắp xếp tổ chức bộ máy

Quy định mới về chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức trong sắp xếp tổ chức bộ máy

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 67/2025/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Nghị định số 178/2024/NĐ-CP quy định chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ lan tỏa phong trào “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”

LĐLĐ huyện Chương Mỹ lan tỏa phong trào “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”

“Giỏi việc nước, Đảm việc nhà” từ lâu đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn huyện Chương Mỹ, góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội.
Thay đổi để tăng sự công bằng

Thay đổi để tăng sự công bằng

Năm 2025 là cột mốc đặc biệt khi những học sinh đầu tiên học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bước vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT). Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có những thay đổi trong nội dung thi cử, phương thức xét tuyển cũng như yêu cầu mới từ các cơ sở giáo dục đại học; đòi hỏi học sinh phải kịp thời nắm bắt để chủ động chuẩn bị, sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu mới trong học tập và định hướng nghề nghiệp.
Hà Nội khai giảng khóa đào tạo cho giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn

Hà Nội khai giảng khóa đào tạo cho giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn

Ngày 17/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức khai giảng khóa đào tạo cho giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn, nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào.
Người dân nô nức chiêm ngưỡng rừng hoa ban cổ ở Mường Ảng - Điện Biên

Người dân nô nức chiêm ngưỡng rừng hoa ban cổ ở Mường Ảng - Điện Biên

Với khoảng hơn 1.000 cây hoa ban cổ thụ, vào những ngày tháng 3, khi sắc hoa ban bung nở dọc những con đường, vạt núi… đồng bào dân tộc Mông tại bản Nậm Cứm, xã Ngối Cáy, huyện Mường Ảng (tỉnh Điện Biên) và đông đảo du khách thập phương lại nô nức trẩy hội hoa ban.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội biểu dương 165 nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội biểu dương 165 nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”

Vừa qua, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã tổ chức Hội nghị kỷ niệm 115 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, 1985 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng và tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà” năm 2024.
Messi đã có bàn thắng thứ 854 trong sự nghiệp

Messi đã có bàn thắng thứ 854 trong sự nghiệp

Lionel Messi tiếp tục gây ấn tượng khi góp công vào chiến thắng của Inter Miami với pha độc diễn ghi bàn đẹp mắt, qua đó ghi dấu thành tích với 854 bàn thắng trong sự nghiệp.

Tin khác

Phát huy khí thế mùa Xuân đại thắng

Phát huy khí thế mùa Xuân đại thắng

Ngoài kia mưa xuân lất phất bay, Hà Nội những ngày này cây cối cũng bắt đầu đơm chồi, nảy lộc. Với Thành phố, “cả núi” công việc đang được “thần tốc” phải giải quyết, hàng loạt các công trình trọng điểm đang được đẩy nhanh tiến độ và chuẩn bị khởi công. Bên cạnh nhiệm vụ tiếp tục triển khai Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương, cụ thể là Kết luận số 127 của Bộ Chính trị về tiếp tục sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị, thành phố Hà Nội cũng đang dồn lực để đưa các dự án đã triển khai hoàn thành đúng tiến độ; đồng thời chuẩn bị triển khai hàng loạt dự án mới.
Để KCN cao Hòa Lạc trở thành "trái tim" công nghệ

Để KCN cao Hòa Lạc trở thành "trái tim" công nghệ

Để triển khai hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TƯ ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về "Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia", đúng như chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo 57 của Thành ủy - điều quan trọng phải xác định rõ trọng tâm, trọng điểm để tạo các bước đột phá.
Những “ánh điện” nơi công sở

Những “ánh điện” nơi công sở

Những ngày này, cả nước nói chung, Thủ đô nói riêng, các cơ quan từ Thành ủy đến các cấp chính quyền, đoàn thể của hệ thống chính trị đang “căng mình” thực hiện nhiệm vụ kép: Tập trung phát triển kinh tế, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Nghị quyết 18, Kết luận 127 của Bộ Chính trị về sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị.
Học suốt đời và tự học

Học suốt đời và tự học

Trong bài viết “Học tập suốt đời”, Tổng Bí thư Tô Lâm nhận xét: “Bên cạnh kết quả, thực hiện chủ trương học tập suốt đời vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đào tạo, bồi dưỡng còn chạy theo số lượng mà chưa thực sự chú trọng tới chất lượng; việc tự học, thực học và học tập suốt đời của đội ngũ cán bộ, đảng viên chưa đạt kết quả như mong muốn; còn tình trạng học theo phong trào, sính bằng cấp…”. Đây là vấn đề thời sự đáng suy nghĩ và đến lúc cần phải thay đổi.
Tinh gọn để phát triển

Tinh gọn để phát triển

Ngày 14/2, thay mặt Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký kết luận số 126-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Trong đó, có nội dung liên quan đến việc nghiên cứu, sắp xếp bỏ hành chính cấp trung gian (cấp huyện); đồng thời nghiên cứu sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh…
Hiệu quả chính là thước đo, tự hào Thủ đô ngày càng phát triển

Hiệu quả chính là thước đo, tự hào Thủ đô ngày càng phát triển

Kết quả là thước đo công việc (xét cả phương diện lãnh đạo, quản lý). Nên năm 2024 lần đầu tiên thành phố Hà Nội thu ngân sách dẫn đầu cả nước đạt gần 512 ngàn tỷ đồng là minh chứng sinh động về sự lãnh đạo của Đảng bộ Thành phố đứng đầu là Bí thư Thành ủy, Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và sự điều hành năng động của các cấp chính quyền cũng như quyết tâm cao của toàn hệ thống chính trị.
GDP và đời sống nhân dân

GDP và đời sống nhân dân

GDP tăng thì đời sống nhân dân phải tăng. Đó là nguyên lý của kinh tế chính trị học và cũng là quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Nghị định 168/2024/NĐ-CP: Tạo chuyển biến trong ý thức chấp hành luật giao thông

Nghị định 168/2024/NĐ-CP: Tạo chuyển biến trong ý thức chấp hành luật giao thông

Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới đáng chú ý. GS.TS Hoàng Văn Cường (Đại biểu Quốc hội khóa XV, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân) đã có những trao đổi với phóng viên Báo Lao động Thủ đô xoay quanh Nghị định này.
Tập trung xóa nghèo để vững bước tiến vào kỷ nguyên mới

Tập trung xóa nghèo để vững bước tiến vào kỷ nguyên mới

Một trong những thông điệp của chuyến thăm, chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hưng Yên nhân dịp năm mới 2025, chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ của Tổng Bí thư Tô Lâm ngày 7/1, chính là phải tập trung làm tốt hơn nữa công tác giảm, tiến tới xóa nghèo.
“Hóa rồng” từ khoa học, công nghệ

“Hóa rồng” từ khoa học, công nghệ

Ngày 22/12, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký ban hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia (gọi tắt là Nghị quyết). Đây thực sự là Nghị quyết mang tầm chiến lược để nước ta đi tắt, đón đầu đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế, đưa đất nước “hóa rồng” trong kỷ nguyên mới.
Xem thêm
Phiên bản di động