Hỏi anh Giáo dục nhé!

- Hôm qua có ấm trà ngon chờ chú mãi chả thấy, bao nhiêu chuyện muốn “đa chiều” vậy mà chờ chú càng chờ càng mất. - À, bác thông cảm, sắp năm học mới rồi, hôm qua chúng nó nhờ em  đưa đứa cháu đi học chữ.
hoi anh giao duc nhe “Bất thường Hà Giang”
hoi anh giao duc nhe Từ anh Uôn cắp sang anh Giáo dục
hoi anh giao duc nhe Đã có anh quản lý giá!

- Tớ nhớ không nhầm thì tháng 9 tới, cháu nội chú mới vào lớp 1 cơ mà?

- Đúng là thế. Nhưng mấy đứa con em bảo: Học chữ trước để khi vào lớp 1 khỏi bỡ ngỡ và theo kịp con nhà người ta.

- Thế ngày xưa, chú mấy tuổi thì biết mặt chữ? Bác hỏi kỳ lạ vậy. 6 tuổi đi học lớp 1 thì biết chứ còn mấy tuổi nữa.

- Không kỳ lạ đâu. Chú không biết câu hỏi “Có nên cho trẻ học chữ trước khi vào lớp 1” đang là vấn đề nhức nhối của xã hội hiện nay à?

- À, ý bác là hiện nay đa số cha mẹ đều cho con đi học chữ trước khi vào lớp 1 chứ gì?

- Đó, trường hợp cháu chú cũng thế đấy. Tóm lại là chưa có câu trả lời rõ ràng nên hay không đâu.

- Là em cũng chiều theo ý của các cháu thôi, chứ theo em thì mọi chuyện cứ để theo lẽ tự nhiên. Đấy, thế hệ em và bác có ai học trước gì đâu, cứ đến tuổi là đến trường, rồi cũng kỹ sư, bác sỹ cả.

- Đúng là như thế, nhưng chú hiểu thế nào là “phong trào”, là “hội chứng đám đông” không?

-Ý bác nói là nhiều người cho con đi học trước nên không cho con đi học trước cũng thấy lo lo chứ gì. Hẳn nào mấy đứa con em cứ cuống cả lên: “Ông rảnh cho cháu đi học trước giúp chúng con, kẻo vào lớp các bạn đã biết hết mặt chữ mà con mình chưa biết, thì theo sao kịp?”.

-Đúng thế. Lại có chuyện khi vào lớp 1 cô giáo cứ mặc định các cháu đã biết chữ nên dậy tắt, thành ra con mình mà chưa học là không theo kịp thật.

-Nghe các cháu nói em cũng nghĩ như bác đó, nhưng lại được biết cháu mấy ông bạn đồng nghiệp chả đứa nào cho học trước mà xong lớp 1 vẫn đọc làu làu.

-Là tớ nói có cô giáo thôi, chứ không phải tất cả. Nhưng cái xác xuất ấy nhỡ đâu lại rơi đúng vào trường hợp con mình, thành ra cứ phải theo “phong trào”. Tớ cũng hoàn toàn đồng ý với việc không nên cho con đi học sớm, nên để con phát triển một cách tự nhiên nhất. Tuy nhiên, bị ngoại cảnh tác động như vậy thì các bậc phụ huynh ào ào cho con học trước cũng là điều dễ hiểu.

-Tác động ngoại cảnh cũng “nguy hiểm” lắm, có cậu ở cơ quan em, trước nay phản đối kịch liệt chuyện cho con học chữ trước, vậy mà hôm rồi thấy báo cáo xin phép về đưa con đi học. Hỏi ra mới biết anh cho con đi học chữ để chuẩn bị vào lớp 1 vì thấy xung quanh cho con đi học cả.

-Chính vì thế tớ nghĩ, các giáo sư, tiến sĩ, các nhà tâm lý giáo dục nên có sự tìm hiểu thực tế về tình trạng học trước lớp 1 hiện nay, để có một lời khuyên tốt nhất đối với các bậc phụ huynh đang có con chuẩn bị bước vào lớp 1, chứ cứ để thế này khéo hỏng cả một thế hệ trẻ.

-Em đọc báo thấy, về vấn đề này, nhiều nhà khoa học giáo dục đều cho rằng, dạy con học chữ trước 6 tuổi là phụ huynh đang hủy hoại nhiều điều ở con trẻ. Tức là tước mất sự sáng tạo của trẻ. Cái gì tự nhiên cũng tốt nhất, trẻ gần 6 tuổi đã phát triển khá đầy đủ. Nếu biết trước các bạn đồng trang lứa thì khi học con lại không chú ý mà lơ là, chểnh mảng.

-Đó cũng là một ý kiến có sức thuyết phục. Còn tớ, tớ lại có một cái lo khác, này nhé chú còn lạ gì cái quy chuẩn dạy và học của ta nữa, nếu đi học trước, cô giáo dạy một đằng, khi vào lớp chính thức cô lại dạy một nẻo, khéo trẻ lại dối tâm mà sa sút ấy chứ.

- Đành rằng có chuyện phát âm, đánh vần, viết chữ…mỗi cô mỗi khác, nhưng điều này bác khỏi lo, em được biết nhiều gia đình đã nhắm cho con vào trường nào, lớp nào, học cô giáo nào, rồi cứ cho con đến đúng cô giáo ấy học trước. Vậy là được cả đôi bên.

- Như vậy là có cả chuyện dậy thêm, học thêm trước cả khi đi học chính thức à?

- Xét về bản chất và hiện tượng thì đúng là như thế. Kể ra cũng khổ thật, chưa đến trường đã phải đi học. Thời anh em mình có học trước, học sau gì đâu mà không những không “mù chữ” còn không “mù kiến thức” nữa.

-Tớ cho rằng, chính cái mập mờ giữa tác dụng và phản tác dụng của sự học trước đã khiến các bậc cha mẹ bắt con đi học sớm như thế. Chứ các con đang tuổi ăn, tuổi chơi, không ai muốn con phải lao vào học một cách nhồi nhét, bắt các cháu làm các thứ các cháu không muốn như vậy.

-Thế thì anh Giáo dục phải lên tiếng rõ ràng, chứ các lớp dạy trước cứ tự do quảng cáo, tự do tuyển sinh thì bố mẹ nào chả sốt ruột.

-Vậy bao giờ mới có kết luận hả bác?

- Chú hỏi anh Giáo dục nhé.

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Đột phá, sáng tạo để Hà Nội là nơi đáng sống, đáng đến

Đột phá, sáng tạo để Hà Nội là nơi đáng sống, đáng đến

(LĐTĐ) Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành cũng như trong cuộc sống, nếu không có các bước đột phá và đổi mới, sáng tạo sẽ rất khó thành công. Bởi đột phá chính là đòn bẩy tạo động lực cho phát triển.
Kỳ cuối: Để mọi “công bộc” không muốn tham nhũng

Kỳ cuối: Để mọi “công bộc” không muốn tham nhũng

(LĐTĐ) Sợ tham nhũng, không dám tham nhũng từ công cuộc chống tham nhũng không ngừng nghỉ đến đổi mới cơ chế, chính sách (thể chế) để bịt mọi kẽ hở có thể dẫn đến tham nhũng, điều quan trọng cuối cùng phải xây dựng được một nền kinh tế đủ mạnh, với mức lương đáp ứng đầy đủ các tiêu chí sao cho mọi cán bộ, công chức, viên chức không muốn tham nhũng mới là điều quan trọng. Kỷ nguyên vươn mình dân tộc vì một Việt Nam dân giàu, nước mạnh mới thành hiện thực.
Kỳ 2: Cải cách thể chế để không thể tham nhũng, lãng phí

Kỳ 2: Cải cách thể chế để không thể tham nhũng, lãng phí

(LĐTĐ) Không phải ngẫu nhiên, trong bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm (nay là Tổng Bí thư) tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV ngày 21/10, nhấn mạnh “ba điểm nghẽn lớn nhất hiện nay là thể chế, hạ tầng và nhân lực. Trong đó, thể chế là điểm nghẽn của điểm nghẽn”. Do đó, nhiệm vụ trọng tâm của trọng tâm phải cải cách thể thế hướng tới một nền hành chính công không thể tham nhũng, lãng phí.
Bắt đầu từ “không dám, không thể, không muốn tham nhũng”

Bắt đầu từ “không dám, không thể, không muốn tham nhũng”

(LĐTĐ) Lời toà soạn: Tham nhũng, lãng phí không chỉ làm nghèo, kéo lùi sự phát triển của đất nước mà còn làm gia tăng bất bình đẳng xã hội, gây khoảng cách giàu - nghèo trong xã hội ngày một tăng, không đúng với bản chất về xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Vì vậy, để chuẩn bị tâm thế bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc như quan điểm chủ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, nên bắt đầu bằng hoàn thiện cơ chế, chính sách để “không dám, không thể, không muốn tham nhũng, lãng phí”.
Tạo kỳ tích mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Tạo kỳ tích mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

(LĐTĐ) Thấm nhuần những lời dạy, căn dặn của Bác Hồ trong những lần đến thăm, làm việc với Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thủ đô về việc phải phấn đấu để “thành một Thủ đô bình yên tươi đẹp, mạnh khỏe cả về vật chất và tinh thần”- đến nay Hà Nội đã trở thành đô thị tương đối hiện đại và đang chuẩn bị tâm thế tạo nên những kỳ tích mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Đường sắt trong kỷ nguyên vươn mình

Đường sắt trong kỷ nguyên vươn mình

(LĐTĐ) Giao thông là mạch máu của nền kinh tế, muốn phát triển phải có kết cấu hạ tầng hiện đại theo hướng đồng bộ, lan tỏa. Vì vậy, chủ trương xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là quyết định mang tầm chiến lược.
Thu nhập và 1m2 nhà!

Thu nhập và 1m2 nhà!

(LĐTĐ) Nhấp ngụm cà phê, đứa em tôi nhìn lên tòa chung cư đang hoàn thiện thở dài. “Anh biết không, giá một mét vuông đang rao bán từ 80 đến 90 triệu đồng đấy. Nghĩa là bằng hơn 3 tháng thu nhập của em. Đào đâu ra tiền để mua”. Tôi cũng đồng cảm mà nói, anh khác gì chú!
Kỳ cuối: Gieo hạt mầm từ cơ sở làm nên những mùa Xuân

Kỳ cuối: Gieo hạt mầm từ cơ sở làm nên những mùa Xuân

(LĐTĐ) Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã viết: Phương châm sống và hành động của mọi người, nhất là của thanh niên là: “Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương những người cộng sản”. Những hạt giống tốt thôi chưa đủ, còn cần phải được ươm mầm, vun vén thì mới có thể phát triển tốt, đủ sức chống chọi với những mầm bệnh. Và việc nhận diện và loại bỏ những mầm bệnh này là nhiệm vụ vô cùng quan trọng và cấp bách.
Kỳ 2: Lấy giáo dục tư tưởng, lý luận chính trị làm trọng tâm

Kỳ 2: Lấy giáo dục tư tưởng, lý luận chính trị làm trọng tâm

(LĐTĐ) Có thể khẳng định, lý luận chính trị (LLCT) có vai trò vô cùng quan trọng, giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên có tư duy khoa học, có phương pháp làm việc biện chứng; có phương thức lãnh đạo và tổ chức quần chúng thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị phù hợp với quy luật khách quan. Bên cạnh đó, LLCT có vai trò đặc biệt quan trọng đối với Đảng và hoạt động lãnh đạo của Đảng; là “ngọn hải đăng” soi đường, chỉ lối; là “kim chỉ nam” cho mọi hành động của Đảng và cán bộ, đảng viên.
Quyết định hợp lòng dân

Quyết định hợp lòng dân

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) là sự kiện trọng đại của thành phố Hà Nội và đất nước. Chính vì thế, Thành phố đã có kế hoạch chi tiết tổ chức sự kiện này trên cơ sở thể hiện được tầm vóc, ý nghĩa lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động