Hỏi anh Giáo dục nhé!
“Bất thường Hà Giang” | |
Từ anh Uôn cắp sang anh Giáo dục | |
Đã có anh quản lý giá! |
- Tớ nhớ không nhầm thì tháng 9 tới, cháu nội chú mới vào lớp 1 cơ mà?
- Đúng là thế. Nhưng mấy đứa con em bảo: Học chữ trước để khi vào lớp 1 khỏi bỡ ngỡ và theo kịp con nhà người ta.
- Thế ngày xưa, chú mấy tuổi thì biết mặt chữ? Bác hỏi kỳ lạ vậy. 6 tuổi đi học lớp 1 thì biết chứ còn mấy tuổi nữa.
- Không kỳ lạ đâu. Chú không biết câu hỏi “Có nên cho trẻ học chữ trước khi vào lớp 1” đang là vấn đề nhức nhối của xã hội hiện nay à?
- À, ý bác là hiện nay đa số cha mẹ đều cho con đi học chữ trước khi vào lớp 1 chứ gì?
- Đó, trường hợp cháu chú cũng thế đấy. Tóm lại là chưa có câu trả lời rõ ràng nên hay không đâu.
- Là em cũng chiều theo ý của các cháu thôi, chứ theo em thì mọi chuyện cứ để theo lẽ tự nhiên. Đấy, thế hệ em và bác có ai học trước gì đâu, cứ đến tuổi là đến trường, rồi cũng kỹ sư, bác sỹ cả.
- Đúng là như thế, nhưng chú hiểu thế nào là “phong trào”, là “hội chứng đám đông” không?
-Ý bác nói là nhiều người cho con đi học trước nên không cho con đi học trước cũng thấy lo lo chứ gì. Hẳn nào mấy đứa con em cứ cuống cả lên: “Ông rảnh cho cháu đi học trước giúp chúng con, kẻo vào lớp các bạn đã biết hết mặt chữ mà con mình chưa biết, thì theo sao kịp?”.
-Đúng thế. Lại có chuyện khi vào lớp 1 cô giáo cứ mặc định các cháu đã biết chữ nên dậy tắt, thành ra con mình mà chưa học là không theo kịp thật.
-Nghe các cháu nói em cũng nghĩ như bác đó, nhưng lại được biết cháu mấy ông bạn đồng nghiệp chả đứa nào cho học trước mà xong lớp 1 vẫn đọc làu làu.
-Là tớ nói có cô giáo thôi, chứ không phải tất cả. Nhưng cái xác xuất ấy nhỡ đâu lại rơi đúng vào trường hợp con mình, thành ra cứ phải theo “phong trào”. Tớ cũng hoàn toàn đồng ý với việc không nên cho con đi học sớm, nên để con phát triển một cách tự nhiên nhất. Tuy nhiên, bị ngoại cảnh tác động như vậy thì các bậc phụ huynh ào ào cho con học trước cũng là điều dễ hiểu.
-Tác động ngoại cảnh cũng “nguy hiểm” lắm, có cậu ở cơ quan em, trước nay phản đối kịch liệt chuyện cho con học chữ trước, vậy mà hôm rồi thấy báo cáo xin phép về đưa con đi học. Hỏi ra mới biết anh cho con đi học chữ để chuẩn bị vào lớp 1 vì thấy xung quanh cho con đi học cả.
-Chính vì thế tớ nghĩ, các giáo sư, tiến sĩ, các nhà tâm lý giáo dục nên có sự tìm hiểu thực tế về tình trạng học trước lớp 1 hiện nay, để có một lời khuyên tốt nhất đối với các bậc phụ huynh đang có con chuẩn bị bước vào lớp 1, chứ cứ để thế này khéo hỏng cả một thế hệ trẻ.
-Em đọc báo thấy, về vấn đề này, nhiều nhà khoa học giáo dục đều cho rằng, dạy con học chữ trước 6 tuổi là phụ huynh đang hủy hoại nhiều điều ở con trẻ. Tức là tước mất sự sáng tạo của trẻ. Cái gì tự nhiên cũng tốt nhất, trẻ gần 6 tuổi đã phát triển khá đầy đủ. Nếu biết trước các bạn đồng trang lứa thì khi học con lại không chú ý mà lơ là, chểnh mảng.
-Đó cũng là một ý kiến có sức thuyết phục. Còn tớ, tớ lại có một cái lo khác, này nhé chú còn lạ gì cái quy chuẩn dạy và học của ta nữa, nếu đi học trước, cô giáo dạy một đằng, khi vào lớp chính thức cô lại dạy một nẻo, khéo trẻ lại dối tâm mà sa sút ấy chứ.
- Đành rằng có chuyện phát âm, đánh vần, viết chữ…mỗi cô mỗi khác, nhưng điều này bác khỏi lo, em được biết nhiều gia đình đã nhắm cho con vào trường nào, lớp nào, học cô giáo nào, rồi cứ cho con đến đúng cô giáo ấy học trước. Vậy là được cả đôi bên.
- Như vậy là có cả chuyện dậy thêm, học thêm trước cả khi đi học chính thức à?
- Xét về bản chất và hiện tượng thì đúng là như thế. Kể ra cũng khổ thật, chưa đến trường đã phải đi học. Thời anh em mình có học trước, học sau gì đâu mà không những không “mù chữ” còn không “mù kiến thức” nữa.
-Tớ cho rằng, chính cái mập mờ giữa tác dụng và phản tác dụng của sự học trước đã khiến các bậc cha mẹ bắt con đi học sớm như thế. Chứ các con đang tuổi ăn, tuổi chơi, không ai muốn con phải lao vào học một cách nhồi nhét, bắt các cháu làm các thứ các cháu không muốn như vậy.
-Thế thì anh Giáo dục phải lên tiếng rõ ràng, chứ các lớp dạy trước cứ tự do quảng cáo, tự do tuyển sinh thì bố mẹ nào chả sốt ruột.
-Vậy bao giờ mới có kết luận hả bác?
- Chú hỏi anh Giáo dục nhé.
Thiện Tâm
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô
Tin khác
Đột phá, sáng tạo để Hà Nội là nơi đáng sống, đáng đến
Thời sự 24/10/2024 20:18
Kỳ cuối: Để mọi “công bộc” không muốn tham nhũng
Thời sự 23/10/2024 00:00
Kỳ 2: Cải cách thể chế để không thể tham nhũng, lãng phí
Thời sự 22/10/2024 14:06
Bắt đầu từ “không dám, không thể, không muốn tham nhũng”
Bình luận 21/10/2024 11:05
Tạo kỳ tích mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Thời sự 09/10/2024 07:32
Đường sắt trong kỷ nguyên vươn mình
Bình luận 03/10/2024 15:35
Thu nhập và 1m2 nhà!
Bình luận 01/10/2024 10:08
Kỳ cuối: Gieo hạt mầm từ cơ sở làm nên những mùa Xuân
Bình luận 29/09/2024 20:05
Kỳ 2: Lấy giáo dục tư tưởng, lý luận chính trị làm trọng tâm
Bình luận 27/09/2024 09:10
Quyết định hợp lòng dân
Bình luận 26/09/2024 08:29