Hỏi anh Giáo dục nhé!
“Bất thường Hà Giang” | |
Từ anh Uôn cắp sang anh Giáo dục | |
Đã có anh quản lý giá! |
- Tớ nhớ không nhầm thì tháng 9 tới, cháu nội chú mới vào lớp 1 cơ mà?
- Đúng là thế. Nhưng mấy đứa con em bảo: Học chữ trước để khi vào lớp 1 khỏi bỡ ngỡ và theo kịp con nhà người ta.
- Thế ngày xưa, chú mấy tuổi thì biết mặt chữ? Bác hỏi kỳ lạ vậy. 6 tuổi đi học lớp 1 thì biết chứ còn mấy tuổi nữa.
- Không kỳ lạ đâu. Chú không biết câu hỏi “Có nên cho trẻ học chữ trước khi vào lớp 1” đang là vấn đề nhức nhối của xã hội hiện nay à?
- À, ý bác là hiện nay đa số cha mẹ đều cho con đi học chữ trước khi vào lớp 1 chứ gì?
- Đó, trường hợp cháu chú cũng thế đấy. Tóm lại là chưa có câu trả lời rõ ràng nên hay không đâu.
- Là em cũng chiều theo ý của các cháu thôi, chứ theo em thì mọi chuyện cứ để theo lẽ tự nhiên. Đấy, thế hệ em và bác có ai học trước gì đâu, cứ đến tuổi là đến trường, rồi cũng kỹ sư, bác sỹ cả.
- Đúng là như thế, nhưng chú hiểu thế nào là “phong trào”, là “hội chứng đám đông” không?
-Ý bác nói là nhiều người cho con đi học trước nên không cho con đi học trước cũng thấy lo lo chứ gì. Hẳn nào mấy đứa con em cứ cuống cả lên: “Ông rảnh cho cháu đi học trước giúp chúng con, kẻo vào lớp các bạn đã biết hết mặt chữ mà con mình chưa biết, thì theo sao kịp?”.
-Đúng thế. Lại có chuyện khi vào lớp 1 cô giáo cứ mặc định các cháu đã biết chữ nên dậy tắt, thành ra con mình mà chưa học là không theo kịp thật.
-Nghe các cháu nói em cũng nghĩ như bác đó, nhưng lại được biết cháu mấy ông bạn đồng nghiệp chả đứa nào cho học trước mà xong lớp 1 vẫn đọc làu làu.
-Là tớ nói có cô giáo thôi, chứ không phải tất cả. Nhưng cái xác xuất ấy nhỡ đâu lại rơi đúng vào trường hợp con mình, thành ra cứ phải theo “phong trào”. Tớ cũng hoàn toàn đồng ý với việc không nên cho con đi học sớm, nên để con phát triển một cách tự nhiên nhất. Tuy nhiên, bị ngoại cảnh tác động như vậy thì các bậc phụ huynh ào ào cho con học trước cũng là điều dễ hiểu.
-Tác động ngoại cảnh cũng “nguy hiểm” lắm, có cậu ở cơ quan em, trước nay phản đối kịch liệt chuyện cho con học chữ trước, vậy mà hôm rồi thấy báo cáo xin phép về đưa con đi học. Hỏi ra mới biết anh cho con đi học chữ để chuẩn bị vào lớp 1 vì thấy xung quanh cho con đi học cả.
-Chính vì thế tớ nghĩ, các giáo sư, tiến sĩ, các nhà tâm lý giáo dục nên có sự tìm hiểu thực tế về tình trạng học trước lớp 1 hiện nay, để có một lời khuyên tốt nhất đối với các bậc phụ huynh đang có con chuẩn bị bước vào lớp 1, chứ cứ để thế này khéo hỏng cả một thế hệ trẻ.
-Em đọc báo thấy, về vấn đề này, nhiều nhà khoa học giáo dục đều cho rằng, dạy con học chữ trước 6 tuổi là phụ huynh đang hủy hoại nhiều điều ở con trẻ. Tức là tước mất sự sáng tạo của trẻ. Cái gì tự nhiên cũng tốt nhất, trẻ gần 6 tuổi đã phát triển khá đầy đủ. Nếu biết trước các bạn đồng trang lứa thì khi học con lại không chú ý mà lơ là, chểnh mảng.
-Đó cũng là một ý kiến có sức thuyết phục. Còn tớ, tớ lại có một cái lo khác, này nhé chú còn lạ gì cái quy chuẩn dạy và học của ta nữa, nếu đi học trước, cô giáo dạy một đằng, khi vào lớp chính thức cô lại dạy một nẻo, khéo trẻ lại dối tâm mà sa sút ấy chứ.
- Đành rằng có chuyện phát âm, đánh vần, viết chữ…mỗi cô mỗi khác, nhưng điều này bác khỏi lo, em được biết nhiều gia đình đã nhắm cho con vào trường nào, lớp nào, học cô giáo nào, rồi cứ cho con đến đúng cô giáo ấy học trước. Vậy là được cả đôi bên.
- Như vậy là có cả chuyện dậy thêm, học thêm trước cả khi đi học chính thức à?
- Xét về bản chất và hiện tượng thì đúng là như thế. Kể ra cũng khổ thật, chưa đến trường đã phải đi học. Thời anh em mình có học trước, học sau gì đâu mà không những không “mù chữ” còn không “mù kiến thức” nữa.
-Tớ cho rằng, chính cái mập mờ giữa tác dụng và phản tác dụng của sự học trước đã khiến các bậc cha mẹ bắt con đi học sớm như thế. Chứ các con đang tuổi ăn, tuổi chơi, không ai muốn con phải lao vào học một cách nhồi nhét, bắt các cháu làm các thứ các cháu không muốn như vậy.
-Thế thì anh Giáo dục phải lên tiếng rõ ràng, chứ các lớp dạy trước cứ tự do quảng cáo, tự do tuyển sinh thì bố mẹ nào chả sốt ruột.
-Vậy bao giờ mới có kết luận hả bác?
- Chú hỏi anh Giáo dục nhé.
Thiện Tâm
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Tin khác
Bảo vệ sức khỏe từ sớm, từ xa vì kỷ nguyên vươn mình
Bình luận 22/11/2024 16:49
Đột phá chiến lược cho kỷ nguyên vươn mình
Bình luận 21/11/2024 08:44
Đoàn kết vì mục tiêu chung
Bình luận 19/11/2024 08:54
“Thần tốc” tinh gọn bộ máy
Thời sự 14/11/2024 11:29
Kiên quyết xóa bỏ cơ chế “xin - cho”
Thời sự 14/11/2024 09:10
Xây trường và học phí
Bình luận 12/11/2024 11:51
Góc nhìn dự án quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai
Bình luận 07/11/2024 12:09
Để giá nhà chung cư không “nóng”
Bình luận 05/11/2024 18:28
Đột phá, sáng tạo để Hà Nội là nơi đáng sống, đáng đến
Thời sự 24/10/2024 20:18
Kỳ cuối: Để mọi “công bộc” không muốn tham nhũng
Thời sự 23/10/2024 00:00