Đã có anh quản lý giá!

- Phấn khởi quá, vừa lĩnh lương hưu thấy dôi ra mấy trăm ngàn chú ạ. - Thì từ 1/7 này, mức lương cơ bản tối thiểu tăng từ 1,3 triệu lên 1,39 triệu mà bác.
da co anh quan ly gia Phong phú và đa nghĩa!
da co anh quan ly gia An toàn cũng xử!
da co anh quan ly gia Lần này thì gay rồi!

- Đúng là một tin vui.

- Bác cứ buồn lại vui ngay được. Chả trách người ta nói một già một trẻ bằng nhau.

- Khỉ dó nhà chú. Lại chả không vui, được lĩnh thêm tiền là thêm cái khoản bù khú với mấy ông bạn già, không phải xin viện trợ của bà “tổng tư lệnh” nữa, vui quá ấy chứ.

- Em biết chứ, nhưng bây giờ cái chuyện tăng lương hình như ít người quan tâm hơn, bởi lẽ đã có lộ trình không có gì là mới cả. Điều mọi người quan tâm là lương tăng liệu giá cả có tăng?

- Tớ cho rằng tuy chỉ tăng có 90.000đ, nhưng nhân với các đối tượng điều chỉnh theo mức lương mới này, Nhà nước cũng phải cố gắng lắm mới cân đối được ngân sách đấy chú ạ.

-Em vẫn biết chứ. Việc từng bước nâng cao đời sống cho cán bộ, công chức, viên chức là nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ mà. Điều em muốn nói là làm sao để không còn cảnh như trước, lương chưa tăng giá cả đã tăng vèo vèo.

-Ý chú muốn nói là cái giá trị của đồng tiền chứ gì?

-Đúng đó bác. Bao nhiêu tiền không quan trọng, mà quan trọng là đồng tiền ấy có giá trị như thế nào. Chứ tăng được mấy trăm ngàn mà từ mớ rau đến cân gạo đều tăng giá theo lương thì khéo lại về “mo”.

-Điều chú băn khoăn cũng phải, mà chả phải mình chú. Nhàn rỗi, tớ có làm cái “điều tra dư luận xã hội” cư dân quanh xóm mình, thấy đa số mọi người cũng có cái băn khoăn này. Nhưng tớ tin…

-Bác tin gì thế?

-Tớ tin cái khâu quản lý giá cả sẽ được giám sát chặt chẽ, chẳng phải cứ muốn tăng là tăng đâu nhé.

-Em nhớ cứ mỗi đợt tăng lương là ra chợ lại nghe điệp khúc: “Bác thông cảm, lương cán bộ tăng thì nông dân và tiểu thương cũng phải tăng giá cho xứng”. Rồi có dạo cũng vì muốn quản lý giá mà có quy định tất cả các hàng hóa kinh doanh đều phải niêm yết giá, nếu kiểm tra không niêm yết sẽ phạt. Ấy vậy mà có thực hiện được đâu.

-Thế là mấy anh quản lý thị trường không làm tròn nhiệm vụ rồi.

-Bác nói thế chứ, quản cái chuyện giá cả cũng khó lắm. Còn là chủng loại gì, chất lượng ra sao, xuất xứ thế nào…Tiền nào của ấy. Để phân biệt rạch ròi mấy cái này đâu có đơn giản.

-Hàng hóa trôi nổi thì chả nói, chứ hàng hóa trong siêu thị, trong cửa hàng…tớ nghĩ quyết tâm là quản được.

-Dưng theo bác có bao nhiêu phần trăm người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị, hay đa phần vẫn “gếch xe” bên hè đường sử dụng cái anh “chợ cóc”. Mà ngay như siêu thị, cơ chế thị trường giá cả phải phụ thuộc giá đầu vào, đầu vào mà tăng thì giá bán phải tăng; tăng lương cho nhân viên thì cũng phải tăng chi phí… tất cả lại đổ vào giá bán. Cũng chả trách được bác ạ.

-Chú nói vậy hóa ra tăng lương chả có ý nghĩa gì à?

-Ấy chết, bác nói vậy oan cho em. Ý nghĩa quá ấy chứ, đa phần cán bộ, công chức chờ tăng lương từng ngày ấy chứ, dưng lo thì cứ lo thôi. Giá mà giữ được anh giá ổn định.

-Tớ nói chú biết nhé, để tăng lương việc cân đối ngân sách của Nhà nước đã khó, mấy anh sự nghiệp tự hạch toán còn khó hơn nhiều. Nói ngay như cái báo của chú ấy, đang tự nuôi nhau đã khó trăm bề, giờ lo thêm khoản tăng lương cũng vất lắm. Nhưng cái được là cán bộ của mình có tăng thu nhập. Vậy nếu cứ nghĩ rằng tăng lương chẳng “nhằm nhò” gì là không ổn tý nào.

-Rõ là thế rồi, nhưng em vẫn phải nói với bác làm thế nào để giá trị của những đồng lương tăng ấy phát huy được hết tác dụng của nó. Chứ em nhớ không nhầm thì nhiều năm nay cứ mỗi đợt tăng lương là giá cả hàng hóa lại “ăn theo”. Chả cứ ở “chợ cóc” hay siêu thị mà ngay mấy cái khoản thiết yếu như điện, nước, xăng dầu…cũng tăng là gay lắm, không phải nỗi lo “tăng lương tăng giá” là không có cơ sở đâu.

-Ô hay, cái chú này, đã nói là đã có cái anh “quản lý giá” rồi cơ mà.

-Biết vậy, dưng thiếu gì lý do để tăng giá bác. Cơ chế thị trường: Thu đủ bù chi và phải có lợi nhuận, vậy không tăng giá không được ấy chứ.

-Nói mãi mà chú chả hiểu. Đã có anh quản lý giá, lo gì.

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Thủy lợi Hà Nội (Đông Anh), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (23/4), tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Thủy lợi Hà Nội (đường 23B, thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

(LĐTĐ) 60 gương mặt vừa lọt vào vòng sơ khảo cuộc thi Mister Vietnam - Nam vương Việt Nam mùa 2 năm 2024. Trong đó, 2 gương mặt đã để lại nhiều ấn tượng với Ban Tổ chức bởi nổi bật ở lĩnh vực thể thao.
Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 22/4, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm xét xử Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại dịp Tết 2019 ở Điện Biên) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Tin khác

Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Khơi nguồn lực đón vận hội mới

Khơi nguồn lực đón vận hội mới

(LĐTĐ) Xuân mới mang theo vận hội mới đến với đất nước Việt Nam và Thủ đô Hà Nội tươi đẹp. Điều mà chúng ta quan tâm là khơi nguồn lực ra sao để đón vận hội mới, hiện thực hóa khát vọng đất nước hùng cường, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại…
Xem thêm
Phiên bản di động