Chấn chỉnh an toàn giao thông trước cổng trường: Nói mãi vẫn thế
Hà Nội: Đẩy mạnh xử lý vi phạm trật tự ATGT bằng hình ảnh | |
Tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông |
Nhốn nháo và lộn xộn
Trong tình hình giao thông căng thẳng tại các đô thị lớn như hiện nay, những hình ảnh giao thông lộn xộn trước cổng trường học đã trở nên quen thuộc trong mắt nhiều người. Sự chen lấn, ùn tắc xảy ra trong sự mặc nhiên, diễn ra như một điều tất yếu, dần hình thành nên thói quen trong suy nghĩ của một bộ phận phụ huynh rằng “tắc ở cổng trường là đương nhiên”.
Theo ghi nhận của chúng tôi trong nhiều ngày vào giờ tan học tại cổng các trường học như: Trường tiểu học Trung Yên, THCS Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), tiểu học Kiến Hưng (quận Hà Đông)… thời điểm giờ tan trường, tình trạng giao thông ở những khu vực này diễn ra lộn xộn. Dù chưa đến giờ tan học nhưng nhiều phụ huynh đã có mặt từ sớm, đứng bên hàng rào, ngoài trường để đón con, ô tô và xe máy chen lấn nhau tìm chỗ đỗ xe. Phụ huynh đưa con đến trường vô tư dừng đỗ vô tội vạ. Đáng nói, nhiều cá nhân còn không đội mũ bảo hiểm cho con.
Tại Trường Tiểu học Trung Sơn Trầm công tác đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh được chú trọng, nhờ vậy giảm thiểu tối đa các tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. Ảnh: Luyện Đinh |
Tình trạng học sinh đi xe máy điện không đội mũ bảo hiểm diễn ra rất phổ biến. Liên quan đến tình trạng học sinh đi xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, cũng có thể dễ dàng bắt gặp tại trục đường 21B, đoạn qua phố Xốm. Tại khu vực này, nhiều học sinh đi đến trường bằng xe máy, xe đạp điện thậm chí nhiều em không đội mũ bảo hiểm hoặc có mũ nhưng chỉ treo trên xe mà không sử dụng. Sự mất trật tự an toàn giao thông trước cổng trường ở những khu vực kể trên đã trực tiếp khiến không ít phụ huynh, học sinh, thầy cô giáo và người tham gia giao thông cảm thấy bất an.
Theo tìm hiểu, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do ý thức, văn hóa giao thông của học sinh và nhiều phụ huynh còn hạn chế. Dễ thấy nhất là cảnh người đỗ dọc xe, người dựng ngang xe rất phản cảm. Lòng đường bỗng dưng bị chật cứng bởi lượng người và xe. Vỉa hè rộng cũng được các phụ huynh “trưng dụng” làm nơi đỗ xe chờ đón con. Ở góc độ nhìn nhận khác, theo nhiều phụ huynh, sở dĩ có hiện tượng ùn tắc trước trường học vào những giờ tan trường là do quỹ đất vỉa hè dành cho các trường không đủ để chứa nhiều xe trong cùng một thời điểm, nhiều phụ huynh phải đứng dưới lề đường.
Những mô hình hay cần nhân rộng
Thực tế cho thấy, nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh, không ít trường đã bố trí giờ học, giờ tan cho phù hợp. Tại những đơn vị này, trường chủ động phối hợp kế hoạch căn chỉnh giờ tan học so le cách nhau 10 - 15 phút giữa các khối lớp để số lượng người và phương tiện không bị tăng đột biến vào cùng một thời điểm. Nhờ vậy đã trực tiếp giảm lưu lượng các xe gắn máy tập trung trước cổng trường gây ùn tắc giao thông. Những phụ huynh đưa đón con bằng ô tô nên đỗ xe ở khu vực cách xa cổng trường thay bằng việc đỗ trên lề đường sát cổng trường gây ùn tắc.
Liên quan đến vấn đề chống ùn tắc trước khu vực trường học các ngành chức năng trên địa bàn Hà Nội đã vào cuộc hết sức tích cực. Cụ thể, cách đây ít lâu Thường trực Ban An toàn giao thông TP Hà Nội đã yêu cầu Sở GD&ĐT phải xây dựng kế hoạch phối hợp với sở, ban, ngành liên quan, UBND quận, huyện, thị xã triển khai công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong trường học. Sở chỉ đạo các Phòng GD&ĐT, trường học tăng cường công tác phối hợp công an phường, xã, thị trấn trong việc lập phương án tổ chức phân luồng giao thông, tổ chức lại giao thông hợp lý không để ùn tắc giao thông trước cổng trường học vào giờ cao điểm. Phân cấp quản lý và gắn trách nhiệm cho từng địa phương, nhà trường trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. UBND quận, huyện, thị xã chỉ đạo Phòng GD&ĐT và các trường học trên địa bàn lập phương án cụ thể. Chấp hành việc điều chỉnh giờ học, giờ tan lớp cho từng khối, tùy theo điều kiện có thể mở thêm cổng ra vào, cho phép phương tiện của phụ huynh vào sân trường đón học sinh… nhằm hạn chế cùng thời điểm đưa, đón học sinh. Tổ chức ký cam kết với gia đình và học sinh về việc tự giác chấp hành quy định về an toàn giao thông… |
Riêng các trường học có sân rộng, nhà trường đều ưu tiên mở cổng để phụ huynh vào sân đợi đón học sinh. Đơn cử tại Trường THCS Trần Đăng Ninh (Hà Đông), nhà trường bố trí lịch học của các khối lớp cân đối (hai khối lớp học buổi sáng, hai khối lớp học buổi chiều) do đó cổng trường ít khi xảy ra tình trạng ùn tắc kẹt cứng. Hay như trường Tiểu học Đoàn Kết (Hà Đông) với số lượng học sinh đông, mỗi giờ tan nhà trường bố trí mở hai cổng chính và phụ ở hai con phố khác nhau, giảm tải lượng phụ huynh, học sinh tập trung dồn ở một phố.
Cùng đó, nhà trường phối hợp với địa phương giải tỏa các hàng, quán lấn chiếm vỉa hè gần cổng trường góp phần giảm ách tắc. Một số trường không có sân rộng để bố trí “nhà chờ” cho phụ huynh nhưng lại có sáng kiến khác như cho các cháu xếp hàng để phụ huynh thuận tiện đón con. Đặc biệt, một số trường có điều kiện đã tổ chức xe đưa đón học sinh như trường Đoàn Thị Điểm, trường Lômônôxốp,... vừa giảm mật độ phương tiện tham gia giao thông vừa thuận tiện, an toàn cho phụ huynh và học sinh.
Một cách làm hiệu quả khác đó là chính quyền địa phương phối hợp với trường học để bố trí phân luồn, làn phương tiện, đảm bảo an toàn giao thông. Phường Trung Sơn Trầm, thị xã Sơn Tây là một ví dụ. Theo ông Khuất Đôn Quân – Phó Chủ tịch UBND phường, Quốc lộ 21A, đoạn qua cổng trường Tiểu học Trung Sơn Trầm khá hẹp, nhiều ổ voi, ổ gà, lượng phương tiện qua lại lớn, chạy tốc độ nhanh, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đối với các cháu học sinh là rất lớn.
Năm 2011, Đảng ủy, UBND phường Trung Sơn Trầm kết hợp với trường đã họp bàn biện pháp giải quyết và thống nhất cử lực lượng thường trực tại cổng trường để đưa đón các cháu qua đường mỗi ngày. “Đầu và cuối mỗi buổi học, lực lượng duy trì an toàn trật tự này đều xuống khu vực trường học. Bởi trường Tiểu học có hơn 1.000 học sinh, tan học sẽ rất đông. Một bộ phận có phụ huynh đón còn một bộ phận thì không. Do đó nếu không có lực lượng bố trí thì sẽ rất nguy hiểm vì đây là trục đường quốc lộ” - ông Khuất Đôn Quân chia sẻ.
Rõ ràng, để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trước cổng trường học rất cần có sự nỗ lực từ nhiều phía. Bên cạnh việc tuyên truyền, nhắc nhở nhằm nâng cao ý thức của phụ huynh và học sinh, các nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tìm phương án bố trí địa điểm chờ cho phụ huynh, phân luồng giao thông, sắp xếp giờ học sao cho phù hợp với đặc điểm địa bàn, bảo đảm tốt nhất tình hình giao thông.
Thành phố cũng nên có chế tài xử lý đối với những phụ huynh học sinh cố tình vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông; quy trách nhiệm đối với các trường học, địa phương chưa làm tròn nhiệm vụ trong việc đề ra các phương án và bố trí lực lượng tham gia bảo đảm an toàn giao thông khu vực cổng trường. Về lâu dài, đối với việc phát triển mạng lưới trường học, thành phố không chỉ chú ý đến số lượng trường, lớp, mà còn phải bảo đảm về chất lượng cơ sở hạ tầng, trong đó yếu tố hàng đầu là không gian trong trường để vừa phục vụ cho các sinh hoạt học tập, vui chơi, vừa tạo điều kiện cho phụ huynh có địa điểm chờ đón con.
Luyện Đinh
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Tin khác
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Giao thông 22/12/2024 18:17
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025
Giao thông 20/12/2024 13:50
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"
Giao thông 19/12/2024 17:29
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát
Giao thông 19/12/2024 11:33
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp
Giao thông 18/12/2024 18:08
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1
Giao thông 18/12/2024 16:00
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt
Giao thông 17/12/2024 13:43
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025
Giao thông 17/12/2024 13:42
Xử lý nghiêm vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông dịp cuối năm
Giao thông 17/12/2024 09:44
Cần quyết tâm cao để hiện thực hóa các mục tiêu Net zero
Giao thông 17/12/2024 09:05