Đúng thế, đúng thế!

- Hôm qua có cô cháu là giáo viên đến chơi kể chuyện trường, chuyện lớp, thấy nhiều bức xúc quá định trao đổi với chú cho nhẹ lòng, mà bị cái đánh thuế tài sản làm quên khuấy mất.
dung the dung the Cứ chờ xem!
dung the dung the Mặc kệ cái ác!?
dung the dung the Xã hội liêm chính

- Còn chuyện gì nóng hơn chuyện đánh thuế tài sản nữa hả bác?

- Chú hỏi vậy thì ta bàn chút ít về cái thuế tài sản. Theo tớ thì còn nhiều điểm chưa đồng tình.

- Em nghe nói nhiều nước đã thực hiện anh thuế này rồi. Cũng là đóng góp một cách thiết thực để xây dựng đất nước.

- Chú nói vậy chỉ đúng một phần. Đành rằng đã có nhiều nước thực hiện, dưng không thể thấy người ta làm mình cũng làm được. Thu nhập và chế độ phúc lợi của mỗi nước một khác.

- Nghĩa là có thu nhập cao, lại hưởng chế độ phúc lợi tốt thì cái thuế này là hợp lý hả bác?

- Rõ thế còn gì. Ở ta muốn có được ngôi nhà trị giá 700 triệu đồng là cả đời chưa chắc có. Có người kiếm được chỗ an cư là phải vay mượn, có khi trả góp, giờ lại đóng thuế nữa thì bao giờ mới lạc nghiệp được.

-Cứ theo bác nói thì cái an sinh phúc lợi ở ta, nhất là trong giáo dục, y tế còn “khiêm tốn” lắm. Hay thu thuế tài sản để lấy nguồn tăng cường cái an sinh?

-Khó lắm. Nợ công còn nhiều; mấy anh “con cưng” làm ăn thua lỗ thất thoát hàng trăm ngàn tỷ; tham nhũng, lãng phí tràn lan…ngân sách cạn kiệt lấy đâu để cải thiện an sinh phúc lợi.

-Lại nghe nói anh Kiểm toán công bố ta đang thừa 57.000 biên chế. Nghĩa là tiền ngân sách đang phải oằn mình trả lương cho 57.000 nhân sự chuyên chỉ có “cắp ô”.

-Như vậy nếu có thu thuế tài sản như dự định, mà không giải quyết được các tồn tại trên thì nguồn bổ sung cho ngân sách cũng chẳng nhằm nhò gì.

-Vậy còn thu vì lý do ổn định thị trường BĐS và tránh đầu cơ thì bác nghĩ sao?

-Ổn định sao được. Từ thực tế, chú thấy đấy tất cả lại đổ vào người tiêu dùng, thêm tiền nộp thuế thì lại thêm tiền cho thuê. Mà tránh đầu cơ thì chỉ nên đánh thuế những anh có nhà thứ hai trở lên, chứ nếu thu như đề xuất của anh Tài chính thì lại “trăm dâu đổ đầu anh nghèo”.

-Bác nói cũng có lý. Dưng thôi, cô cháu giáo viên của bác nói gì mà bác bức xúc?

-À, tớ hỏi nhé cái thời của tớ và chú, có bao giờ học sinh bị lưu ban hay “đúp” không?

-Có nhiều chứ bác. Điểm dưới trung bình là “đúp”, thậm chí điểm hai môn toán và văn phải từ 5 trở lên mới được lên lớp.

-Tớ công nhận. Thế mà bây giờ hình như không có khái niệm “đúp”. Cô cháu tớ nói: Mệt mỏi quá, ông hiệu trưởng ép bằng được phải nâng điểm cho một học sinh lên điểm trung bình…

-Chắc lại con em hay “chấm, phẩy” gì đó…

-Nói vậy oan cho ông ấy, hoàn toàn không mà nâng chỉ bởi nếu học sinh này “đúp” thì nhà trường sẽ mất hết thi đua.

-Á hà, lại bệnh thành tích. Vậy là muốn khen thưởng là cả trường phải không có học sinh “đúp”? Thế thì cái giá của khen thưởng cao siêu quá. Thời nào cũng vậy, không có học sinh “đúp” là chuyện lạ, thế mà cái lạ ấy giờ lại trở thành “tất yếu của cuộc sống”.

-Bệnh thành tích đã xóa nhòa mọi giá trị cuộc sống. Có phải cũng vì thành tích mà có chuyện cô hiệu trưởng bắt cô giáo phải phá thai vì “vỡ kế hoạch”? Ác quá!

-Trong khi trên truyền thông một số nhân vật “của công chúng” hẳn hoi thoải mái nói kế hoạch sinh con thứ ba, thứ tư của mình. Ấy vậy mà trường có một giáo viên “vỡ kế hoạch” là bị cắt hết thi đua.

-Đã nói thì nói cho hết. Cũng cần phải xem lại cái tiêu chí để đánh giá thi đua. Chứ nếu cứ có học sinh “đúp” hay giáo viên “vỡ kế hoạch” mà sổ tọet hết cả thì chữa sao được “bệnh thành tích”.

-“Bệnh thành tích” đâu phải chỉ có ở ngành Giáo dục, nó ở khắp mọi nơi, mọi ngành, mọi cấp, mọi lĩnh vực. Em được biết có chi bộ không dám kỷ luật đảng viên vi phạm vì sợ chi bộ không đạt trong sạch vững mạnh.

-Thế nên một khi chưa thay đổi tư duy khen thưởng, thì chả cứ khó chữa bệnh thành tích mà còn đem lại nhiều hệ lụy, từ gian dối đến buông lỏng…và còn nhiều chuyện “dở khóc, dở cười” nữa.

-Đúng thế, đúng thế!

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

(LĐTĐ) Trả lời tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18/3, về tình trạng một số công ty thẩm định giá bị xử lý sai phạm, nhiều doanh nghiệp thẩm định giá lại sợ rủi ro, từ chối thẩm định giá đất gây khó khăn cho nền kinh tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, sai thì phải xử lý kỷ luật hoặc xử lý hình sự.
Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị nói chuyện chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về hạnh phúc” và Trưng bày, giới thiệu sách với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”.
Tăng trưởng xanh tạo đà cho bước nhảy vọt về phát triển kinh tế

Tăng trưởng xanh tạo đà cho bước nhảy vọt về phát triển kinh tế

(LĐTĐ) Với tiềm năng, vị thế địa kinh tế trong chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn trong tăng trưởng xanh để có thể chuyển mình, bắt kịp, tiến cùng, vượt lên, đi tắt đón đầu và tạo đà cho một bước nhảy vọt về phát triển kinh tế, xã hội và môi trường.
Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

(LĐTĐ) Hơn 400 đoàn viên thanh niên huyện Thanh Trì đã đồng loạt ra quân hưởng ứng "Ngày Chủ nhật xanh" toàn quốc và “Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới”. Đây là hoạt động ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, hiện đại nhân dịp 26/3.
Chỉ đạo khẩn việc thực hiện quy định về hoá đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu

Chỉ đạo khẩn việc thực hiện quy định về hoá đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa có văn bản hỏa tốc gửi các thương nhân đầu mối kinh doanh, phân phối xăng dầu về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.
TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM), tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp, phương thức thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi.
Bình Dương: Một tháng xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

Bình Dương: Một tháng xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Ngày 19/3, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Bình Dương cho biết, trong đợt thực hiện kế hoạch cao điểm tuần tra kiểm soát (TTKS) nhằm đảm bảo tật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh từ 15/2 đến 14/3, lực lượng CSGT đã xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm.

Tin khác

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Khơi nguồn lực đón vận hội mới

Khơi nguồn lực đón vận hội mới

(LĐTĐ) Xuân mới mang theo vận hội mới đến với đất nước Việt Nam và Thủ đô Hà Nội tươi đẹp. Điều mà chúng ta quan tâm là khơi nguồn lực ra sao để đón vận hội mới, hiện thực hóa khát vọng đất nước hùng cường, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại…
Kinh tế Việt Nam vững niềm tin tiến bước

Kinh tế Việt Nam vững niềm tin tiến bước

(LĐTĐ) Khi nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt với nhiều biến số khó lường, những căng thẳng địa chính trị khiến thương mại và đầu tư suy giảm thì Việt Nam với nền kinh tế có độ mở lớn cũng không tránh khỏi xu hướng bị tác động. Dẫu vậy, Việt Nam đã kiên cường, vững vàng vượt sóng gió để khép lại một năm khó khăn bằng những thành tựu đáng tự hào; tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2023 tăng 5,05%, gấp 1,68 lần mức tăng chung của kinh tế thế giới, trở thành một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng tích cực, ấn tượng…
Quốc hội hành động, đổi mới vì dân

Quốc hội hành động, đổi mới vì dân

(LĐTĐ) Đổi mới tư duy, chủ động vào cuộc “từ sớm, từ xa” là thông điệp được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đưa ra từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Từ sự chủ động, vào cuộc “từ sớm, từ xa” đó, năm 2023, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, đạt được nhiều kết quả nổi bật cả trong công tác lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của quốc gia. Đây là tiền đề quan trọng bước vào năm 2024 - năm bứt phá để hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra.
Học Bác để làm nên những thắng lợi mới!

Học Bác để làm nên những thắng lợi mới!

(LĐTĐ) Cách đây hơn 5 thế kỷ, Thân Nhân Trung làm quan dưới thời hậu Lê đã nói: “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, rồi lên cao; nguyên khí suy thì thế nước yếu, rồi xuống thấp”. Tiếp bước cha ông, về vấn đề cán bộ, đúc kết những tinh hoa của dân tộc và thế giới, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu dạy: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc; muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém” và “huấn luyện cán bộ là công việc của Đảng”.
Phát huy lòng tự tôn dân tộc để xây dựng đất nước

Phát huy lòng tự tôn dân tộc để xây dựng đất nước

(LĐTĐ) Năm 2023 tổ chức Công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động đón chào sự kiện chính trị quan trọng: Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Tại phiên khai mạc diễn ra sáng ngày 2/12, Đại hội vinh dự được đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự và phát biểu chỉ đạo. Những nội dung chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư sẽ được tổ chức Công đoàn các cấp cụ thể hóa bằng những hành động cụ thể, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ căn cốt của Tổ chức.
Xem thêm
Phiên bản di động