Đổ rác đúng nơi, đúng giờ quy định: Văn minh trong từng tổ dân phố

(LĐTĐ) Sau gần 3 năm triển khai thực hiện thu gom rác theo giờ, mô hình này đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đa số người dân, qua đó tạo sự thay đổi mạnh mẽ về ý thức và hành động đổ rác của người dân ở từng tổ dân phố, đặc biệt một số điểm đen về tập kết rác thải trong khu dân cư đã được “xóa sổ”.
do rac dung noi dung gio quy dinh van minh trong tung to dan pho Chấp hành việc đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định: Đẹp thêm phố phường
do rac dung noi dung gio quy dinh van minh trong tung to dan pho 12 giờ!

Có mặt tại phường Tràng Tiền (quận Hoàn Kiếm), chúng tôi nhận thấy sự thay đổi từ ý thức của người dân trong việc đổ rác. Trên mặt đường, các điểm vui chơi giải trí hay thậm chí là những quán trà đá, địa điểm ăn uống, tình trạng xả rác thải bừa bãi, không đúng nơi quy định gần như biến mất hoàn toàn.

do rac dung noi dung gio quy dinh van minh trong tung to dan pho

Rác thải được người dân đem để ở một nơi quy định sau đó được nhân viên vệ sinh môi trường thu gom đúng giờ

Hình ảnh con phố sạch đẹp, thoáng đãng là minh chứng cụ thể cho thấy hiệu quả của việc thực hiện thu gom rác theo hình thức cơ giới hóa được triển khai trên địa bàn phường từ năm 2016 đến nay. Rác thải sinh hoạt trong ngày của người dân chỉ đổ một lần sau 19 giờ hàng ngày, xe thu gom rác của Công ty Môi trường đô thị Hà Nội đi theo lộ trình: phố Lê Lai - Tràng Tiền - Hàng Khay - Bà Triệu - Hai Bà Trưng…

Trong cung giờ quy định đó, người dân ở các tổ dân phố đựng rác vào túi kín mang ra đổ khi xe thu gom đi qua. Đối với các hộ ở sâu trong ngõ, khu tập thể thì họ chủ động mang ra thùng tập kết đặt tại các đầu ngõ. Với rác thải ban ngày từ các hộ kinh doanh hay khách vãng lai, việc thu gom được thực hiện theo nhiều khung giờ trong ngày.

Đến nay, sau 3 năm triển khai người dân sinh sống trên địa bàn phường đã duy trì được thói quen đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, không còn tình trạng rác tồn động tại các tụ điểm ngoài lòng đường, góp phần làm cho cảnh quan môi trường trên khu vực luôn xanh, sạch đẹp.

Không chỉ riêng phường Tràng Tiền, tại địa bàn quận Hà Đông, việc thu gom rác theo giờ ban đầu được thí điểm triển khai tại phường Nguyễn Trãi, đến nay đã được nhân rộng ra hầu hết các phường trên địa bàn quận. Đúng 16h30, tiếng kẻng thu rác vang lên, người dân ở xóm Thị, phường Mộ Lao, quận Hà Đông hào hứng mang rác đổ vào xe thu gom. Không ai gọi ai nhưng tất thảy người dân đều tự giác thực hiện một cách nghiêm túc.

Ông Nguyễn Văn Hảo, một trong những hộ dân thực hiện nghiêm túc quy định cho biết, công việc thu gom rác ở đây được thực hiện đúng giờ, cứ hơn 4 giờ hàng ngày, khi nhân viên vệ sinh môi trường đi thu gom gõ kẻng, người dân lần lượt mang rác đổ vào thùng. Những gia đình đi làm về muộn, sau giờ xe rác đi qua họ có thể đem rác ra đầu ngõ đổ vào thùng cố định sẽ có nhân viên đến đó thu gom.

“Trước kia người dân mang rác ra để trước đầu ngõ vào bất cứ khung giờ nào, khiến đoạn đường lúc nào cũng xuất hiện đống rác, ruồi nhặng vây quanh, mất vệ sinh vô cùng, từ khi được tổ dân phố tuyên truyền, phổ biến giờ quy định đổ rác, các hộ dân trong khu phố đã tích cực thực hiện. Nhờ đó tổ dân phố chúng tôi đã “xóa sổ” được điểm tập kết rác thải gây mùi khó chịu, trong các ngõ ngách tình trạng rác thải vứt bừa bãi đã được hạn chế”, ông Hảo vui mừng cho hay.

Cùng chung sự vui mừng đó, nhờ có sự tuân thủ, chấp hành đổ rác đúng giờ mà khối lượng công việc của nhân viên vệ sinh môi trường được giảm đi đáng kể, công việc bớt vất vả hơn. Anh Vũ Đức Dương (công nhân vệ sinh môi trường của Công ty Cổ phần đầu tư công nghệ cao Minh Quân) vui vẻ cho biết: “Trước đây, công nhân trong tổ phải làm việc luôn tay, luôn chân nhưng vẫn chưa hết việc, tình trạng rác thải vứt không đúng nơi quy định vẫn diễn ra thường xuyên.

Hiện nay, được tuyên truyền ý thức đổ rác của người dân đã được nâng cao, chúng tôi thu gom một ngày trong 2 khung giờ buổi sáng từ 6-7 giờ, buổi chiều từ 16-19 giờ, thuận tiện cho người dân chủ động mang rác ra đổ vào xe, tập kết ở những điểm quy định. Với cách làm đó, hơn ai hết, những người dọn dẹp vệ sinh môi trường như chúng tôi cảm nhận được hiệu quả rất rõ rệt từ việc quy định người dân đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định”.

Có được sự thay đổi lớn đó còn do thời gian qua Công ty Cổ phần môi trường đô thị Hà Đông sử dụng phương tiện cơ giới thu gom, vận chuyển rác theo giờ quy định. Trên các tuyến phố chính như Lê Lợi, Bà Triệu, Nhuệ Giang, Lê Hồng Phong… sử dụng xe rác chuyên dùng, trọng tải 5 tấn để thu gom. Trên các tuyến phố nhỏ như Nguyễn Trãi, Trần Hưng Đạo, Trưng Nhị, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Hoa Thám… sử dụng xe tải nhỏ hơn để thu gom rác.

Xe ô tô tải, xe gom đẩy tay di chuyển dọc theo các tuyến đường ngõ, ngách phát tín hiệu hoặc gõ kẻng thông báo cho nhân dân ra đổ rác. Trong khi xe đỗ chờ gom rác của các hộ dân, công nhân vệ sinh môi trường thực hiện quét dọn đường, ngõ và hỗ trợ nhân dân đổ rác. Song song với đó, các cấp ban ngành của quận chủ động tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành quy định.

Chia sẻ về những sự thay đổi trong thói quen đổ rác của người dân bà Lại Hà Phương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Hà Đông cho biết thời gian qua Hội phụ nữ quận đã phối hợp với cán bộ từng tổ dân phố đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn hội viên, người dân đăng ký thực hiện giữ gìn vệ sinh môi trường tại địa bàn sinh sống, nổi bật nhất là mô hình “3 sạch” (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ).

Chính quyền địa phương đã phối hợp cùng nhau tổ chức tuyên truyền trong các kỳ sinh hoạt thường kỳ, chi hội còn phối hợp với đài truyền thanh phường phát các tin bài về triển khai cuộc vận động của chị em tổ dân phố; vận động 100% gia đình hội viên phụ nữ đăng ký thực hiện mô hình “3 sạch”, xây dựng thói quen sắp xếp nhà cửa gọn gàng, sạch đẹp, cùng tham gia vệ sinh đường phố, bảo vệ môi trường sống của gia đình và cộng đồng.

Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Hà Đông đã in, phát trên 35.000 tờ phiếu đăng ký thực hiện mô hình “3 sạch” đến hội viên; phát động các đợt ra quân bảo vệ môi trường với 100% hội viên xuống đường tổng vệ sinh, thu gom rác thải vào sáng thứ Bảy hằng tuần; thực hiện chương trình “đổi phế liệu giữ màu xanh”, thu được hơn 4.000kg phế liệu; bóc xóa hơn 7.000 biển quảng cáo rao vặt trái phép; trồng mới 4.800 chậu hoa, cây xanh.

Ngoài ra, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận phối hợp với Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Hà Đông rà soát, bố trí đặt 19 thùng rác tại tuyến đường Quang Trung - Trần Phú, xóa bỏ 12 điểm tập kết rác tại khu dân cư; duy trì hoạt động của 292 đoạn đường phụ nữ tự quản, 29 tuyến phố vệ sinh văn minh đô thị trên địa bàn quận.

Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Hà Đông, qua những buổi tuyên truyền đó, đến nay đa số người dân cơ bản đồng thuận, tham gia chấp hành bỏ rác đúng chỗ, giờ quy định. Việc thay đổi thói quen cần có thời gian, đến nay những ghi nhận được là khá tích cực, người dân đã có những chuyển biến cả về ý thức và hành động. Ban đầu, chỉ hơn 20% người dân bỏ rác đúng giờ nhưng đến nay con số này đã tăng lên trên 60%.

Nguyễn Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân Khánh Hòa đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

(LĐTĐ) Sau hơn 1 ngày xét xử, Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã trình bày quan điểm luận tội và đưa ra mức án đề nghị đối với các bị cáo trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội).
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương sẽ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công; thay đổi mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT).
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.

Tin khác

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, giai đoạn 2024-2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm

Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Là quận trung tâm của Thủ đô, quận Hoàn Kiếm luôn là một trong những điểm đến thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Để đảm bảo an toàn cho nhân dân và khách quốc tế đến tham quan, du lịch, Công an quận Hoàn Kiếm triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông... tạo thuận lợi nhất cho người dân.
Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt

Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước, hạn chế sử dụng tiền mặt, đồng thời minh bạch trong công tác thu giá dịch vụ trông giữ xe tại các vị trí do Sở Giao thông vận tải cấp phép, từ 16/4 Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm đã cho phép triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 16 điểm đỗ trên địa bàn.
Khởi công cải tạo khu vực quanh hồ Thiền Quang, ưu tiên thi công theo từng cụm

Khởi công cải tạo khu vực quanh hồ Thiền Quang, ưu tiên thi công theo từng cụm

(LĐTĐ) Đơn vị thi công vừa tiến hành quây rào, thi công một số hạng mục đầu tiên của dự án chỉnh trang, xây dựng khu vực hồ Thiền Quang. Dự án dự kiến hoàn thành trước Ngày giải phóng Thủ đô 10/10/2024.
Phố Tràng Tiền chờ đón diện mạo mới

Phố Tràng Tiền chờ đón diện mạo mới

(LĐTĐ) Tuyến phố Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, đang được chỉnh trang, cải tạo, dự kiến tuyến đường sẽ hoàn thành và gắn biển nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Đẩy mạnh phòng chống cháy, nổ tại các căn hộ cho thuê

Đẩy mạnh phòng chống cháy, nổ tại các căn hộ cho thuê

(LĐTĐ) Trước tình hình cháy, nổ xảy ra tại các khu dân cư, hộ gia đinh, chung cư, nhà cao tầng, khu nhà trọ vừa qua trên địa bàn thành phố Hà Nội, huyện Thanh Trì đã vào cuộc đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý, tuyên truyền về phòng chống cháy nổ trên địa bàn huyện.
Xem thêm
Phiên bản di động