Có bóng dáng bài toán lợi ích?
| Ám ảnh trốn trạm thu phí phủ bóng đen lên các dự án BOT | |
| Bộ GTVT có bỏ qua các dự án BOT? |
Để xã hội hóa việc đầu tư các tuyến giao thông trong bối cảnh ngân sách Nhà nước khó khăn, trong năm 2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 15/2015/NĐ-CP thay thế 2 nghị định (Nghị định số 108/2009/NĐ-CP và Nghị định 24/2011/NĐ-CP) về đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông theo hình thức BOT. Theo đó, các bộ, ngành, ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm xây dựng đề xuất các dự án; lựa chọn nhà đầu tư, thẩm định, phê duyệt và công bố dự án; ký kết hợp đồng dự án; quản lý, triển khai xây dựng dự án và khai thác kinh doanh.
![]() |
Đối với dự án giao thông, mỗi dự án có điều kiện khác nhau, độ dài đoạn đường xây dựng, địa điểm xây dựng, cấp độ đường xây dựng dẫn đến tổng mức đầu tư của dự án khác nhau, lưu lượng phương tiện qua lại của từng dự án khác nhau… Căn cứ vào tổng mức đầu tư từng dự án, địa điểm đặt trạm thu phí, lưu lượng phương tiện qua trạm, dự kiến phương tiện tăng trong những năm tiếp theo, Bộ GTVT phối hợp với các bộ tính toán và xây dựng phương án tài chính của dự án, bao gồm mức thu phí hoàn vốn và thời gian hoàn vốn của từng dự án.
Dựa trên nghị định này, Bộ Tài chính cho rằng, với các dự án BOT giao thông, quy trình sẽ là Bộ GTVT đàm phán với các nhà đầu tư về phương án triển khai dự án; lập hồ sơ, thủ tục cấp phép đầu tư và ký kết hợp đồng BOT dự án theo quy định của pháp luật. Sau khi nhà đầu tư triển khai xây dựng dự án đường bộ hoàn thành, căn cứ vào mức thu phí tại hợp đồng BOT, nhà đầu tư có văn bản đề nghị với Bộ GTVT xem xét. Bộ GTVT sau khi tính toán mức thu phí cho từng dự án sẽ có văn bản đề nghị Bộ Tài chính ban hành thông tư quy định thu phí hoàn vốn của từng dự án. Bộ Tài chính chỉ ban hành thông tư trên cơ sở đề nghị của Bộ GTVT theo đúng quy định của pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật, trong đó bao gồm xin ý kiến của các bộ, ngành, ủy ban nhân cấp tỉnh nơi đặt trạm thu phí, đăng tải trên cổng thông tin của Bộ Tài chính và Chính phủ; giải trình tiếp thu hoàn thiện và ban hành thông tư thu phí.
Lý giải trên của Bộ Tài chính thực ra không thuyết phục. Bộ GTVT là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực giao thông, song liên quan đến dự án xét đến quy mô tài chính, nên riêng Bộ GTVT không thể quyết được, mà phải bàn bạc với hai bộ liên quan là Kế hoạch - Đầu tư và Tài chính. Sau khi dự án hoàn thành, dựa trên các số liệu của nhà đầu tư, cả 3 bộ nói trên phải họp xem xét, tổng đầu tư cho dự án mà nhà đầu tư đã bỏ ra cho dự án là bao nhiêu? Quy mô thu hồi vốn là bao lâu? Với mức độ lưu thông hiện tại và trong 5 năm tới, xét trên góc độ tăng trưởng kinh tế, thì bao lâu sẽ thu hồi vốn? Trên cơ sở đó, 3 bộ sẽ họp và đi tới thống nhất “cho phép” nhà đầu tư thu mức phí thế nào là hợp lý. Thực tế, Bộ Tài chính cho rằng dự án của Bộ GTVT khi đưa sang thì Bộ Tài chính chỉ việc ban hành thông tư. Như vậy là thiếu trách nhiệm.
Không những thế, nhiều chuyên gia còn đặt ra câu hỏi phải chăng có bóng dáng bài toán lợi ích? Bộ GTVT khoán cho các nhà đầu tư trình lên bộ phương án mức thu; Bộ GTVT gửi sang Bộ Tài chính để ban hành thông tư hướng dẫn. Quy trình này sẽ rất nguy hiểm, và người lợi nhất là chủ đầu tư BOT, còn người thiệt nhất là cộng đồng doanh nghiệp và người tham gia giao thông.
Hà Lê
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam lần thứ III: Sân chơi lớn cho các nhà báo về “Tam nông”
Tin mới 02/12/2025 12:05
Tiếp tục phân bổ 150 tỷ đồng hỗ trợ 4 tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk, Gia Lai và Lâm Đồng
Tin mới 30/11/2025 08:28
Đại hội Thi đua yêu nước Hội Luật gia Việt Nam lần thứ IV: Lan tỏa tinh thần đổi mới, trách nhiệm và cống hiến
Tin mới 28/11/2025 20:10
Để lá cờ Tổ quốc "bay cao" trên đấu trường SEA Games 33
Tin mới 28/11/2025 18:05
Chân dung Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng
Infographic 28/11/2025 16:40
Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ kỷ niệm 50 năm Quốc khánh Lào
Tin mới 27/11/2025 14:07
Siết chặt điều kiện thu giữ tài sản bảo đảm khi xử lý nợ xấu
Tin mới 27/11/2025 13:45
Thủ tướng yêu cầu triển khai các biện pháp cần thiết cao nhất để ứng phó bão số 15
Tin mới 26/11/2025 22:48
Cho phép người Việt đủ điều kiện vào chơi tại một số casino
Tin mới 26/11/2025 21:25
Khai mạc Diễn đàn Kinh tế Mùa thu năm 2025
Tin mới 25/11/2025 14:47

