Ám ảnh trốn trạm thu phí phủ bóng đen lên các dự án BOT

Câu chuyện cánh tài xế lưu thông tuyến Hà Nội - Hải Phòng kiên quyết nói không với đường cao tốc mới, và phản ứng lại mức tăng phí bị cho là vô lý ở quốc lộ 5 (cũ) bằng cách mở “đường máu” trốn trạm thu phí không phải là trường hợp cá biệt (Lao Động số ra ngày 22.12 đã đưa). Theo tìm hiểu của phóng viên, nhiều tuyến đường BOT khác ở khu vực phía bắc đang lâm cảnh khóc dở, mếu dở tương tự.
Ám ảnh trốn trạm thu phí phủ bóng đen lên các dự án BOT Cơ sở để Cienco4 tăng giá vé trạm thu phí Bến Thủy
Ám ảnh trốn trạm thu phí phủ bóng đen lên các dự án BOT Xây dựng cầu Châu Đốc (An Giang) theo hình thức BOT

Hoảng hồn giữa “ma trận” trạm thu phí

Anh Nguyễn Hữu Phương (Hà Nội) là chủ nhân chiếc xe ôtô Kia Morning BKS 29D-059.91. Sáng 22.12, anh có việc về TP.Nam Định rồi quay lại ngay trong ngày. Anh Phương nhẩm tính: “Cả đi cả về 180km. Xe tôi đường trường “kịch thủ” hết 6 lít xăng/100km, tức là tốn khoảng 11 lít, nhân với giá xăng hiện tại là hết 180.000 đồng. Nhưng tổng phí đường tôi phải trả là 190.000 đồng”.

Ám ảnh trốn trạm thu phí phủ bóng đen lên các dự án BOT
Tỉnh lộ đi qua khu vực xã Tân Vinh, bao quanh thị trấn Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình) bị cày nát vì xe tải trốn trạm thu phí BOT QL6.

Theo lời anh Phương, chỉ tính riêng một lượt, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ anh phải trả phí thành 2 lần, một lần 35.000 đồng và một lần 40.000 đồng. Còn đoạn đường mới vào TP.Nam Định là 20.000 đồng. Cầm trên tay tổng cộng 6 cuống vé cho quãng đường chưa đầy 200km, người đàn ông ngao ngán: “Vậy là tiền đường nhiều hơn tiền xăng”.

Tuy nhiên cũng theo anh này, nghịch lý trên chỉ là chuyện nhỏ nếu đem so sánh với mức phí đang áp dụng cho tuyến đường hiện đại nhất Việt Nam, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. “Quãng đường 105km một chiều, cả đi cả về xe tôi hết khoảng 12 lít xăng, xấp xỉ 200.000 đồng. Nhưng tổng tiền đường phải trả là 320.000 đồng. Còn nếu chọn đi đường quốc lộ 5 cũ, dù đường rất xấu và đông, tôi cũng phải trả tới 120.000 đồng. Ấy là chưa kể từ 1.4 sang năm, mức thu sẽ tăng tiếp. Lúc này chi phí đường và tiền xăng là gần bằng nhau” - anh Phương nói.

Không giống như anh Phương, người coi việc trả phí đường là điều “có muốn cũng chẳng được”, rất nhiều người mà cuộc sống mưu sinh của họ gắn liền với các cung đường đã chọn cho mình những giải pháp ít ôn hòa hơn.

Điển hình nhất phải kể đến vụ lùm xùm ở trạm thu phí BOT QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình, hoạt động từ 20.10.2015. Bức xúc vì trạm thu này đặt ngay tại thị trấn Lương Sơn (Hòa Bình), chia đôi con đường dân sinh huyết mạch của đại bộ phận dân cư và mức phí bị cho là quá cao trong khi con đường chỉ là nâng cấp, hàng trăm người dân đã tiến hành “quây” trạm khiến giao thông bị tê liệt trong nhiều giờ đồng hồ.

Ám ảnh trốn trạm thu phí phủ bóng đen lên các dự án BOT
Bản đồ trốn trạm QL6 Xuân Mai - Hòa Bình được cánh tài xế truyền tay nhau.

Sự việc sau đó còn kéo dài nhiều ngày, khiến các cơ quan chức năng phải nhất loạt vào cuộc tìm giải pháp hài hòa giữa quyền lợi doanh nghiệp và người dân. Thậm chí Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc ngày 7.11, phải đích thân đến tận nơi, chia sẻ và khuyên nhủ bà con. Cuối cùng, cơn giận dữ của người dân Lương Sơn mới tạm qua đi khi đơn vị quản lý là Cty TNHH BOT QL6 chấp nhận phương án giảm 60% mức phí (áp dụng với vé tháng, vé quý) đối với xe dưới 12 chỗ ngồi và xe chở hàng dưới 4 tấn của người dân sinh sống trên địa bàn tại thị trấn Lương Sơn và các xã lân cận. Thời gian áp dụng đến hết năm 2016.

Cái khó ló cái khôn

Thế nhưng, với những chiếc xe có tải trọng lớn thường xuyên qua lại trên QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình thì không được may mắn như vậy. Việc phải oằn mình trả phí đường đã đẩy không ít doanh nghiệp đến bờ vực phá sản.

Ông Phan Thanh Phú - Giám đốc điều hành mỏ, Cty CP xây dựng đá Lương Sơn - chia sẻ: “Từ khi có trạm thu phí QL6, việc kinh doanh sản xuất của chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Chúng tôi cũng không giám cắt giảm công nhân, nhưng duy trì thì doanh nghiệp lại không có tiền trả lương”. Và giống như những gì đã xảy ra với trạm thu phí số 1 quốc lộ 5 (Văn Lâm - Hưng Yên), cánh tài xế xe tải tại đây đã lập tức tìm được đường đi mới để “né” phí. Đó là con đường đi qua khu vực xã Tân Vinh, bao quanh thị trấn Lương Sơn, tuy xa và cũng xấu hơn nhiều.

Việc phải gánh chịu hàng trăm lượt xe tải qua lại mỗi ngày đã khiến tuyến đường liên xã này xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của những người dân sống xung quanh và tất nhiên cũng gây thất thu cho trạm thu phí
BOT QL6.

Ở trong tình trạng thậm chí còn bi đát hơn, trạm thu phí BOT cầu Hạc Trì (Việt Trì - Phú Thọ) mặc dù mới đi vào hoạt động ngày 7.12, nhưng mới đây đơn vị quản lý đã phải gửi đơn “kêu cứu” tới Tổng cục Đường bộ Việt Nam, TCty Đường sắt Việt Nam về tình trạng rất nhiều ôtô đã không đi qua cầu mới mà lại chọn cầu cũ để đi. Bởi lẽ chỉ khoảng hơn 1km mức thu xe con là 35.000 đồng/lượt và mức cao nhất cho xe trên 18 tấn là 180.000 đồng/lượt.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, các doanh nghiệp vận tải nên thông cảm với đơn vị thi công, vì nếu không cấm đường thì không thể thi công được dự án. Liên quan đến việc miễn phí chiều xe về cho các xe chạy vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để giảm chi phí cho doanh nghiệp, đại diện Bộ GTVT khẳng định, không thể có chuyện này, phương tiện đã đi vào cao tốc thì phải trả phí theo quy định.

Ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội: Việc doanh nghiệp vận tải không chịu đi đường mới mà chọn đường cũ, đường xấu thể hiện rằng những dự án BOT kiểu này chưa thực sự hợp lý, chưa nghiên cứu kỹ nhu cầu của người dân lẫn doanh nghiệp trước khi triển khai.

Lao động

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc và tuyến đường nối ra quốc lộ 32 khởi công, được kỳ vọng trở thành công trình giao thông huyết mạch, tăng cường kết nối Hà Nội với tỉnh Phú Thọ, mở trục phát triển mới cho khu vực Tây Bắc Thủ đô, góp phần thúc đẩy liên kết vùng, thông thương hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) chính thức khai trương, triển khai mô hình thí điểm ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong vận chuyển mẫu bệnh phẩm, thuốc và vật tư y tế với máy bay nhỏ, bay mẫu khẩn cấp.
Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Kỳ họp thứ Nhất sẽ tổ chức theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội; dự kiến khai mạc vào thứ Hai, ngày 6/4/2026, bố trí làm 2 đợt họp.
Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12) ghi nhận diễn biến trái chiều khi đồng USD trên thị trường tự do tiếp tục tăng, giá bán ra đã vượt mốc 27.000 đồng/USD. Ngược lại, tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại giảm mạnh so với phiên trước.

Tin khác

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Xem thêm
Phiên bản di động