Ám ảnh trốn trạm thu phí phủ bóng đen lên các dự án BOT

Câu chuyện cánh tài xế lưu thông tuyến Hà Nội - Hải Phòng kiên quyết nói không với đường cao tốc mới, và phản ứng lại mức tăng phí bị cho là vô lý ở quốc lộ 5 (cũ) bằng cách mở “đường máu” trốn trạm thu phí không phải là trường hợp cá biệt (Lao Động số ra ngày 22.12 đã đưa). Theo tìm hiểu của phóng viên, nhiều tuyến đường BOT khác ở khu vực phía bắc đang lâm cảnh khóc dở, mếu dở tương tự.
Cơ sở để Cienco4 tăng giá vé trạm thu phí Bến Thủy
Xây dựng cầu Châu Đốc (An Giang) theo hình thức BOT

Hoảng hồn giữa “ma trận” trạm thu phí

Anh Nguyễn Hữu Phương (Hà Nội) là chủ nhân chiếc xe ôtô Kia Morning BKS 29D-059.91. Sáng 22.12, anh có việc về TP.Nam Định rồi quay lại ngay trong ngày. Anh Phương nhẩm tính: “Cả đi cả về 180km. Xe tôi đường trường “kịch thủ” hết 6 lít xăng/100km, tức là tốn khoảng 11 lít, nhân với giá xăng hiện tại là hết 180.000 đồng. Nhưng tổng phí đường tôi phải trả là 190.000 đồng”.

Ám ảnh trốn trạm thu phí phủ bóng đen lên các dự án BOT
Tỉnh lộ đi qua khu vực xã Tân Vinh, bao quanh thị trấn Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình) bị cày nát vì xe tải trốn trạm thu phí BOT QL6.

Theo lời anh Phương, chỉ tính riêng một lượt, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ anh phải trả phí thành 2 lần, một lần 35.000 đồng và một lần 40.000 đồng. Còn đoạn đường mới vào TP.Nam Định là 20.000 đồng. Cầm trên tay tổng cộng 6 cuống vé cho quãng đường chưa đầy 200km, người đàn ông ngao ngán: “Vậy là tiền đường nhiều hơn tiền xăng”.

Tuy nhiên cũng theo anh này, nghịch lý trên chỉ là chuyện nhỏ nếu đem so sánh với mức phí đang áp dụng cho tuyến đường hiện đại nhất Việt Nam, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. “Quãng đường 105km một chiều, cả đi cả về xe tôi hết khoảng 12 lít xăng, xấp xỉ 200.000 đồng. Nhưng tổng tiền đường phải trả là 320.000 đồng. Còn nếu chọn đi đường quốc lộ 5 cũ, dù đường rất xấu và đông, tôi cũng phải trả tới 120.000 đồng. Ấy là chưa kể từ 1.4 sang năm, mức thu sẽ tăng tiếp. Lúc này chi phí đường và tiền xăng là gần bằng nhau” - anh Phương nói.

Không giống như anh Phương, người coi việc trả phí đường là điều “có muốn cũng chẳng được”, rất nhiều người mà cuộc sống mưu sinh của họ gắn liền với các cung đường đã chọn cho mình những giải pháp ít ôn hòa hơn.

Điển hình nhất phải kể đến vụ lùm xùm ở trạm thu phí BOT QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình, hoạt động từ 20.10.2015. Bức xúc vì trạm thu này đặt ngay tại thị trấn Lương Sơn (Hòa Bình), chia đôi con đường dân sinh huyết mạch của đại bộ phận dân cư và mức phí bị cho là quá cao trong khi con đường chỉ là nâng cấp, hàng trăm người dân đã tiến hành “quây” trạm khiến giao thông bị tê liệt trong nhiều giờ đồng hồ.

Ám ảnh trốn trạm thu phí phủ bóng đen lên các dự án BOT
Bản đồ trốn trạm QL6 Xuân Mai - Hòa Bình được cánh tài xế truyền tay nhau.

Sự việc sau đó còn kéo dài nhiều ngày, khiến các cơ quan chức năng phải nhất loạt vào cuộc tìm giải pháp hài hòa giữa quyền lợi doanh nghiệp và người dân. Thậm chí Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc ngày 7.11, phải đích thân đến tận nơi, chia sẻ và khuyên nhủ bà con. Cuối cùng, cơn giận dữ của người dân Lương Sơn mới tạm qua đi khi đơn vị quản lý là Cty TNHH BOT QL6 chấp nhận phương án giảm 60% mức phí (áp dụng với vé tháng, vé quý) đối với xe dưới 12 chỗ ngồi và xe chở hàng dưới 4 tấn của người dân sinh sống trên địa bàn tại thị trấn Lương Sơn và các xã lân cận. Thời gian áp dụng đến hết năm 2016.

Cái khó ló cái khôn

Thế nhưng, với những chiếc xe có tải trọng lớn thường xuyên qua lại trên QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình thì không được may mắn như vậy. Việc phải oằn mình trả phí đường đã đẩy không ít doanh nghiệp đến bờ vực phá sản.

Ông Phan Thanh Phú - Giám đốc điều hành mỏ, Cty CP xây dựng đá Lương Sơn - chia sẻ: “Từ khi có trạm thu phí QL6, việc kinh doanh sản xuất của chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Chúng tôi cũng không giám cắt giảm công nhân, nhưng duy trì thì doanh nghiệp lại không có tiền trả lương”. Và giống như những gì đã xảy ra với trạm thu phí số 1 quốc lộ 5 (Văn Lâm - Hưng Yên), cánh tài xế xe tải tại đây đã lập tức tìm được đường đi mới để “né” phí. Đó là con đường đi qua khu vực xã Tân Vinh, bao quanh thị trấn Lương Sơn, tuy xa và cũng xấu hơn nhiều.

Việc phải gánh chịu hàng trăm lượt xe tải qua lại mỗi ngày đã khiến tuyến đường liên xã này xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của những người dân sống xung quanh và tất nhiên cũng gây thất thu cho trạm thu phí
BOT QL6.

Ở trong tình trạng thậm chí còn bi đát hơn, trạm thu phí BOT cầu Hạc Trì (Việt Trì - Phú Thọ) mặc dù mới đi vào hoạt động ngày 7.12, nhưng mới đây đơn vị quản lý đã phải gửi đơn “kêu cứu” tới Tổng cục Đường bộ Việt Nam, TCty Đường sắt Việt Nam về tình trạng rất nhiều ôtô đã không đi qua cầu mới mà lại chọn cầu cũ để đi. Bởi lẽ chỉ khoảng hơn 1km mức thu xe con là 35.000 đồng/lượt và mức cao nhất cho xe trên 18 tấn là 180.000 đồng/lượt.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, các doanh nghiệp vận tải nên thông cảm với đơn vị thi công, vì nếu không cấm đường thì không thể thi công được dự án. Liên quan đến việc miễn phí chiều xe về cho các xe chạy vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để giảm chi phí cho doanh nghiệp, đại diện Bộ GTVT khẳng định, không thể có chuyện này, phương tiện đã đi vào cao tốc thì phải trả phí theo quy định.

Ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội: Việc doanh nghiệp vận tải không chịu đi đường mới mà chọn đường cũ, đường xấu thể hiện rằng những dự án BOT kiểu này chưa thực sự hợp lý, chưa nghiên cứu kỹ nhu cầu của người dân lẫn doanh nghiệp trước khi triển khai.

Lao động

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Nhiều tổ hợp xét tuyển “lạ” trong tuyển sinh đại học năm 2025

Nhiều tổ hợp xét tuyển “lạ” trong tuyển sinh đại học năm 2025

Mùa tuyển sinh năm 2025, nhiều trường đại học điều chỉnh tổ hợp xét tuyển do quy chế tuyển sinh có nhiều thay đổi. Việc này góp phần mở rộng cơ hội vào đại học cho các học sinh. Tuy nhiên, sự xuất hiện của những tổ hợp “lạ” - không có môn học cốt lõi liên quan đến ngành đào tạo - khiến học sinh, phụ huynh băn khoăn.
Cái giá phải trả vì “bóc phốt” nhau trên mạng xã hội

Cái giá phải trả vì “bóc phốt” nhau trên mạng xã hội

Nghị định của Chính phủ, bộ Luật Hình sự, Luật An ninh mạng… đều quy định rất rõ các chế tài xử lý hành vi xúc phạm, lăng mạ, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác. Thậm chí việc đưa ảnh, chuyện đời tư người khác lên các nền tảng mạng xã hội khi chưa được sự cho phép cũng bị xử phạt rất nặng. Chế tài đã có, nhưng chuyện xúc phạm, lăng mạ, bôi nhọ danh dự người khác vẫn đều đều xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội.
Hà Nội: Bắt giữ 2 tàu khai thác cát trái phép trên sông Hồng

Hà Nội: Bắt giữ 2 tàu khai thác cát trái phép trên sông Hồng

Rạng sáng ngày 2/4/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ 2 phương tiện thủy có hành vi khai thác cát trái phép trên sông Hồng.
Bị bạn trai trên mạng rủ đầu tư tiền ảo, người phụ nữ bị mất gần 9 tỷ đồng

Bị bạn trai trên mạng rủ đầu tư tiền ảo, người phụ nữ bị mất gần 9 tỷ đồng

Khi bạn trai quen qua mạng xã hội rủ đầu tư tiền ảo, chị T (quận Hà Đông, Hà Nội) đã tin tưởng và bị chiếm đoạt gần 9 tỷ đồng.
Chăm lo thiết thực, hiệu quả cho đoàn viên, người lao động

Chăm lo thiết thực, hiệu quả cho đoàn viên, người lao động

Thời gian tới, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân xác định sẽ duy trì các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động theo hướng thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở và người lao động.
LĐLĐ quận Long Biên: Tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, tận tâm chăm lo cho đoàn viên

LĐLĐ quận Long Biên: Tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, tận tâm chăm lo cho đoàn viên

Quý II/2025, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tiếp tục cụ thể hóa, đa dạng các hoạt động theo chủ đề công tác năm 2025 đã đề ra, đó là: “Tận tâm chăm lo, vững vàng bảo vệ, phát huy sức mạnh đoàn kết và phát triển tổ chức Công đoàn”.
Sắp diễn ra Ngày hội việc làm - Chuyên đề việc làm bán thời gian năm 2025

Sắp diễn ra Ngày hội việc làm - Chuyên đề việc làm bán thời gian năm 2025

Ngày hội việc làm - Chuyên đề việc làm bán thời gian năm 2025 sẽ diễn ra vào ngày 9/4 tại Hà Nội với sự tham gia của trên 30 doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng, tuyển sinh nhiều vị trí đa dạng ngành nghề.

Tin khác

Xử lý học sinh vi phạm giao thông: Nhìn từ 1 huyện ngoại thành Hà Nội

Xử lý học sinh vi phạm giao thông: Nhìn từ 1 huyện ngoại thành Hà Nội

Thời gian qua, công tác phòng ngừa vi phạm và tai nạn giao thông cho lứa tuổi học sinh vẫn luôn được các cơ quan, ban, ngành chú trọng. Tình trạng học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, thực tế vẫn ghi nhận một số học sinh chưa nghiêm túc chấp hành quy định. Nhiều gia đình vẫn giao xe cho con, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khi các em đi xe mô tô đến trường.
Hà Nội: Hàng loạt tuyến buýt sẽ điều chỉnh luồng tuyến và các chỉ tiêu, biểu đồ vận hành

Hà Nội: Hàng loạt tuyến buýt sẽ điều chỉnh luồng tuyến và các chỉ tiêu, biểu đồ vận hành

Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) thông tin, từ ngày 1/4 đơn vị sẽ căn cứ vào Quyết định của Sở Xây dựng Hà Nội để triển khai các chỉ tiêu dịch vụ đối với 44 tuyến buýt.
Nghệ An: Xe chở học sinh tai nạn trên đường cao tốc

Nghệ An: Xe chở học sinh tai nạn trên đường cao tốc

Vào khoảng hơn 7 giờ sáng 29/3, trên tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, qua huyện Diễn Châu xảy ra vụ tai nạn giữa xe tải trọng lớn và xe ô tô 16 chỗ ngồi
Hà Nội: Tổ chức lại giao thông nút giao Kim Mã

Hà Nội: Tổ chức lại giao thông nút giao Kim Mã

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin, từ ngày 29/3 sẽ chức lại giao thông trên khu vực nút giao Kim Mã, trong đó nhấn mạnh cấm ô tô quay đầu trong giờ cao điểm.
Từ 29/3, tổ chức lại giao thông tuyến phố quanh khu vực Lăng Bác

Từ 29/3, tổ chức lại giao thông tuyến phố quanh khu vực Lăng Bác

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin, từ ngày mai (29/3), sẽ tổ chức phân luồng giao thông tuyến phố Hoàng Hoa Thám và Ngọc Hà nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị khu vực A1 trên địa bàn quận Ba Đình.
Xử lý nghiêm vi phạm qua camera giao thông

Xử lý nghiêm vi phạm qua camera giao thông

Nhiều người có tâm lý chủ quan, nếu không nhìn thấy lực lượng chức năng "sẵn sàng" vượt đèn đỏ. Tuy nhiên, với hệ thống camera dày đặc trên các tuyến phố Hà Nội, hành vi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông sẽ bị Cảnh sát giao thông xử lý ngay lập tức.
Hoàn trả mặt đường sau thi công: Sao vẫn để nhắc mãi

Hoàn trả mặt đường sau thi công: Sao vẫn để nhắc mãi

Sau khi thi công các tuyến hạ ngầm nước sạch, cáp điện, viễn thông… không ít đơn vị thi công đã không hoàn trả mặt đường hoặc làm chậm, kém chất lượng... Để khắc phục dứt điểm, các ngành chức năng của Thành phố đang tăng cường phối hợp nhằm sớm tiếp nhận thông tin, từ đó có những chỉ đạo kịp thời, bảo đảm chất lượng việc hoàn trả mặt bằng sau thi công công trình.
Ngại đi xa, nhiều người bất chấp nguy hiểm điều khiển xe đi ngược chiều

Ngại đi xa, nhiều người bất chấp nguy hiểm điều khiển xe đi ngược chiều

Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi ngược chiều trên tuyến đường Giải Phóng, đoạn lối rẽ vào phố Định Công.
Hà Nội: Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn

Hà Nội: Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn

Theo thống kê, đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia giúp giảm 42% tỷ lệ tử vong và 69% tỷ lệ chấn thương đầu do va chạm giao thông.
Hơn 100 lái xe buýt được nâng cao nghiệp vụ

Hơn 100 lái xe buýt được nâng cao nghiệp vụ

Hơn 100 nhân viên phục vụ xe buýt của Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) vừa được đào tạo kỹ năng lái xe buýt an toàn và trang bị kiến thức, thông tin nghiệp vụ mới, nhất là những điểm mới trong Luật giao thông.
Xem thêm
Phiên bản di động