Đề xuất tạm dừng thu phí khi chất lượng đường xuống cấp
Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ ngập cả 2 chiều đường, Cảnh sát giao thông tổ chức cấm đường ngay đầu vào cao tốc Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gặp vướng về giải phóng mặt bằng và vật liệu xây dựng |
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), sau khi tham vấn doanh nghiệp và chuyên gia, vừa góp ý kiến về Dự thảo Nghị định quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc.
Theo VCCI, Dự thảo hiện chưa có quy định về việc tạm dừng thu phí trong các trường hợp chất lượng dịch vụ không bảo đảm như ách tắc tại trạm thu phí (phải xả trạm) hoặc chất lượng đường xuống cấp, không bảo đảm tốc độ lưu thông. hoặc tỷ lệ tai nạn giao thông tăng cao.
Các quy định về điều kiện và thủ tục thu phí mới chỉ phù hợp để áp dụng cho trường hợp bắt đầu thu phí, chứ không thể mở rộng để áp dụng cho trường hợp tạm dừng hoặc tiếp tục thu phí.
Ảnh minh họa: chinhphu.vn |
Phản ánh với VCCI, các doanh nghiệp đặc biệt lo ngại tình trạng chất lượng đường xuống cấp ảnh hưởng đến việc lưu thông của phương tiện, nhưng vẫn phải nộp phí. Ví dụ, trong 11 tuyến cao tốc dự kiến thu phí, tuyến Hà Nội - Thái Nguyên, nằm trong 7 tuyến cao tốc bị cảnh báo chưa đạt tiêu chuẩn an toàn đường cao tốc.
Về lâu dài, chất lượng các tuyến đường có thể xuống cấp nếu không được duy tu, bảo trì thường xuyên, đặc biệt là các tuyến đường BOT khi hết thời hạn hợp đồng, sẽ bàn giao cho Nhà nước và tiếp tục được thu phí.
Do đó, VCCI đề nghị bổ sung quy định về các trường hợp tạm dừng thu phí, trong đó có trường hợp do chất lượng đường xuống cấp, không bảo đảm tốc độ và an toàn cho phương tiện lưu thông.
Đáng quan tâm, VCCI, đề nghị bổ sung thêm quy định cho phép các chủ phương tiện, đặc biệt là các hiệp hội doanh nghiệp vận tải, có quyền giám sát chất lượng đường và kiến nghị đến cơ quan quản lý (Bộ Giao thông vận tải hoặc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) về việc dừng thu phí khi chất lượng đường xuống cấp.
VCCI cũng đề nghị bổ sung thêm quy định về một cơ chế độc lập nhằm kiểm tra chất lượng đường và quyết định dừng hoặc tiếp tục thu phí khi hiệp hội doanh nghiệp và cơ quan quản lý tuyến đường không thống nhất được.
Phụ lục của Dự thảo Nghị định hiện đã có quy định về mức phí chia theo loại phương tiện và chất lượng của tuyến đường. Theo đó, chất lượng của tuyến đường sẽ chia thành hai mức, gồm các tuyến đường đáp ứng quy chuẩn, tiêu chuẩn đường cao tốc quy định tại Luật Đường bộ 2024 và các tuyến đường không đáp ứng điều này (được xây dựng trước đó).
Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, việc chia chất lượng đường như vậy vẫn chưa đầy đủ. Trên thực tế, chất lượng đường cao tốc có thể tương đối đa dạng về số lượng làn xe (4 làn, 6 làn, và nhiều hơn), về tốc độ tối đa cho phép (80km/h, 100km/h, 120km/h…) và tương lai sẽ có những con đường cao tốc chất lượng cao hơn.
Do đó, cần cân nhắc việc phân loại mức phí chi tiết hơn, căn cứ theo chất lượng tuyến đường như số làn xe và tốc độ tối đa cho phép lưu thông trên tuyến. Việc này sẽ giúp phản ánh chính xác giá trị dịch vụ và lợi ích nhận được từ từng tuyến đường cao tốc, từ đó có mức phí tương ứng phù hợp.
Bên cạnh đó, VCCI cũng đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung các quy định về việc tăng giảm mức phí sử dụng đường cao tốc phù hợp với sự thay đổi của hoàn cảnh. Ví dụ, mức phí có thể tăng lên theo tỷ lệ trượt giá do lạm phát, hoặc giảm xuống khi có ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước khi kinh tế gặp khó khăn.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Thành lập Nghiệp đoàn nghề sinh vật cảnh huyện Thạch Thất
Chung tay xây dựng Thủ đô ngày càng phát triển
Kỹ sư trẻ FECON được vinh danh với giải pháp đột phá
Tập đoàn Bamboo Capital 4 lần liên tiếp đạt giải Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á
Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba
Doanh nghiệp luôn đồng hành và đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Thủ đô Hà Nội
Sức hút từ cuộc thi “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”
Tin khác
Quận Ba Đình: Thêm nhiều trường học triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Giao thông 07/10/2024 11:15
Cần 52 tỷ đồng để sửa chữa Quốc lộ 51
Giao thông 06/10/2024 20:23
Ô tô con bẹp dúm giữa 2 xe Container tại đoạn dẫn xuống cầu Thăng Long
Giao thông 05/10/2024 13:40
Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông chương trình "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình"
Giao thông 04/10/2024 17:58
Hà Nội: Thông xe đường Âu Cơ và Xuân Diệu
Giao thông 04/10/2024 11:05
Từ 4 - 6/10: Cấm triệt để các phương tiện xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm
Giao thông 03/10/2024 17:15
Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cú hích cho phát triển kinh tế
Giao thông 03/10/2024 15:27
Quy hoạch sân bay Biên Hòa đạt công suất 5 triệu hành khách/năm
Giao thông 03/10/2024 15:06
Thành phố Hồ Chí Minh: Vận hành thử nghiệm tuyến Metro số 1
Giao thông 03/10/2024 15:00
Giao thông Hà Nội: Bước chuyển mạnh mẽ sau 70 năm giải phóng
Longform 03/10/2024 12:36