Bộ GTVT có bỏ qua các dự án BOT?

LĐTĐ - Bắt đầu từ 1/2/2014, nếu phát hiện đường kém chất lượng không đảm bảo đến an toàn giao thông nhưng không được khắc phục kịp thời, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ký kết hợp đồng dự án quyết định đình chỉ việc khai thác công trình, đình chỉ thu phí.

Mạnh tay xử lý

Phí đường bộ cứ đóng, song nhiều tuyến đường vẫn xuống cấp gây bức xúc trong dư luận. Để hạn chế tình trạng này, mới đây Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã ban hành Thông tư số 52/2013/TT-BGTVT quy định về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường bộ, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/2/2014. Thông tư quy định: Trường hợp vi phạm chất lượng ảnh hưởng đến ATGT nhưng không được khắc phục kịp thời, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ký kết hợp đồng dự án quyết định đình chỉ việc khai thác công trình, đình chỉ thu phí nếu cần thiết cho đến khi doanh nghiệp dự án hoàn thành việc khắc phục vi phạm chất lượng và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình.

Đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây làm ăn gian rối.

Thực tế tại nước ta cho thấy nhiều con đường được đơn vị thi công theo tiến độ rùa hoặc vắt chân về đích sao cho kịp tiến độ, còn chất lượng biết không ổn vẫn để đó tính sau. Bằng chứng gần đây là chuyện trước thời điểm thông xe (ngày 28/12), dự án đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây bị phát hiện kém chất lượng thi công hạng mục móng cột hộ lan, tại một số vị trí trên tuyến thuộc gói thầu số 3 của dự án, đang là điển hình cho sự làm ăn gian rối trên. Kết quả, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) và Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tiến hành xử lý trách nhiệm, các cá nhân và tập thể có liên quan. Ngay cả VEC, với tư cách là chủ đầu tư cũng bị xử lý trách nhiệm tập thể, còn trách nhiệm cá nhân đã tiến hành kỷ luật khiển trách ông Phạm Hồng Quang - Phó tổng giám đốc VEC.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Chúng ta có trên 17.000 km tuyến quốc lộ và trên 50.000 km là tỉnh lộ và huyện lộ. Và số tiền chúng tôi tính toán bảo trì hàng năm cần thiết tối thiểu là 20.000 tỷ đồng trong khi ngân sách hàng năm chỉ cấp được 3.000-4.000 tỷ đồng, và thu qua đầu phương tiện như năm nay là 5.000 tỷ đồng. Cũng chỉ đáp ứng được 1/3 và chủ yếu phục vụ cho các tuyến đường không phải là BOT.

Trước đây, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cũng tiến hành xử lý vụ trải thảm nhựa đường trong khi trời đang mưa to ở Hà Tĩnh. Trong công văn được Cục gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư dự án kiểm tra thông tin, chỉ đạo Ban Quản lý dự án, tư vấn giám sát và nhà thầu khắc phục triệt để các sai phạm gồm: Bóc bỏ toàn bộ phần diện tích mặt đường bê-tông nhựa thi công khi trời mưa, thi công lại theo đúng yêu cầu thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật, bảo đảm chất lượng công trình khi đưa vào khai thác, sử dụng.

Cục cũng đề nghị Hà Tĩnh xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan cố tình vi phạm và báo cáo cấp quyết định đầu tư theo quy định hiện hành.

Hai sự việc trên được Bộ GTVT chỉ đạo sát sao cho thấy đây không phải là lần đầu tiên Bộ GTVT mạnh tay xử lý các cá nhân liên quan tới các công trình giao thông có vấn đề. Có thể kể đến việc thay tổng chỉ huy công trình xây dựng nhà ga mới sân bay quốc tế Đà Nẵng, thay 4 nhà thầu phụ dự án cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, xử lý giám đốc điều hành đường cao tốc TP HCM - Trung Lương… Cuối tháng 11 vừa qua, sau nhiều tháng kiểm tra, lần đầu tiên, Bộ GTVT “vạch mặt” những đơn vị thi công, làm ăn gian dối. Qua việc khoan lấy mẫu và kiểm nghiệm mặt đường trên Quốc lộ 1A mở rộng đoạn từ Hà Nam đến Thanh Hoá, Bộ GTVT đã phát hiện nhiều dấu hiệu đáng báo động và đã nhanh chóng có những biện pháp mạnh như yêu cầu các nhà thầu khắc phục sự cố, kéo dài thời gian bảo hành; thu hồi tiền của đơn vị tư vấn tại các điểm kém chất lượng…

Khi BOT vẫn là cứu cánh của Bộ GTVT

Nhưng nói thế không có nghĩa dư luận đã thực sự yên tâm với mỗi tuyến đường đã và đang được thi công, đặc biệt với các tuyến thuộc dự án BOT. Theo quy định, việc lựa chọn chủ đầu tư chỉ cần bảo đảm vốn chủ sở hữu, chứng minh năng lực tài chính. Nhưng thực tế tại nhiều dự án BOT giao thông triển khai thời gian qua, do yếu kém về quản lý đầu tư, năng lực điều hành hạn chế, chủ đầu tư thường bị “sa lầy” trong mớ bòng bong thủ tục pháp lý, thiết kế, tuyển chọn nhà thầu và GPMB. Nhiều chủ đầu tư không đủ năng lực, chỉ nhận dự án rồi đi vay tiền ngân hàng hoặc chờ Chính phủ duyệt chi, lấy “mỡ nó rán nó”. Các chuyên gia cảnh báo, tại các dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1 (QL1) cũng không loại trừ trường hợp này. Ðiểm mặt danh sách các đơn vị tham gia, thấy nhiều đơn vị “không tên tuổi”, một số liên danh có hiện tượng “anh khỏe cõng anh yếu”. Trước đây, cơ quan quản lý gần như đứng ngoài cuộc đối với dự án BOT, quá nuông chiều nhà đầu tư, nên họ chỉ để ý đến lợi nhuận mà coi nhẹ chất lượng công trình, an toàn giao thông.

Một loạt dự án BOT được đầu tư trong thời gian qua đang bị kêu ca do  đường xuống cấp vẫn “đè ra” thu phí và thực tế này đang là hồi chuông báo động cho các dự án BOT mở rộng QL1. Trong tổng số hơn 1.800 km dự án mở rộng QL1, nhà đầu tư BOT tham gia hơn 1.000 km, chia nhỏ thành nhiều đoạn và xen kẽ các dự án vốn trái phiếu. Mặc dù thu phí BOT là câu chuyện “hậu năm 2016”, nhưng khi công trình mới bắt đầu khởi công đã khiến dư luận quan tâm. Bình quân khoảng 70 km sẽ có một trạm thu phí BOT và các trạm này sẽ tồn tại khoảng 25 năm, theo tính toán, toàn tuyến QL1 sẽ có khoảng 25 trạm BOT. Nhà đầu tư BOT được hưởng nhiều cơ chế ưu đãi, trong đó có ưu đãi về thu phí hoàn vốn. Cụ thể, được phép thu với mức bằng 3,5 lần giá vé theo quy định của Bộ Tài chính, ba năm điều chỉnh một lần, mỗi lần tăng 18%. Các nhà đầu tư phản ánh, mức phí này rất khó hoàn vốn, nhưng với nhiều doanh nghiệp vận tải, chỉ nghe cũng đủ khiếp đảm, bởi vừa phải đóng Quỹ bảo trì đường bộ, vừa phải trả phí BOT.

Trong cuộc tọa đàm mới đây về tiến độ và chất lượng các công trình giao thông trọng điểm, ông Phạm Tuấn Anh, Phó cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình cho biết trong 2 năm gần đây, tình trạng hằn lún vết bánh xe xảy ra nhiều trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ và các tuyến đường cấp thấp hơn. Hiện tượng này xuất hiện cả ở những dự án mới xây dựng, cả những dự án đưa vào khai thác thậm chí từ 10 năm nay hoặc lâu hơn nữa. Và hiện tượng hằn lún vệt bánh xe không những hằn lún trên phần đường mà còn hằn lún cả trên mặt cầu, nơi có kết cấu bê tông cứng.

Nhưng thật buồn khi cả ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải và ông Phạm Tuấn Anh đều cho rằng đường lún là do số lượng và tải trọng xe tăng gấp bội và các dự án BOT đều được thực hiện đúng luật. Sự tự tin của ngành GTVT liệu có hơi quá trong khi đường xuống cấp ở nước ta không hề ít. Dù sao với thông tư có hiệu lực từ ngày 1/2/2014 tới đây chúng ta vẫn có những hy vọng cho một sự đổi mới của ngành GTVT.

Khắc Hạnh

Nên xem

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.
Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 17/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, ngày có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Tin khác

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Biểu dương những nơi làm tốt và phê bình nghiêm khắc những bộ, ngành, địa phương chưa làm tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" để phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 đã được giao (gần 670 nghìn tỷ đồng).
TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), trong 6 tháng đầu năm 2024, Thành phố đã giải ngân được 711,162 tỷ đồng vốn ODA, đạt 13,24% so với kế hoạch năm 2024.
Bồi dưỡng kiến thức về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ Bảo hiểm xã hội

Bồi dưỡng kiến thức về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ Bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua, trong nội dung về hợp tác quốc tế được bổ sung và đưa thành điều riêng. Cùng đó, với nhiều cơ hội hội nhập quốc tế trong lĩnh vực an sinh xã hội hiện nay, đòi hỏi cán bộ ngành BHXH Việt Nam cần được nâng cao, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng trong công tác đối ngoại.
Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội kiến nghị Bộ Tư pháp xem xét bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong các thủ tục hành chính về giáo dục, quản lý hồ sơ, lao động phổ thông… và một số giao dịch hành chính, thủ tục hành chính ở trong nước.
Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số

Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo, với vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng là thủ đô, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đầu tàu kinh tế - văn hoá - khoa học - giáo dục của cả nước, Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số, hướng tới xã hội văn minh, hiện đại.
Thí điểm thành lập Ban Công tác Mặt trận ở các tòa chung cư lớn để lắng nghe nguyện vọng nhân dân

Thí điểm thành lập Ban Công tác Mặt trận ở các tòa chung cư lớn để lắng nghe nguyện vọng nhân dân

(LĐTĐ) Nhiệm kỳ 2024 - 2029, thành phố Hà Nội cần xem xét thí điểm thành lập Ban Công tác Mặt trận ở những tòa chung cư lớn để góp phần lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các hộ gia đình trên địa bàn. Đó là gợi mở của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Đỗ Văn Chiến với thành phố Hà Nội.
TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khóa X, (nhiệm kỳ 2021 - 2026) tổ chức Kỳ họp thứ 17 với nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung họp bàn các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng còn lại của năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động