Bộ GTVT có bỏ qua các dự án BOT?

LĐTĐ - Bắt đầu từ 1/2/2014, nếu phát hiện đường kém chất lượng không đảm bảo đến an toàn giao thông nhưng không được khắc phục kịp thời, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ký kết hợp đồng dự án quyết định đình chỉ việc khai thác công trình, đình chỉ thu phí.

Mạnh tay xử lý

Phí đường bộ cứ đóng, song nhiều tuyến đường vẫn xuống cấp gây bức xúc trong dư luận. Để hạn chế tình trạng này, mới đây Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã ban hành Thông tư số 52/2013/TT-BGTVT quy định về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường bộ, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/2/2014. Thông tư quy định: Trường hợp vi phạm chất lượng ảnh hưởng đến ATGT nhưng không được khắc phục kịp thời, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ký kết hợp đồng dự án quyết định đình chỉ việc khai thác công trình, đình chỉ thu phí nếu cần thiết cho đến khi doanh nghiệp dự án hoàn thành việc khắc phục vi phạm chất lượng và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình.

Đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây làm ăn gian rối.

Thực tế tại nước ta cho thấy nhiều con đường được đơn vị thi công theo tiến độ rùa hoặc vắt chân về đích sao cho kịp tiến độ, còn chất lượng biết không ổn vẫn để đó tính sau. Bằng chứng gần đây là chuyện trước thời điểm thông xe (ngày 28/12), dự án đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây bị phát hiện kém chất lượng thi công hạng mục móng cột hộ lan, tại một số vị trí trên tuyến thuộc gói thầu số 3 của dự án, đang là điển hình cho sự làm ăn gian rối trên. Kết quả, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) và Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tiến hành xử lý trách nhiệm, các cá nhân và tập thể có liên quan. Ngay cả VEC, với tư cách là chủ đầu tư cũng bị xử lý trách nhiệm tập thể, còn trách nhiệm cá nhân đã tiến hành kỷ luật khiển trách ông Phạm Hồng Quang - Phó tổng giám đốc VEC.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Chúng ta có trên 17.000 km tuyến quốc lộ và trên 50.000 km là tỉnh lộ và huyện lộ. Và số tiền chúng tôi tính toán bảo trì hàng năm cần thiết tối thiểu là 20.000 tỷ đồng trong khi ngân sách hàng năm chỉ cấp được 3.000-4.000 tỷ đồng, và thu qua đầu phương tiện như năm nay là 5.000 tỷ đồng. Cũng chỉ đáp ứng được 1/3 và chủ yếu phục vụ cho các tuyến đường không phải là BOT.

Trước đây, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cũng tiến hành xử lý vụ trải thảm nhựa đường trong khi trời đang mưa to ở Hà Tĩnh. Trong công văn được Cục gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư dự án kiểm tra thông tin, chỉ đạo Ban Quản lý dự án, tư vấn giám sát và nhà thầu khắc phục triệt để các sai phạm gồm: Bóc bỏ toàn bộ phần diện tích mặt đường bê-tông nhựa thi công khi trời mưa, thi công lại theo đúng yêu cầu thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật, bảo đảm chất lượng công trình khi đưa vào khai thác, sử dụng.

Cục cũng đề nghị Hà Tĩnh xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan cố tình vi phạm và báo cáo cấp quyết định đầu tư theo quy định hiện hành.

Hai sự việc trên được Bộ GTVT chỉ đạo sát sao cho thấy đây không phải là lần đầu tiên Bộ GTVT mạnh tay xử lý các cá nhân liên quan tới các công trình giao thông có vấn đề. Có thể kể đến việc thay tổng chỉ huy công trình xây dựng nhà ga mới sân bay quốc tế Đà Nẵng, thay 4 nhà thầu phụ dự án cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, xử lý giám đốc điều hành đường cao tốc TP HCM - Trung Lương… Cuối tháng 11 vừa qua, sau nhiều tháng kiểm tra, lần đầu tiên, Bộ GTVT “vạch mặt” những đơn vị thi công, làm ăn gian dối. Qua việc khoan lấy mẫu và kiểm nghiệm mặt đường trên Quốc lộ 1A mở rộng đoạn từ Hà Nam đến Thanh Hoá, Bộ GTVT đã phát hiện nhiều dấu hiệu đáng báo động và đã nhanh chóng có những biện pháp mạnh như yêu cầu các nhà thầu khắc phục sự cố, kéo dài thời gian bảo hành; thu hồi tiền của đơn vị tư vấn tại các điểm kém chất lượng…

Khi BOT vẫn là cứu cánh của Bộ GTVT

Nhưng nói thế không có nghĩa dư luận đã thực sự yên tâm với mỗi tuyến đường đã và đang được thi công, đặc biệt với các tuyến thuộc dự án BOT. Theo quy định, việc lựa chọn chủ đầu tư chỉ cần bảo đảm vốn chủ sở hữu, chứng minh năng lực tài chính. Nhưng thực tế tại nhiều dự án BOT giao thông triển khai thời gian qua, do yếu kém về quản lý đầu tư, năng lực điều hành hạn chế, chủ đầu tư thường bị “sa lầy” trong mớ bòng bong thủ tục pháp lý, thiết kế, tuyển chọn nhà thầu và GPMB. Nhiều chủ đầu tư không đủ năng lực, chỉ nhận dự án rồi đi vay tiền ngân hàng hoặc chờ Chính phủ duyệt chi, lấy “mỡ nó rán nó”. Các chuyên gia cảnh báo, tại các dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1 (QL1) cũng không loại trừ trường hợp này. Ðiểm mặt danh sách các đơn vị tham gia, thấy nhiều đơn vị “không tên tuổi”, một số liên danh có hiện tượng “anh khỏe cõng anh yếu”. Trước đây, cơ quan quản lý gần như đứng ngoài cuộc đối với dự án BOT, quá nuông chiều nhà đầu tư, nên họ chỉ để ý đến lợi nhuận mà coi nhẹ chất lượng công trình, an toàn giao thông.

Một loạt dự án BOT được đầu tư trong thời gian qua đang bị kêu ca do  đường xuống cấp vẫn “đè ra” thu phí và thực tế này đang là hồi chuông báo động cho các dự án BOT mở rộng QL1. Trong tổng số hơn 1.800 km dự án mở rộng QL1, nhà đầu tư BOT tham gia hơn 1.000 km, chia nhỏ thành nhiều đoạn và xen kẽ các dự án vốn trái phiếu. Mặc dù thu phí BOT là câu chuyện “hậu năm 2016”, nhưng khi công trình mới bắt đầu khởi công đã khiến dư luận quan tâm. Bình quân khoảng 70 km sẽ có một trạm thu phí BOT và các trạm này sẽ tồn tại khoảng 25 năm, theo tính toán, toàn tuyến QL1 sẽ có khoảng 25 trạm BOT. Nhà đầu tư BOT được hưởng nhiều cơ chế ưu đãi, trong đó có ưu đãi về thu phí hoàn vốn. Cụ thể, được phép thu với mức bằng 3,5 lần giá vé theo quy định của Bộ Tài chính, ba năm điều chỉnh một lần, mỗi lần tăng 18%. Các nhà đầu tư phản ánh, mức phí này rất khó hoàn vốn, nhưng với nhiều doanh nghiệp vận tải, chỉ nghe cũng đủ khiếp đảm, bởi vừa phải đóng Quỹ bảo trì đường bộ, vừa phải trả phí BOT.

Trong cuộc tọa đàm mới đây về tiến độ và chất lượng các công trình giao thông trọng điểm, ông Phạm Tuấn Anh, Phó cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình cho biết trong 2 năm gần đây, tình trạng hằn lún vết bánh xe xảy ra nhiều trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ và các tuyến đường cấp thấp hơn. Hiện tượng này xuất hiện cả ở những dự án mới xây dựng, cả những dự án đưa vào khai thác thậm chí từ 10 năm nay hoặc lâu hơn nữa. Và hiện tượng hằn lún vệt bánh xe không những hằn lún trên phần đường mà còn hằn lún cả trên mặt cầu, nơi có kết cấu bê tông cứng.

Nhưng thật buồn khi cả ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải và ông Phạm Tuấn Anh đều cho rằng đường lún là do số lượng và tải trọng xe tăng gấp bội và các dự án BOT đều được thực hiện đúng luật. Sự tự tin của ngành GTVT liệu có hơi quá trong khi đường xuống cấp ở nước ta không hề ít. Dù sao với thông tư có hiệu lực từ ngày 1/2/2014 tới đây chúng ta vẫn có những hy vọng cho một sự đổi mới của ngành GTVT.

Khắc Hạnh

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, các đại biểu đã thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ 500.000 USD giúp nhân dân Việt Nam khắc phục hậu quả mưa lũ

Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ 500.000 USD giúp nhân dân Việt Nam khắc phục hậu quả mưa lũ

Chiều 4/12, tại Hà Nội, bà Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đã thân mật tiếp ông Hà Vĩ, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam; đồng thời thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam tiếp nhận số tiền 500.000 USD từ Chính phủ Trung Quốc thông qua Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam để hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt tại Việt Nam.
Tạo lập một thiết chế tư pháp hiện đại, minh bạch

Tạo lập một thiết chế tư pháp hiện đại, minh bạch

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 4/12, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Văn Quảng đã trình dự án Luật Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm tài chính quốc tế. Đây là một đạo luật có tính chất đặc thù, mang ý nghĩa chiến lược trong việc tạo lập một thiết chế tư pháp hiện đại, minh bạch, có khả năng cạnh tranh trong môi trường tài chính quốc tế.
Giải quyết điểm nghẽn phát triển dự án năng lượng quốc gia

Giải quyết điểm nghẽn phát triển dự án năng lượng quốc gia

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, ngày 4/12, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030.
Bổ sung chính sách hỗ trợ chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo cho cơ quan báo chí

Bổ sung chính sách hỗ trợ chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo cho cơ quan báo chí

Ngày 4/12, tại Phiên họp thứ 52, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi).
Hà Nội xác định đổi mới sáng tạo là động lực phát triển trong năm 2026

Hà Nội xác định đổi mới sáng tạo là động lực phát triển trong năm 2026

Hà Nội xác định đổi mới sáng tạo là động lực then chốt cho bước phát triển bứt phá từ năm 2026. Thành phố mạnh tay tăng đầu tư cho khoa học công nghệ, xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo, thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm và triển khai các chương trình đào tạo nhân lực số. Những bước đi quyết liệt này hướng tới mục tiêu hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo đồng bộ, gắn kết Nhà nước - doanh nghiệp - nhà trường.
Đại biểu kiến nghị Chính phủ đặt văn hoá - lối sống lên hàng đầu, coi đây là “đột phá của đột phá”

Đại biểu kiến nghị Chính phủ đặt văn hoá - lối sống lên hàng đầu, coi đây là “đột phá của đột phá”

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng, chúng ta phát triển rất nhanh hạ tầng vật chất, nhưng “hạ tầng tinh thần” - tức đời sống văn hoá, hệ giá trị, lối sống lại phát triển có phần chậm hơn. Vì vậy, bà kiến nghị nhiệm kỳ tới, Chính phủ cần đặt văn hoá - lối sống lên hàng đầu với một tinh thần mới, coi đây là “đột phá của đột phá”.
Xem thêm
Phiên bản di động