Bộ GTVT có bỏ qua các dự án BOT?

LĐTĐ - Bắt đầu từ 1/2/2014, nếu phát hiện đường kém chất lượng không đảm bảo đến an toàn giao thông nhưng không được khắc phục kịp thời, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ký kết hợp đồng dự án quyết định đình chỉ việc khai thác công trình, đình chỉ thu phí.

Mạnh tay xử lý

Phí đường bộ cứ đóng, song nhiều tuyến đường vẫn xuống cấp gây bức xúc trong dư luận. Để hạn chế tình trạng này, mới đây Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã ban hành Thông tư số 52/2013/TT-BGTVT quy định về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường bộ, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/2/2014. Thông tư quy định: Trường hợp vi phạm chất lượng ảnh hưởng đến ATGT nhưng không được khắc phục kịp thời, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ký kết hợp đồng dự án quyết định đình chỉ việc khai thác công trình, đình chỉ thu phí nếu cần thiết cho đến khi doanh nghiệp dự án hoàn thành việc khắc phục vi phạm chất lượng và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình.

Đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây làm ăn gian rối.

Thực tế tại nước ta cho thấy nhiều con đường được đơn vị thi công theo tiến độ rùa hoặc vắt chân về đích sao cho kịp tiến độ, còn chất lượng biết không ổn vẫn để đó tính sau. Bằng chứng gần đây là chuyện trước thời điểm thông xe (ngày 28/12), dự án đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây bị phát hiện kém chất lượng thi công hạng mục móng cột hộ lan, tại một số vị trí trên tuyến thuộc gói thầu số 3 của dự án, đang là điển hình cho sự làm ăn gian rối trên. Kết quả, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) và Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tiến hành xử lý trách nhiệm, các cá nhân và tập thể có liên quan. Ngay cả VEC, với tư cách là chủ đầu tư cũng bị xử lý trách nhiệm tập thể, còn trách nhiệm cá nhân đã tiến hành kỷ luật khiển trách ông Phạm Hồng Quang - Phó tổng giám đốc VEC.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Chúng ta có trên 17.000 km tuyến quốc lộ và trên 50.000 km là tỉnh lộ và huyện lộ. Và số tiền chúng tôi tính toán bảo trì hàng năm cần thiết tối thiểu là 20.000 tỷ đồng trong khi ngân sách hàng năm chỉ cấp được 3.000-4.000 tỷ đồng, và thu qua đầu phương tiện như năm nay là 5.000 tỷ đồng. Cũng chỉ đáp ứng được 1/3 và chủ yếu phục vụ cho các tuyến đường không phải là BOT.

Trước đây, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cũng tiến hành xử lý vụ trải thảm nhựa đường trong khi trời đang mưa to ở Hà Tĩnh. Trong công văn được Cục gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư dự án kiểm tra thông tin, chỉ đạo Ban Quản lý dự án, tư vấn giám sát và nhà thầu khắc phục triệt để các sai phạm gồm: Bóc bỏ toàn bộ phần diện tích mặt đường bê-tông nhựa thi công khi trời mưa, thi công lại theo đúng yêu cầu thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật, bảo đảm chất lượng công trình khi đưa vào khai thác, sử dụng.

Cục cũng đề nghị Hà Tĩnh xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan cố tình vi phạm và báo cáo cấp quyết định đầu tư theo quy định hiện hành.

Hai sự việc trên được Bộ GTVT chỉ đạo sát sao cho thấy đây không phải là lần đầu tiên Bộ GTVT mạnh tay xử lý các cá nhân liên quan tới các công trình giao thông có vấn đề. Có thể kể đến việc thay tổng chỉ huy công trình xây dựng nhà ga mới sân bay quốc tế Đà Nẵng, thay 4 nhà thầu phụ dự án cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, xử lý giám đốc điều hành đường cao tốc TP HCM - Trung Lương… Cuối tháng 11 vừa qua, sau nhiều tháng kiểm tra, lần đầu tiên, Bộ GTVT “vạch mặt” những đơn vị thi công, làm ăn gian dối. Qua việc khoan lấy mẫu và kiểm nghiệm mặt đường trên Quốc lộ 1A mở rộng đoạn từ Hà Nam đến Thanh Hoá, Bộ GTVT đã phát hiện nhiều dấu hiệu đáng báo động và đã nhanh chóng có những biện pháp mạnh như yêu cầu các nhà thầu khắc phục sự cố, kéo dài thời gian bảo hành; thu hồi tiền của đơn vị tư vấn tại các điểm kém chất lượng…

Khi BOT vẫn là cứu cánh của Bộ GTVT

Nhưng nói thế không có nghĩa dư luận đã thực sự yên tâm với mỗi tuyến đường đã và đang được thi công, đặc biệt với các tuyến thuộc dự án BOT. Theo quy định, việc lựa chọn chủ đầu tư chỉ cần bảo đảm vốn chủ sở hữu, chứng minh năng lực tài chính. Nhưng thực tế tại nhiều dự án BOT giao thông triển khai thời gian qua, do yếu kém về quản lý đầu tư, năng lực điều hành hạn chế, chủ đầu tư thường bị “sa lầy” trong mớ bòng bong thủ tục pháp lý, thiết kế, tuyển chọn nhà thầu và GPMB. Nhiều chủ đầu tư không đủ năng lực, chỉ nhận dự án rồi đi vay tiền ngân hàng hoặc chờ Chính phủ duyệt chi, lấy “mỡ nó rán nó”. Các chuyên gia cảnh báo, tại các dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1 (QL1) cũng không loại trừ trường hợp này. Ðiểm mặt danh sách các đơn vị tham gia, thấy nhiều đơn vị “không tên tuổi”, một số liên danh có hiện tượng “anh khỏe cõng anh yếu”. Trước đây, cơ quan quản lý gần như đứng ngoài cuộc đối với dự án BOT, quá nuông chiều nhà đầu tư, nên họ chỉ để ý đến lợi nhuận mà coi nhẹ chất lượng công trình, an toàn giao thông.

Một loạt dự án BOT được đầu tư trong thời gian qua đang bị kêu ca do  đường xuống cấp vẫn “đè ra” thu phí và thực tế này đang là hồi chuông báo động cho các dự án BOT mở rộng QL1. Trong tổng số hơn 1.800 km dự án mở rộng QL1, nhà đầu tư BOT tham gia hơn 1.000 km, chia nhỏ thành nhiều đoạn và xen kẽ các dự án vốn trái phiếu. Mặc dù thu phí BOT là câu chuyện “hậu năm 2016”, nhưng khi công trình mới bắt đầu khởi công đã khiến dư luận quan tâm. Bình quân khoảng 70 km sẽ có một trạm thu phí BOT và các trạm này sẽ tồn tại khoảng 25 năm, theo tính toán, toàn tuyến QL1 sẽ có khoảng 25 trạm BOT. Nhà đầu tư BOT được hưởng nhiều cơ chế ưu đãi, trong đó có ưu đãi về thu phí hoàn vốn. Cụ thể, được phép thu với mức bằng 3,5 lần giá vé theo quy định của Bộ Tài chính, ba năm điều chỉnh một lần, mỗi lần tăng 18%. Các nhà đầu tư phản ánh, mức phí này rất khó hoàn vốn, nhưng với nhiều doanh nghiệp vận tải, chỉ nghe cũng đủ khiếp đảm, bởi vừa phải đóng Quỹ bảo trì đường bộ, vừa phải trả phí BOT.

Trong cuộc tọa đàm mới đây về tiến độ và chất lượng các công trình giao thông trọng điểm, ông Phạm Tuấn Anh, Phó cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình cho biết trong 2 năm gần đây, tình trạng hằn lún vết bánh xe xảy ra nhiều trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ và các tuyến đường cấp thấp hơn. Hiện tượng này xuất hiện cả ở những dự án mới xây dựng, cả những dự án đưa vào khai thác thậm chí từ 10 năm nay hoặc lâu hơn nữa. Và hiện tượng hằn lún vệt bánh xe không những hằn lún trên phần đường mà còn hằn lún cả trên mặt cầu, nơi có kết cấu bê tông cứng.

Nhưng thật buồn khi cả ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải và ông Phạm Tuấn Anh đều cho rằng đường lún là do số lượng và tải trọng xe tăng gấp bội và các dự án BOT đều được thực hiện đúng luật. Sự tự tin của ngành GTVT liệu có hơi quá trong khi đường xuống cấp ở nước ta không hề ít. Dù sao với thông tư có hiệu lực từ ngày 1/2/2014 tới đây chúng ta vẫn có những hy vọng cho một sự đổi mới của ngành GTVT.

Khắc Hạnh

Nên xem

Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc và tuyến đường nối ra quốc lộ 32 khởi công, được kỳ vọng trở thành công trình giao thông huyết mạch, tăng cường kết nối Hà Nội với tỉnh Phú Thọ, mở trục phát triển mới cho khu vực Tây Bắc Thủ đô, góp phần thúc đẩy liên kết vùng, thông thương hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) chính thức khai trương, triển khai mô hình thí điểm ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong vận chuyển mẫu bệnh phẩm, thuốc và vật tư y tế với máy bay nhỏ, bay mẫu khẩn cấp.
Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Kỳ họp thứ Nhất sẽ tổ chức theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội; dự kiến khai mạc vào thứ Hai, ngày 6/4/2026, bố trí làm 2 đợt họp.
Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12) ghi nhận diễn biến trái chiều khi đồng USD trên thị trường tự do tiếp tục tăng, giá bán ra đã vượt mốc 27.000 đồng/USD. Ngược lại, tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại giảm mạnh so với phiên trước.

Tin khác

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Kỳ họp thứ Nhất sẽ tổ chức theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội; dự kiến khai mạc vào thứ Hai, ngày 6/4/2026, bố trí làm 2 đợt họp.
Chính phủ đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày

Chính phủ đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày

Tại văn bản số 12729/VPCP-KGVX ngày 25/12/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà đã đồng ý với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 trong 4 ngày liên tục.
Thông qua Nghị quyết về tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân

Thông qua Nghị quyết về tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân

Tại Phiên họp thứ 52, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, thông qua Nghị quyết quy định về tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân và giám sát việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan dân cử, đại biểu dân cử.
Làm rõ nhiều nội dung khi hướng dẫn thi hành Luật Giám định tư pháp

Làm rõ nhiều nội dung khi hướng dẫn thi hành Luật Giám định tư pháp

Ngày 24/12, Bộ Tư pháp tổ chức tọa đàm về giám định tư pháp để chuẩn bị cho công tác xây dựng Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Giám định tư pháp (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua. Đồng thời, tọa đàm được tổ chức để lắng nghe ý kiến của đại diện các bộ liên quan trong việc ban hành thông tư ở từng lĩnh vực chuyên môn, thông tư liên tịch.
Cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến

Cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến

Sáng 24/12, tiếp tục Phiên họp thứ 52, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 10 và tháng 11 năm 2025. Báo cáo cho biết, cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến.
Sẽ trao danh hiệu Anh hùng cho một số điển hình kinh tế tiêu biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sẽ trao danh hiệu Anh hùng cho một số điển hình kinh tế tiêu biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sáng 24/12, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Ban Tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI tổ chức họp báo thông tin về việc tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.
Hơn 2.200 đại biểu dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hơn 2.200 đại biểu dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Với chủ đề: “Thi đua đổi mới, sáng tạo, tăng tốc bứt phá đưa đất nước vào kỷ nguyên phát triển hùng cường, văn minh, thịnh vượng”, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI sẽ diễn ra trong 2 ngày, ngày 26 và 27/12. Đại hội có 2.223 đại biểu về dự, trong đó Anh hùng Lao động, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, 98 tuổi, là đại biểu cao tuổi nhất.
Tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão lũ

Tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão lũ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 243/CĐ-TTg về việc tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định tình hình Nhân dân sau bão lũ tại khu vực Trung Bộ.
Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu đánh giá toàn diện, lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam, bảo đảm tính khả thi, công khai, minh bạch và hài hòa lợi ích các bên, đáp ứng yêu cầu phát triển hạ tầng chiến lược, lâu dài của đất nước.
Toàn văn Thông cáo báo chí Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII

Toàn văn Thông cáo báo chí Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII

Trong hai ngày 22 và 23/12/2025, tại Thủ đô Hà Nội, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã diễn ra dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Tô Lâm. Với tinh thần trách nhiệm và thống nhất cao, Trung ương đã biểu quyết thông qua nhân sự giới thiệu tham gia Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV, đồng thời hoàn thiện các dự thảo văn kiện quan trọng mang tầm chiến lược để trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Báo LĐTĐ trân trọng đăng toàn văn Thông cáo báo chí Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII.
Xem thêm
Phiên bản di động