Phân làn, cắm biển báo giao thông:

Cần hợp lý hơn

Phân làn, cắm biển báo giao thông là cách làm nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố. Tuy nhiên, tại không ít tuyến phố, việc phân làn và cắm biển giao thông thiếu hợp lý đã vô tình làm khó người tham gia giao thông, dẫn đến những bức xúc của người dân.
tin nhap 20160930111823 Hà Nội: Xe BMW đâm gục biển báo, nằm lên dải phân cách
tin nhap 20160930111823 Dở khóc, dở cười với biển báo giao thông
tin nhap 20160930111823 Hà Nội: Người đi đường phải dùng “ống nhòm” nhìn biển báo giao thông

Bày tỏ bức xúc với cách phân làn thiếu chỉ dẫn tại các nút giao lớn như ngã tư BigC, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi, Kim Liên, Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã... anh Đỗ Hoàng Nam (CT27, Hoàng Đạo Thúy, quận Cầu Giấy) cho biết, hầu hết những điểm giao cắt lớn này đều không có biển chỉ dẫn làn nào đi thẳng, làn nào được rẽ. Trong giờ cao điểm, lái xe không thể biết được mình có đi đúng làn đường được rẽ phải, rẽ trái hay đi thẳng. “Nhiều nơi vào giờ cao điểm có cảm giác xe máy không còn chỗ đi. Một tuyến đường có 4 đến 5 dãy xe ô tô nên buộc người đi xe máy phải lách vì không còn đường dành riêng cho xe máy nữa” - anh Đỗ Hoàng Nam lý giải.

tin nhap 20160930111823

Phân làn chưa thực sự hợp lý trên đường đê Nguyễn Khoái khiến các phương tiện muốn đi thẳng phải xếp hàng dài nối đuôi nhau di chuyển trên làn xe máy, xe thô sơ.

Thậm chí, theo phản ánh của nhân dân ở nhiều tuyến phố, việc gắn biển chỉ dẫn, biển phân làn như kiểu làm cho xong. Theo quan sát của PV, các con đường lớn là cửa ngõ vào Thủ đô như quốc lộ 5, đường Võ Chí Công (hướng đi từ sân bay vào) thì thực hiện phân làn đường thiếu hợp lý. Cụ thể, đường 5 cũ (đoạn qua địa phận Hà Nội) có lòng đường rất rộng, có thể phân chia ra làm 4 - 5 làn đường, tuy nhiên khi thực hiện, Sở GTVT lại chỉ phân cho phép xe con đi một làn bên trái, còn lại là cho xe tải và xe máy. Điều này dễn đến tình trạng vào các buổi chiều, do xe tải không được vào trung tâm nên làn bên xe tải thường ít xe. Cũng tầm đó, lượng xe con đi từ Hải Dương, Hưng Yên, các khu công nghiệp về Hà Nội lại đông, nhưng phải xếp hàng dài!

Tương tự là đường Võ Chí Công có đến 5 - 6 làn xe, nhưng cũng chỉ cho 2 làn cho xe con, 1 làn xe buýt và 2 làn cho xe máy. Tuy nhiên, vì là hướng đi từ sân bay nên xe máy không nhiều, xe buýt cũng rất ít, trong khi xe con rất nhiều. Chính vì vậy, các buổi chiều, xe con xếp hàng dài ở 2 làn bên trái còn làn xe buýt chỉ có 1-2 chiếc, làn xe máy thì rộng mênh mông (!?).

Trao đổi với PV, nhiều người tham gia giao thông đề xuất, thời gian tới, Sở GTVT Hà Nội cần tiếp tục có nghiên cứu để điều chỉnh sao cho việc phân làn giao thông ở Thủ đô trở nên hợp lý hơn trước.

Bên cạnh đó, hầu hết các con đường lớn của Thủ đô như Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, Nguyễn Trãi, Giải Phóng, Nguyễn Xiển, Xã Đàn, Láng, Kim Mã... vẫn tồn tại vạch kẻ đường không rõ mục đích phân làn là gì. Nghĩa là thay vì phân chia được thành 3 - 4 làn xe mỗi chiều, Sở GTVT Hà Nội lại chỉ cho kẻ một vạch nét đứt giữa đường, điều này dẫn đến tình trạng nếu 2 xe chạy song song trên một làn thì phạm luật, còn chạy đơn lẻ thì dẫn đến lãng phí phần đường còn lại!

Về vấn này, chuyên gia giao thông - TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, không thể hoàn toàn đổ lỗi cho ngành Giao thông trong việc phân làn. “Với đặc thù đường đô thị, chúng ta không nên sử dụng các dải phân làn cứng, ngoài ra do những hạn chế về mặt hạ tầng, các giải pháp phân làn phải được xây dựng dựa trên nhu cầu thực tế của từng loại hình phương tiện, từng loại hình tuyến phố” – TS Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh.

Việc phân làn, phân luồng phương tiện là một trong các giải pháp góp phần giảm ùn tắc giao thông, nâng cao ý thức và kỷ cương của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Chính vì vậy một con đường không được phân chia làn một cách chính xác và khoa học cùng với những tín hiệu chỉ dẫn thiếu rõ ràng có thể góp phần gây ra sự lộn xộn trong lưu thông. Trao đổi với PV, nhiều người tham gia giao thông đề xuất, thời gian tới, Sở GTVT Hà Nội cần tiếp tục có nghiên cứu để điều chỉnh sao cho việc phân làn giao thông ở Thủ đô trở nên hợp lý hơn trước.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động