Phân làn, cắm biển báo giao thông:

Cần hợp lý hơn

Phân làn, cắm biển báo giao thông là cách làm nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố. Tuy nhiên, tại không ít tuyến phố, việc phân làn và cắm biển giao thông thiếu hợp lý đã vô tình làm khó người tham gia giao thông, dẫn đến những bức xúc của người dân.
tin nhap 20160930111823 Hà Nội: Xe BMW đâm gục biển báo, nằm lên dải phân cách
tin nhap 20160930111823 Dở khóc, dở cười với biển báo giao thông
tin nhap 20160930111823 Hà Nội: Người đi đường phải dùng “ống nhòm” nhìn biển báo giao thông

Bày tỏ bức xúc với cách phân làn thiếu chỉ dẫn tại các nút giao lớn như ngã tư BigC, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi, Kim Liên, Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã... anh Đỗ Hoàng Nam (CT27, Hoàng Đạo Thúy, quận Cầu Giấy) cho biết, hầu hết những điểm giao cắt lớn này đều không có biển chỉ dẫn làn nào đi thẳng, làn nào được rẽ. Trong giờ cao điểm, lái xe không thể biết được mình có đi đúng làn đường được rẽ phải, rẽ trái hay đi thẳng. “Nhiều nơi vào giờ cao điểm có cảm giác xe máy không còn chỗ đi. Một tuyến đường có 4 đến 5 dãy xe ô tô nên buộc người đi xe máy phải lách vì không còn đường dành riêng cho xe máy nữa” - anh Đỗ Hoàng Nam lý giải.

tin nhap 20160930111823

Phân làn chưa thực sự hợp lý trên đường đê Nguyễn Khoái khiến các phương tiện muốn đi thẳng phải xếp hàng dài nối đuôi nhau di chuyển trên làn xe máy, xe thô sơ.

Thậm chí, theo phản ánh của nhân dân ở nhiều tuyến phố, việc gắn biển chỉ dẫn, biển phân làn như kiểu làm cho xong. Theo quan sát của PV, các con đường lớn là cửa ngõ vào Thủ đô như quốc lộ 5, đường Võ Chí Công (hướng đi từ sân bay vào) thì thực hiện phân làn đường thiếu hợp lý. Cụ thể, đường 5 cũ (đoạn qua địa phận Hà Nội) có lòng đường rất rộng, có thể phân chia ra làm 4 - 5 làn đường, tuy nhiên khi thực hiện, Sở GTVT lại chỉ phân cho phép xe con đi một làn bên trái, còn lại là cho xe tải và xe máy. Điều này dễn đến tình trạng vào các buổi chiều, do xe tải không được vào trung tâm nên làn bên xe tải thường ít xe. Cũng tầm đó, lượng xe con đi từ Hải Dương, Hưng Yên, các khu công nghiệp về Hà Nội lại đông, nhưng phải xếp hàng dài!

Tương tự là đường Võ Chí Công có đến 5 - 6 làn xe, nhưng cũng chỉ cho 2 làn cho xe con, 1 làn xe buýt và 2 làn cho xe máy. Tuy nhiên, vì là hướng đi từ sân bay nên xe máy không nhiều, xe buýt cũng rất ít, trong khi xe con rất nhiều. Chính vì vậy, các buổi chiều, xe con xếp hàng dài ở 2 làn bên trái còn làn xe buýt chỉ có 1-2 chiếc, làn xe máy thì rộng mênh mông (!?).

Trao đổi với PV, nhiều người tham gia giao thông đề xuất, thời gian tới, Sở GTVT Hà Nội cần tiếp tục có nghiên cứu để điều chỉnh sao cho việc phân làn giao thông ở Thủ đô trở nên hợp lý hơn trước.

Bên cạnh đó, hầu hết các con đường lớn của Thủ đô như Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, Nguyễn Trãi, Giải Phóng, Nguyễn Xiển, Xã Đàn, Láng, Kim Mã... vẫn tồn tại vạch kẻ đường không rõ mục đích phân làn là gì. Nghĩa là thay vì phân chia được thành 3 - 4 làn xe mỗi chiều, Sở GTVT Hà Nội lại chỉ cho kẻ một vạch nét đứt giữa đường, điều này dẫn đến tình trạng nếu 2 xe chạy song song trên một làn thì phạm luật, còn chạy đơn lẻ thì dẫn đến lãng phí phần đường còn lại!

Về vấn này, chuyên gia giao thông - TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, không thể hoàn toàn đổ lỗi cho ngành Giao thông trong việc phân làn. “Với đặc thù đường đô thị, chúng ta không nên sử dụng các dải phân làn cứng, ngoài ra do những hạn chế về mặt hạ tầng, các giải pháp phân làn phải được xây dựng dựa trên nhu cầu thực tế của từng loại hình phương tiện, từng loại hình tuyến phố” – TS Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh.

Việc phân làn, phân luồng phương tiện là một trong các giải pháp góp phần giảm ùn tắc giao thông, nâng cao ý thức và kỷ cương của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Chính vì vậy một con đường không được phân chia làn một cách chính xác và khoa học cùng với những tín hiệu chỉ dẫn thiếu rõ ràng có thể góp phần gây ra sự lộn xộn trong lưu thông. Trao đổi với PV, nhiều người tham gia giao thông đề xuất, thời gian tới, Sở GTVT Hà Nội cần tiếp tục có nghiên cứu để điều chỉnh sao cho việc phân làn giao thông ở Thủ đô trở nên hợp lý hơn trước.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) N gày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

(LĐTĐ) Hôm nay 23/11, các ngân hàng thương mại đều tăng giá chiều mua vào đồng USD, giao dịch chủ yếu ở 25.509 đồng/USD.
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

(LĐTĐ) Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, do cuộc xung đột leo thang ở Ukraine làm tăng mức rủi ro địa chính trị. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,25 USD/thùng, tăng 1,64%, giá dầu Brent ở mốc 75,14 USD/thùng, tăng 1,23%.
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng thế giới nhảy vọt thúc đẩy giá vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn cùng lên mốc cao mới.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng

(LĐTĐ) Dự báo ngày 23/11, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, không mưa, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động