Dở khóc, dở cười với biển báo giao thông

Biển báo giao thông là để hướng dẫn người tham gia giao thông thực hiện đúng luật, đảm bảo an toàn nhưng theo phản ánh của người dân, hệ thống biển báo của thành phố đang lộ rõ nhiều bất cập khiến người tham gia giao thông cảm giác như bị “bẫy”.
Hà Nội: Người đi đường phải dùng “ống nhòm” nhìn biển báo giao thông

Những cái “bẫy”ngọt ngào

Trên đường vành đai 3 đoạn rẽ ra Nguyễn Trãi – Thanh Xuân, tồn tại biển báo bất hợp lý gây bức xúc cho người tham gia giao thông. Từ đường vành đai 3, nếu muốn rẽ phải sang Nguyễn Trãi các phương tiện sẽ được hướng dẫn đi vào làn trong (tức là leo lên vỉa hè), còn nếu đi ở làn ngoài phải đi thẳng. Những ai đã quen với cung đường này sẽ không sa vào “bẫy”, còn nếu chưa quen chắc chắn bị “tuýt còi”. Ngoài ra, việc thay đổi biển báo thường xuyên (2-3 tuần/ lần) tại khu vực này cũng khiến người dân gặp nhiều khó khăn khi di chuyển.

Tương tự, từ đường Lê Văn Lương muốn rẽ phải sang Đường Láng, người đi đường được “hướng dẫn” đi lên trên vỉa hè để tránh ùn tắc, từ đó dẫn đến tình trạng cả đoàn xe kéo dài nối đuôi nhau đi trên vỉa hè trong khi đường ở dưới lại thông thoáng. Hay tại ngã tư Tôn Đức Thắng - Nguyễn Thái Học (Văn Miếu - Hà Nội) trước đây được kẻ vạch chéo tại phần đường dành cho các phương tiện rẽ phải khi đèn đỏ. Nhưng sau này chiếc biển báo “Đèn đỏ các phương tiện được phép rẽ phải” đã bị tháo bỏ, cột đèn được lắp thêm đèn rẽ phải nhưng chỉ bật xanh khi đèn đỏ chạy qua khoảng 10 giây. Chính điều này làm nhiều người tham gia giao thông bị “bẫy”, vì các phương tiện muốn rẽ phải sẽ phải chờ đèn đỏ ngay trên vạch này. Xét về luật thì người tham gia giao thông rẽ phải hay dừng xe chờ đèn cũng là vi phạm. Đi thì bị bắt vì lỗi vượt đèn đỏ, dừng thì vi phạm lỗi dừng đỗ trên phần đường không cho phép.

Dở khóc, dở cười  với biển báo giao thông
Ngã tư Văn Miếu – Nguyễn Thái Học, người tham gia giao thông có cảm giác bị “bẫy”.

Không chỉ trên các tuyến đường nội đô, tuyến đường mới cao tốc Nhật Tân – Nội Bài cũng có những biển báo “khó hiểu” tương tự. Theo anh Nguyễn Quốc Long (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, đoạn đường Võ Văn Kiệt, từ ngã tư giao đường 2 vào sân bay Nội Bài cũng là cái bẫy ngọt ngào. Đường dành riêng cho ô tô, 3 làn xe 1 làn đỗ dừng theo tiêu chuẩn cao tốc nhưng lại cắm biển khu đông dân cư. Đường đang có làn xe máy thẳng tắp đến đây thì đột ngột hết làn xe máy nhưng lại không có biển cấm xe máy, xe mô tô, xe thô sơ. Ngoài ra, cũng không rõ vì sao 3 biển ô tô lại được dồn về 1 làn chứ không thẳng dưới 3 làn, cũng như không có mũi tên chỉ dẫn khiến người dân cảm thấy rất mơ hồ.
Đây chỉ là một vài thí dụ nhỏ trong đầy rẫy câu chuyện “dở khóc dở cười” về sự bất cập của biển báo giao thông hiện nay ở khắp các tuyến đường trong thành phố.

Cần sự đồng bộ

Lâu nay, nhiều người nhầm tưởng, những biển báo bất hợp lý do cảnh sát giao thông cắm, nhằm “bẫy” người dân. Thực chất, việc cắm biển báo là nhiệm vụ của ngành giao thông, lực lượng CSGT chỉ là người thực thi nhiệm vụ, xử phạt vi phạm người tham gia giao thông trên cơ sở căn cứ vào biển báo ở các tuyến đường. Theo Thượng úy Phạm Văn Chiến, Đội phó đội CSGT số 3 cho biết, nút giao thông Lê Văn Lương – Đường Láng thường xuyên xảy ra ùn tắc trong giờ cao điểm, Đội CSGT số 3 cũng đã phải bố trí 1 chốt trực thường xuyên tại khu vực này, đồng thời Sở GTVT cũng phải bố trí xây cầu vượt để giảm tình trạng trên. Về nguyên tắc các phương tiện tham gia giao thông phải tuân thủ các hiệu lệnh theo thứ tự là: Hiệu lệnh của CSGT, đèn tín hiệu giao thông, biển báo và vạch kẻ đường. Chính vì đoạn đường này thường xuyên ùn tắc nên các phương tiện vẫn được “linh động” di chuyển trên vỉa hè cầu vào các giờ cao điểm, còn bình thường thì không được. Đội 3 cũng đã kiến nghị cần có biển báo cụ thể ở khu vực này, việc để đèn tín hiệu giao thông không rõ ràng (đèn để sát thành cầu) và vạch sơn “phân làn” trên vỉa hè cầu khiến người đi đường dễ bị hiểu lầm. Do đó thường xuyên xảy ra tình huống đường dưới lòng cầu thì thênh thang nhưng trên vỉa hè cả đoàn xe xếp hàng dài, nhiều tài xế đến khi bị “tuýt còi” cũng không biết mình vi phạm lỗi gì.

Hệ thống biển báo, đèn tín hiệu trên các tuyến đường đều do sở GTVT quản lý, trong khi điều tiết hoạt động giao thông lại do lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện, dẫn đến sự không thống nhất trong việc điều hành giao thông. Trao đổi với PV LĐTĐ, Luật sư Trịnh Nam Ninh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo quy định tại Nghị định 71/2012 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, mức xử phạt đối với người điều khiển xe mà không đi bên phải theo chiều đi của mình, đi không đúng phần đường, làn đường quy định hoặc điều khiển xe đi trên hè phố từ 200.000 - 400.000 đồng. Đối với việc vi phạm xảy ra tại khu vực nội thành của TP, mức xử phạt sẽ tăng lên 400.000 - 800.000 đồng. Như vậy, lỗi vi phạm di chuyển trên vỉa hè là lỗi nặng, không rõ vì sao sở GTVT Hà Nội lại bố trí những biển chỉ dẫn “khó hiểu” như vậy.

Ðể sửa đổi những bất cập hiện nay, có nhiều ý kiến cho rằng, cần làm biển báo lớn hơn và để trên cao ngang đường cho lái xe dễ quan sát từ xa. Ðồng thời, ngành giao thông cần nghiên cứu, đánh giá lại tính khả thi, hiệu quả của hệ thống biển báo giao thông hiện nay, trên cơ sở đó sửa đổi, bổ sung phù hợp thực tế và nhu cầu của người dân. Việt Nam đã được Liên hợp quốc chấp nhận tham gia Công ước Vienna về giao thông đường bộ, chính vì vậy các biển báo cũng cần phải theo các quy định quốc tế, tránh việc đánh đố hay “bẫy” người đi đường.

Tuấn Trần

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, ngành khoa học và công nghệ Việt Nam có nhiều sự kiện, dự án và sáng kiến đột phá góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo.
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

(LĐTĐ) Mùa Giáng sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các nhà thờ Công giáo. Nam Định - vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của nhà thờ” - những ngày này càng thêm lộng lẫy với sắc màu rực rỡ, hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng một mùa Noel đặc biệt.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.

Tin khác

Xây mới, cải tạo chợ trên địa bàn Hà Nội: Công khai, minh bạch để người dân biết và giám sát

Xây mới, cải tạo chợ trên địa bàn Hà Nội: Công khai, minh bạch để người dân biết và giám sát

(LĐTĐ) Trong năm 2025, Hà Nội sẽ đầu tư xây mới, xây dựng lại 34 chợ dân sinh và cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 71 chợ. Thành phố yêu cầu các dự án xây mới hoặc cải tạo lại chợ phải giải quyết cơ bản được vấn đề dân sinh bức xúc, giảm khiếu nại, khiếu kiện trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về chợ. Phải công khai, minh bạch các thông tin liên quan đến hoạt động đầu tư, xây dựng chợ.
Công an Thanh Trì ra quân trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán

Công an Thanh Trì ra quân trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Công an huyện Thanh Trì vừa tổ chức Lễ ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025; ra mắt mô hình lực lượng 141 trong tình hình mới.
Công an thành phố Hà Nội đảm bảo an ninh trật tự dịp cuối năm

Công an thành phố Hà Nội đảm bảo an ninh trật tự dịp cuối năm

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an thành phố Hà Nội) đã tổ chức lễ ra quân nhằm triển khai cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và đảm bảo an ninh trật tự, trật tự đô thị trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2025. Đây là một phần quan trọng trong chiến dịch toàn diện nhằm duy trì an toàn xã hội và xây dựng hình ảnh một Thủ đô văn minh, hiện đại.
TP.HCM: Kiểm tra, xử lý các trường hợp xây dựng sân thể thao ngoài trời sai quy định

TP.HCM: Kiểm tra, xử lý các trường hợp xây dựng sân thể thao ngoài trời sai quy định

(LĐTĐ) Thời gian qua trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) xuất hiện các trường hợp xây dựng sân thể thao ngoài trời, công trình có lắp dựng mái che trên đất không đúng mục đích sử dụng đất nhằm phục vụ kinh doanh dịch vụ thể thao.
Vẫn khó việc quản lý con người và bố trí địa điểm kinh doanh

Vẫn khó việc quản lý con người và bố trí địa điểm kinh doanh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đang lấy ý kiến người dân về dự thảo quyết định việc sử dụng xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ để kinh doanh vận chuyển hành khách, hàng hóa. Tuy nhiên, đến thời điểm này không ít lãnh đạo UBND phường vẫn chưa biết quản lý con người, sắp xếp địa điểm đón trả khách ra sao như dự thảo đề cập tới.
Hà Nội khảo sát, nghiên cứu cho thuê vỉa hè tại 123 tuyến phố

Hà Nội khảo sát, nghiên cứu cho thuê vỉa hè tại 123 tuyến phố

(LĐTĐ) Với dự thảo lần 3, đề án quản lý lòng đường, vỉa hè, thành phố Hà Nội đã đưa ra những phương hướng rõ ràng hơn trong việc lựa chọn tiêu chí và mô hình cho thuê vỉa hè.
Bảo đảm trật tự đô thị dịp cuối năm

Bảo đảm trật tự đô thị dịp cuối năm

(LĐTĐ) Hà Nội là đô thị có lưu lượng người và các phương tiện tham gia giao thông đông đúc, kéo theo những vi phạm về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Những tháng cuối năm, các địa phương trên địa bàn Thủ đô đã tăng cường công tác tuyên truyền tới người dân và quyết liệt kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm.
Phát triển không gian xanh tại các đô thị

Phát triển không gian xanh tại các đô thị

(LĐTĐ) Ngày 29/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Cục Hạ tầng Kỹ thuật, Bộ Xây dựng tổ chức hội thảo: “Thiết kế công viên thuận tiện, an toàn cho mọi người và tăng khả năng chống chịu cho các đô thị Việt Nam”.
Bình Dương: Sẽ bố trí hơn 34.500 tỷ đồng cho 236 dự án trọng điểm

Bình Dương: Sẽ bố trí hơn 34.500 tỷ đồng cho 236 dự án trọng điểm

(LĐTĐ) Trong năm 2025, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương sẽ bố trí 34.515 tỷ đồng cho 236 dự án trọng điểm trên địa bàn; trong đó phân bổ ngay hơn 18.110 tỷ đồng cho các dự án đủ điều kiện theo quy định.
8 loại công trình vi phạm sẽ bį cắt điện, nước từ 1/1/2025

8 loại công trình vi phạm sẽ bį cắt điện, nước từ 1/1/2025

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa quyết nghị sẽ cắt điện, nước với 8 loại công trình vi phạm từ ngày 1/1/2025. Những công trình xây dựng trên đất lấn chiếm, xây sai quy hoạch, vi phạm quy định phòng cháy chữa cháy sẽ bị áp dụng biện pháp cắt điện nước...
Xem thêm
Phiên bản di động