Bộ GTVT lại đau đầu vì Đường sắt Cát Linh - Hà Đông
![]() |
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục phải lùi tiến độ - Ảnh: Ngọc Thắng |
Tại cuộc họp về tiến độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông sáng nay 7.7, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, tất cả các gói thầu tại dự án đều chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu, dù mặt bằng đã sạch, nhưng tổng thầu EPC vẫn rất “bình chân”.
Từ nay đến 30.9.2015, tổng số tiền cần phải giải ngân cho dự án là 25 triệu USD. Nếu số tiền này không giải ngân được thì việc tiếp tục vay vốn bổ sung sẽ gặp khó khăn.
Theo ông Dư Giang, Giám đốc Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) cho biết, việc thi công 12 nhà ga hiện mới đạt từ 30 - 50% khối lượng, trong đó 2 nhà ga Cát Linh và La Khê phải đến 30.3.2016 mới hoàn thành. Việc xử lý lún trong xây dựng khu depot cũng chưa thực hiện, do chênh lệch về giá hợp đồng, dự kiến đến 30.6.2016 mới hoàn thiện khu depot.
Tổng thầu Trung Quốc đòi thêm kinh phí
Đáng chú ý, theo phương án đã được phê duyệt xử lý lún trước đây, gói thầu này có trị giá 38 tỉ đồng. Tổng thầu EPC đã thay đổi phương pháp xử lý lún và cam kết sẽ không vượt quá 38 tỉ đồng, nếu vượt quá sẽ tự bỏ kinh phí ra làm. Tuy nhiên, hiện kinh phí đội lên thành 70 tỉ đồng, và Tổng thầu lại đòi hỏi Ban Quản lý dự án Đường sắt phải trả tiền theo phương án này.
“Tổng thầu EPC cứ nại lý do kỹ thuật xử lý lún này kia, nhưng rõ ràng câu chuyện ở đây, chậm trễ là do chênh lệch kinh phí của gói thầu này. Trước kia, EPC cam kết không tăng kinh phí dù sử dụng phương pháp khác, nhưng nay lại đòi thanh toán với mức 70 tỉ đồng. Chúng tôi không thể trả tiền theo mức mới mà Tổng thầu đưa ra được”, ông Nguyễn Kim Thành, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt thông tin.
Các chuyên gia, nhà khoa học của Việt Nam cho rằng, không cần phải xử lý lún toàn bộ khu depot mà chỉ xử lý khu vực nào cần, song Tổng thầu EPC vẫn đòi hỏi phải xử lý toàn bộ.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường đề nghị Tổng thầu EPC phải có giải pháp quyết liệt hơn để đảm bảo tiến độ 30.6.2016 đưa tuyến metro này vào vận hành. Nguyên nhân chậm trễ do qua một số vụ tai nạn phải rà soát lại nhà thầu phụ, thay thế thầu phụ do Tổng thầu chưa lựa chọn đúng nhà thầu phụ. Ngày 15.10 tới đây sẽ đưa mẫu đoàn tàu đầu tiên về nước để người dân đóng góp ý kiến.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Sân chơi thể thao chuyên nghiệp, hấp dẫn

Khát vọng hồi sinh đội tàu du lịch vịnh Hạ Long sau bão Yagi: Cần lối thoát từ chính sách

Chính quyền cấp xã phải sát dân, không hình thành cấp huyện thu nhỏ

Hà Nội: Dự kiến tăng cường hơn 600 lượt xe khách phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4

Mở rộng Quốc lộ 32: Nhiều phương tiện phải thay đổi lộ trình lưu thông

Chính quyền cấp tỉnh sau sắp xếp hoạt động chậm nhất ngày 15/9

Tổng Bí thư Tô Lâm: Tất cả vì lợi ích chung của đất nước, vì nhân dân
Tin khác

Hà Nội: Dự kiến tăng cường hơn 600 lượt xe khách phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4
Giao thông 16/04/2025 14:59

Mở rộng Quốc lộ 32: Nhiều phương tiện phải thay đổi lộ trình lưu thông
Giao thông 16/04/2025 14:56

Tập huấn an toàn giao thông cho đội ngũ lái xe buýt
Giao thông 16/04/2025 08:11

Điều chỉnh giao thông khu vực đường Nguyễn Ngọc Vũ để giảm ùn tắc
Giao thông 15/04/2025 16:10

"Nhờn" luật, hàng loạt tài xế xe ôm công nghệ đi ngược chiều, leo vỉa hè bị xử phạt
Giao thông 15/04/2025 13:10

Hà Nội mở lòng hiếu khách và nét đẹp văn hóa giao thông
Giao thông 15/04/2025 11:24

Làm sao để nhường đường cho xe ưu tiên nhanh chóng, an toàn?
Giao thông 15/04/2025 11:22

TP.HCM: Khởi công và khánh thành 6 công trình lớn chào mừng Lễ 30/4
Giao thông 15/04/2025 10:50

Đề xuất thu phí 5 cao tốc do nhà nước đầu tư
Giao thông 15/04/2025 07:51

Dự kiến khánh thành 5 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam vào ngày 19/4
Giao thông 15/04/2025 07:50