Bộ GTVT lại đau đầu vì Đường sắt Cát Linh - Hà Đông
![]() |
| Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục phải lùi tiến độ - Ảnh: Ngọc Thắng |
Tại cuộc họp về tiến độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông sáng nay 7.7, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, tất cả các gói thầu tại dự án đều chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu, dù mặt bằng đã sạch, nhưng tổng thầu EPC vẫn rất “bình chân”.
Từ nay đến 30.9.2015, tổng số tiền cần phải giải ngân cho dự án là 25 triệu USD. Nếu số tiền này không giải ngân được thì việc tiếp tục vay vốn bổ sung sẽ gặp khó khăn.
Theo ông Dư Giang, Giám đốc Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) cho biết, việc thi công 12 nhà ga hiện mới đạt từ 30 - 50% khối lượng, trong đó 2 nhà ga Cát Linh và La Khê phải đến 30.3.2016 mới hoàn thành. Việc xử lý lún trong xây dựng khu depot cũng chưa thực hiện, do chênh lệch về giá hợp đồng, dự kiến đến 30.6.2016 mới hoàn thiện khu depot.
Tổng thầu Trung Quốc đòi thêm kinh phí
Đáng chú ý, theo phương án đã được phê duyệt xử lý lún trước đây, gói thầu này có trị giá 38 tỉ đồng. Tổng thầu EPC đã thay đổi phương pháp xử lý lún và cam kết sẽ không vượt quá 38 tỉ đồng, nếu vượt quá sẽ tự bỏ kinh phí ra làm. Tuy nhiên, hiện kinh phí đội lên thành 70 tỉ đồng, và Tổng thầu lại đòi hỏi Ban Quản lý dự án Đường sắt phải trả tiền theo phương án này.
“Tổng thầu EPC cứ nại lý do kỹ thuật xử lý lún này kia, nhưng rõ ràng câu chuyện ở đây, chậm trễ là do chênh lệch kinh phí của gói thầu này. Trước kia, EPC cam kết không tăng kinh phí dù sử dụng phương pháp khác, nhưng nay lại đòi thanh toán với mức 70 tỉ đồng. Chúng tôi không thể trả tiền theo mức mới mà Tổng thầu đưa ra được”, ông Nguyễn Kim Thành, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt thông tin.
Các chuyên gia, nhà khoa học của Việt Nam cho rằng, không cần phải xử lý lún toàn bộ khu depot mà chỉ xử lý khu vực nào cần, song Tổng thầu EPC vẫn đòi hỏi phải xử lý toàn bộ.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường đề nghị Tổng thầu EPC phải có giải pháp quyết liệt hơn để đảm bảo tiến độ 30.6.2016 đưa tuyến metro này vào vận hành. Nguyên nhân chậm trễ do qua một số vụ tai nạn phải rà soát lại nhà thầu phụ, thay thế thầu phụ do Tổng thầu chưa lựa chọn đúng nhà thầu phụ. Ngày 15.10 tới đây sẽ đưa mẫu đoàn tàu đầu tiên về nước để người dân đóng góp ý kiến.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI
Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng
Giá vàng hôm nay (26/12): Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt giảm
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét
Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà
Tin khác
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng
Giao thông 25/12/2025 22:24
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô
Giao thông 25/12/2025 12:02
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Giao thông 25/12/2025 07:21
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025
Giao thông 25/12/2025 07:18
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5
Giao thông 24/12/2025 18:58
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413
Giao thông 23/12/2025 22:19
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3
Giao thông 23/12/2025 22:18
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái
Giao thông 23/12/2025 15:42
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng
Giao thông 23/12/2025 14:13
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi
Giao thông 23/12/2025 14:12
