10 phương án thiết kế tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông
Quyết toán đường sắt Cát Linh-Hà Đông sẽ khó khăn | |
Bộ trưởng Thăng cảnh cáo tổng thầu đường sắt Cát Linh-Hà Đông |
Theo nội dung tờ trình, nhà sản xuất đoàn tàu là Công ty TNHH trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh (Beijing Rolling Stock Equipment Co., Ltd). Đoàn tàu hoạt động trên tuyến đường sắt này với tốc độ không cao, không đòi hỏi thiết kế khí động học nhưng vẫn cần dáng vẻ hiện đại, năng động với màu sắc, họa tiết trang trí trẻ trung, đậm đà bản sắc văn hóa Thủ đô văn hiến nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung.
Theo đó, tổng thầu Trung Quốc đã trình nộp 10 phương án thiết kế, trong đó có 6 phương án thiết kế ngoại thất và 4 phương án thiết kế nội thất. 6 phương án thiết kế ngoại thất gồm: Phương án 1, 2 và 3 đều có hình dáng đầu tàu hình tròn tù, gần với hình dạng đầu tàu cổ điển, tuy có trang trí hiện đại hơn ở kính, đèn pha, gạt nước, cản trước... chỉ khác nhau ở phần trang trí đường nét màu sắc bên ngoài đoàn tàu.
Phương án 4 và 5 chỉ khác 3 phương án trên ở phần cản trước chống xô dưới đầu tàu có bo tròn về phía sau. Phương án 6 đầu tàu có hình vát nhọn, gần với hình dạng khí động học, hiện đại, năng động thường thấy ở các đoàn tàu tốc độ cao, kính chắn gió, kính cửa sổ có màu sẫm, cửa sổ ẩn, tạo dáng vẻ hiện đại, nhanh nhẹn nhưng vẫn sang trọng, thích hợp với phong cách, bản sắc văn hóa của thủ đô văn hiến.
Ngoài ra, tổng thầu cũng đưa ra 4 phương án thiết kế nội thất cho đoàn tàu. Cụ thể, phương án 1 bố trí 2 hàng cột cong về phía cửa sổ. Phương án 2 thiết kế lấy ý tưởng từ hình ảnh lá sen, thiết kế tấm ốp đầu hai phía đầu ghế tựa hình lá sen và cũng bố trí hai hàng cột giống như phương án 1.Phương án 3 và 4 thiết kế hai hàng cột cong vươn ra giữa toa đem lại cảm giác cởi mở hơn.
Theo lãnh đạo BQL dự án đường sắt, phương án thiết kế nội, ngoại thất đoàn tàu sau khi được thống nhất, chấp thuận của cấp thẩm quyền sẽ là cơ sở để đàm phán và yêu cầu tổng thầu thực hiện xây dựng bản vẽ chế tạo đoàn tàu song song với các công tác sản xuất mô hình đầu tàu mẫu để tiết kiệm thời gian. BQL dự án đường sắt đề nghị Bộ GTVT xem xét, bố trí cuộc họp để BQL trình bày có sự tham gia của các đơn vị và đại diện thành phố Hà Nội làm cơ sở chấp thuận lựa chọn phương án thiết kế nội ngoại thất chỉ đạo tổng thầu sản xuất mô hình đầu tàu mẫu đưa sang Việt Nam để xin ý kiến đóng góp của nhân dân và các cơ quan một cách trực quan nhất.
L.Khánh
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
TP. Hồ Chí Minh tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Bác Hồ
Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội: Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân
Không gian văn hóa Hồ Chí Minh: Nơi học tập trực quan sinh động về Bác kính yêu
Chủ tịch LĐLĐ Thành phố được bầu làm Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh
Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng
Bình ổn thị trường vàng bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa
Đa số các đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn
Tin khác
Đa số các đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn
Đô thị 19/05/2024 13:05
Hà Nội: 5 tổ công tác đặc biệt xử lý nhiều trường hợp vi phạm giao thông giờ cao điểm
Giao thông 16/05/2024 22:05
Để đường dành cho xe đạp phát huy hiệu quả
Giao thông 16/05/2024 09:38
Đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt trên địa bàn TP.HCM
Giao thông 15/05/2024 18:48
Khu đô thị lấn biển Cần Giờ được bổ sung vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM
Giao thông 15/05/2024 16:07
Nhiều chuyển biến giải ngân vốn đầu tư công tại tỉnh Đồng Nai
Giao thông 14/05/2024 18:31
Đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình trọng điểm của Hà Nội
Giao thông 14/05/2024 17:07
Bình Phước: Bốn phương tiện tông nhau, một người chết, nhiều người bị thương
Giao thông 13/05/2024 17:27
Sẽ có tuyến vận tải hành khách đường biển từ TP.HCM đi Côn Đảo
Giao thông 11/05/2024 15:29
Vi phạm nồng độ cồn, tài xế quanh co lí do ăn nhiều dưa và cà muối
Giao thông 11/05/2024 07:08