Mua tàu Trung Quốc cho dự án đường sắt: Mấu chốt là chất lượng
| 10 phương án thiết kế tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông | |
| Tai nạn lao động: Đừng để mất bò mới lo rào chuồng |
Bởi thế, việc dự án đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông (Bộ GT- VT làm chủ đầu tư) tổng thầu là DN Trung Quốc, toa tàu cũng mua từ Trung Quốc là chuyện đương nhiên. Tuy nhiên, do thiếu thông tin, thời gian qua dư luận xôn xao về sự kiện này.
![]() |
Theo Bộ GTVT, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc, thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC (Engineering - Procurement - Construction: thực hiện các công việc từ thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ đến thi công xây dựng công trình, hạng mục công trình bàn giao cho chủ đầu tư), tổng thầu EPC và tư vấn giám sát do bên tài trợ chỉ định.
Ngoài ra, trong điều kiện hợp đồng tín dụng ưu đãi và hợp đồng EPC quy định các thiết bị và đoàn tàu do tổng thầu chịu trách nhiệm thực hiện và mua sắm sản phẩm của Trung Quốc. Bộ GTVT đã phê duyệt dự toán chi phí hạng mục mua sắm đoàn tàu – gói thầu số 1 (EPC) – dự án ĐSĐT Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông với giá trị 63.244.431 USD bao gồm cả bảo hiểm và vận chuyển đến công trình cho 13 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (tổng cộng 52 toa tàu) và đơn vị chế tạo sản xuất, lắp ráp đoàn tàu đều phải thông qua đấu thầu.
Về mối quan ngại chất lượng tàu Trung Quốc, Bộ GT- VT cho biết: Các đoàn tàu Việt Nam chọn mua là loại tàu B1, tuân thủ theo quy phạm thiết kế metro của Trung Quốc đã và đang khai thác ở Trung Quốc. Tuy nhiên, trong quá trình thiết kế để phù hợp với điều kiện Việt Nam, tổng thầu EPC cũng đề xuất đưa ra 5 mẫu hình dáng đoàn tàu với cách thiết kế khoang hành khách đầu máy khác nhau để xin ý kiến phía Việt Nam - Bộ GTVT đã xem xét và đang cho làm đoàn tàu mẫu để xin ý kiến đóng góp của chuyên gia và nhân dân. Đồng thời dự án có gói thầu tư vấn để kiểm tra, giám sát, nghiệm thu các hạng mục thiết bị, đầu máy toa xe… bao gồm cả việc chế tạo và chạy thử để cấp giấy chứng nhận an toàn hệ thống trước khi đưa vào khai thác.
Hà Lê
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026
Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân
Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng
Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp
Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội
Tin khác
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị
Giao thông 26/12/2025 10:08
Vun bồi an toàn giao thông học đường
Giao thông 26/12/2025 10:05
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét
Môi trường 26/12/2025 07:04
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng
Giao thông 25/12/2025 22:24
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô
Môi trường 25/12/2025 19:11
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô
Giao thông 25/12/2025 12:02
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Giao thông 25/12/2025 07:21
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025
Giao thông 25/12/2025 07:18
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/12: Đêm và sáng có mưa rào
Môi trường 25/12/2025 07:15
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5
Giao thông 24/12/2025 18:58
