Bệnh viện tạm ngừng mổ vì thiếu nước

Nhiều bệnh viện ở Hà Nội bị thiếu nước phải ngưng phẫu thuật khiến người bệnh, bác sĩ đều khốn khổ.
Nhiều giải pháp khắc phục sự cố thiếu nước
Người dân nội thành khốn đốn vì thiếu nước sạch
Không để xảy ra tình trạng thiếu nước trên diện rộng
Hà Nội: Để đủ nước sạch, chỉ còn cách… tiết kiệm
Người nhà bệnh nhân ở Khoa Lao, BV 19-8 huy động xe kéo tay để “thu gom” nước - Ảnh: Dũng Minh
Người nhà bệnh nhân ở Khoa Lao, BV 19-8 huy động xe kéo tay để “thu gom” nước - Ảnh: Dũng Minh

Giám đốc Bệnh viện (BV) Phụ sản Hà Nội Nguyễn Duy Ánh hôm qua xác nhận từ 29.9 BV phải ngưng các ca phẫu thuật chủ động vì nước sinh hoạt bị mất do sự cố vỡ đường ống nước sông Đà. “Đến chiều nay (30.9) chúng tôi phải mua nước chở đến bằng téc. Lượng nước mua cũng chỉ hạn chế không thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu”, ông Ánh nói.

Trong khi đó, bác sĩ Lê Văn Trực, Khoa Ngoại BV 19-8 chia sẻ: “Ở nhà dân bị cúp nước khổ thế nào thì ở đây khổ gấp năm lần. Đến nay, BV vẫn phải cố gắng đảm bảo không ảnh hưởng đến chất lượng các ca mổ”. Bệnh nhân, người nhà than trời Tiếp xúc với PV, bà Thanh (Thạch Thất, Hà Nội) đang trông con gái sinh tại BV Phụ sản Hà Nội, than: “Đêm 29.9 và sáng 30.9 BV đều không có nước, mãi trưa 30.9 mới có được một ít nước. Nóng bức lại không có nước dùng, đi chăm bệnh mà mình cũng muốn bệnh. Cả tuần nay tôi không tắm, người ngứa ngáy, tóc tai cứng hết. Có chút nước nào thì để dành giặt giũ cho con, cho cháu. Con nhà tôi sinh non nên phải ở BV lâu lắm. Cái gì cũng phải tiết kiệm, tiền đâu mà đi tắm dịch vụ”. Nước dự trữ của BV không đủ, bà Thanh phải mua nước đóng chai để lau rửa cho con gái. “Không được tắm nhưng cũng phải cho con cái nó vệ sinh, vừa sinh nở xong, bẩn lại mang bệnh vào người”, bà Thanh nói. Tại khu vực nhà vệ sinh của BV này, một số người nhà bệnh nhân thay phiên nhau hứng, tranh thủ dự trữ nước. Ở mỗi giường bệnh ai cũng trữ những chai nước lớn dự phòng, vì lo không có nước dùng. Có mặt tại Khoa Xạ trị 3, BV K T.Ư (Quán Sứ, Hà Nội) khoảng 16 giờ hôm qua, chúng tôi chứng kiến bệnh nhân và người nhà xếp hàng để được tắm, giặt, đi vệ sinh. Nhiều người vì chờ đợi quá lâu nên đã đi vệ sinh ngay dưới sàn... Theo bà Hoa (52 tuổi, ở Thái Bình, người nhà bệnh nhân), mấy ngày nay tình trạng xếp hàng tắm rửa diễn ra “như cơm bữa” tại BV này. Nước trong khu vệ sinh của BV chỉ có được 2 lần/ngày, mỗi lần 1 - 2 giờ, có lần chỉ 30 phút thì ngưng. Người nhà bệnh nhân thường xuyên phải chuẩn bị xô chậu để dự trữ nước sinh hoạt. Khu B9 của BV 19-8 (Q.Cầu Giấy, Hà Nội) cũng trong tình trạng tương tự. Bà Nguyễn Thị Thúy (53 tuổi) đưa người nhà vào đây nằm được 3 ngày nhưng không hề có nước sinh hoạt, người bệnh không thể tắm rửa, giặt giũ cũng như đi vệ sinh. “Thiếu nước khiến tình trạng quá tồi tệ. Mỗi ngày tôi phải tự tay xách nước từ bể nước dự trữ của BV lên dùng, mà cũng chỉ dám dùng để dội sau khi đi vệ sinh, còn tắm rửa thì không biết làm thế nào. Nóng bức, hôi thối thế này thì người bệnh làm sao khỏi bệnh được”, bà Thúy bức xúc. Trong khi đó, bà Trần Thị Yến (61 tuổi, ở Q.Hai Bà Trưng) đang chăm con trai nằm ở phòng kế bên thì cho biết ngày nào bà cũng phải đi xách 20 lít nước leo cầu thang đưa lên phòng bệnh. Lực lượng y bác sĩ của BV này cũng huy động xe đẩy và cáng để vận chuyển nước cho bệnh nhân. Dù vậy, bà Thúy rất lo lắng về chất lượng nước sử dụng trong ca phẫu thuật của con mình. “Mấy ngày nay không có nước, không biết họ mổ cho con tôi bằng nguồn nước lấy ở đâu. Vẫn biết là nước được khử trùng trước khi sử dụng nhưng tôi vẫn không khỏi lo lắng. Lo là thế nhưng đâu còn cách nào khác. Đi viện đã khổ trăm bề nay lại còn thêm nỗi khổ vì BV thiếu nước”, bà Yến than.

Bệnh viện tạm ngừng mổ vì thiếu nước - ảnh 2
Chị Nguyễn Thị Loan nhà ở Hoàng Mai, Hà Nội có lịch mổ ngày 30.9 nhưng BV Phụ sản Hà Nội báo thiếu nước phải chờ
Bệnh viện tạm ngừng mổ vì thiếu nước - ảnh 3
Người nhà BN và nhân viên y tế tại BV 19-8 lấy từng xô nước từ bể chứa cạn kiệt
Bệnh viện tạm ngừng mổ vì thiếu nước - ảnh 4

Đại diện Công ty nước sạch Hà Nội giải thích việc thiếu nước cấp cho BV Phụ sản Hà Nội là do sự cố vỡ đường ống nước sạch sông Đà hôm 26.9. Theo vị này, bình thường công ty lấy 34.000 m3/ngày đêm từ nguồn nước sạch sông Đà để cấp cho toàn hệ thống. Từ lúc đường ống này vỡ, toàn bộ lượng nước kể trên bị mất.

“Mãi đến tối 29.9, khi nước cấp cho bên mạng lưới của Viwaco phục vụ gần 80.000 hộ dân ở các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàng Mai... tương đối ổn định thì mới mở van cho chảy sang mạng lưới do Công ty nước sạch Hà Nội quản lý”, vị này nói. Ông Lê Hồng Quân, Trưởng phòng Hạ tầng cấp thoát nước - Sở Xây dựng Hà Nội, nhìn nhận: “Việc BV thiếu nước là rất gay go. Tôi sẽ sát sao liên lạc với lãnh đạo các đơn vị cấp nước để đốc thúc, chấm dứt tình trạng thiếu nước ở BV sớm”. Cũng theo ông Quân, phương án khắc phục lâu dài là sớm khởi công đường ống nước sạch sông Đà số 2. Dự kiến ngày 7.10 tới sẽ khởi công xây dựng, sau khoảng 6 tháng sẽ đi vào hoạt động, giảm áp lực cấp nước cho tuyến ống hiện nay thường xuyên xảy ra sự cố.

Nhiều khu dân cư chịu cảnh nước nhỏ giọt Cho đến chiều qua, vẫn còn nhiều khu dân cư thuộc Q.Hà Đông chưa được cấp nước trở lại. Anh Đỗ Mạnh Hòa (khu đô thị Xa La, P.Kiến Hưng), cho biết nhà anh vẫn đang phải chịu cảnh nước nhỏ giọt từ tối 26.9 đến hôm qua. Sau nhiều lần phải chịu cảnh khổ sở vì thiếu nước trong các đợt vỡ đường ống lần trước, nhà anh Hòa và nhiều hộ dân trong tòa nhà CT6 cũng đã mua bình trữ nước 200 lít, nhưng nước không thể đủ dùng, bát ăn xong cũng không có nước rửa, tắm giặt, thậm chí đi vệ sinh cũng phải hạn chế và tận dụng nước rửa rau, giặt đồ thừa.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Tổng giám đốc Công ty nước sạch Hà Đông, lượng nước sạch của công ty cấp cho khu vực Hà Đông là 90.000 m3, trong đó nước từ đường ống sông Đà chiếm 40.000 m3. “Sự cố vỡ đường ống lần này kéo dài đến 25 giờ, thì phải 3 ngày sau mới cơ bản khắc phục được lượng nước. Mỗi ngày thiếu hơn 40.000 m3, áp lực nước lại rất thấp, nên chúng tôi phải điều tiết nước theo khu vực”, ông Dũng nói.

Thanh niên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng từ mô hình chợ văn minh

Đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng từ mô hình chợ văn minh

(LĐTĐ) Mô hình chợ văn minh thương mại, an toàn thực phẩm đã góp phần duy trì môi trường kinh doanh an toàn, văn minh, đảm bảo tôn trọng quyền lợi của người tiêu dùng, góp phần tích cực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, thu nhập cho nhiều lao động ở huyện Thanh Trì.
Huyện Thạch Thất xử lý nghiêm vi phạm về trật tự đô thị

Huyện Thạch Thất xử lý nghiêm vi phạm về trật tự đô thị

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch của Ban Chỉ đạo 197 huyện “Ra quân đảm bảo trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, chào mừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng huyện Thạch Thất (13/7/1954 - 13/7/2024), Ban Chỉ đạo 197 các xã, thị trấn đã đồng loạt ra quân đảm bảo trật tự đô thị, giải tỏa hành lang an toàn giao thông, đảm bảo đường thông, hè thoáng.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại quận Hoàn Kiếm: "Hôm nay làm sạch, mai đâu lại vào đấy"

Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại quận Hoàn Kiếm: "Hôm nay làm sạch, mai đâu lại vào đấy"

(LĐTĐ) Mới đây, Tổ kiểm tra số 1 của Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội đã kiểm tra thực tế các tuyến phố như: Trần Nhật Duật, Bát Đàn, Phùng Hưng, Hàng Buồm, Hàng Bạc, Mã Mây, Đào Duy Từ... Kết quả vi phạm trật tự đô thị (TTĐT) diễn ra phổ biến. Tuy nhiên, theo báo cáo 6 tháng đầu năm, các phường như: Cửa Nam, Tràng Tiền, Cửa Đông, Hàng Buồm... không có trường hợp nào bị xử phạt. Nội dung này không đúng với tình hình thực tế.
Hàng chục nắp hố ga bỗng nhiên… biến mất

Hàng chục nắp hố ga bỗng nhiên… biến mất

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội, xảy ra tình trạng mất nắp hố ga dọc các tuyến đường, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cho người tham gia giao thông.
Ban chỉ đạo 197 quận Đống Đa xử lý vi phạm về trật tự đô thị

Ban chỉ đạo 197 quận Đống Đa xử lý vi phạm về trật tự đô thị

(LĐTĐ) Ngày 8/7, Ban chỉ đạo 197 quận Đống Đa (Hà Nội) đã tổ chức đoàn đi kiểm tra tại một số điểm nóng trong công tác đảm bảo trật tự đô thị, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trên địa bàn các phường Thịnh Quang, Phương Mai và Cát Linh.
Quận Ba Đình quyết liệt tiếp tục duy trì đô thị xanh - sạch - đẹp

Quận Ba Đình quyết liệt tiếp tục duy trì đô thị xanh - sạch - đẹp

(LĐTĐ) Ngày 5/7, tại buổi làm việc kiểm tra, đôn đốc thực hiện các nhiệm đảm bảo trật tự đô thị, trật tự công cộng và vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Ba Đình, Thượng tá Dương Minh Tuyến - Phó trưởng Phòng Tham mưu, Công an thành phố Hà Nội yêu cầu Ban Chỉ đạo 197 quận Ba Đình cần triển khai những nhiệm vụ mới trong thời gian tới, với sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa, đồng loạt hơn nữa để tiếp tục duy trì đô thị xanh - sạch - đẹp...
Thi tuyển ý tưởng quy hoạch chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1, Đồng Nai

Thi tuyển ý tưởng quy hoạch chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1, Đồng Nai

(LĐTĐ) Cuộc thi tuyển nhằm lựa chọn được ý tưởng tốt nhất, phát huy tối đa tiềm năng của khu vực khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1 chuyển đổi công năng thành khu đô thị - thương mại - dịch vụ; phát huy tối đa tiềm năng của khu vực vào đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thành phố Biên Hòa đến năm 2045.
Quận Đống Đa: Lập lại trật tự đô thị trên tuyến phố Nguyễn Văn Tuyết

Quận Đống Đa: Lập lại trật tự đô thị trên tuyến phố Nguyễn Văn Tuyết

(LĐTĐ) Ngày 3/7, đoàn liên ngành của hai phường Trung Liệt và Ngã Tư Sở quận Đống Đa phối hợp ra quân về thực hiện các quy định đảm bảo trật tự đô thị, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trên tuyến phố giáp ranh Nguyễn Văn Tuyết.
Vi phạm về cấp phép xây dựng ở Hà Đông do cán bộ cấp vội, cấp ẩu

Vi phạm về cấp phép xây dựng ở Hà Đông do cán bộ cấp vội, cấp ẩu

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Lê Thanh Nam cho biết, vi phạm về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp trên địa bàn quận Hà Đông chủ yếu liên quan đến 5 phường: Phú Lương, Phú Lãm, Phú La, Đồng Mai và Biên Giang.
Thành phố Hồ Chí Minh thu hồi hơn 3ha đất làm dự án phục vụ cộng đồng

Thành phố Hồ Chí Minh thu hồi hơn 3ha đất làm dự án phục vụ cộng đồng

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có Tờ trình số 3674 trình Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố thông qua danh mục dự án thu hồi đất với quy mô 3,14ha để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trên địa bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động