Bệnh viện tạm ngừng mổ vì thiếu nước

Nhiều bệnh viện ở Hà Nội bị thiếu nước phải ngưng phẫu thuật khiến người bệnh, bác sĩ đều khốn khổ.
Nhiều giải pháp khắc phục sự cố thiếu nước
Người dân nội thành khốn đốn vì thiếu nước sạch
Không để xảy ra tình trạng thiếu nước trên diện rộng
Hà Nội: Để đủ nước sạch, chỉ còn cách… tiết kiệm
Người nhà bệnh nhân ở Khoa Lao, BV 19-8 huy động xe kéo tay để “thu gom” nước - Ảnh: Dũng Minh
Người nhà bệnh nhân ở Khoa Lao, BV 19-8 huy động xe kéo tay để “thu gom” nước - Ảnh: Dũng Minh

Giám đốc Bệnh viện (BV) Phụ sản Hà Nội Nguyễn Duy Ánh hôm qua xác nhận từ 29.9 BV phải ngưng các ca phẫu thuật chủ động vì nước sinh hoạt bị mất do sự cố vỡ đường ống nước sông Đà. “Đến chiều nay (30.9) chúng tôi phải mua nước chở đến bằng téc. Lượng nước mua cũng chỉ hạn chế không thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu”, ông Ánh nói.

Trong khi đó, bác sĩ Lê Văn Trực, Khoa Ngoại BV 19-8 chia sẻ: “Ở nhà dân bị cúp nước khổ thế nào thì ở đây khổ gấp năm lần. Đến nay, BV vẫn phải cố gắng đảm bảo không ảnh hưởng đến chất lượng các ca mổ”. Bệnh nhân, người nhà than trời Tiếp xúc với PV, bà Thanh (Thạch Thất, Hà Nội) đang trông con gái sinh tại BV Phụ sản Hà Nội, than: “Đêm 29.9 và sáng 30.9 BV đều không có nước, mãi trưa 30.9 mới có được một ít nước. Nóng bức lại không có nước dùng, đi chăm bệnh mà mình cũng muốn bệnh. Cả tuần nay tôi không tắm, người ngứa ngáy, tóc tai cứng hết. Có chút nước nào thì để dành giặt giũ cho con, cho cháu. Con nhà tôi sinh non nên phải ở BV lâu lắm. Cái gì cũng phải tiết kiệm, tiền đâu mà đi tắm dịch vụ”. Nước dự trữ của BV không đủ, bà Thanh phải mua nước đóng chai để lau rửa cho con gái. “Không được tắm nhưng cũng phải cho con cái nó vệ sinh, vừa sinh nở xong, bẩn lại mang bệnh vào người”, bà Thanh nói. Tại khu vực nhà vệ sinh của BV này, một số người nhà bệnh nhân thay phiên nhau hứng, tranh thủ dự trữ nước. Ở mỗi giường bệnh ai cũng trữ những chai nước lớn dự phòng, vì lo không có nước dùng. Có mặt tại Khoa Xạ trị 3, BV K T.Ư (Quán Sứ, Hà Nội) khoảng 16 giờ hôm qua, chúng tôi chứng kiến bệnh nhân và người nhà xếp hàng để được tắm, giặt, đi vệ sinh. Nhiều người vì chờ đợi quá lâu nên đã đi vệ sinh ngay dưới sàn... Theo bà Hoa (52 tuổi, ở Thái Bình, người nhà bệnh nhân), mấy ngày nay tình trạng xếp hàng tắm rửa diễn ra “như cơm bữa” tại BV này. Nước trong khu vệ sinh của BV chỉ có được 2 lần/ngày, mỗi lần 1 - 2 giờ, có lần chỉ 30 phút thì ngưng. Người nhà bệnh nhân thường xuyên phải chuẩn bị xô chậu để dự trữ nước sinh hoạt. Khu B9 của BV 19-8 (Q.Cầu Giấy, Hà Nội) cũng trong tình trạng tương tự. Bà Nguyễn Thị Thúy (53 tuổi) đưa người nhà vào đây nằm được 3 ngày nhưng không hề có nước sinh hoạt, người bệnh không thể tắm rửa, giặt giũ cũng như đi vệ sinh. “Thiếu nước khiến tình trạng quá tồi tệ. Mỗi ngày tôi phải tự tay xách nước từ bể nước dự trữ của BV lên dùng, mà cũng chỉ dám dùng để dội sau khi đi vệ sinh, còn tắm rửa thì không biết làm thế nào. Nóng bức, hôi thối thế này thì người bệnh làm sao khỏi bệnh được”, bà Thúy bức xúc. Trong khi đó, bà Trần Thị Yến (61 tuổi, ở Q.Hai Bà Trưng) đang chăm con trai nằm ở phòng kế bên thì cho biết ngày nào bà cũng phải đi xách 20 lít nước leo cầu thang đưa lên phòng bệnh. Lực lượng y bác sĩ của BV này cũng huy động xe đẩy và cáng để vận chuyển nước cho bệnh nhân. Dù vậy, bà Thúy rất lo lắng về chất lượng nước sử dụng trong ca phẫu thuật của con mình. “Mấy ngày nay không có nước, không biết họ mổ cho con tôi bằng nguồn nước lấy ở đâu. Vẫn biết là nước được khử trùng trước khi sử dụng nhưng tôi vẫn không khỏi lo lắng. Lo là thế nhưng đâu còn cách nào khác. Đi viện đã khổ trăm bề nay lại còn thêm nỗi khổ vì BV thiếu nước”, bà Yến than.

Bệnh viện tạm ngừng mổ vì thiếu nước - ảnh 2
Chị Nguyễn Thị Loan nhà ở Hoàng Mai, Hà Nội có lịch mổ ngày 30.9 nhưng BV Phụ sản Hà Nội báo thiếu nước phải chờ
Bệnh viện tạm ngừng mổ vì thiếu nước - ảnh 3
Người nhà BN và nhân viên y tế tại BV 19-8 lấy từng xô nước từ bể chứa cạn kiệt
Bệnh viện tạm ngừng mổ vì thiếu nước - ảnh 4

Đại diện Công ty nước sạch Hà Nội giải thích việc thiếu nước cấp cho BV Phụ sản Hà Nội là do sự cố vỡ đường ống nước sạch sông Đà hôm 26.9. Theo vị này, bình thường công ty lấy 34.000 m3/ngày đêm từ nguồn nước sạch sông Đà để cấp cho toàn hệ thống. Từ lúc đường ống này vỡ, toàn bộ lượng nước kể trên bị mất.

“Mãi đến tối 29.9, khi nước cấp cho bên mạng lưới của Viwaco phục vụ gần 80.000 hộ dân ở các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàng Mai... tương đối ổn định thì mới mở van cho chảy sang mạng lưới do Công ty nước sạch Hà Nội quản lý”, vị này nói. Ông Lê Hồng Quân, Trưởng phòng Hạ tầng cấp thoát nước - Sở Xây dựng Hà Nội, nhìn nhận: “Việc BV thiếu nước là rất gay go. Tôi sẽ sát sao liên lạc với lãnh đạo các đơn vị cấp nước để đốc thúc, chấm dứt tình trạng thiếu nước ở BV sớm”. Cũng theo ông Quân, phương án khắc phục lâu dài là sớm khởi công đường ống nước sạch sông Đà số 2. Dự kiến ngày 7.10 tới sẽ khởi công xây dựng, sau khoảng 6 tháng sẽ đi vào hoạt động, giảm áp lực cấp nước cho tuyến ống hiện nay thường xuyên xảy ra sự cố.

Nhiều khu dân cư chịu cảnh nước nhỏ giọt Cho đến chiều qua, vẫn còn nhiều khu dân cư thuộc Q.Hà Đông chưa được cấp nước trở lại. Anh Đỗ Mạnh Hòa (khu đô thị Xa La, P.Kiến Hưng), cho biết nhà anh vẫn đang phải chịu cảnh nước nhỏ giọt từ tối 26.9 đến hôm qua. Sau nhiều lần phải chịu cảnh khổ sở vì thiếu nước trong các đợt vỡ đường ống lần trước, nhà anh Hòa và nhiều hộ dân trong tòa nhà CT6 cũng đã mua bình trữ nước 200 lít, nhưng nước không thể đủ dùng, bát ăn xong cũng không có nước rửa, tắm giặt, thậm chí đi vệ sinh cũng phải hạn chế và tận dụng nước rửa rau, giặt đồ thừa.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Tổng giám đốc Công ty nước sạch Hà Đông, lượng nước sạch của công ty cấp cho khu vực Hà Đông là 90.000 m3, trong đó nước từ đường ống sông Đà chiếm 40.000 m3. “Sự cố vỡ đường ống lần này kéo dài đến 25 giờ, thì phải 3 ngày sau mới cơ bản khắc phục được lượng nước. Mỗi ngày thiếu hơn 40.000 m3, áp lực nước lại rất thấp, nên chúng tôi phải điều tiết nước theo khu vực”, ông Dũng nói.

Thanh niên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

(LĐTĐ) Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu tại Phước Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu) chính thức mở cửa phục vụ du khách. Tuy vừa ra mắt, nhưng hứa hẹn sẽ nhanh chóng trở thành tọa độ sống ảo được các tín đồ du lịch săn đón.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

(LĐTĐ) Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ liền 5 ngày (từ thứ Bảy ngày 27/4 đến hết thứ Tư ngày 1/5).
Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

(LĐTĐ) Theo quy định tại Điều 98 và Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, nếu đi làm đúng ngày 30/4 và 1/5 thì ngoài tiền lương ngày nghỉ lễ, người lao động còn được trả thêm lương làm thêm giờ.

Tin khác

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, giai đoạn 2024-2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Xem thêm
Phiên bản di động