Người dân nội thành khốn đốn vì thiếu nước sạch

Dù chỉ mới đầu hè, thời tiết chưa thực sự nắng nóng nhu cầu sử dụng nước chưa tới đỉnh điểm, tuy nhiên, tại một số khu vực của thành phố đã xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt. 
Không để xảy ra tình trạng thiếu nước trên diện rộng
Hà Nội: Để đủ nước sạch, chỉ còn cách… tiết kiệm
Nguy cơ thiếu nước sạch trong mùa hè

Theo phản ánh của người dân sống trong ngõ 18 đường Quán Thánh (quận Ba Đình) đã từ lâu hơn 100 hộ dân với gần 400 nhân khẩu khu vực này luôn bị rơi vào tình trạng bị mất nước triền miên, nếu có cũng chỉ nhỏ giọt không đủ để dùng. Trao đổi với PV, ông Lại Văn Ngọc (Tổ trưởng tổ dân phố số 1 phường Quán Thánh) cho biết, tổ dân phố đã báo cáo việc thiếu nước lên phường, quận và cả công ty nước sạch, tuy nhiên đến nay tình trạng thiếu nước, nước chảy chậm vẫn diễn ra, dù trước đó mấy tháng công nhân công ty cấp nước cũng đã đến sửa chữa. “Hôm mùng 9/5 Công ty cấp nước có đưa 1 xe téc chở nước đến đầu ngõ số 18 nhưng do quá nhiều hộ dân có nhu cầu nên cũng không đủ dùng”, ông Ngọc cho biết.

Cũng nằm trong ngõ 18, Bà Chu Thị Oanh (số nhà 18A) tâm sự không nỗi cực nào bằng thiếu nước, việc tắm rửa cũng phải gác lại hoặc sang nhà họ hàng để tắm nhờ. Còn đối với sinh hoạt thiết yếu như rửa rau thịt, cá, nấu cơm thì cũng phải chắt chiu từng li từng tí, nước vo gạo thì tận dụng rửa rau, rửa thịt cá và cuối cùng là để dội bồn cầu… Để chắt chiu nước sinh hoạt, bà Oanh đã mua tới 7 chiếc can chứa nước loại 20 lít để chở nước về dùng nhưng vẫn không đủ. “Chúng tôi phải cử người canh nước, nếu phát hiện có nước là lập tức cắm máy bơm. Có hôm đến tận 2 giờ sáng mới có nước” - bà Oanh cho biết.

Người dân nội thành khốn đốn vì thiếu nước sạch
Các hộ dân ngõ 18 Quán Thánh (quận Ba Đình) xếp hàng chờ lấy nước từ xe téc hôm 9/5

Tương tự, cuộc sống của những hộ dân tại khu tập thể của Bộ Y tế (số 5, phường Quang Trung, quận Hoàn Kiếm) hay còn gọi là Khu tập thể số 5 Quang Trung cũng đang bị đảo lộn cuộc sống do thiếu nước. Bà Bạch Thị Minh Toan, tổ trưởng tổ dân phố số 2 tâm sự, cả tuần trước mất nước, mọi người phải thức đêm, dậy sớm, máy bơm thì bật cả ngày để chờ nước nhưng cũng chẳng có đủ nước để dùng. Thậm chí nhiều hộ đã phải hứng nước từ điều hòa, sau đó chắt vào xô, chậu để sử dụng. “Hóa đơn tiền nước thì tháng nào cũng đóng đầy đủ, chỉ vài chục nghìn đồng, nhiều lúc chỉ muốn thanh toán gấp đôi gấp ba mà cũng không được”, bà Minh than thở.

Trước đó, tình hình cấp nước tại các khu đô thị cũng không khả quan, người dân tại 2 tòa nhà N09B1 và N09B2 thuộc khu đô thị Dịch Vọng, quận Cầu Giấy cũng lao đao vì nước sạch. Theo người dân nơi đây phản ánh, tòa nhà vừa bị cắt nước 3 ngày (10/5-12/5), mới được cấp lại nước mấy hôm nay nhưng nhỏ giọt. Kinh nghiệm từ nhiều lần mất nước, nhiều hộ dân đã mua sẵn các bình chứa nước to, đồng thời huy động toàn bộ xô, chậu xếp kín nhà vệ sinh để dự trữ nước.

Được biết sau khi nhận được phản ánh của người dân trong ngõ đường Quán Thánh, xí nghiệp KDNS Ba Đình đã cử cán bộ đến kiểm tra và xác nhận tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Theo ông Trần Mạnh Trường, PGĐ XN cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu nước là do nhu cầu sử dụng của người dân tăng đột biến trong ngày nắng nóng. Bên cạnh đó, do 2 giếng của xí nghiệp đang bị sự cố giảm áp, bởi khu vực này ở điểm cuối đường ống, địa hình cao nên nước yếu.

“Để đảm bảo đời sống sinh hoạt của các hộ dân bên cạnh việc bố trí xe téc cấp nước, công ty cũng đã lên kế hoạch sửa chữa, lắp đặt đường ống mới với tuyến ống phi 110 HDPE chiều dài 204m từ số nhà 2 đến số 54 phố Quán Thánh và đấu trả đai khởi thủy cấp nước cho các hộ dân từ số 2 đến 80 Quán Thánh, dự kiến đến ngày 20/5 sẽ hoàn thành. Khi đó, việc cấp nước cho khu vực này sẽ ổn định”, ông Trường cho hay.

21 khu vực được dự báo có khó khăn về nước tại Hà Nội Quận Ba Đình: khu vực phố Hàng Than, Hồng Phúc, Nguyễn Trung Trực, Hàng Đậu, Hòe Nhai, ngõ 18 Quán Thánh, ngõ 25, 45 Phan Đình Phùng, ngõ 267 Hoàng Hoa Thám, các ngõ 378, ngõ 460, ngõ 530, ngõ 562 Thụy Khuê... Quận Hai Bà Trưng: Đê Thanh Lương, đê Nguyễn Khoái, đê Trần Khát Chân, phố Hồng Mai, Trần Thánh Tông, Lê Quý Đôn, Lương Yên, Hoa Lư, Vân Hồ. Quận Đống Đa: ngõ Thái Thịnh II, ngõ 153 Thái Hà; ngõ Lệnh Cư, Kim Hoa, Đê La Thành 4; ngách 25/7 phố Vũ Ngọc Phan; ngõ 354 đường Trường Chinh... Khu vực các phường Chương Dương, Phúc Tân, dọc đường Trần Nhật Duật, phố Tràng Thi, Quán Sứ, Trần Hưng Đạo – Lê Duẩn, phố Huế - Trần Hưng Đạo, Hàng Tre, Hàng Bè, Hàng Buồm (quận Hoàn Kiếm); khu ngoài đê (Lĩnh Nam), Đền Lừ, Bằng A Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai)... Một vài khu dân cư ở địa bàn giáp ranh như Đức Giang, Sài Đồng, Trâu Quỳ, Bắc Thăng Long... cũng đối diện nguy cơ bị mất nước đột xuất .

Tuấn Trần

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hải Phòng: Thường trực Thành ủy gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp FDI

Hải Phòng: Thường trực Thành ủy gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp FDI

(LĐTĐ) Với chủ đề “Doanh nghiệp FDI đồng hành cùng thành phố Hải Phòng: Đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ; kết nối chuỗi cung ứng trong nước và chuỗi cung ứng toàn cầu”, sáng 5/10/204, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Tiệp, Thường trực Thành ủy Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) năm 2024.
Cảnh sát 141 liên tiếp phát hiện các vụ việc có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 liên tiếp phát hiện các vụ việc có dấu hiệu phạm pháp hình sự

(LĐTĐ) Nhằm bảo đảm tình hình an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông dịp lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), các tổ công tác 141 - Công an thành phố Hà Nội được tăng cường làm nhiệm vụ tại những tuyến đường, địa bàn trọng điểm, khu vực giáp ranh, qua đó chủ động, kịp thời phòng, chống hiệu quả với loại tội phạm.
"Sập bẫy" lừa đảo, cụ bà suýt mất 300 triệu đồng

"Sập bẫy" lừa đảo, cụ bà suýt mất 300 triệu đồng

(LĐTĐ) Cụ bà N.T.M (80 tuổi ở Hà Nội) đã nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ, tự xưng là cán bộ Công an, thông báo bà M tham gia trong đường dây mua bán ma túy và rửa tiền. Bà M đã rất sợ hãi, giấu không dám nói với ai và ra ngân hàng định chuyển 300 triệu đồng cho đối tượng. Thấy nghi ngờ, ngân hàng đã trình báo Công an nên đã kịp thời ngăn chặn thành công vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản nói trên.
Hà Nội sẵn sàng nguồn cung hàng hóa thiết yếu dịp cuối năm và Tết Nguyên đán

Hà Nội sẵn sàng nguồn cung hàng hóa thiết yếu dịp cuối năm và Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Công Thương và thành phố Hà Nội, thời gian qua, Sở Công Thương Hà Nội đã chủ động lên phương án đảm bảo nguồn cung hàng hóa, bình ổn giá dịp cuối năm 2024 và Tết Nguyên đán 2025. Đồng thời, Sở Công Thương Hà Nội cho biết, sẽ theo dõi chặt chẽ diễn biến cung cầu hàng hóa và các giải pháp điều tiết nguồn hàng sẽ được triển khai kịp thời để bảo đảm không xảy ra tình trạng thiếu hụt hàng hóa, khi nhu cầu của người tiêu dùng tăng đột biến.
Quận Tây Hồ gắn biển 2 công trình chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Quận Tây Hồ gắn biển 2 công trình chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 5/10, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ đã tổ chức gắn biển 2 công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp Trường Tiểu học Xuân La; Dự án cải tạo, nâng cấp Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên quận Tây Hồ (cơ sở 2).
Duyên dáng Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024

Duyên dáng Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi sự kiện 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), tối 4/10, chương trình khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề "Hà Nội - Tinh hoa Áo Dài" đã diễn ra tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long, Hà Nội.
Triệt xóa đường dây làm giấy tờ giả quy mô lớn tại Bình Dương

Triệt xóa đường dây làm giấy tờ giả quy mô lớn tại Bình Dương

(LĐTĐ) Các đối tượng đã tạo nhiều tài khoản zalo, facebook liên kết với trang fanpage, hội nhóm kín trên mạng xã hội để nhận làm giả bằng tốt nghiệp thạc sĩ, đại học, cao đẳng, trung học phổ thông... sau đó giao nhận trực tiếp với người đặt mua.

Tin khác

Ô tô con bẹp dúm giữa 2 xe Container tại đoạn dẫn xuống cầu Thăng Long

Ô tô con bẹp dúm giữa 2 xe Container tại đoạn dẫn xuống cầu Thăng Long

(LĐTĐ) Sáng 5/10, một vụ tai nạn giao thông liên hoàn đã xảy ra tại đoạn đường dẫn xuống cầu Thăng Long (phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Vụ tai nạn có 6 ô tô đâm dồn toa, ô tô con bị bẹp với 4 người ngồi trong.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/10: Ngày nắng, đêm và sáng trời lạnh

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/10: Ngày nắng, đêm và sáng trời lạnh

(LĐTĐ) Dự báo ngày 5/10, khu vực Hà Nội ít mây, đêm không mưa, ngày nắng, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác.
Đảm bảo an toàn cháy, nổ để phát triển kinh tế - xã hội

Đảm bảo an toàn cháy, nổ để phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, huyện Thường Tín luôn quan tâm đến công tác phòng cháy và chữa cháy (PCCC), nhằm hạn chế thấp nhất các vụ cháy nổ, góp phần bảo vệ tính mạng tài sản của Nhà nước và nhân dân, tạo môi trường an toàn để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.
Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông chương trình "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình"

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông chương trình "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình"

(LĐTĐ) Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho chương trình "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã ra quân triển khai lực lượng bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho sự kiện.
Hà Nội: Thông xe đường Âu Cơ và Xuân Diệu

Hà Nội: Thông xe đường Âu Cơ và Xuân Diệu

(LĐTĐ) Ngày 4/10, Hà Nội chính thức thông xe hai tuyến đường Âu Cơ và Xuân Diệu. Những công trình giao thông quan trọng này được gắn biển chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 4/10: Trời không mưa, đêm và sáng sớm chớm lạnh

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 4/10: Trời không mưa, đêm và sáng sớm chớm lạnh

(LĐTĐ) Dự báo khu vực Hà Nội ngày 4/10 ít mây, đêm không mưa, ngày nắng, gió Đông Bắc cấp 2 - 3, đêm và sáng sớm trời lạnh.
Hà Nội yêu cầu công khai thông tin lấp 6.500m2 hồ Đống Đa

Hà Nội yêu cầu công khai thông tin lấp 6.500m2 hồ Đống Đa

(LĐTĐ) Tại cuộc họp báo do Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức về tình hình kinh tế - xã hội quý III năm 2024, các cơ quan báo chí đã đặt câu hỏi liên quan đến việc lấp tạm 6.500m2 hồ Đống Đa và đề xuất thu hồi toàn bộ khu vực bán đảo hồ.
Từ 4 - 6/10: Cấm triệt để các phương tiện xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm

Từ 4 - 6/10: Cấm triệt để các phương tiện xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Để đảm bảo tổ chức chương trình "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" do Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức nhân kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); Công an thành phố Hà Nội sẽ phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện, bắt đầu từ chiều 4/10.
Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cú hích cho phát triển kinh tế

Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cú hích cho phát triển kinh tế

(LĐTĐ) "Ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn" là viễn cảnh không ít người mong mỏi khi nhắc đến đường sắt tốc độ cao. Thực tế, việc sớm bố trí đầu tư phát triển đường sắt tốc độ cao là hết sức cấp thiết bởi nhiều năm qua, đường sắt Bắc - Nam đã mất đi vai trò chủ đạo trong vận tải ở cự ly trung bình và dài, thị phần vận tải đường sắt bị giảm sút nghiêm trọng.
Quy hoạch sân bay Biên Hòa đạt công suất 5 triệu hành khách/năm

Quy hoạch sân bay Biên Hòa đạt công suất 5 triệu hành khách/năm

(LĐTĐ) Quy hoạch Cảng hàng không Biên Hòa (sân bay Biên Hòa) giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 sẽ là sân bay lưỡng dụng, có công suất đạt 5 triệu hành khách mỗi năm.
Xem thêm
Phiên bản di động