Băn khoăn trước ngày thu phí tuyến Pháp Vân- Cầu Giẽ

 Theo Thông tư số 45/2015/TT-BTC  do Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai  mới ban hành, từ ngày 23-5-2015, mức thu phí đường bộ Pháp Vân - Cầu Giẽ từ 10.000 - 180.000 đồng/lượt, tùy đoạn tuyến, phương tiện.
Băn khoăn trước ngày thu phí tuyến Pháp Vân- Cầu Giẽ Trạm thu phí tiếp tục mọc như nấm
Băn khoăn trước ngày thu phí tuyến Pháp Vân- Cầu Giẽ Lưu thông thế nào qua trạm thu phí dùng thẻ E-tag?
Băn khoăn trước ngày thu phí tuyến Pháp Vân- Cầu Giẽ Tiết kiệm hàng nghìn tỉ đồng khi áp dụng thu phí tự động không dừng
Băn khoăn trước ngày thu phí tuyến Pháp Vân- Cầu Giẽ Họp báo giới thiệu thí điểm 3 trạm thu phí theo công nghệ mới, không dừng
Băn khoăn trước ngày thu phí tuyến Pháp Vân- Cầu Giẽ Không thu phí qua cầu Nhật Tân
Băn khoăn trước ngày thu phí tuyến Pháp Vân- Cầu Giẽ Lập trạm thu phí BOT từ ngân sách Nhà nước: Đừng để phí chồng phí

Từ ngày 23/5: Áp dụng mức thu phí đường bộ tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ

Theo Thông tư số 45/2015/TT-BTC do Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai mới ban hành, từ ngày 23-5-2015, mức thu phí đường bộ Pháp Vân - Cầu Giẽ từ 10.000 - 180.000 đồng/lượt, tùy đoạn tuyến, phương tiện.

Băn khoăn trước ngày thu phí tuyến Pháp Vân- Cầu Giẽ

Cụ thể, đoạn tuyến được đề xuất mức phí thấp nhất là đoạn Vạn Điểm - cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và ngược lại, với mức thu từ 10.000 - 40.000 đồng/vé/lượt, tùy loại phương tiện.

Đoạn tuyến được đề xuất mức phí cao nhất là đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ - Hà Nam và ngược lại, mức thu từ 45.000 - 180.000 đồng/vé/lượt tùy loại phương tiện.

Bên cạnh đó, các phương tiện cũng có thể sử dụng vé tháng với mức từ 300.000 - 5.400.000 đồng/vé/tháng; vé quý với mức từ 810.000 - 14.580.000 đồng/vé/quý tùy theo đoạn tuyến và theo loại phương tiện.

Thông tư cũng quy định cụ thể về quy trình thu phí: Tại Trạm vào: Người điều khiển phương tiện dừng lại tại cabin làn vào. Nhân viên thu phí phát cho người điều khiển phương tiện Thẻ vào đường (thẻ thông minh; vé từ hoặc vé mã vạch).

Tại Trạm ra: Khi tới làn ra, người điều khiển phương tiện dừng lại tại cabin làn ra, đưa Thẻ vào đường cho nhân viên thu phí, thanh toán tiền phí và nhận chứng từ thu phí.

Riêng Trạm thu phí tại Km 212+200 (trạm dùng chung với Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình): Trường hợp xe đi từ đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình vào đường Pháp Vân - Cầu Giẽ, đến trạm thu phí, chủ phương tiện trả Thẻ vào đường cao tốc, nộp tiền phí sử dụng đường cao tốc (theo quy định về thu phí của Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình), nhận chứng từ thu phí của dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và nhận Thẻ vào đường Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Đối với phương tiện sử dụng vé tháng, vé quý, chủ phương tiện mua vé tháng, vé quý sẽ được cấp thẻ vé tháng (có giá trị sử dụng kể từ ngày 01 đến ngày kết thúc tháng), thẻ vé quý (có giá trị sử dụng kể từ ngày 01 của tháng đầu quý đến ngày kết thúc quý) và chứng từ thu phí. Khi qua trạm thu phí, chủ phương tiện thực hiện quẹt thẻ tại trạm vào, trạm ra và không phải nộp phí khi qua trạm.

Trường hợp xe đi từ đường Pháp Vân - Cầu Giẽ và đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đến trạm thu phí, chủ phương tiện trả Thẻ vào đường Pháp Vân - Cầu Giẽ, nộp phí sử dụng đường Pháp Vân - Cầu Giẽ (theo mức thu quy định tại Thông tư này), nhận chứng từ thu phí đường Pháp Vân - Cầu Giẽ và Thẻ vào đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Vé tháng, vé quý được sử dụng theo đúng đoạn tuyến theo quy định, nếu phương tiện đi vào các đoạn tuyến khác, chủ phương tiện phải mua vé của đoạn tuyến đó theo quy định. Khi hết hạn vé tháng, vé quý thì thẻ không còn giá trị sử dụng, chủ phương tiện phải mua vé tháng, vé quý tiếp theo để sử dụng.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 23/5/2015.

Doanh nghiệp băn khoăn vì phí quá cao

Theo Thông tư 45/2015/TT- BTC, tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ bắt đầu thu phí từ ngày 25/5 tới. Đáng chú ý, dù được nâng cấp trên nền đường cũ nhưng mức thu phí của dự án này bằng mức thu tại các tuyến cao tốc đầu tư mới khác.

Theo đó, đoạn tuyến có mức phí cao nhất là đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ - Hà Nam và ngược lại, với mức thu từ 45 nghìn đến 180 nghìn đồng/lượt, tùy loại phương tiện. Vé tháng trên tuyến từ 300 nghìn đến 5,4 triệu đồng. Vé quý từ 810 nghìn đến 14,580 triệu đồng, tùy theo đoạn tuyến và loại phương tiện.

Băn khoăn trước ngày thu phí tuyến Pháp Vân- Cầu Giẽ

Với phương án thu phí này, dự án có đơn giá 1.500 đồng/km (tính cho loại xe tiêu chuẩn, dưới 12 chỗ ngồi), bằng với mức thu tại các tuyến đường cao tốc làm mới như Cầu Giẽ - Ninh Bình, hay Nội Bài – Lào Cai. Trong khi đó, theo quyết định đầu tư dự án này, giai đoạn I được nâng cấp trên nền tuyến hiện hữu; toàn tuyến chỉ được khai thác ở tốc độ 100 km/h.

Dù mức thu này, còn một tháng nữa mới triển khai, nhưng nhiều người, nhiều doanh nghiệp đã bày tỏ e ngại. Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội bày tỏ: Đây là đoạn đường được nâng cấp lại nhưng mức thu phí bằng tuyến đường mới đầu tư. Nếu phải thu phí cao như vậy, chắc chắn giá cước vận tải phải điều chỉnh tăng.

Trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, đại diện doanh nghiệp vận tải đường dài cũng cho rằng, họ sẽ phải điều chỉnh lại giá cước cho dù không muốn. Nhiều lái xe thì cho rằng họ sẽ né bằng cách đi đường cũ cho dù đông, thiếu an toàn… Trên các diễn đàn trên mạng, nhiều ý kiến cũng cho rằng mức phí như trên là quá đắt, so với mặt bằng chung. Không nên vì rút ngắn thời gian thu phí của chủ đầu tư mà để ảnh hưởng đến giá cước vận tải.

“Đắt” để rút ngắn thời gian hoàn vốn

Điều này đã được Bộ GTVT đồng ý, quyết định ngay từ khi ký hợp đồng- ông Phạm Thanh Bình, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long đã khẳng định như vậy.

Theo ông Bình, dù ở giai đoạn 1, dự án chỉ nâng cấp trên tuyến cũ nhưng tại dự án này, nhà đầu tư phải bỏ tiền ra giải phóng mặt bằng (hơn 1.600 tỷ đồng để mở thêm 2 làn trong giai đoạn 2). Trong khi các dự án khác được nhà nước hỗ trợ giải phóng mặt bằng, thì ở dự án này, nhà đầu tư phải tự bỏ số tiền lớn. Nếu không cho thu phí ngay ở mức 1.500 đồng/km, họ sẽ không có khả năng hoàn vốn. Do thu phí cao ngay nên thời gian thu phí rút ngắn, dự kiến 23 năm, nay rút còn 17 năm 2 tháng 18 ngày. Sau khi hoàn thành tốc độ trên tuyến sẽ là 100km/h và 120km/h vào năm 2018.

Những ngày cuối tháng 4-2015, có dịp đi trên đoạn tuyến này, nhiều người đã chứng kiến cảnh công nhân và máy móc thi công 3 ca liên tục, giao thông trên tuyến vì thế cũng ùn tắc cục bộ, cả công trường đang gấp rút để dự án cải tạo được hoàn thành và thu phí từ đầu tháng 6 tới. Được biết, cùng với việc hoàn thiện mặt đường, chủ đầu tư đã hoàn thành 4 trạm thu phí gồm: Đại Xuyên, Thường Tín, Vạn Điểm và Km188.

Thu Hương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Triển lãm nghệ thuật Phật giáo: Dấu ấn đồng hành cùng Thủ đô văn minh, hiện đại

Triển lãm nghệ thuật Phật giáo: Dấu ấn đồng hành cùng Thủ đô văn minh, hiện đại

Trong hai ngày 18 và 19/12 tại không gian bảo tàng Hà Nội đã diễn ra rưng bày nghệ thuật Phật giáo và triển lãm ảnh với chủ đề “Phật giáo đồng hành xây dựng và phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc”. Sự kiện do Sở Dân tộc và Tôn giáo Hà Nội phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Hà Nội tổ chức.
Cử tri tán thành, đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV

Cử tri tán thành, đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV

Nêu ý kiến với đại biểu Quốc hội, cử tri một số xã, phường: Phù Đổng, Bát Tràng, Gia Lâm, Thuận An… tán thành và đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 10, hoan nghênh tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của Quốc hội xuyên suốt trong 40 ngày qua và hoàn thành khối lượng công việc lớn, thông qua 51 luật cùng nhiều nghị quyết quan trọng, đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn đồng thời kiến tạo khuôn khổ pháp lý cho giai đoạn mới.
Con ngõ hơn dài 100m thành điểm check-in Giáng sinh hút khách tại Hà Nội

Con ngõ hơn dài 100m thành điểm check-in Giáng sinh hút khách tại Hà Nội

Nằm trong khu D6 Trung Tự, ngõ 4B phố Đặng Văn Ngữ, con ngõ nhỏ với 5 quán cà phê liền nhau đã đầu tư trang trí tiểu cảnh chủ đề Noel, biến nơi đây thành điểm vui chơi, chụp ảnh và mua sắm nổi bật của thủ đô dịp Giáng sinh, thu hút rất nhiều du khách ghé thăm mỗi ngày.
Lãi suất huy động “nóng” dần, ngân hàng tăng tốc hút tiền gửi cuối năm

Lãi suất huy động “nóng” dần, ngân hàng tăng tốc hút tiền gửi cuối năm

Từ giữa tháng 12/2025, mặt bằng lãi suất huy động tiếp tục nhích lên tại nhiều ngân hàng thương mại khi tăng trưởng tín dụng vượt xa huy động vốn. Áp lực thanh khoản gia tăng trong mùa cao điểm cuối năm buộc các ngân hàng đẩy mạnh điều chỉnh lãi suất, thậm chí đưa mức tiết kiệm vượt mốc 7%/năm để thu hút dòng tiền từ dân cư.
Công đoàn Công ty TNHH Bán lẻ Fujimart Việt Nam tổ chức thành công Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Công ty TNHH Bán lẻ Fujimart Việt Nam tổ chức thành công Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 19/12, Công đoàn Công ty TNHH Bán lẻ Fujimart Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đây là Công đoàn cơ sở cuối cùng của phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức Đại hội trong nhiệm kỳ mới, qua đó hoàn thành mục tiêu 100% Công đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức Đại hội đúng tiến độ, đúng quy định.
Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội được công nhận đạt chuẩn mức 1

Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội được công nhận đạt chuẩn mức 1

Chiều 19/12, Thành ủy Hà Nội và Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã phối hợp tổ chức lễ đón bằng công nhận Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội đạt chuẩn mức 1.
Đảng ủy Doanh nghiệp phường Tây Hồ: Tổng kết công tác năm 2025, định hướng nhiệm vụ năm 2026

Đảng ủy Doanh nghiệp phường Tây Hồ: Tổng kết công tác năm 2025, định hướng nhiệm vụ năm 2026

Chiều 19/12, Đảng ủy Doanh nghiệp phường Tây Hồ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2026 nhằm đánh giá toàn diện kết quả đạt được trong năm đầu thành lập, đồng thời xác định các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu để nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Tin khác

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải.
Xem thêm
Phiên bản di động