Không thu phí qua cầu Nhật Tân

Chủ trì buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, đây là những dự án trọng điểm quốc gia được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Sau khi khánh thành và đưa vào khai thác, các dự án này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của cả nước nói chung và TP.Hà Nội nói riêng. Cả ba dự án này đều được hoàn thành theo đúng thiết kế phê duyệt và không có dự án nào vượt tổng mức tổng đầu tư”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định.
từ 10 đến 15 triệu hành khách/năm
55933
Cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu là một trong ba cây cầu có số nhịp dây văng lớn nhất thế giới, được áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất của Nhật Bản. Thiết kế của cầu mang ý nghĩa rất lớn, với 5 trụ tháp tượng trưng cho 5 cửa ô của Hà Nội, giống như 5 cánh hoa đào của làng đào Nhật Tân, thể hiện tình hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản.
Dự án xây dựng nhà ga T2 được khởi công ngày 2/12/2011 với tổng mức đầu tư gần 1 tỷ USD từ nguồn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản. Công trình do Liên danh nhà thầu Taisei – Vinanconex thi công. Sau gần 3 năm triển khai thi công, công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng tiến độ. Nhà ga T2 đi vào hoạt động sẽ giải quyết được tình trạng quá tải nghiêm trọng thời gian qua tại nhà ga T1, đảm bảo lưu lượng vận chuyển hiện tại cũng như trong tương lai, khắc phục những hạn chế trong quản lý và khai thác.

55932
Về tên gọi của cầu Nhật Tân, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, ông Hiroshi Fukada, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam có đề xuất đổi tên cầu Nhật Tân thành cầu Hữu nghị Việt – Nhật để đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ giữa hai nước Việt Nam – Nhật Bản. Sau khi tiếp thu ý kiến của ngài Đại sứ, Bộ GTVT đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ. Sau đó, Thủ tướng đã có văn bản giao cho TP.Hà Nội thực hiện. Tại kỳ họp diễn ra mới đây, HĐND TP.Hà Nội đã thống nhất lấy tên cầu là cầu Nhật Tân. Tuy nhiên, để ghi lại mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản, Bộ GTVT và TP.Hà Nội thống nhất dưới tên chính là cầu Nhật Tân sẽ có thêm phần tiếng Anh là "cầu Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản".
Trả lời câu hỏi của các phóng viên tại buổi họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, Dự án xây dựng cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu sử dụng vốn vay ODA, đây cũng chính là tiền ngân sách nhà nước đầu tư nên không đặt vấn đề thu phí để hoàn vốn.

tương đương 13.626,365 tỷ đồng.
55937
Dự án cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu có tổng mức đầu tư 89,943 tỷ yên Nhật, tương đương 13.626,365 tỷ đồng. Tổng chiều dài của dự án là 8.930m, bao gồm: Phần cầu cầu Nhật Tân có tổng chiều dài 3.755,0m với bề rộng mặt cầu 33,2m, trong đó: Cầu chính là cầu dây văng liên tục 5 trụ tháp với tổng chiều dài 1.500m, kết cấu nhịp dầm thép liên hợp bản mặt cầu bê tông cốt thép trên nền móng vòng vây cọc ống thép SPSP; Phần cầu dẫn là cầu dầm hộp BTCT DƯL và cầu dầm Super - T. Phần đường dẫn có tổng chiều dài 5.170m, trong đó: đường dẫn phía Bắc có chiều rộng 70-100m, đường dẫn phía Nam có bề rộng 64m. Dự án có ba nút giao, trong đó nút giao Vĩnh Ngọc là nút giao hoa thị hoàn chỉnh giữa tuyến cầu Nhật Tân và đường QL5 kéo dài.
Dự án đường nối Nhật Tân – Nội Bài có tổng mức đầu tư 6.742 tỷ đồng. Tổng chiều dài tuyến là 12,1 km. Phần đường chính được thiết kế là theo tiêu chuẩn đường phố chính chủ yếu, vận tốc thiết kế V=80Km/h. Các đường gom được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp V, vận tốc thiết kế theo đường nội đô V=40Km/h.
Cầu Nhật Tân và đường nối từ cây cầu này đến sân bay Nội Bài (Hà Nội) sẽ chính thức được khánh thành vào ngày 4-1-2015, rút ngắn khoảng cách từ trung tâm Hà Nội đi sân bay Nội Bài chỉ còn 15 km thay vì phải đi vòng 30 km như hiện nay.
Riêng dự án nhà ga T2 sân bay Nội Bài đã đưa vào sử dụng từ ngày 25-12. Nhà ga này có tổng mức đầu tư gần 900 triệu đô la với công suất phục vụ từ 10 đến 15 triệu hành khách/năm nhằm giải quyết tình trạng quá tải của sân bay Nội Bài hiện nay. Điểm nhấn của sân bay Nội Bài và nhà ga hành khách T2 đó chính là dự án nhà khách VIP A được thiết kế như một khu nhà vườn có hình cánh hoa.
Các dự án này đưa vào khai thác sẽ tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của Thủ đô phát triển nhanh.
Thu Hương
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16
