7 lý do khiến bạn ho không dứt

Ai cũng có thể bị ho và đây là lý do hàng đầu khiến mọi người đi khám bác sĩ. Hầu hết các trường hợp ho là tạm thời. Nhưng ngay cả ho trong thời gian ngắn cũng có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe lớn hơn cần tới sự hỗ trợ của bác sĩ. 
7 ly do khien ban ho khong dut Đi tìm nguyên nhân khiến bạn ho kéo dài
7 ly do khien ban ho khong dut Khi trẻ bị ho: Tìm rõ căn nguyên để có hướng điều trị
7 ly do khien ban ho khong dut Khi bị ho không cần phải kiêng tôm và thịt gà
7 ly do khien ban ho khong dut

Vi rút cảm lạnh

Ho diễn ra trong 3 tuần hoặc ít hơn có thể là do cảm lạnh. Thật không may, kiểu ho này - chủ yếu là ho khan, với một ít đờm trong - có thể kéo dài một tháng hoặc hơn sau khi các triệu chứng khác đã hết. Vi rút kích thích các đầu mút dây thần kinh ở đường hô hấp, và chúng có thể nhạy cảm trong một thời gian khá lâu.

Điều trị ho do vi rút cảm lạnh như thế nào: Không có thuốc chữa các nhiễm trùng do virus, do đó bạn sẽ phải đợi nó tự hết. Nếu tình trạng ho là nghiêm trọng và các thuốc giảm ho không cần đơn không có tác dụng, bác sĩ có thể kê đơn thuốc để làm dịu phản xạ ho.

Các thuốc trị ngạt mũi hoặc thuốc long đờm không cần đơn cũng có thể giúp làm loãng chất nhầy, do đó bạn có thể ho ra nhiều đờm hơn mỏng ra, do đó bạn có thể ho ra nhiều hơn của nó.

Chảy dịch mũi sau

Nếu bạn ho (khan hoặc có đờm) kéo dài 8 tuần hoặc lâu hơn, bạn có thể đang bị chảy dịch mũi sau mạn tính – chất nhầy tích tụ trong các xoang và chảy xuống thành sau họng, tạo ra cảm giác ngứa họng gây ho. Không có xét nghiệm nào để phát hiện chảy dịch mũi sau, nhưng bạn cũng có thể bị chảy nước mũi hoặc ngạt mũi (ví dụ do dị ứng hoặc do các triệu chứng cảm lạnh kéo dài). Các dấu hiệu khác bao gồm thường xuyên hắng giọng và viêm họng. Vì tình trạng này rất phổ biến nên các bác sĩ thường sẽ thử điều trị ngay cả khi chưa chắc chắn về chẩn đoán.

Điều trị chảy dịch mũi sau như thế nào: Rửa mũi bằng nước muối có thể giúp giải quyết vấn đề, hoặc bác sĩ có thể đề nghị steroid hoặc thuốc kháng histamin để giảm viêm.

Hãy chú ý đến màu sắc của đờm: Ho ra đờm màu vàng hoặc màu xanh lá cây có nghĩa là hệ thống miễn dịch đã thực sự vào cuộc, có thể gợi ý một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, như viêm xoang. Trong trường hợp đó, bạn sẽ cần dùng kháng sinh.

Hen

Hen thường biểu hiện là thở khò khè và khó thở. Nhưng ở những người bị hen dạng ho, thì ho khan dai dẳng có thể là dấu hiệu duy nhất. Nó thường nặng hơn vào ban đêm, trong hoặc ngay sau khi gắng sức, khi bạn hít thở không khí lạnh hoặc khi gặp phải tác nhân gây dị ứng, như lông vật nuôi hoặc phấn hoa.

Điều trị ho do hen như thế nào: Bác sĩ có thể cho bạn làm các xét nghiệm hô hấp để chẩn đoán hen hoặc khuyên sử dụng thuốc hít hai lần một ngày trong một vài tuần để xem ho có giảm đi không. Thuốc kháng histamin hoặc thuốc tiêm dị ứng cũng có thể giúp ích.

Trào ngược axit

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) có liên quan với khoảng 25% các trường hợp ho mạn tính. Khi axit chảy ngược lên thực quản, nó có thể kích thích các đầu mút dây thần kinh, gây ho dai dẳng. Nhưng có thể rất khó chẩn đoán. Không phải ai bị GERD cũng bị ợ nóng. Nếu bạn bị ho sau bữa ăn, khi nằm ngủ vào ban đêm, hoặc khi thức dậy vào buổi sáng, hoặc có những khi nói giọng khàn khàn cùng với ho, đó là những gợi ý về bệnh trào ngược.

Điều trị ho mạn tính do GERD như thế nào: Hầu hết các trường hợp GERD khá dễ điều trị với các thuốc kháng acid, nhưng ho do GERD có thể “bướng bỉnh” hơn, và bạn sẽ cần được bác sĩ kiểm tra. Bạn có thể cần liều lớn hơn của thuốc kê đơn, và có thể mất 6 đến 8 tuần để thấy thuyên giảm. Với những người thừa cân thì giảm cân đôi khi sẽ giúp giảm GERD. Cũng hãy thử kê cao đầu khi nằm ngủ.

Viêm phổi

Đôi khi ho có thể báo hiệu một bệnh nghiêm trọng hơn. Viêm phổi có thể phát triển khi nhiễm trùng hô hấp lan xuống phổi, khiến các phế nang tích đầy mủ. Điều này gây ra khó thở và ho có đờm, đôi khi đau. Bệnh có thể đe dọa tính mạng trong một vài ngày. Nếu bạn ho ra nhiều đờm màu xanh lá cây hoặc máu, khó thở và/hoặc khó chịu ở ngực, cần đi khám bác sĩ. Sốt và ớn lạnh là dấu hiệu cảnh báo khác.

Điều trị viêm phổi như thế nào: Chụp X-quang là cách duy nhất để biết chắc liệu bạn có bị viêm phổi hay không, nhưng một số bác sĩ sẽ chẩn đoán bằng cách nghe phổi với ống nghe. Hầu hết các trường hợp nặng ở người lớn là do vi khuẩn và được điều trị bằng thuốc kháng sinh.

Bệnh ho gà

Căn bệnh rất dễ lây này đang quay trở lại, với hơn 18.000 trường hợp được báo cáo ở Mỹ năm 2015. Tên bệnh đến từ tiếng rít như tiếng gà kêu khi người bệnh thở hổn hển sau một cơn ho dài rũ rượi. Bạn có thể bị ho gà ngay cả khi đã được tiêm phòng (vì tác dụng bảo vệ của tiêm chủng yếu đi theo thời gian).

Điều trị ho gà như thế nào: Nếu bắt đầu trong vòng ba tuần sau khi nhiễm trùng, kháng sinh có thể làm giảm triệu chứng và không để lan truyền vi khuẩn sang cho người khác – điều này rất quan trọng bởi vì nhiễm trùng này có thể dẫn đến bệnh nghiêm trọng, thậm chí tử vong, ở các em bé.

Các nguyên nhân khác

Đối với ho không đáp ứng với các điều trị trên, bác sĩ có thể yêu cầu chụp X-quang hoặc chụp cắt lớp phổi hoặc xoang. Xét nghiệm này có thể giúp loại trừ những bệnh lý nghiêm trọng như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính hay ung thư phổi.

Nếu ho chỉ xuất hiện vào những thời điểm hoặc địa điểm nhất định, hãy xem xét khả năng dị ứng hoặc mẫn cảm với những tác nhân kích thích như nấm mốc, ô nhiễm, hoặc khói bụi. Cũng cần nghĩ đến thuốc: có tới 20% số người uống thuốc ức chế ACE (để điều trị các bệnh như cao huyết áp) bị ho khan.

Cuối cùng, một số ho mạn tính có thể là do hội chứng ho quá mẫn, nghĩa là bạn có thể bị ho do một tác nhân gây kích ứng nào đó mà không gây ho ở hầu hết mọi người. Phụ nữ thường có phản xạ ho nhạy hơn nam giới. Nhưng trong hầu hết các trường hợp, thủ phạm (và cách chữa khỏi) là có; bạn chỉ cần một số lần thử và sai để tìm ra.

Các phương thuốc trị ho tại nhà

Bạn cần phương thuốc giảm nhẹ nhất thời trong khi đợi cảm lạnh hoặc cúm thuyên giảm? Hãy thử một vài bài thuốc dưới đây:

Mật ong: Những dung dịch đặc và ngọt, cho dù không có thuốc, có thể làm dịu và làm giảm ho.

Thuốc ho: Bạc hà, được tìm thấy trong nhiều loại viên ngậm không kê đơn, tạo ra một cảm giác mát lạnh và đã được chứng minh là giúp giảm ho. Những loại thuốc ho khác có thể che phủ thành họng và làm giảm đau họng, nhưng có rất ít bằng chứng cho thấy chúng ngăn ngừa ho tốt hơn kẹo cứng.

Xông hơi: Tắm nước nóng hoặc hít hơi nước từ bát nước nóng (cẩn thận không bỏng) có thể giúp làm loãng chất nhầy và giúp dễ ho ra hơn.

Cà phê: Caffein là một chất làm giãn phế quản, có nghĩa là nó có thể giúp mở thông đường thở, và đã được nghiên cứu (nhưng chưa có kết luận) như là một thuốc điều trị hen tiềm năng – nhưng không bao giờ được uống cà phê thay cho thuốc hít ở người cần dùng thuốc. Tuy nhiên nó có thể giúp giảm ho: Trong một nghiên cứu, những người bị ho đã thuyên giảm hơn khi uống cà phê pha với mật ong so với khi uống thuốc long đờm hoặc steroid.

dantri.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Tin khác

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến 24/4, Hà Nội triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho 2.807 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa…
Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

(LĐTĐ) Mặc dù chưa bước vào mùa sốt xuất huyết, nhưng từ đầu năm tới nay, trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận 570 ca mắc, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động, trong đó, cần đặc biệt chú ý diệt loăng quăng, bọ gậy.
Xem thêm
Phiên bản di động