Xu hướng đầu tư căn hộ nhỏ đang rõ ràng hơn ở đô thị

(LĐTĐ) Nguồn cung mới trong năm 2022 chủ yếu đến từ các dự án, khu đô thị lớn ở ven đô sẽ giúp khắc phục tình trạng thiếu hụt nguồn cung sơ cấp của thị trường nhà ở; phân khúc nhà ở đô thị và bất động sản công nghiệp tiếp tục chiếm ưu thế; xu hướng đầu tư vào loại hình căn hộ quy mô nhỏ đang trở nên rõ ràng hơn. Đó là nhận định của các chuyên gia bất động sản Hội thảo “Thị trường bất động sản 2022 - Góc nhìn mới”.
Tăng xử phạt môi giới bất động sản: Khai thông, lành mạnh thị trường Xiết chặt quy trình đấu giá nhằm ngăn chặn thao túng thị trường bất động sản Phạt đến 1 tỷ đồng đối với chủ đầu tư vi phạm quy định về kinh doanh bất động sản

Xu hướng đầu tư căn hộ nhỏ

Báo cáo của Tập đoàn cung cấp dịch vụ bất động sản Savills Việt Nam tại Hội thảo cho thấy, năm 2021, nguồn cung căn hộ dịch vụ ở Hà Nội đã tăng 13% theo quý và 6% theo năm. Những dự án có thương hiệu đang chiếm tới 46% thị phần. Lượng căn hộ studio và 1 phòng ngủ đang chiếm 49% tổng số nguồn cung trên thị trường, lượng căn 2 phòng ngủ là 35%, 3 phòng ngủ chiếm 14%, các loại căn quy mô lớn hơn chiếm 2% còn lại.

Tính riêng 4 dự án mới khai trương năm 2021, số căn hộ diện tích nhỏ, từ 15 m2 - 56 m2 cũng chiếm tới 65%. So với loại căn hộ 2 - 3 phòng ngủ, các loại căn nhỏ có giá thuê trung bình theo m2 cao hơn 20 - 46% và doanh thu trên m2 cũng cao hơn 4 - 15%. Khi công suất thấp hoặc trong giai đoạn đầu của dự án lớn, các căn nhỏ giúp nhà điều hành tiết kiệm chi phí.

Bên cạnh đó, thị trường cũng ghi nhận sự bùng nổ của nguồn cung căn hộ thương hiệu sau khi một dự án hạng A được khai trương và hai dự án hạng B tái hoạt động. Tính đến cuối năm 2021, tổng nguồn cung căn hộ dịch vụ tại Hà Nội đạt khoảng 5.680 căn, tăng 13% theo quý và 6% theo năm. Trong tổng số 61 dự án, có tới 15 dự án gắn liền với các thương hiệu quản lý bất động sản danh tiếng, chiếm 46% thị phần.

Xu hướng đầu tư căn hộ nhỏ đang rõ ràng hơn ở đô thị
Xu hướng căn diện tích nhỏ có thương hiệu sẽ ngày càng gia tăng. (Ảnh minh họa: BT)

Về giá thuê, kết quả khảo sát của Savills cho thấy, vài năm gần đây, do tác động của đại dịch Covid-19, giá thuê trung bình của phân khúc căn hộ dịch vụ đã giảm 3% theo quý và 5% theo năm. Trong đó, giá thuê trung bình hạng A giảm 4% theo năm, xuống còn 705 nghìn đồng/m2/tháng; hạng C sụt giảm mạnh nhất với 11% theo năm, xuống 233 nghìn đồng/m2/tháng. Tuy nhiên, công suất toàn thị trường lại tăng 2 % theo năm. Hạng A và hạng B có công suất lấp đầy cao nhất khi ghi nhận 10 dự án đạt trên 90%, trong khi hạng C không ghi nhận dự án nào đạt mức này.

Nguyên nhân là do trong bối cảnh dịch bệnh, hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt, chất lượng không khí và không gian xanh là những yếu tố hàng đầu để khách hàng lựa chọn nơi sinh sống. Các dự án căn hộ dịch vụ thương hiệu có lợi thế lớn khi áp dụng chương trình toàn cầu được hợp tác với các tổ chức chuyên gia dịch tễ để nâng cao chất lượng an toàn sức khỏe cho cư dân. Những dự án ra mắt trong tương lai rất chú trọng các yếu tố này.

Ông Matthew Powell, Giám Đốc Savills Hà Nội, nhận định, vốn FDI triển vọng cùng các dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm kết nối Hà Nội và vùng lân cận sẽ thúc đẩy nhu cầu thuê căn hộ dịch vụ từ khách thuê châu Á. Xu hướng căn diện tích nhỏ có thương hiệu sẽ ngày càng gia tăng.

Nhà ở đô thị và công nghiệp dự báo phát triển tốt

Đại diện Savills cũng cho rằng, phân khúc nhà ở thấp tầng đang có sự hấp dẫn hơn. Do đó, các dòng sản phẩm ít bị tác động bởi dịch Covid-19 đến nay như bất động sản nhà ở đô thị và công nghiệp dự kiến vẫn sẽ tiếp tục đà phát triển, hấp dẫn nhà đầu tư trong năm 2022 so với phân khúc căn hộ chung cư.

Ngoài phân khúc nhà ở đô thị, thị trường bất động sản công nghiệp cũng dự báo phát triển tốt dựa trên triển vọng phát triển kinh tế khả quan và việc Việt Nam đang tiếp tục thu hút vốn đầu tư nước ngoài, cộng với hạ tầng giao thông được đầu tư xây dựng mạnh mẽ. Phân khúc này sẽ có tốc độ phát triển nhanh ngay từ quý I/2022, nhất là tại khu vực phía Bắc như Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh, Lạng Sơn.

Thực tế, trong bối cảnh nguồn cung bất động sản vẫn hạn chế, trong khi tỷ lệ hấp thụ cao, giá bất động sản trung bình trên thị trường sẽ có sự biến động tăng lớn. Từ tháng tháng 1/2022, giá trị bất động sản thấp tầng trên thị trường tương đối cao, giá căn hộ trên thị trường bình quân chủ yếu ở mức 36-46 triệu đồng/m2. Điều này dẫn đến việc các nhà đầu tư bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang các địa phương lân cận.

Theo phân tích của Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), thị trường bất động sản năm 2022 dự báo sẽ bước vào chu kỳ phát triển mới, với điều kiện dịch Covid-19 được kiềm chế, mũi tiêm thứ ba được triển khai chủ động; kinh tế mở cửa trở lại; các cơ chế chính sách cần thiết đang được chờ đợi; việc sử dụng đất hành lang công trình hạ tầng đưa vào đấu giá xây dựng theo quy hoạch, tạo vốn phát triển cơ sở hạ tầng… tạo điều kiện cho lĩnh vực đất đai, bất động sản phát triển. Đây là kịch bản được mong đợi, nhưng đòi hỏi sự nỗ lực tham gia của nhiều bộ, ngành, cơ quan liên quan.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân - liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản.

Tin khác

Đấu giá quyền sử dụng đất: Nếu làm tốt hiệu quả sẽ rất cao

Đấu giá quyền sử dụng đất: Nếu làm tốt hiệu quả sẽ rất cao

(LĐTĐ) Với tính pháp lý rõ ràng, hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đồng bộ, mức giá phù hợp, đất đấu giá tại nhiều địa phương của Hà Nội đang ngày càng được nhiều người dân quan tâm tìm hiểu. Trong điều kiện lý tưởng, việc hoàn thành các phiên đấu giá đất không những tạo nguồn thu cho ngân sách mà còn giúp dẫn dắt thị trường; ngược lại, nếu làm không tốt, dễ dẫn đến tình trạng đầu cơ, tạo bong bóng bất động sản.
Người mua “choáng” vì giá nhà

Người mua “choáng” vì giá nhà

(LĐTĐ) “Đua” cùng giá vàng, sau Tết, bất động sản bất ngờ tăng “phi mã” khiến những ai đang có nhu cầu mua đều “choáng”. Nếu như năm ngoái, nhiều người còn chần chừ chưa quyết định mua chung cư, nhà đất gần nội thành, thì đến nay, chung cư vùng ven cũng chỉ là “giấc mơ” xa vời.
Khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu nhà giá rẻ

Khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu nhà giá rẻ

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị, các nhà đầu tư, doanh nghiệp bất động sản (BĐS) phải nhìn nhận trách nhiệm của mình trong việc khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu sản phẩm dành cho người thu nhập trung bình và thấp; giải quyết tình trạng "thổi giá", "đẩy giá" để cung và cầu gặp nhau…
Bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản

Bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản

(LĐTĐ) Sáng 5/3, dự thảo về Nghị định Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản đang được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Xây dựng đã có sự điều chỉnh. Dự thảo mới đã lược bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ tại Điều 7.
Đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ

Đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ

(LĐTĐ) Hiện, Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản 2023, theo đề xuất mới của Bộ sẽ có 3 phương án để xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ.
Một dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền 125,84 tỷ đồng

Một dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền 125,84 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện mới chỉ có một chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền là 125,84 tỷ đồng.
Hà Nội phấn đấu đạt 7,147 triệu m2 sàn nhà ở vào năm 2024

Hà Nội phấn đấu đạt 7,147 triệu m2 sàn nhà ở vào năm 2024

(LĐTĐ) Căn cứ các chỉ tiêu trong Kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố Hà Nội năm 2024, nhằm xác định các mục tiêu phát triển trong năm.
Năm 2024: Cơ hội mới cho các nhà đầu tư bất động sản

Năm 2024: Cơ hội mới cho các nhà đầu tư bất động sản

(LĐTĐ) Theo nhận định của các chuyên gia, năm 2024, tình hình bất động sản Việt Nam sẽ thay đổi dựa vào tình hình kinh tế thế giới, điều hành kinh tế vĩ mô cũng như kết quả cải thiện thể chế, pháp lý liên quan với sự tham gia “thực sự” của chính quyền các cấp.
Thị trường bất động sản 2024 sẽ vào chu kỳ khởi sắc

Thị trường bất động sản 2024 sẽ vào chu kỳ khởi sắc

(LĐTĐ) "Thị trường bất động sản năm 2024 sẽ bước vào một chu kỳ mới, với sự phục hồi rõ nét vào thời điểm cuối năm", một số chuyên gia nhận định.
32 trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội theo luật mới

32 trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội theo luật mới

(LĐTĐ) Luật Đất đai sửa đổi được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, quy định 32 trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội.
Xem thêm
Phiên bản di động