Xây dựng thiết chế văn hóa: Đáp ứng mong mỏi của hàng vạn CNLĐ

Với hỗ trợ về cơ chế, chính sách của Nhà nước (thuế, đất đai), nguồn vốn tiết kiệm chi của cả hệ thống công đoàn (10% chi phong trào và 10% chi hành chính), cùng với nguồn vốn xã hội hóa của doanh nghiệp (DN) và người lao động (NLĐ), tới đây NLĐ có thể sở hữu căn hộ 30m2 gồm phòng ngủ, phòng khách, bếp, công trình phụ chỉ với giá khoảng 100 triệu đồng.
xay dung thiet che van hoa dap ung mong moi cua hang van cnld Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội
xay dung thiet che van hoa dap ung mong moi cua hang van cnld Hiện thực hóa chủ trương về nhà ở cho công nhân
xay dung thiet che van hoa dap ung mong moi cua hang van cnld Tìm giải pháp về nhà ở cho công nhân, người thu nhập thấp

Thông tin trên được Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường khẳng định tại buổi tọa đàm "Vai trò của DN với việc xây dựng các thiết chế phục vụ NLĐ" do Tổng LĐLĐVN giao báo Lao Động tổ chức ngày 29.12 tại Hà Nội.

xay dung thiet che van hoa dap ung mong moi cua hang van cnld
Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường phát biểu tại buổi tọa đàm

CNLĐ đã mong mỏi hàng chục năm nay

Khai mạc buổi tọa đàm, ông Nguyễn Đình Chúc- Phó Tổng Biên tập báo Lao Động cho hay, theo khảo sát của Tổng LĐLĐVN vào tháng 7.2016, cả nước có 344 khu công nghiệp, khu chế xuất (KCN-CX) với khoảng 2,7 triệu CNLĐ (chiếm 1/5 tổng số CNLĐ trên cả nước). Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế còn khó khăn, hàng vạn CNLĐ vẫn phải tự thuê chỗ ở, sống và sinh hoạt trong những khu nhà trọ tạm bợ, thiếu thốn, không an toàn và không đảm bảo các điều kiện sống tối thiểu. Bên cạnh đó, các KCN-CX vẫn thiếu nhà trẻ, nhà mẫu giáo cho con CNLĐ, thiếu trạm y tế, nhà văn hóa, nhà thi đấu, sân thể thao, nơi vui chơi giải trí, sinh hoạt văn hóa tinh thần, luyện tập thể dục thể thao... để tái tạo sức lao động cho CNLĐ.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường cho biết: Thời gian qua, Tổng LĐLĐVN đã khảo sát nhu cầu về nhà ở, nơi gửi trẻ an toàn, nơi mua sắm nhu yếu phẩm cũng như nhu cầu về thể thao, giải trí… của CNLĐ. Vấn đề đặt ra là nhu cầu nhà ở, nơi gửi trẻ, tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao, chăm sóc y tế hỗ trợ pháp luật cho CNLĐ là hết sức bức thiết. Hiện trong số 2,7 triệu LĐ của 344 KCN-CX trên cả nước thì có 1,2 triệu LĐ có nhu cầu về nhà ở, nhưng mới chỉ từ 5-10% nhu cầu trên được đáp ứng.

xay dung thiet che van hoa dap ung mong moi cua hang van cnld
Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường phát biểu tại buổi tọa đàm

Theo bà Trần Thu Phương – Phó Chủ tịch CĐ các KCN-CX Hà Nội cho biết: Hà Nội hiện 8 KCN-CX đang hoạt động với 144.428 LĐ. Trong số này, gần 70% là LĐ ngoại tỉnh phải thuê nhà ở. Thực tế thu nhập bình quân của NLĐ trong các KCN-CX Hà Nội chỉ đạt từ 4-4,5 triệu đồng/người/tháng nên ngoài chi phí sinh hoạt, NLĐ không dám mơ đến việc có 1 căn nhà ở Thủ đô. Theo khảo sát thực tế, hiện tiền thuê nhà ở của NLĐ ngoại tỉnh tại các khu nhà trọ dao động từ 500.000-1.200.000 đồng/tháng, trang thiết bị đi kèm gần như không có gì, điều kiện sống khá thô sơ, tạm bợ. Đối với những gia đình đã có con nhỏ, việc gửi trẻ cũng phải chi phí từ 1.000.000 - 1.200.000 đồng/cháu/tháng khiến nhiều CNLĐ phải gửi con về quê hoặc đưa bố mẹ ra trông.

CĐ các KCN-CX Hà Nội đã tiến hành một số cuộc khảo sát về nhu cầu của NLĐ về nhà ở, nhà trẻ mẫu giáo, điểm sinh hoạt văn hóa... Kết quả, KCN Bắc Thăng Long có gần 70.000 LĐ thì gần 45.000 người có nhu cầu nhà ở (chiếm 65% tổng số LĐ), số LĐ có nhu cầu nhà trẻ là 34.000 người (chiếm gần 50%), số LĐ cần nhu cầu mua sắm tại các siêu thị với hàng hóa đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lí là trên 27.000 người (chiếm 40%). Đối với các KCN khác, tỉ lệ LĐ ngoại tỉnh có nhu cầu nhà ở cũng rất cao, thông thường chiếm từ 65-70% tổng số LĐ, nhu cầu nhà trẻ chiếm 50% tổng số LĐ…

xay dung thiet che van hoa dap ung mong moi cua hang van cnld
Có được căn nhà cho riêng mình là mơ ước của hàng vạn CNLĐ làm việc tại KCN-CX

Trước thông tin Tổng LĐLĐVN sẽ xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ cho NLĐ, bà Phương khẳng định, điều này sẽ đáp ứng mong mỏi quá lớn hàng chục năm nay của CNLĐ KCN-CX, đồng thời cũng sẽ rất thuận lợi cho tổ chức CĐ trong việc tập hợp, thu hút NLĐ để phát triển đoàn viên khi tạo ra được những quyền lợi khác biệt giữa đoàn viên CĐ và NLĐ.

100 triệu đồng, CNLĐ có thể sỡ hữu căn nhà

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 52-CT/TW ngày 9.1.2016 của Ban Bí thư và Quyết định số 1934/QĐ-TTg ngày 10.10.2016 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho CNLĐ KCN-CX, Tổng LĐLĐVN đã trình Chính phủ “Đề án đầu tư xây dựng các thiết chế của CĐ tại các KCN-CX”.

Theo đề án này, Tổng LĐLĐVN sẽ chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng các khu thiết chế phục vụ CNLĐ và đoàn viên CĐ tại các KCX-CX gồm: Nhà ở, nhà trẻ, trường học, siêu thị, nhà thuốc, trung tâm tư vấn pháp luật; các công trình văn hóa, thể thao... với mức giá ưu đãi, giảm giá tối đa cho NLĐ, đặc biệt là đoàn viên CĐ. Việc làm này đặc biệt có ý nghĩa, chăm sóc trực tiếp, thiết thực và hiệu quả đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên CĐ và NLĐ.

“Việc xây dựng các thiết chế phục vụ NLĐ sẽ được tiến hành khách quan, minh bạch, công khai với sự chỉ đạo của Tổng LĐLĐVN, LĐLĐ các tỉnh, TP, CĐ các KCN-CX đảm bảo chất lượng, mỹ quan, tiến độ”- Chủ tịch Bùi Văn Cường khẳng định.

xay dung thiet che van hoa dap ung mong moi cua hang van cnld
Chị Lê Ngọc Huế- CN Công ty TNHH Canon Việt Nam bày tỏ niềm vui khi đón nhận tin vui về dự án xây dựng các khu thiết chế cho CNLĐ sắp được triển khai

Đón nhận tin vui này, chị Lê Ngọc Huế- CN Công ty TNHH Canon Việt Nam (KCN Bắc Thăng Long) cho biết chị và nhiều CNLĐ khác rất vui mừng khi nghe tin về dự án xây dựng các khu thiết chế cho NLĐ. Chị Huế bày tỏ kỳ vọng việc xây dựng thiết chế văn hóa tại KCN Bắc Thăng Long sẽ giúp đường xá, khu vực thoát nước thải được cải thiện nhiều hơn; xây dựng các nhà trẻ để con em CNLĐ có cơ hội gần gũi bố mẹ, tiếp xúc với cuộc sống văn minh hơn; xây dựng các nhà thể thao, cung thi đấu để CNLĐ được tự rèn luyện sức khỏe, cũng như có cơ hội tiếp xúc, giao tiếp với nhiều CNLĐ khác; mở các câu lạc bộ để nâng cao kỹ năng sống hay tổ chức nhiều sự kiện giao lưu văn hóa để CNLĐ có cơ hội thể hiện năng khiếu của mình qua đó cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn, góp phần nâng cao chất lượng của CNLĐ, qua đó đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh của DN.

Ông Phạm Anh Vũ- Phó Chủ tịch CĐ Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) cho rằng, NLĐ tại hệ thống DN là một trong những lực lượng nòng cốt, tham gia tạo ra của cải vật chất và đóng vai trò quan trọng vào sự phát triển của đất nước. Ông cha ta thường nói: “An cư mới lạc nghiệp”, nếu giải quyết tốt vấn đề nhà ở sẽ giúp NLĐ ổn định sức khỏe, tái tạo sức lao động, góp phần tạo ra nguồn lực có chất lượng cho xã hội. Thực hiện chương trình phối hợp với Tổng LĐLĐVN, VietinBank sẽ phát hành thẻ với chức năng vừa là thẻ đoàn viên CĐ vừa tích hợp các chức năng tài chính để chủ thẻ được hưởng ưu đãi của VietinBank.

“VietinBank cam kết sẽ dành nguồn vốn ưu đãi để đáp ứng nhu cầu tài chính của các DN trong việc xây dựng nhà ở, trường học, trạm y tế, công trình công cộng… phục vụ lợi ích của NLĐ tại các KCN-CX. Với NLĐ, VietinBank tiếp tục có chính sách ưu đãi trong việc vay vốn mua nhà, sử dụng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích và tích hợp các ưu đãi, tạo điều kiện tốt nhất để NLĐ có được căn nhà mơ ước”, ông Vũ khẳng định

* Ông Nguyễn Quang Lâm- Chủ tịch Công đoàn Hapro: Đoàn viên CĐ sẽ được giảm giá từ 5-10%

Hapro hiện có gần 100 siêu thị và cửa hàng tiện ích trong đó có 2 siêu thị trực tiếp phục vụ CNLĐ tại KCN-CX. Theo ông Lâm, Tổng LĐLĐ VN nên kiến nghị với Nhà nước, Chính phủ chỉ đạo các cấp, các ngành giành quỹ đất, nhà tại Khu nhà ở cho CNLĐ, KCN-CX giao miễn phí cho tổ chức CĐ để CĐ quản lý và tổ chức hệ thống Siêu thị CĐ, cửa hàng tiện ích CĐ (được quy hoạch ngay từ khi thiết kế). CĐ đầu tư giá kệ và thu tiền quảng cáo trên giá kệ phục vụ tái đầu tư. Giao cho DN có ngành nghề và chuyên nghiệp trên lĩnh vực kinh doanh siêu thị và bán lẻ trực tiếp kinh doanh bởi chỉ có DN loại này mới đủ sức cạnh tranh mua được của các nhà cung cấp nguồn hàng thiết yếu giá rẻ nhất.

Ông Lâm cũng đề xuất CĐ ký hợp đồng giao mặt bằng cho DN và yêu cầu hàng hóa thiết yếu bán tại siêu thị này giảm giá từ 5-10% so với các siêu thị, cửa hàng tiện ích thông thường khác. Đối tượng hưởng lợi mua hàng giảm giá từ 5-10% tại hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích CĐ là đoàn viên CĐ, được kiểm soát qua mã thẻ đoàn viên CĐ. Đây sẽ yếu tố tạo nên sự hấp dẫn có sức cạnh tranh mạnh của hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích CĐ.

* Ông Trần Quốc Trung - Vụ phó Vụ Quản lý các Khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Thiết chế cần đảm bảo sự đồng bộ

Qua gần 25 năm phát triển KCN-CX, khu kinh tế đã có những đóng góp tích cực tới sự phát triển KT-XH của các địa phương và cả nước như tạo việc làm cho gần 3 triệu người, đóng góp 45% giá trị sản xuất của cả nước, đóng góp 51% giá trị xuất khẩu. Tuy nhiên, nhà ở cho NLĐ hiện chỉ đáp ứng khoảng 20% nhu cầu thuê mua của NLĐ ngoại tỉnh; các dịch vụ y tế giáo dục chỉ đáp ứng 30% nhu cầu của NLĐ. “Vì vậy, việc Tổng LĐLĐVN đứng ra khởi xướng xây dựng thiết chế này là vấn đề cấp thiết và phù hợp”, ông Trung khẳng định.

Về đề án của Tổng LĐLĐVN, ông Trung cho rằng cần rà soát quy hoạch phát triển KCN-CX, quy hoạch nhà ở, thiết chế văn hoá nhằm đảm bảo sự đồng bộ và phối hợp từ giai đoạn quy hoạch đến triển khai đầu tư xây dựng, khuyến khích phát triển các mô hình KCN đô thị dịch vụ...

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh. Theo đó, giá vàng miếng SJC sắp vượt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 76 triệu đồng/lượng.
Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động 2024. Đáng chú ý, bên cạnh việc đảm bảo về quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động, nhân dịp này Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cũng tổ chức nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động, trong đó quan tâm và triển khai mạnh công tác khám sức khỏe miễn phí cho người lao động ngành Giao thông Thủ đô.
Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

(LĐTĐ) Hoà 2-2 ở cả hai hiệp đấu chính và phụ, cả U23 Hàn Quốc lẫn U23 Indonesia phải đá luân lưu. Sau tận nửa tiếng đồng hồ với 11 lượt sút, U23 Indoensia đã có mặt ở bán kết.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Xem thêm
Phiên bản di động