Phát huy hiệu quả hệ thống thiết chế văn hóa ở cơ sở

(LĐTĐ) Tại những xã nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn, các nhà văn hóa nơi đây cơ bản đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của các tầng lớp nhân dân, đóng góp thiết thực vào việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.
Nâng cao chất lượng thiết chế văn hoá cơ sở Bảo tồn thiết chế văn hóa làng xã thông qua công trình “giếng làng” Gỡ vướng chính sách để phát triển thiết chế văn hóa, thể thao

Chiều 1/7, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức đoàn khảo sát thiết chế văn hóa tại các xã nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn.

Phát huy hiệu quả hệ thống thiết chế văn hóa ở cơ sở
Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh phát biểu tại buổi khảo sát.

Đoàn khảo sát đã kiểm tra cơ sở hạ tầng nhà văn hóa tại 4 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn là: Xã Phú Minh, xã Phú Cường, xã Mai Đình, xã Quang Tiến. Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Sóc Sơn Tống Giang Phúc cho biết, hiện xã Phú Minh có 4 nhà văn hóa thôn; xã Phú Cường có 1 Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã, 4 nhà văn hóa thôn; xã Mai Đình có 15 nhà văn hóa thôn; xã Quang Tiến có 7 nhà văn hóa thôn.

Phát huy hiệu quả hệ thống thiết chế văn hóa ở cơ sở
Hệ thống nhà văn hóa từ huyện đến cơ sở từng bước được quan tâm đầu tư, mở rộng cả về quy mô và trang thiết bị.

Hệ thống nhà văn hóa từ huyện đến cơ sở từng bước được quan tâm đầu tư, mở rộng cả về quy mô và trang thiết bị, cơ bản hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ nhu cầu đời sống văn hóa, tinh thần của các tầng lớp nhân dân, góp phần tích cực hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới...

Theo ghi nhận, các nhà văn hóa nơi đây có không gian thoáng đãng, lắp đặt tủ sách và nhiều thiết bị luyện tập thể dục thể thao. Nhiều thôn đã kêu gọi xã hội hóa thực hiện cải tạo khuôn viên cây xanh. Qua đó, thu hút đông đảo nhân dân tham gia hội họp, luyện tập thể thao... Từ đó, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của các tầng lớp nhân dân, đóng góp thiết thực vào việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Đồng thời, lan tỏa tinh thần giữ gìn, tạo dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp tại địa phương.

Phát huy hiệu quả hệ thống thiết chế văn hóa ở cơ sở
Các nhà văn hoá có trang bị tủ sách đầy đủ.

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ, Bí thư Chi bộ thôn Ấp Cút (xã Mai Đình) Nguyễn Văn Vũ cho biết, nhà văn hóa thôn sau khi được cải tạo, chỉnh trang, nâng cấp cơ sở hạ tầng đã trở thành địa chỉ văn hóa, thể thao cho người dân của thôn. Từ 16h đến 19h, người dân trong thôn đến nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng rất đông. Đáng chú ý, tủ sách cộng động đã thu hút nhiều thiếu nhi đến đọc sách, giải trí.

Trong khi đó, Bí thư Chi bộ thôn Hoàng Dương (xã Mai Đình) Lưu Văn Tĩnh cho biết, cơ sở hạ tầng tại các nhà văn hóa đã được chỉnh trang, cải tạo khang trang, sạch, đẹp, một số nhà văn hóa còn có khuôn viên rộng để thiếu nhi tổ chức trại hè. Tuy nhiên, các thôn vẫn mong muốn nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ các cấp quản lý để hoạt động tại các nhà văn hóa đạt được hiệu quả hơn.

Phát huy hiệu quả hệ thống thiết chế văn hóa ở cơ sở
Nhà văn hóa thôn Ấp Cút (xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn).

Có thể thấy, hiệu quả của việc quản lý, sử dụng các thiết chế đã góp phần giáo dục đạo đức, định hướng thẩm mỹ, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, đáp ứng nhu cầu thụ hưởng văn hóa tinh thần lành mạnh của nhân dân. Các giá trị văn hóa truyền thống của huyện Sóc Sơn được chú trọng bảo tồn và phát huy, tạo nền tảng quan trọng thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa, kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh về mọi mặt.

Phát biểu tại buổi khảo sát, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh đánh giá, các thiết chế văn hóa tại các xã nông thôn kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn cơ bản được đầu tư, chỉnh trang bài bản.

Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả hoạt động khai thác, sử dụng các nhà văn hóa, Ủy ban nhân dân huyện Sóc Sơn sẽ chỉ đạo các phòng, ban liên quan quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện có hiệu quả hơn nữa các nghị quyết, chương trình, kế hoạch về phát triển văn hóa, con người theo chỉ đạo của Trung ương, Thành phố và huyện. Ngoài ra, quan tâm bố trí kinh phí, huy động tối đa mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng mới, nâng cấp các thiết chế văn hóa đảm bảo đạt chuẩn.

Bên cạnh đó, huyện cần tăng cường thanh, kiểm tra, giám sát, đảm bảo sử dụng hiệu quả nhà văn hóa; huy động các tầng lớp nhân dân tự nguyện đóng góp kinh phí, tham gia quản lý, xây dựng và khai thác có hiệu quả nhà văn hoá, nhà sinh hoạt cộng đồng khu dân cư trên cơ sở phát huy vai trò tự quản...

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sôi nổi Hội thi “Dân vận khéo” quận Đống Đa năm 2024

Sôi nổi Hội thi “Dân vận khéo” quận Đống Đa năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 4/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin và Thể thao, Quận ủy Đống Đa đã tổ chức Vòng sơ khảo Hội thi “Dân vận khéo” quận Đống Đa năm 2024, với mục đích nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn quận về thực hiện công tác dân vận của Đảng và thiết thực chào mừng Kỷ niệm các ngày lễ lớn, đặc biệt là kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô.
Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng trợ cấp thai sản

Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng trợ cấp thai sản

Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được hưởng trợ cấp thai sản là điểm mới trong Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua.
Từ học bổng toàn phần tại Mỹ cho đến quán quân kinh doanh HSBC toàn cầu

Từ học bổng toàn phần tại Mỹ cho đến quán quân kinh doanh HSBC toàn cầu

(LĐTĐ) Trúng tuyển vào 15 trường đại học của Mỹ, trong đó có những trường thuộc top 50 thế giới với các suất học bổng lên tới hàng trăm nghìn USD, thậm chí đã “đặt cọc” một trường, nhưng ở “phút 89”, Dương Bảo Tiên lại quyết định đầu quân cho Đại học VinUni. Sau 4 năm, thực tế đã chứng minh quyết định đó của Bảo Tiên là hoàn toàn đúng đắn.
SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

(LĐTĐ) Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HoSE: SHB) vừa có quyết định ngày 19/7 là thời điểm chốt danh sách cổ đông để thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%. Thời gian triển khai chi trả cổ tức là ngày 6/8.
Doanh nghiệp vẫn muốn giảm lãi suất cho vay

Doanh nghiệp vẫn muốn giảm lãi suất cho vay

(LĐTĐ) Tăng trưởng Tổng sản phẩm trong nước (GDP) 6 tháng đầu năm 2024 có mức tăng trưởng ấn tượng trong điều kiện nhiều yếu tố bất lợi tác động, ước đạt khoảng 6,42% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đang gặp khó vì nhu cầu thị trường trong nước thấp.
Mất tiền oan vì tin “thầy thuốc nam online”

Mất tiền oan vì tin “thầy thuốc nam online”

(LĐTĐ) Dù đã được các chuyên gia y tế cảnh báo nhiều nhưng thời gian gần đây, các bệnh viện vẫn liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch, suy gan, ngộ độc… do tự ý dừng điều trị và sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc, trôi nổi được bán trên mạng xã hội.
Chuyển điều tra 40 vụ việc có dấu hiệu vi phạm

Chuyển điều tra 40 vụ việc có dấu hiệu vi phạm

(LĐTĐ) Tại cuộc họp báo diễn ra mới đây, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Hà Thị Mỹ Dung cho biết, năm 2023, Kiểm toán Nhà nước đã thực hiện kiểm toán 135 nhiệm vụ với 174 Đoàn kiểm toán và phát hành 248 Báo cáo kiểm toán.

Tin khác

Xây dựng và quảng bá rộng rãi thương hiệu Sen Tây Hồ

Xây dựng và quảng bá rộng rãi thương hiệu Sen Tây Hồ

(LĐTĐ) Tại vùng đất Tây Hồ, từ bao đời nay, đã lưu giữ và vun trồng giống sen quý Bách Diệp có màu sắc tươi sáng, hương thơm độc đáo. Sen Bách Diệp Tây Hồ cũng là nguyên liệu chính, góp phần tạo nên món trà ướp hương sen thơm ngát được vinh danh là “Thiên cổ đệ nhất trà”.
Góc nhìn mới mẻ của Gen Z về tranh dân gian tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Góc nhìn mới mẻ của Gen Z về tranh dân gian tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

(LĐTĐ) Mỗi tác phẩm trong triển lãm "Dân gian trong Gen Z" mang thông điệp minh chứng cho sức sống mãnh liệt của văn hóa dân gian Việt Nam trong tâm hồn thế hệ trẻ. Gen Z vẫn đang tiếp nối và sáng tạo trên nền tảng di sản văn hóa truyền thống, tạo nên những tác phẩm nghệ thuật độc đáo và mang đậm dấu ấn cá nhân.
Lan tỏa văn hóa ứng xử đẹp của phụ nữ Thủ đô qua báo chí

Lan tỏa văn hóa ứng xử đẹp của phụ nữ Thủ đô qua báo chí

(LĐTĐ) Mặc dù có chuyển biến tích cực, nhưng tuyên truyền về xây dựng văn hóa và người Hà Nội thanh lịch, văn minh ở một số địa phương của Hà Nội chưa đạt hiệu quả cao. Một số giá trị văn hóa truyền thống của người Hà Nội bị mai một trước tác động của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa, hội nhập quốc tế... Do đó, công tác tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh vẫn cần được tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới, đặc biệt là tuyên truyền trên không gian mạng và các nền tảng số.
Quảng bá đưa hương sen Tây Hồ vươn xa

Quảng bá đưa hương sen Tây Hồ vươn xa

(LĐTĐ) Mỗi năm vào tháng 6, khi những búp sen bắt đầu nở rộ, cũng là thời điểm các gia đình làm nghề ướp trà sen (phường Quảng An, Tây Hồ) tất bật vào vụ làm trà. Với người dân nơi đây nghệ thuật ướp trà sen là niềm say mê, niềm tự hào. Để giữ gìn nghề, Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ phối hợp với các ban, ngành triển khai các đề án khôi phục, phát triển nghề truyền thống.
"Một thoáng di sản" giới thiệu 25 di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu của Thủ đô

"Một thoáng di sản" giới thiệu 25 di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu của Thủ đô

(LĐTĐ) Trưng bày “Một thoáng di sản” diễn ra từ ngày 1/7 đến hết ngày 15/9/2024 tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò, số 1 phố Hỏa Lò, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Chính thức ra mắt Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam thành phố Hà Nội

Chính thức ra mắt Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Tối 23/6, tại Hà Nội, Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam thành phố Hà Nội đã chính thức ra mắt, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình bảo tồn và phát huy những nét đẹp văn hóa của dân tộc Việt Nam thông qua tà áo dài.
Nghệ nhân trà Đào Đức Hiếu: Khát vọng mang trà Việt vươn tầm thế giới

Nghệ nhân trà Đào Đức Hiếu: Khát vọng mang trà Việt vươn tầm thế giới

(LĐTĐ) Dành tình yêu đặc biệt với trà cổ thụ, nghệ nhân Đào Đức Hiếu (Hà Nội) quyết tâm “rời phố lên rừng” lặn lội đến vùng núi cao Suối Giàng (Yên Bái) để nghiên cứu về dòng trà Shan tuyết cổ thụ. Sau hơn 20 năm gắn bó, anh ấp ủ giấc mơ mang trà Việt vươn ra thế giới với một tâm thế mới. Phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã có cuộc trò chuyện với anh xoay quanh niềm đam mê này.
Huyện Thanh Trì tuyên dương gia đình văn hóa tiêu biểu 2024

Huyện Thanh Trì tuyên dương gia đình văn hóa tiêu biểu 2024

(LĐTĐ) Xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa” là một trong những nội dung cốt lõi của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Từ sự chung tay của các cấp, các ngành, và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, phong trào xây dựng gia đình văn hóa ở huyện Thanh Trì ngày càng phát triển sâu rộng.
Mệnh lệnh của trái tim

Mệnh lệnh của trái tim

(LĐTĐ) Vào một ngày cuối tuần, trời nắng nhẹ và không khí mát mẻ, thích hợp cho một chuyến đi thực tế ra vùng ngoại ô, Ngọc Linh ngồi trên xe cùng những người đồng nghiệp của mình, nói cười không dứt. Hẳn nàng đang cảm thấy rất phấn khởi. Hôm nay, tòa soạn của nàng đã kết hợp với một số tòa báo khác để tổ chức một chuyến đi thực tế kéo dài một tuần nhằm “tạo môi trường giao lưu học hỏi và củng cố tinh thần, tăng khả năng đột phá trong công việc”.
Mưa ngang nỗi nhớ

Mưa ngang nỗi nhớ

(LĐTĐ) Mới sáng nay, bầu trời còn trong xanh vời vợi, những áng mây trắng bồng bềnh chậm rãi trôi thong dong trong miền thư thả. Ấy vậy mà chỉ một chút lơ đễnh của nắng, trời chiều chuyển mưa, lá và lá xô đuổi nhau nằm nép bên đường…lộp độp, lộp độp. Thành phố chiều nay mưa, tôi ghé quán quen nơi góc phố, chậm rãi nhấp ngụm trà, ngắm những giọt mưa đang bay ngang vào những miền nhung nhớ.
Xem thêm
Phiên bản di động