Nhiều tổ hợp xét tuyển “lạ” trong tuyển sinh đại học năm 2025

Mùa tuyển sinh năm 2025, nhiều trường đại học điều chỉnh tổ hợp xét tuyển do quy chế tuyển sinh có nhiều thay đổi. Việc này góp phần mở rộng cơ hội vào đại học cho các học sinh. Tuy nhiên, sự xuất hiện của những tổ hợp “lạ” - không có môn học cốt lõi liên quan đến ngành đào tạo - khiến học sinh, phụ huynh băn khoăn.
Thay đổi để tăng sự công bằng Nhiều điểm mới quan trọng trong tuyển sinh đại học năm 2025 Nhiều trường tăng chỉ tiêu tuyển sinh, mở thêm ngành đào tạo mới

Xuất hiện tổ hợp xét tuyển "lạ"

Năm 2025 là năm đầu tiên khoá học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT). Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có những thay đổi trong tuyển sinh đại học. Để tăng cường tính minh bạch, công bằng và nâng cao chất lượng tuyển sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành Thông tư số 06/2025/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm theo Thông tư số 08/2022/TT-BGDĐT ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Nhiều tổ hợp xét tuyển “lạ” trong tuyển sinh đại học năm 2025
Mùa tuyển sinh năm 2025, nhiều trường đại học điều chỉnh tổ hợp xét tuyển do quy chế tuyển sinh có nhiều thay đổi. (Ảnh minh họa)

Một trong những điểm đáng chú ý của Thông tư là bỏ yêu cầu mỗi ngành, mỗi chương trình đào tạo có tối đa 4 tổ hợp xét tuyển - nghĩa là không còn giới hạn số tổ hợp xét tuyển. Việc đa dạng tổ hợp xét tuyển góp phần mở rộng cơ hội vào đại học cho các học sinh. Tuy nhiên, điều này cũng nảy sinh một số vấn đề, trong đó có thể kể đến việc nhiều trường sử dụng tổ hợp xét tuyển “lạ” - không có môn học cốt lõi liên quan đến ngành đào tạo.

Chẳng hạn, ngành Sư phạm Lịch sử của Trường Đại học Thủ đô Hà Nội năm nay xét tuyển theo 4 tổ hợp (D01, C03, C04, C14), trong đó chỉ có một tổ hợp có môn Lịch sử là C03 (Ngữ văn, Toán, Lịch sử). Tương tự, với ngành Sư phạm Vật lí, nhà trường xét tuyển theo 4 tổ hợp (D01, C01, C02, C04) nhưng chỉ có duy nhất một tổ hợp có môn Vật lí là C01 (Ngữ văn, Toán, Vật lí), 3 tổ hợp còn lại đều không có môn này. Hay với ngành Ngôn ngữ Anh, nhà trường xét tuyển theo 4 tổ hợp (D01, C03, C04, C14), trong đó chỉ có tổ hợp D01 (Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh) là có môn Tiếng Anh…

Theo thông tin do Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội công bố, tổ hợp xét tuyển theo phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025 của nhà trường tăng mạnh so với năm ngoái. Trong 17 ngành đào tạo, nhiều ngành sử dụng từ 11 đến 13 tổ hợp để xét tuyển (Công nghệ sinh học - Phát triển thuốc, Khoa học vật liệu tiên tiến và Công nghệ Nano, Dược học, An toàn thông tin, Khoa học và Công nghệ thực phẩm, Khoa học và Công nghệ y khoa…). Đặc biệt, có một số ngành sử dụng 19, 20 tổ hợp để xét tuyển (ngành Khoa học Vũ trụ và Công nghệ Vệ tinh xét tuyển theo 20 tổ hợp, ngành Toán ứng dụng xét tuyển theo 19 tổ hợp).

Riêng ngành Dược học, trong 12 tổ hợp xét tuyển được sử dụng có cả các tổ hợp không chứa môn Sinh học hoặc Hóa học như: Toán, Vật lí, Tiếng Anh; Toán, Vật lí, Tin học; Toán, Vật lí, Công nghệ.

Năm 2025, Học viện Nông nghiệp Việt Nam sử dụng 9 tổ hợp xét tuyển cho mỗi nhóm ngành/ngành. Đáng chú ý, ngành Công nghệ sinh học và ngành Công nghệ sinh dược có 8 trong số 9 tổ hợp xét tuyển không có môn Sinh học.

Xem xét kỹ việc mở các tổ hợp “lạ”, bảo đảm chất lượng đào tạo

Sự đa dạng các tổ hợp xét tuyển góp phần tạo thuận lợi hơn cho học sinh khi cơ hội vào đại học rộng mở, nhưng cũng có không ít học sinh, phụ huynh bày tỏ lo lắng về việc thiếu công bằng trong xét tuyển cũng như chất lượng nguồn tuyển khi xuất hiện một số ngành, chương trình đào tạo xét tuyển bằng các tổ hợp “lạ”.

Theo Bộ GD&ĐT, từ năm 2024 trở về trước, khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2006, học sinh học tất cả các môn trong chương trình THPT. Khi thi tốt nghiệp, các em thi 6 môn trong số các môn đã được học trong chương trình. Như vậy, dù không thi tốt nghiệp THPT, nhưng học sinh có kiến thức nền ở tất cả các môn học.

Hiện nay, khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, học sinh chỉ có một số môn học bắt buộc, còn lại được lựa chọn môn học. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, học sinh cũng chỉ thi 2 môn bắt buộc, 2 môn còn lại tự chọn trong số các môn được học trong chương trình. Vì vậy, nếu ngành Công nghệ Sinh học không xét tuyển tổ hợp có môn Sinh học, thì rất có thể có học sinh trúng tuyển nhưng không lựa chọn môn Sinh học để học ở ba năm cấp THPT. Khi vào học đại học, học sinh chỉ có kiến thức môn Sinh học ở cấp trung học cơ sở. Điều này có thể khiến học sinh gặp khó khăn khi học tập ở bậc đại học.

Bộ GD&ĐT đề nghị các nhà trường xem xét, điều chỉnh để việc xét tuyển đại học gắn với giáo dục phổ thông, bảo đảm chất lượng đào tạo. Việc các trường mở rộng tổ hợp xét tuyển chưa chắc tuyển được nhiều học sinh hơn, nhưng chắc chắn là không hợp lý và ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo.

Nguyễn Thị Quỳnh Anh (học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Văn Cừ, huyện Gia Lâm) cho biết, từ rất lâu em đã có mơ ước sau này sẽ trở thành giáo viên môn Lịch sử. Vì vậy, em luôn nỗ lực học tập, mở rộng kiến thức các môn Khoa học xã hội, trong đó có môn Lịch sử. Tuy nhiên, những ngày qua, khi tìm hiểu phương án tuyển sinh của một số trường có đào tạo ngành Sư phạm Lịch sử, em khá hoang mang khi thấy tổ hợp xét tuyển năm nay không có môn học này.

“Em đã dành nhiều thời gian, công sức để trau dồi kiến thức, kỹ năng môn Lịch sử, nhưng đến giờ lại khá bất ngờ và cảm thấy thiệt thòi, thiếu công bằng khi có những bạn có thể trúng tuyển ngành Sư phạm Lịch sử mà không cần điểm môn này”, Quỳnh Anh chia sẻ.

Anh Nguyễn Quốc Doanh (phụ huynh học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm) cho rằng, nếu xét tuyển bằng các tổ hợp không có môn học cốt lõi của ngành đào tạo, các học sinh sẽ gặp khó trong quá trình học tập, đồng thời cũng có nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo.

Qua ghi nhận, năm 2025 là năm đầu tiên học sinh thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Các em thi 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc là Ngữ văn, Toán và 2 môn còn lại học sinh lựa chọn trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp, Công nghệ định hướng Nông nghiệp, Ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn).

Về lý thuyết, từ các môn thi tốt nghiệp THPT sẽ tạo ra 36 tổ hợp cho 4 môn thi tốt nghiệp và 81 tổ hợp theo 3 môn xét tuyển đại học. Nhưng trên thực tế, do học sinh THPT được lựa chọn môn học, mỗi học sinh không học hết các môn học trong chương trình nên số tổ hợp môn thi tốt nghiệp của mỗi em sẽ ít hơn 36, số tổ hợp xét tuyển đại học cũng ít hơn 81.

Các trường đại học mở thêm tổ hợp xét tuyển để bảo đảm nguồn tuyển, đồng thời cũng tạo thêm thuận lợi cho học sinh. Học sinh dù học môn lựa chọn nào ở cấp THPT cũng có cơ hội tham gia xét tuyển vào trường. Vấn đề đặt ra là cần kiểm soát chất lượng để bảo đảm các tổ hợp xét tuyển đại học cần đủ để học sinh có thể lựa chọn nhưng vẫn phải bảo đảm kiến thức nền tảng phù hợp với ngành nghề được đào tạo. Việc này trước hết cần sự chủ động, trách nhiệm từ chính các nhà trường để bảo đảm uy tín, chất lượng đào tạo của đơn vị một cách bền vững, sau đó là cần sự vào cuộc của cơ quan quản lý.

Thảo Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định điều kiện đối với người nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Văn bản này hướng tới việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chuyên gia quốc tế, đồng thời bảo đảm chất lượng đào tạo trong bối cảnh hệ thống giáo dục ngày càng mở rộng và gia tăng hợp tác quốc tế.
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Sáng 27/11, tại kỳ họp 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao; cơ sở giáo dục phổ thông công lập do các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu thành lập theo quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2025-2026.
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Sáng 24/11, Trường Mầm non Minh Khai (phường Tây Tựu, Hà Nội) tổ chức Chuyên đề “Bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục dinh dưỡng kết hợp vận động nhằm phát triển thể chất cân đối cho trẻ em gắn với Ngày hội cha mẹ đến trường cùng con” năm học 2025-2026. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm triển khai Kế hoạch số 99 ngày 8/9/2025 của UBND phường Tây Tựu về giải pháp trọng tâm lĩnh vực Giáo dục năm học 2025-2026 và Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025-2026 của Trường Mầm non Minh Khai.
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ngày 20/11, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chính thức ra mắt trang web Tiếng Pháp+ (Tiengphapplus.vn), nền tảng số đầu tiên dành riêng cho cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam. Dự án được phát triển với sự phối hợp của Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam, Trường Đại học Hà Nội và Công ty truyền thông 5S Media.
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa có thông báo quyết định tuyển dụng 829 biên chế bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và nhân viên trường học.
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Có những người chọn cầm bút, đánh chữ để ghi lại muôn vẻ cuộc đời, và cũng có những người chọn giảng đường để thắp sáng tình yêu với nghề cầm bút ấy. Giữa hai con đường tưởng chừng khác biệt là làm báo và dạy học, lại có một điểm chung, đó là trái tim luôn hướng về sự thật, về con người và về khát vọng cống hiến. Làm báo là dấn thân. Dạy học là gieo hạt. Và khi người thầy lại là người làm báo, họ vừa là người ghi chép lại nhịp đập của đời sống, vừa là người truyền lại nhịp đập ấy cho những thế hệ tiếp theo. Những người thầy, cô đã bồi đắp cho bao thế hệ học trò bản lĩnh nghề nghiệp, niềm đam mê và khát vọng cống hiến, những giá trị cốt lõi làm nên một người làm báo chân chính.
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Ngày 20/11 hằng năm luôn mang một ý nghĩa đặc biệt với mỗi học trò Việt Nam – là dịp để nhớ về những người đã âm thầm dẫn lối, gieo tri thức và giữ gìn những giá trị tốt đẹp cho bao thế hệ. Trong không khí tri ân ấm áp, những người thầy giáo, cô giáo đã chia sẻ hành trình chọn nghề, lý do gắn bó với nghề giáo và những mong muốn giản dị nhưng đầy ý nghĩa với học trò.
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Trên mảnh đất Tây Hồ giàu truyền thống hiếu học, người thầy luôn giữ vai trò dẫn dắt và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Trong số những tấm gương ấy, cô Đậu Thị Vân Nga, giáo viên môn Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Xuân La nổi bật như một “ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ lan tỏa tri thức, nhân cách và những giá trị nhân văn tới học trò.
Xem thêm
Phiên bản di động