Nâng cao đời sống nhân dân từ thiết chế văn hóa

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, việc xây dựng và phát triển các thiết chế văn hóa cơ sở đã trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng đời sống văn hóa ở nông thôn. Điển hình cho xu hướng này là mô hình Nhà văn hóa kiểu mẫu tại thôn Khu dân cư (KDC) Thăng Long, xã Hải Bối, huyện Đông Anh. Thông qua việc triển khai mô hình này, thôn KDC Thăng Long đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần cho người dân địa phương.
Phát huy hiệu quả hệ thống thiết chế văn hóa ở cơ sở Cần sớm ban hành quy định về quản lý nhà văn hóa thôn

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Đông Anh Nguyễn Thị Tám cho biết, hiện nay, trên địa bàn huyện Đông Anh có 10/24 đơn vị có trung tâm văn hóa - thể thao cấp xã, 7 trung tâm văn hóa - thể thao xã đã có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, đang tiến hành các bước theo quy trình đầu tư (chỉ tiêu đến 2025 là 80%). Toàn huyện có 154/155 nhà văn hoá thôn, 30/30 nhà văn hoá tổ dân phố.

Với chủ trương đầu tư xây dựng 100% các nhà văn hóa cơ bản đạt chuẩn, hoàn thiện tiêu chí “5 có, 3 không” tại từng thôn, tổ dân phố, nhiều mô hình tiêu biểu được triển khai thực hiện bước đầu đem lại hiệu quả đáng khích lệ như: Mô hình nhà văn hóa đạt chuẩn; mô hình thôn thông minh; mô hình thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp; mô hình nhà văn hóa kiểu mẫu...

Nâng cao đời sống nhân dân từ thiết chế văn hóa
Nhà văn hóa kiểu mẫu tại thôn Khu dân cư Thăng Long, xã Hải Bối, huyện Đông Anh.

Năm 2024, mô hình Nhà văn hóa kiểu mẫu thôn KDC Thăng Long, tại xã Hải Bối là một trong những mô hình kiểu mẫu của Thành phố nhằm phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa cơ sở và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Nhận thức rõ tầm quan trọng của các thiết chế văn hóa tại thôn, Ban lãnh đạo thôn KDC Thăng Long đã chủ động nghiên cứu và triển khai xây dựng mô hình Nhà văn hóa kiểu mẫu. Mục tiêu của dự án này nhằm cụ thể hóa các nội dung trong Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” năm 2024, đồng thời tạo ra một không gian văn hóa chung cho cộng đồng.

Với diện tích rộng và dân số 1.367 hộ (4.897 nhân khẩu), việc tạo được sự đồng thuận trong cộng đồng là yếu tố then chốt để đảm bảo sự thành công của dự án. Nhận thức được điều này, cấp ủy, chính quyền, Ban công tác Mặt trận và các tổ chức đoàn thể của thôn đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú đã được áp dụng, bao gồm: sử dụng hệ thống loa truyền thanh của thôn, tổ chức các hội nghị và sinh hoạt chuyên đề, tuyên truyền cổ động trực quan qua hệ thống băng zôn, khẩu hiệu, pano, áp phích, và tổ chức các buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao.

Đặc biệt, tại Hội nghị đại biểu nhân dân bàn việc xây dựng đời sống văn hóa năm 2024, nội dung xây dựng mô hình Nhà văn hóa kiểu mẫu đã được đưa ra để nhân dân góp ý và đề xuất giải pháp cụ thể. Việc này không chỉ tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong cộng đồng mà còn thúc đẩy tinh thần đoàn kết, quyết tâm xây dựng Nhà văn hóa thôn KDC Thăng Long đạt tiêu chuẩn “Nhà văn hóa kiểu mẫu”.

Trong quá trình triển khai, thôn KDC Thăng Long đã áp dụng phương châm: Đồng bộ, hiệu quả, ưu tiên thực hiện các tiêu chí dễ và ít kinh phí trước, đồng thời tìm cách tháo gỡ và huy động nguồn vốn cho các tiêu chí khó. Sau 7 tháng thực hiện, thôn đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Về cơ sở hạ tầng, 100% tuyến đường trong thôn đã được lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng và bê tông hóa. Các tổ chức đoàn thể trong thôn cũng tự nguyện đảm nhận công tác duy trì tuyến đường tự quản, đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp. Nhà văn hóa thôn được đầu tư xây dựng đầy đủ với các công trình phụ trợ. Khuôn viên được thiết kế với vườn hoa, cây cảnh, ghế đá tạo cảnh quan đẹp. Các bộ dụng cụ tập thể dục thể thao phù hợp cho mọi lứa tuổi đã được lắp đặt. Ngoài ra, thôn còn xây dựng các sân thể thao phục vụ hoạt động và phong trào thi đấu tại địa phương.

Điểm nhấn đặc biệt trong mô hình Nhà văn hóa kiểu mẫu của thôn KDC Thăng Long là việc xây dựng thư viện cộng đồng. Thông qua huy động nguồn xã hội hóa và sự hưởng ứng tích cực của người dân, thôn đã thiết kế và bố trí riêng một phòng làm Thư viện thôn. Thư viện được trang bị hơn 300 đầu sách và tranh ảnh tuyên truyền pháp luật, cùng với đầy đủ bàn ghế, giá để sách, tạo không gian thông thoáng. Việc này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho mọi tầng lớp nhân dân tiếp cận và sử dụng thư viện mà còn thúc đẩy phong trào văn hóa đọc trong cộng đồng dân cư.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh đánh giá, việc xây dựng thành công mô hình Nhà văn hóa kiểu mẫu tại thôn KDC Thăng Long đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực, tạo ra không gian văn hóa chung cho cộng đồng, nơi diễn ra các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và vui chơi giải trí. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân, góp phần xây dựng con người phát triển toàn diện về thể lực và trí lực. Nhà văn hóa kiểu mẫu còn đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải và tiếp nhận thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; là nơi cung cấp kiến thức khoa học kỹ thuật trong sản xuất và phát triển kinh tế cho người dân. Đặc biệt, với việc xây dựng thư viện cộng đồng, mô hình này đã thúc đẩy phong trào đọc sách, nâng cao dân trí trong cộng đồng.

Kết quả xây dựng Nhà văn hóa kiểu mẫu ở thôn KDC Thăng Long đã mang đến luồng sinh khí mới, tạo niềm vui và động lực cho người dân. Đây là nền tảng quan trọng, tiếp thêm sức mạnh để nhân dân trong thôn nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Thành công của mô hình này cho thấy sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức đoàn thể và đặc biệt là sự đồng lòng, chung sức của toàn thể nhân dân trong thôn. Mô hình Nhà văn hóa kiểu mẫu tại thôn KDC Thăng Long có thể được xem là một điển hình tốt, đáng để nghiên cứu và nhân rộng tại các địa phương khác, góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tại cơ sở.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” cho các cán bộ Công đoàn tiêu biểu

Trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” cho các cán bộ Công đoàn tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã tổ chức trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho 8 cán bộ Công đoàn tiêu biểu.
Sở Nội vụ Hà Nội thành lập 3 Tổ biên tập, chủ trì xây dựng 12 văn bản thi hành Luật Thủ đô

Sở Nội vụ Hà Nội thành lập 3 Tổ biên tập, chủ trì xây dựng 12 văn bản thi hành Luật Thủ đô

(LĐTĐ) Sở Nội vụ Hà Nội được giao chủ trì tham mưu xây dựng 12 văn bản và phối hợp xây dựng 1 văn bản thi hành Luật Thủ đô.
Vàng miếng SJC giảm sâu, giá vàng thế giới tiếp tục rơi

Vàng miếng SJC giảm sâu, giá vàng thế giới tiếp tục rơi

(LĐTĐ) Giá vàng miếng SJC sau nhiều ngày ổn định, hôm nay giảm tới 1,3 triệu đồng/lượng ở chiều mua, riêng giá vàng nhẫn chỉ giảm nhỏ giọt. Giá vàng thế giới tiếp tục giảm mạnh trong phiên giao dịch sáng nay.
RML Group hé lộ Porsche 911 lấy cảm hứng từ Le Mans

RML Group hé lộ Porsche 911 lấy cảm hứng từ Le Mans

(LĐTĐ) Thế giới đang không ngừng phát triển những mẫu xe dựa trên 911, và Công ty kỹ thuật RML của Anh là công ty mới nhất tham gia cuộc chơi khi tung ra một loạt hình ảnh cho gói độ lấy cảm hứng từ Le Mans sắp ra mắt dành cho mẫu xe thể thao Porsche. Chiếc Porsche 911 được thiết kế lại là một phần trong lễ kỷ niệm 40 năm thành lập của công ty
Google công bố tích hợp Gemini mới và giọng nói Trợ lý mới cho sản phẩm nhà thông minh

Google công bố tích hợp Gemini mới và giọng nói Trợ lý mới cho sản phẩm nhà thông minh

(LĐTĐ) Google đã có một năm đầy ắp các sự kiện, giới thiệu các công cụ mới cho các nhà phát triển tại Google I/O và đạt được những bước tiến trong công nghệ nhà thông minh với các mô hình Gemini.
Những đô vật vĩ đại nhất lịch sử Olympic: Nga và Mỹ áp đảo!

Những đô vật vĩ đại nhất lịch sử Olympic: Nga và Mỹ áp đảo!

(LĐTĐ) Xuất hiện từ kỳ Olympic đầu tiên năm 1896 tại Athens, Hy Lạp, môn Vật là một trong những môn thể thao lâu đời nhất thế giới. Đến nay, Nga là quốc gia dẫn đầu ở nội dung này với 62 Huy chương Vàng, bám sát ngay phía sau chính là Mỹ với 55 Huy chương Vàng.
Đảm bảo an toàn đê điều trong mùa mưa bão

Đảm bảo an toàn đê điều trong mùa mưa bão

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhiều địa phương ở Hà Nội đã thực hiện tốt công tác đầu tư xây dựng, tu bổ, nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng đê điều, đồng thời kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm nhằm đảm bảo an toàn hệ thống đê.

Tin khác

Mô hình sinh động trong học và làm theo Bác của giáo viên Trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng

Mô hình sinh động trong học và làm theo Bác của giáo viên Trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng

(LĐTĐ) Sau hơn 3 tuần thực hiện và lên ý tưởng, công trình “Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh” do đoàn viên, cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) Trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng (quận Long Biên, thành phố Hà Nội) triển khai thực hiện đã hoàn thành. Đây là công trình Công đoàn Trường lựa chọn chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Đưa sản phẩm làng nghề Thủ đô vươn xa

Đưa sản phẩm làng nghề Thủ đô vươn xa

(LĐTĐ) Là một trong những địa phương có số lượng làng nghề, làng có nghề lớn nhất cả nước, Hà Nội luôn được đánh giá là “cái nôi” sản xuất ra những sản phẩm làng nghề truyền thống đạt chất lượng cao. Để đưa sản phẩm làng nghề vươn xa, nhiều nghệ nhân ở các làng nghề đã vượt qua bao khó khăn, vất vả để tìm ra những giải pháp nhằm quảng bá thương hiệu và tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn, giúp sản phẩm làng nghề vươn xa không chỉ ở thị trường trong nước mà cả với thị trường thế giới.
Văn hóa và con người - Chìa khóa phát triển bền vững của Thủ đô

Văn hóa và con người - Chìa khóa phát triển bền vững của Thủ đô

(LĐTĐ) Hà Nội, với chiều sâu văn hóa nghìn năm, là trung tâm văn hóa lớn của cả nước. Trong những năm qua, Thành phố đã nỗ lực huy động và sử dụng các nguồn lực để phát triển văn hóa, nhằm biến giá trị tinh thần và con người Hà Nội thành nguồn lực nội sinh quan trọng cho sự phát triển bền vững của Thủ đô.
Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội

Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội

(LĐTĐ) Tam Hiệp là vùng đất cổ thuộc huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội. Từ 4.000 năm trước đã có những dấu ấn về cuộc sống của người Việt cổ. Với những giá trị văn hóa đặc biệt của mảnh đất này, năm 2023, Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội đã công nhận “Điểm du lịch Tam Hiệp” với các điểm đến là du lịch tâm linh, du lịch làng nghề và trải nghiệm mô hình du lịch nông nghiệp, ẩm thực.
Đưa giá trị bia Tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đến gần hơn với công chúng

Đưa giá trị bia Tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đến gần hơn với công chúng

(LĐTĐ) Ngày 31/7, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Trung tâm Hoạt động Văn hoá Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề "Hình tượng rồng trên bia Tiến sĩ".
Người dân Thủ đô ôn lại những lần Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri

Người dân Thủ đô ôn lại những lần Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri

(LĐTĐ) Cá nhân tôi, gia đình và nhiều người thân, bạn bè tôi đều bàng hoàng, không nghĩ là bác đã ra đi thật. Có những người dân, không phải đảng viên, cán bộ cũng gọi điện cho tôi hỏi “bác Trọng đi thật rồi à” và bật khóc...
Những kỷ niệm không quên của chiến sĩ Cảnh sát giao thông khi được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Những kỷ niệm không quên của chiến sĩ Cảnh sát giao thông khi được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Nhắc đến kỷ niệm được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trung tá Lý Thu Trang và Thiếu tá Nguyễn Ngọc Thuật (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) vẫn bồi hồi xúc động, tưởng như mới chỉ hôm qua thôi, khi được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà và thiệp chúc mừng năm mới...
Cán bộ, chiến sĩ Công an Thủ đô khắc ghi những lời dạy của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cán bộ, chiến sĩ Công an Thủ đô khắc ghi những lời dạy của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn coi trọng vai trò của lực lượng Công an nhân dân trong việc bảo vệ an ninh trật tự xã hội, giữ vững an ninh quốc gia. Trong đó, cán bộ, chiến sĩ Công an Hà Nội vẫn luôn tự hào, vinh dự khi được Tổng Bí thư dành những lời động viên, khích lệ sâu sắc mỗi lần đến làm việc, thăm hỏi, động viên.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và những lần đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Công an Hà Nội

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và những lần đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Công an Hà Nội

(LĐTĐ) Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng Công an nhân dân nói chung và Công an Thủ đô nói riêng. Tự hào là đơn vị được Tổng Bí thư đến thăm, mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an Hà Nội luôn nhớ từng lời căn dặn, để lực lượng Công an nhân dân là "thanh bảo kiếm" ngày càng sắc bén hơn, "lá chắn" ngày càng vững chắc hơn... cho nhân dân, cho đất nước yên bình.
“Chạm” iHanoi để trải nghiệm văn hóa, du lịch Thủ đô

“Chạm” iHanoi để trải nghiệm văn hóa, du lịch Thủ đô

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi giúp người dân có thể khám phá các địa điểm du lịch, văn hóa lịch sử tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động