Vững tin vào tổ chức của mình

(LĐTĐ) Đại hội XII Công đoàn Việt Nam đã thành công tốt đẹp. Trong nhiệm kỳ tới, nhiều công nhân lao động mong muốn, tổ chức Công đoàn sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.
vung tin vao to chuc cua minh Công nhân viên chức lao động gửi niềm tin vào Đại hội XII Công đoàn Việt Nam
vung tin vao to chuc cua minh Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Trách nhiệm

Chị Nguyễn Thị Linh, công nhân Công ty Asti (KCN Quang Minh) chia sẻ, qua theo dõi Đại hội và thực tế cho thấy trong thời gian qua, các cấp Công đoàn đã tiếp tục khẳng định được vị thế vững chắc trong lòng đoàn viên và công nhân lao động thông qua các chương trình chăm lo thiết thực, ý nghĩa như thăm khám, cấp phát thuốc miễn phí cho công nhân lao động; tuyên truyền các kiến thức pháp luật, chăm sóc sức khỏe; tổ chức các chương trình văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân; tổ chức các hội thi tay nghề để công nhân không ngừng ôn lý thuyết, luyện tay nghề; kịp thời hỗ trợ công nhân có hoàn cảnh khó khăn về cả vật chất và tinh thần…

vung tin vao to chuc cua minh
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường và Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến thăm, trò chuyện với CNLĐ KCN Thăng Long.

Đặc biệt, tổ chức Công đoàn đã có nhiều nỗ lực trong việc điều chỉnh lương tối thiểu cho công nhân. Tuy nhiên, việc điều chỉnh lương tối thiểu vẫn chưa đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu của một bộ phận công nhân.

Đáng lo hơn là sau khi lương tối thiểu tăng thì giá cả sinh hoạt, tiền thuê nhà trọ, điện, nước... cũng tăng theo khiến đời sống công nhân vẫn không được cải thiện. Tôi mong rằng, trong thời gian tới, với vai trò của mình, tổ chức Công đoàn sẽ tiếp tục khẳng định tiếng nói của mình trong việc góp ý hoàn thiện chính sách tiền lương. Chỉ khi nào lương tối thiểu theo kịp mức sống tối thiểu thì lúc đó công nhân mới dám nghĩ đến tích lũy và chúng tôi cũng sẽ ổn định, yên tâm lao động sản xuất.

Mục tiêu tổng quát công tác Công đoàn và phong trào CNVCLĐ giai đoạn 2018 – 2023: “Nâng cao hiệu quả nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp, thiết thực chăm lo lợi ích đoàn viên, NLĐ. Xây dựng đội ngũ công nhân, NLĐ yêu nước, trách nhiệm xã hội, có đời sống cao, tay nghề giỏi, việc làm bền vững; tập hợp, thu hút đông đảo NLĐ vào Công đoàn Việt Nam”…

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu đã nêu, Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có kết quả 3 khâu đột phá: Đổi mới phương thức hoạt động, chăm lo lợi ích đoàn viên, đại diện bảo vệ người NLĐ; xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn, nhất là đội ngũ chủ tịch công đoàn cơ sở khu vực ngoài nhà nước, đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ; xây dựng nguồn lực công đoàn đủ mạnh.

Đồng thời, Công đoàn Việt Nam sẽ tập trung vào 9 nhóm nhiệm vụ như: Phát triển đa dạng, hiệu quả các hoạt động chăm lo lợi ích đoàn viên CĐ; nâng cao năng lực đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho NLĐ, cán bộ CĐ; chủ động tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ…

Anh Trần Văn Nam, Công nhân đang làm việc tại KCN Phú Nghĩa cho biết, một bộ phận công nhân đang làm việc trong các KCN chưa được đào tạo bài bản về tay nghề. Trong quá trình làm việc tại công ty, phần lớn thời gian họ dành cho lao động sản xuất để tăng thêm thu nhập, vì vậy điều kiện để học tập, nâng cao tay nghề, làm chủ công nghệ còn nhiều hạn chế.

Nếu có cơ hội được học tập, được đào tạo nghề thì chắc chắn công nhân sẽ phát huy tốt hơn năng lực của mình, góp phần nâng cao năng suất lao động, tạo ra nhiều của cải cho xã hội. Tận dụng được lợi thế này sẽ góp phần tăng khả năng cạnh tranh về mặt nhân lực của đất nước với các quốc gia khác khi cách mạng 4.0 đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ.

Trong thời gian tới, tôi mong muốn các cấp Công đoàn có chính sách thiết thực để hỗ trợ, tạo điều kiện cho công nhân lao động nâng cao trình độ học vấn, tay nghề, làm chủ được kỹ thuật công nghệ mới để tăng năng suất lao động, tạo ra những sản phẩm có giá trị cao, từ đó có việc làm ổn định, thu nhập tốt hơn.

Tại Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các Phó Thủ tướng và các Bộ trưởng đã tham gia diễn đàn và cùng thảo luận với đại biểu tham dự Đại hội về chủ đề: "Công đoàn Việt Nam đồng hành cùng Chính phủ nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phát triển bền vững đất nước". Tại diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của tổ chức Công đoàn và người lao động về các vấn đề như: Định hướng chính sách và ứng dụng công nghệ của Chính phủ để giúp người lao động thích ứng với nền kinh tế có sức cạnh tranh cao và tác động của Cách mạng công nghiệp 4.0; vấn đề nhà ở cho công nhân có thu nhập thấp…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các bộ, ngành, chính quyền địa phương tiếp tục chủ động, tích cực phối hợp với Công đoàn Việt Nam, hỗ trợ công đoàn trong tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ, nhất là việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, vấn đề quản lý nhà nước của ngành và địa phương, hỗ trợ đất đai, tài chính xây dựng các thiết chế công đoàn…

Đồng thời Thủ tướng cũng mong muốn, công nhân, viên chức, lao động cả nước mỗi người một tay, góp sức chung tạo thành sức mạnh cả dân tộc, tham gia nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phát triển bền vững đất nước.

Trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, ông Đinh Quốc Toản – Chủ tịch Công đoàn các KCN – CX Hà Nội cho biết, việc Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, nói chuyện với các đại biểu và tham gia chủ trì thảo luận về một chủ đề lớn, rất có ý nghĩa với Đại hội đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc, tin tưởng lớn lao của Chính phủ, người đứng đầu Chính phủ đối với giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam, tạo động lực mới để tổ chức Công đoàn và người lao động Việt Nam phấn đấu, nỗ lực, đạt thành tích cao hơn, to lớn hơn trong nhiệm kỳ tới.

Tôi tin tưởng rằng, trong nhiệm kỳ mới, tổ chức Công đoàn sẽ có những đột phá mạnh mẽ để tiếp tục thực hiện tốt việc đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động (NLĐ). Công đoàn sẽ tiếp tục thể hiện tốt vai trò của mình trong xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ; quyền lợi của đoàn viên, NLĐ được đảm bảo, phúc lợi cho NLĐ tốt hơn để NLĐ gắn bó, tin tưởng vào chỗ dựa của mình là tổ chức Công đoàn.

Đặc biệt, các cấp Công đoàn sẽ triển khai nhiều giải pháp để giúp cán bộ Công đoàn, công nhân lao động nâng cao trình độ chính trị, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tiếp thu và làm chủ được kỹ thuật công nghệ mới để tăng năng suất lao động, tạo ra những sản phẩm có giá trị cao, từ đó có việc làm ổn định, thu nhập tốt hơn; góp phần xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phim Hoàng Hậu cuối cùng khởi quay vào năm 2025

Phim Hoàng Hậu cuối cùng khởi quay vào năm 2025

(LĐTĐ) Dự án điện ảnh Hoàng hậu cuối cùng với câu chuyện về Nam Phương hoàng hậu vừa được công bố sản xuất, đoàn làm phim chọn Huế làm bối cảnh chính của phim.
Xử lý nghiêm nếu có việc vận động học sinh không thi vào lớp 10 công lập

Xử lý nghiêm nếu có việc vận động học sinh không thi vào lớp 10 công lập

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu Trưởng phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã rà soát, kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm nếu có tình trạng định hướng cho một số học sinh lớp 9 có kết quả học tập chưa cao, không đăng ký dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025.
Đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm công nhân bị tai nạn do sạt lở đất

Đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm công nhân bị tai nạn do sạt lở đất

(LĐTĐ) Sáng 8/5, đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đến thăm hỏi, tặng quà cho 4 công nhân bị thương trong vụ tai nạn do sạt lở đất khi thi công dự án đường điện 500KV vào chiều 6/5 trên địa bàn phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh
Huyện Mê Linh cần đẩy nhanh hơn chuyển đổi số

Huyện Mê Linh cần đẩy nhanh hơn chuyển đổi số

(LĐTĐ) 18/18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mê Linh đã ban hành quyết định phê duyệt phương án đơn giản hóa quy trình giải quyết công việc nội bộ (ngoài thủ tục hành chính), tại Ủy ban nhân dân (UBND) các xã, thị trấn với tổng số 50/126 quy trình, đạt tỷ lệ 40%. Đến nay, chỉ số cải cách hành chính của huyện đã tăng 10 bậc so với 3 năm trước, đứng thứ 13/30 toàn Thành phố. Tuy nhiên, huyện Mê Linh cần chú trọng hơn nữa đến xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số.
Kinh nghiệm công tác xây dựng Đảng nhìn từ quận Tây Hồ

Kinh nghiệm công tác xây dựng Đảng nhìn từ quận Tây Hồ

(LĐTĐ) Trong những năm qua, công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc nâng cao chất lượng công tác kết nạp Đảng và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng của Đảng bộ quận Tây Hồ luôn được quan tâm, chú trọng. Từ khi thực hiện Đề án 20 về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên ở Đảng bộ thành phố Hà Nội trong giai đoạn mới, đến nay đảng viên được kết nạp ngày càng nâng lên về chất lượng, số lượng.
Trao sản phẩm hỗ trợ phát triển cộng đồng cho đoàn viên

Trao sản phẩm hỗ trợ phát triển cộng đồng cho đoàn viên

(LĐTĐ) Nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024, Quỹ Trợ vốn công nhân, viên chức, lao động nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình tổ chức trao sản phẩm hỗ trợ phát triển cộng đồng cho 45 đoàn viên, CNVCLĐ đang tham gia vay vốn
Vẫn còn hơn 2.160 công trình tồn tại vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

Vẫn còn hơn 2.160 công trình tồn tại vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Qua rà soát, đến thời điểm hiện tại, Hà Nội còn 2.164 công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) hoạt động từ sau khi Luật PCCC có hiệu lực. Các đơn vị đã mời các chủ đầu tư họp thống nhất biện pháp, giải pháp thực hiện, 100% chủ đầu tư cam kết lộ trình, thời gian khắc phục.

Tin khác

Đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm công nhân bị tai nạn do sạt lở đất

Đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm công nhân bị tai nạn do sạt lở đất

(LĐTĐ) Sáng 8/5, đại diện Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã đến thăm hỏi, tặng quà cho 4 công nhân bị thương trong vụ tai nạn do sạt lở đất khi thi công dự án đường điện 500KV vào chiều 6/5, trên địa bàn phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh
Nhiều hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Nhiều hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tổ chức triển khai “Tháng cao điểm kết nạp đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở”, kết nạp đoàn viên “Đợt 95 năm Công đoàn Việt Nam”; phát hiện, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét bồi dưỡng, kết nạp...
Nâng cao kiến thức về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động

Nâng cao kiến thức về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Chiều 7/5, hơn 200 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân viên chức lao động, quận Nam Từ Liêm đã tham dự buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024, với chuyên đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”, do Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm tổ chức.
Đoàn LHCĐ thành phố Seoul chào xã giao Tổng LĐLĐ Việt Nam

Đoàn LHCĐ thành phố Seoul chào xã giao Tổng LĐLĐ Việt Nam

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Thủ đô Hà Nội từ 7-11/5, chiều 7/5, Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc) do ông Kim Hae Gwang - Phó Chủ tịch Thường trực LHCĐ Thành phố Seoul làm Trưởng đoàn đã tới chào xã giao Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam. Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Đối ngoại Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đức Thịnh tiếp đoàn.
Nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa LĐLĐ thành phố Hà Nội và LHCĐ thành phố Seoul

Nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa LĐLĐ thành phố Hà Nội và LHCĐ thành phố Seoul

(LĐTĐ) Chiều 7/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì tiếp xã giao Đoàn đại biểu Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc), do Phó Chủ tịch Thường trực LHCĐ thành phố Seoul Kim Hae Gwang dẫn đầu.
Thiết thực hoạt động văn nghệ, thể thao trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Thiết thực hoạt động văn nghệ, thể thao trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Để chăm lo tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động, thời gian qua, các cấp Công đoàn quận Bắc Từ Liêm đã thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao. Qua đó, tạo sân chơi bổ ích, thu hút được sự quan tâm của đông đảo cán bộ, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tham gia.
TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

(LĐTĐ) Chiều ngày 7/5/2024, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

(LĐTĐ) Chiều nay (7/5), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 chuyên đề 6 với chủ đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”.
Các cấp Công đoàn Thủ đô: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về Lễ kỷ niệm

Các cấp Công đoàn Thủ đô: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về Lễ kỷ niệm

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trong những tuần qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần tuyên truyền về tầm vóc vĩ đại và ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô.
Chuyên gia phổ biến cách bảo đảm an toàn lao động tại nơi làm việc

Chuyên gia phổ biến cách bảo đảm an toàn lao động tại nơi làm việc

(LĐTĐ) Tại buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”, người lao động huyện Thanh Oai đã được các chuyên gia giải đáp nhiều vấn đề liên quan đến các chế độ, chính sách như: Tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, chế độ chăm sóc sức khỏe lao động, các bệnh nghề nghiệp, chế độ thai sản, thời giờ làm việc...
Xem thêm
Phiên bản di động